FANTASTIC CAMP for Special English Class ตอนที่ 4 : กิจกรรมสร้างความตระหนัก ในการเรียนรู้ธรรมชาติ ณ สวนผักลุงไกรและพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน


ลุงไกรร้องเพลงสากล-เพลงไทยอันไพเราะสลับกับการบรรยายให้ความรู้ ทั้งเรื่องการทำเกษตร – ปลูกผักที่ยึดแนวเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำริของพ่อหลวงไทยฯ และการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง

ตรวจสอบการพยากรณ์อากาศล่วงหน้า  จะมีฝนตกประมาณ 60-70 % ของพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา  แต่ไม่บอกชัดเจนว่าบริเวณไหนแน่  โอกาสที่จะมีฝนตกในพื้นที่อันอุดมสมบูรณ์ไปด้วยผืนป่ากว้างใหญ่เช่นนี้ย่อมเป็นไปได้สูง
  

 

ตั้งแต่ช่วงกลางคืนฝนตกพรำๆ จนตลอดจนรุ่งเช้า  ท้องฟ้าจึงฉ่ำไปด้วยเมฆหมอกและมวลไอน้ำอันหนาแน่น  แต่พอเข็มสั้นของนาฬิกาบ่งชี้ไปที่เลข 8 และเข็มยาวไปหยุดตรงเลข 12 ลำแสงของอรุณรุ่งจึงสาดส่องไปทั่วอาณาบริเวณ  คณะฯจึงรวมตัวเคลื่อนกายไปที่สวนลุงไกรซึ่งมีพื้นที่อยู่ติดกัน  ลุงไกรยืนอยู่บนเวทีเตี้ยๆ ประกอบด้วยเครื่องเสียง กีต้าร์ ไมโครโฟนและเก้าอี้นั่ง   แยกออกมาเป็นสัดส่วนจากร้านขายผักนานาชนิดๆ ของกลุ่มแม่บ้าน รอคอยพวกเราตรงเวลานัดหมาย 

 

                   ลุงไกร  ดีดกีตาร์- ร้องเพลง อันไพเราะให้เด็กๆฟังประกอบการบรรยายให้ความรู้





คณะฯ จับจองเก้าอี้นั่งและฟังลุงไกรร้องเพลงสากล-เพลงไทยอันไพเราะสลับกับการบรรยายให้ความรู้ ทั้งเรื่องการทำเกษตร – ปลูกผักที่ยึดแนวเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำริของพ่อหลวงไทยฯ และการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง


 

เพิ่งรับรู้ว่าลุงไกรเคยไปเล่นดนตรีอยู่ที่โรงแรมเพชร จังหวัดกำแพงเพชร เกือบปีหลังกลับจากการไปใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศสวีเดนเป็นเวลา 12 ปี 

 

 

น่าเสียดายที่คณะฯของเรามีเวลาค่อนข้างจำกัด จึงได้ใช้เวลาอยู่กับลุงไกรเพียง 40 นาที  แต่ได้สาระ-ความรู้อันเป็นประโยชน์มากมาย นักเรียนนั่งฟังเพลงและเรื่องเล่าที่ให้ข้อคิดดีๆ อย่างตั้งใจและชื่นชมในความรู้-ความสามารถของลุงไกร  กันโดยถ้วนหน้า

           
คณะฯ ออกเดินทางไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน(Korat Fossil Museum) ซึ่งได้ศึกษาเนื้อหาภาษาอังกฤษผ่านเทคนิคและกระบวนการเรียนรู้จากคุณครู Gemma  เมื่อวันที่ 3 ต.ค.2554 ที่ผ่านมานี่เอง  การไปเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ นั้นต้องมีการศึกษาสาระ-ความรู้เป็นภาษาอังกฤษก่อน แล้วค่อยไปชมสถานที่จริง 

 


พิพิธภัณฑ์ฯแห่งนี้มีการจัดแสดงทั้งในรูปแบบของวัตถุ และการนำเสนอในรูปแบบสารคดี ผ่านจอมอนิเตอร์ด้วยระบบมัลติมีเดีย  สร้างความตื่นตา-ตื่นใจได้มากพอดู  และยังได้ชม พิพิธภัณฑ์ช้างโบราณ และสัตว์ดึกดำบรรพ์เช่น ไดโนเสาร์พันธุ์ต่างๆ  และบรรพบุรุษเต่ากันอย่างตื่นตา-ตื่นใจ   กว่าไม้และซากสัตว์เหล่านี้จะกลายเป็นหินใช้เวลาหลายล้านปี  เป็นธรรมชาติที่น่าศึกษาเรียนรู้อย่างยิ่ง




                                                      ถือบัตรรอเข้าชม



                                                                    ไม้กลายเป็นหิน
   


                                                ลองขุดซากสัตว์ดึกดำบรรพ์
            


                                                             ตื่นเต้น-ตื่นตา-ตื่นใจ



                                                      หยอกล้อไดโนเสาร์เล่นตามประสาเด็ก

                                         *** ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ***
ศึกษาพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินได้ที่นี่

กรุณาคลิ๊กชมภาพพิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหินเพิ่มเติม

หมายเลขบันทึก: 464390เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2011 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท