ทหารเรือไทยในสหรัฐอเมริกา - ครั้งที่ ๒ ตอนที่ ๑๑


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* -พูดถึงพี่เลี้ยงนย.อม.คนนี้เป็นพี่เลี้ยงคนที่สองของผม. คนแรกที่รร.ทหารขนส่ง ที่แค๊มป์จอห์นสันไงล่ะครับ. คนแรกเจอกันนับครั้งได้คือมารับและส่งกลับที่สนามบิน นอกนั้นตอนพาไปรับเบี้ยเลี้ยง.  - คนที่สองนี้รับ-ส่งแล้ว ยังพาไปเที่ยวที่สวนสัตว์ แซนดิเอโกด้วยน๊ะ..ไปพร้อมกันเลย.

ที่จริงน่าสนุกครับแต่เหนื่อยพอสมควร เพราะต้องช่วยพี่แกเลี้ยงลูกไปด้วยก็แหม ! พี่เลี้ยงผมมีลูกสาวถึงสามคน ดีน๊ะที่สามารถเดินเองได้สองคน.เขาพาผมเดินดูสัตว์นานาชนิด ก็มีพวกนกกระยางแดง นกกระเรียนและนกกระจอกเทศ เลยมาถึงบรรดานกเพ็นควิน.ผมว่าทางรร.น่าจะมีงบประมาณให้พี่เลี้ยงพานร.ต่างชาติ ไปเที่ยวบ้างตามโอกาส เพราะปกติแล้วคนอเมริกันนั้นคงไม่ลงทุนพาใครเที่ยวเป็นแน่แต่เที่ยวนี้ยังดีครับ นอกจากผู้เขียนแล้วพี่เลี้ยงของผมได้ถือโอกาสพาครอบครัวของเขาไปด้วย.ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันน๊ะ.I amn’t gonna blame you Buddy. ไม่ว่ากัน..ที่สวนสัตว์นี้มีพื้นที่กว้างใหญ่พอสมควร  ใครมีเงินอยากนั่งรถชมสัตว์ก็สามารถทำได้  เสียค่าบริการแล้ว ขึ้นไปนั่งได้เลยครับ เป็นรถบัสสองชั้นโดยมีเก้าอี้ให้นั่งชมสัตว์ อยู่บนชั้นที่สองของรถ คนขับจะขับไปรอบพื้นที่อย่างช้าๆ. ในส่วนของเรามีโอกาสมาเดินที่นี่ผมก็ถือว่าหรูแล้วล่ะครับ ! คงไม่ต้องนั่งรถหรอกครับ  เดี๋ยวจะเดินไม่เป็น. ช่วงแรกที่ผมอยู่นี่  พอวันหยุดผมมักจะนั่งรถไปคนเดียว   ไปเดินเที่ยวตามศูนย์การค้าต่างๆ วันไหนรู้สึกหนาวก็นอนเล่นอยู่ที่ห้องพัก  หรือไปดูเคเบิ้ลทีวีบนห้องจ่าเวร  เชื่อไหมครับว่า ผมดูหนังจากเคเบิ้ลไปกว่า๕๐ เรื่องแล้วครับ.   เราใช้เวลาเดินเกือบทั้งวันเลย   จริงๆแล้วผมว่ายังไม่น่าจะเดินทั่วสวนสัตว์หรอกครับ  พอเริ่มเย็นลูกสาวของพี่เลี้ยงก็เริ่มงอแง  เราเลยต้องเดินทางกลับกัน  เมื่อยพอสมควรครับ. ไม่มีการแวะกลางทางใดใด ?ต้องกลับมากินมื้อเย็นที่โรงอาหารในแค๊มป์ Messroom. พอเช้าวันจันทร์ผมก็เดินไปเรียนตามปกติ  การเรียนของผมนั้นจริงๆก็ไม่ยากหรอกครับ  เรียนไปสอบไป ผ่านแล้วก็เริ่มเรียนในแขนงใหม่  ไม่ต้องกลับมาท่องหรืออ่านซ้ำกันอีกว่าไปแล้ว..การศึกษาของเขาดีทีเดียวครับ เฮ้อ ! ไม่อยากกล่าวถึงของไทยเลยครับ..ล้มเหลวหมด. มีนายทหารนย.ไทยกลับจากฝั่งตะวันออก   มาฝึกงานที่แค๊มป์เพ็นเดิลตั้นหลายคน  คนแรกเคยร่วมงานด้วยกันที่พันร.๘สงขลา.  ยศในขณะนั้น. คือร.อ.ศิริพรรณ  มีลักษณะ รน. ที่ผมพอจะจำได้ดีก็มี รอ.กองมี  ขุนแข็ง รน.  ท่านนี้เป็น นรจ.รุ่นเดียวกับผู้เขียน. รอ.รณณรงค์ หมีทอง รน.เป็นนรจ.นย.รุ่นน้องของผู้เขียน ไม่ทราบว่ามีอีกหรือไม่ ?  นายทหารนย.ชุดนี้คงจะมาอยู่ที่แค๊มป์เพ็นเดิลตั้นหลายวันแล้วแต่ไม่เจอกันเพราะเราแยกกันอยู่ และแยกกันเรียนนั่นเอง  ! 

๕๔. ผู้เขียนกับลูกสาวของพี่เลี้ยง - ที่สวนสัตว์แซนดิเอโก. ปี๒๕๒๘.

หลายวันต่อมา มี รอ.อัมพร ภู่ไหม รน.ไม่ทราบว่ามาจากหน่วยไหน ?   แต่เพื่อนผมกับผู้กองประจิตร  กำลังมาจากเท็กซัสน่าจะมาถึงช่วงบ่ายวันนี้. วันก่อนผมแอบไปเดินที่ห้างเพียงลำพัง ห้างนี้มีชื่อว่าเมย์คอมพันนี่May Company.ห้างนี้มีอยู่ทั่วไป ในสหรัฐ ฯ ถ้าท่านจำที่ผมเคยเล่าตอนอยู่ที่เท็กซัสไงล่ะ ก็ห้างนี้แหละที่ผมยังไม่ได้เข้าไปเดินเพราะว่าดึกมากแล้ว. สถานที่นี้กว้างใหญ่มากครับ เฉพาะที่จอดรถอย่างเดียวก็สุดลูกหูลูกตาแล้วล่ะครับ ! พอเข้าในตัวอาคารจะมีอีก๓-๔ ชั้น แถมมีห้องใต้ดินอีกต่างหาก  ผมเดินดูของไปเรื่อยๆมาถูกใจที่เห็นแว่นตา แบบเปิดได้  เป็นแว่นกันแดดเลยซื้อติดมาสองอัน.เวลาอยากดูด้วยตาเปล่าก็ต้องยกกระจกแล้วพับขึ้น  จึงสามารถเห็นได้เต็มตานั่นเอง ราคาประมาณ๑๕ เหรียญ. ข้อเสียคือใช้ไปนานๆการพับงอก็จะสึก แล้วชำรุดไปตามกาลเวลา.ขณะที่ผมเขียนนี้ ชำรุดไปแล้ว. อีกอย่างที่ประทับใจผมมาก ก็คือการทำงานของเด็กๆ  ส่วนมากเป็นเด็กนักเรียน.  ที่ใช้เวลาว่างมาทำงานหรือที่นิยมเรียกว่า งานนอกเวลา. Part  Time  Job.ผมเองยังไม่เคยเห็นในบ้านเราเลยครับ   คือเด็กพวกนี้เขามารับจ้างยืนเป็นหุ่นครับ !  โดยจะเข้ามายืนนิ่งในท่าต่างๆในตู้กระจกใส  ที่ไว้โชว์เสื้อผ้าหน้าร้านนั่นเอง.    ดูทีแรกถ้าไม่สังเกตุจะคิดว่าหุ่นจริงๆครับ.แต่เอ๊ะ!พอเราจ้องดูจริงๆทำไมกระพริบตาได้ล่ะ ?เด็กพวกนี้จะยืนครั้งละประมาณ๑๐-๑๕ นาทีเท่านั้น และชุดต่อไปก็จะเข้ามาเปลี่ยน ทำงานเร็วมาก เวลาที่เขาเปลี่ยนชุดมายืนแทนกันนั้น เขาพยายามหาจังหวะที่ ไม่มีคนเดินมาบริเวณหน้าตู้  ถ้าท่านมีโอกาสเห็นเองจึงจะรู้  ผมบรรยายอย่างไร ? ท่านอาจจะนึกภาพไม่ออกก็ได้ครับ. ผมว่าที่บ้านเราถ้าห้างไหนนำมาใช้บ้าง  คนคงจะแน่นเป็นแน่แม้ว่าจะไม่มาซื้อของ เอาแค่มาดูหุ่นเจ้าของร้านก็คงดีใจแล้วล่ะครับ. แหมเธอ..ห้างฉันแน่นทุกวันเลยน๊ะ ! ขณะที่เขียนเรื่องนี้ผมว่า ในบ้านเราคงจะมีกันหลายแห่งแล้วล่ะ โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ๆ เช่นกรุงเทพฯ หาดใหญ่ฯ ช่วงที่ผมมาทำงานบริษัทฯ ลูกค้าสิงคโปร์เคยพาไปเดินแถวพัทยา ผมว่าน่าจะคล้ายๆกันแม้ที่นี่พื้นที่อาจจะ คับแคบไปหน่อย.

๕๕. ด้านหลังผู้เขียนเป็นรถชมวิว..คนจนต้องเดินเก่ง..

ส่วนเรื่องเสื้อผ้านั้นถ้าไม่เห็นกับตาผมเองก็ไม่อยากจะเชื่อหรอกครับ ! วินัยเพื่อนผมมักจะเตือนผมเสมอๆว่า  เวลาเข้าไปซื้อของในห้างต่างๆให้ดูให้ดีดี  ระวังจะไปจุดไต้ตำตอเข้าแบบมิได้ตั้งใจ.ผมเดินดูตามแผนกเสื้อผ้า มาสะดุดตาเอาที่เสื้อกันลมตัวหนึ่งพอหยิบพลิกไปมาเออ ! สนนราคาครับ   ตัวผ้าก็หนาดี.   ดีน๊ะที่ผมยังคิดถึงคำเตือนของเพื่อนเลยพลิกดูที่ปกเสื้อเสียหน่อย   ผมยังไม่ได้ถือไปที่ช่องจ่ายเงิน  มิฉะนั้นคงต้องอายเขาแย่เลย.ก็พี่แกดันเขียนมาได้ว่าทำในประเทศไทย ! Made in Thailand.ข้าวของที่ส่งออกมาขายทางยุโรปหรืออเมริกานั้น    ส่วนใหญ่ที่นี่เขาจะมีการตรวจสอบก่อนเสมอๆ  สินค้าใดใดก็ตามถ้าไม่ได้คุณภาพ  เขาจะไม่ให้ผ่านมาง่ายๆหรอกครับ  ถ้าใครที่เคยซื้อของจากพีเอ็กซ์ฝรั่งล่ะก็  สังเกตดูจะเห็นว่าเขาจะมีสติ๊กเกอร์คำว่าผ่านติดอยู่ทุกชิ้นPassed.มิฉะนั้นจะขายไม่ได้หรอกครับ. เขาไม่ยอมปล่อยของด้อยคุณภาพออกไปง่ายๆ.ถ้าเป็นพี่ไทยล่ะก็..นิยมแบบเอาง่ายเข้าว่า เคยได้ยินไหมครับรถยนต์ที่ส่งออกนั้น ! พอขายดีคุณภาพกลับเลวลง เขาตีกลับมาไม่รู้กี่ร้อยคัน จนต้องนำมาให้ข้าราชการผ่อนใช้เพื่อไม่ให้เสียของไงล่ะ ! แน่นอนถ้าผมบอกยี่ห้อออกมาล่ะก็ !.หลายๆคนคงจะรู้กันหมดทีเดียว  แต่อย่าเลยน๊ะเพราะผมยังไม่อยากเป็นความ เดี๋ยวพี่เขาจะฟ้องเอา ! วันนี้พอเข้าห้องเรียน ผมก็ได้รับจม.มาจากเมืองไทยสองฉบับ  เป็นของภรรยาและจากเพื่อนชาวนย. วินัยกับผมเจอกันแล้วหลังจากที่ผมเลิกเรียน และผมได้ฝากฝีมือไว้บนหัว  ด้วยการตัดผมทรงกะลาครอบให้เขา. ค่าตัดผมที่นี่ราคาหลายเหรียญครับ หันไปหันมาก็เอาขันน้ำข้างๆอ่างล้างหน้านั่นแหละ ! มาเป็นโมลด์ถึงแม้จะประหยัดค่าใช้จ่ายก็จริงครับ  แต่กะลายังคงครอบนิ่งอยู่บนหัวไปไหนเพื่อนผมไม่กล้าถอดหมวกเลย ร้อนถึงเพื่อนกองมีต้องมาทำหน้าที่เป็นช่างตัดผมจำเป็นช่วยแก้ไขให้ เลยดูดีขึ้นมากกว่าเดิม  สงสัยเพื่อนรักผมคงเข็ดเรื่องตัดผมฟรีไปอีกนาน.วินัยเพื่อนผมถูกจัดให้อยู่รวมกับ    ทหารนย.บราซิล..ต่อมาผมได้เจรจาขอเปลี่ยนห้องเพื่อจะได้มาอยู่กับวินัย      เขาไม่ขัดข้องผมก็เลยย้ายห้องเสียเลย  ช่วงเย็นจึงมีเพื่อนร่วมวิ่งมาเพิ่มอีกหนึ่งคน  ไปโรงอาหารก็ชวนไปพร้อมกัน. ดีครับเพราะมีเพื่อนกินแล้วจะได้ไม่เหงา. อาจจะทำให้กินได้เยอะขึ้นจนคุ้มค่าก็ได้ อากาศที่นี่แม้ว่าจะเย็นสบายสำหรับบางคน แต่สำหรับผมรู้สึกว่าหนาวอยู่ดีครับ  ! 

๕๖. ผู้เขียนย้ายมาอยู่ห้องเดียวกับวินัยแล้ว..ที่แค๊มป์เลม่า ปี๒๕๒๘.

วันหยุดที่ผ่านมาก่อนที่วินัยจะย้ายมาที่นี่.หลังอาหารเช้าผมมารอรถเพื่อจะไปเที่ยวในเมือง ปรากฎว่ารออยู่ราว๓๐ นาที.ทนหนาวไม่ไหว.ต้องกลับห้องพักไปนอนฟังเพลงบ้างและขึ้นไปดูทีวีบนอาคารบ้าง. ที่กองร้อยนี้ผมดูจนจ่าเวรและทหารนย.อม.หลายๆคนจำหน้าได้แล้ว. พอวินัยย้ายมาที่นี่  ผมเลยมีคู่หูชวนกันเที่ยวเสียเลย.หลังอาหารเช้าเราชวนกันนั่งรถจากในค่ายแล้วมาลงที่สถานีรถโอเชี่ยนไซ๊ค์ Ocean Side Bus Terminal. รถที่นี่เขามีแอร์ทุกสายครับ  ไม่ว่าระยะทางจะใกล้หรือไกล อยากบอกว่าดีกว่าที่บ้านเราก็เกรงใจผู้อ่านจะหาว่า ผมเป็นพวกตีนลืมวัว. ลงจากรถแล้วก็มาดูแผนที่กัน.ตามสถานีรถบัสในประเทศนี้เขาจัดให้มีแผนที่เพื่อให้ผู้โดยสารดูว่าใครจะไป ที่ไหนและสามารถไปกับรถสายไหนได้บ้าง?การคมนาคมของเขา แสนสะดวกสบายจริงๆเราเริ่มจากการไปเที่ยวชมตลาดก่อน ค่ารถ๗๕ เซ็นต์ก็นั่งกันเมื่อยเหมือนกัน พอลงรถก็เข้าที่ตลาดนัดกันเลย  ที่นี่มีของขายหลายร้อยอย่างบรรดาพ่อค้า-แม่ค้าส่วนใหญ่จะเป็นคนเอเชีย มาจากเกาหลี,เวียตนาม , ไทย , เม็กซิกันและเจ้าของพื้นที่ ใครใคร่ขายก็ขายไปถ้าไม่ผิดกฎหมาย.เราเดินมาเจอกับฝรั่งที่ขายเสื้อผ้าแบกับดิน มีให้เลือกชมหลายแบบแต่เรามาสะดุดตาที่ชุดพรางของนย.ไทยนั่นเอง. ผมเห็นมีชุดลายนย.ไทยยังมีชื่อติดอยู่เลยครับ น่าจะมาจากการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันในช่วงการฝึกร่วมผสมค๊อบบร้าโกลด์แน่ๆ.ผมแกล้งถามว่าได้มาจากที่ไหนเขาตอบแบบไม่ค่อยเต็มใจนัก แถมบอกว่า You know that.!   คุณน่าจะรู้ดีว่ามาจากไหน ?ผมลืมบอกว่า..ก่อนเข้ามาทุกคนต้องตีตั๋วก่อนน๊ะครับค่าผ่านประตู๕๐ เซ็นต์ต่อหัว  ซื้อตั๋วแล้วอยู่ได้จนตลาดปิด.  ถ้าไม่เบื่อเสียก่อน.  ผมและวินัยมาเดินดูของบ้าง ซื้อบ้างถ่ายรูปกันบ้างเออ..เจอดีจนได้.

๕๗. ผู้เขียนที่ตลาดนัดฝรั่ง : โอเชี่ยนไซค์. - ภาพโดยวินัย  เวชสิทธิ์ ปี๒๕๒๘.

Oceanside Swap meet by  Msgt.Winai W. 1985.

ระหว่างที่ผมกำลังจะเก็บภาพในตลาดสด  ได้มีการเดินหน้าและถอยหลัง  เพื่อปรับระยะห่างอยู่นั้น. มีเสียงสาวไทยตะโกนมาว่า..มัวแต่เดินหน้าถอยหลังเดี๋ยวก็ชนกันพอดี เราจึงเข้าไปทักทาย..พี่ลัดดามาขายของอยู่ที่นี่นานแล้ว  มีแฟนฝรั่งบ้านอยู่ที่แซนดิเอโก้ เธอขับรถมาขายของทุกอาทิตย์  พอคุยกันแล้วพี่คงถูกอกถูกใจกับทร.ไทยอย่างเรา เลยนัดไปทำราดหน้ากินกันที่บ้านในสัปดาห์หน้าเราต้องนั่งรถไปเองเธอจะมารับเราที่สถานีรถบัส. Sandiego Bus Terminal.พี่ลัดดาได้จดเบอร์โทรให้เราก่อนจะแยกทางกัน. เรายังเดินดูของไปเรื่อยๆ แต่ต้องกะเวลากลับมากินอาหารเย็นให้ทันก่อนโรงครัวจะปิด   น่าเสียดายที่ผมจำชื่อตลาดไม่ได้เสียแล้ว แต่ก็ยังไปถูกครับสังเกตุง่ายๆคือบริเวณนั้นจะมีสนามบิน  สำหรับเครื่องบินเล็กขึ้น-ลงหนวกหูไปหมด. เรานั่งรถบัสกลับมาลงรถที่โอเชี่ยนไซ๊ด์ แล้วมาต่อรถอีกสายกลับเข้าค่ายทันที   หลังอาหารเย็นผมนำเสื้อผ้ามาซักและอบแห้งพร้อมกันเลย.  ที่นี่ค่อนข้างสะดวกสบาย  มาเมื่อไรก็ใช้เครื่องได้เลยครับเอาแฟ๊บมาด้วย ก็แล้วกันสายๆวันอาทิตย์ผมออกมาเดินชมของในพีเอ็กซ์เพียงลำพัง ปกติเขาจะนำของชุดใหม่เพิ่มเข้ามาเพื่อให้ลูกค้าชมทุกวันศุกร์ แต่ที่ผ่านมาผมไม่ได้มาดูจึงถือโอกาสมาดูแต่เช้า ในช่วงที่ลูกค้าฝรั่งไปเข้าโบถส์กันผมเห็นเบียร์ลดราคาที่เขามาวางล่อใจคอเบียร์อย่างผมจึงหยิบติดมือมาด้วย.พอมาถึงช่องจ่ายเงินเจ้าหน้าที่เขาได้หยิบเบียร์ของผมออกหมดเลย. แหม ! ผมซื้อมาแค่สองหิ้วเอง2 – Six Pack. 

๕๘.ทีมไทยที่เซ้นพาโลมา - แซนดิเอโก.

ผู้กองอำพร,พี่ลัดดาและแฟน,วินัยและผู้เขียน. St.Paloma - Sandiego , Cal.

ผมถามว่าเอาออกทำไมล่ะ ? เราไม่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก่อนเที่ยงวันอาทิตย์  พนักงานขายบอกผม. คงเกรงใจพวกคอเบียร์ที่ยังไม่กลับจากโบถส์กระมัง! บางท่านอาจจะคิดว่าผมเอาเปรียบ โบสถ์ก็ไม่ยอมไปดันจะมาถอนแต่เช้า ช่างเห็นใจกันดีแท้.จั่งซี้มันต้องถอน ผมได้ของครบทุกอย่างยกเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เบียร์

 Writer.  :   Yes , including beer.

 Seller.   :   Sorry , we do not sale any liquor

                 before  1200  Hrs. on Sunday.

เรายังไม่เลิกล้มความตั้งใจครับ เพราะยังเป็นช่วงลดราคา   ต่อมาผมและวินัยได้กลับมาซื้ออีกครั้ง ยังไม่เข็ด. เบียร์ยี่ห้อบลูริบบ้อน โบว์สีน้ำเงิน. Blue Ribbon. จำนวน๖ กระป๋อง :หนึ่งเหรียญห้าสิบเซ็นต์ ราคาปกติ๒.๕๐ เหรียญ.เราจะประหยัดได้หนึ่งเหรียญทีเดียว  หลังอาหารผมออกไปลุยในเมืองกันสองคนกับวินัย  วันนี้จึงมีเรื่องที่ไม่อาจลืมได้สำหรับเราสองคน พอลงรถบัสที่ป้ายแล้วเรารีบข้ามถนน เพื่อจะไปเดินดูของที่ร้านแห่งหนึ่ง.ภาษาอังกฤษเรียกว่าSex Shop.  ผมมิได้ดัดจริตหรอกน๊ะ ! แต่นึกเท่าไรก็นึกไม่ออกว่าภาษาไทยควรจะชื่ออะไรดี  ?  ระหว่างที่รีบเดินข้ามถนนนั้น  มีน้องมืดตั้งใจเดินมาชนกับผมแล้วแอบชวนผมไปหาความสุขกัน  ผมแกล้งถามว่าหมายความว่าอย่างไร ? เธอบอกว่าคุณรู้ดีว่า..หมายความว่ายังไง  ? แต่ผมปฎิเสธไป. เพื่อนนย.อม.เคยเตือนให้ระวังพวกจับแขกHooker.ที่มาในรูปตำรวจ เพราะเขาคิดว่าถ้าไม่มีคนเที่ยวก็ต้องไม่มีผู้หญิงหากิน..แก้ตรงจุดไม่เหมือนที่บ้านเรา พวกที่มีสีพยายามเปิดค้ากามเสียเอง..ต้องให้โดนกับลูกสาวพวกมัน..จึงจะเข้าใจ.มาถึงตรงนี้ไม่เห็นพวกสิทธิสตรีออกมาปกป้องเลยว่ะ !ไหนล่ะครูหยอย ?

B : Girl    : Hey !  Let us go screwing.

Writer.      : Eh ! Honey what do you mean.  ?

B : Girl.     : You know that?

 * ผู้หญิงจับผู้ชายที่นี่..ถือว่าธรรมดาครับ ปัจจุบันที่บ้านเราก็เรียนแบบเขามา.ถือว่าธรรมด๊า..ธรรมดา..ถามสาวๆ..หล่อนจะตอบแบบเดียวกันเลยว่า..ถ้าไม่ท้องจะแต่งทำลิงอะไรล่ะ?..หลายคนแต่งงานเพียง๑เดือน..อีก๕-๖เดือนต่อมาก็คลอดเสียแล้วเธอพูดแบบไม่อายว่า..ธรรมด๊า..ธรรมดา...ซื้อยาสตรีเบนโล๒ขวดสิค๊ะ !

 

หมายเลขบันทึก: 464243เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2011 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แว่นแก้ววันก่อน

แว่นแก้ววันนี้ (1สัปดาห์)

 

สวัสดีครับ..

- ขอขอบคุณที่แวะเวียนมาอ่านเรื่องเขียนของผม..ยังมีอีกหลายตอนครับ.

- .ถ้ามีบ่อเล็กๆน่าจะนำแว่นแก้วนี้มาปลูกเพราะดูแล้วสวยดีครับ แถมยังเป็นที่อยู่อาศัยของปลาน้ำจืด คงคล้ายๆกับซั้งที่ชาวเลทำ

ให้ปลามาอาศัยแล้วค่อยแอบมาจับภายหลัง..ในอ่าวไทยมีมากพอสมควร ผมเคยไปสำรวจน้ำมันและมีการเก็บกู้ซั้งดังกล่าว ถ้า

สนใจลองตามอ่านได้น๊ะครับ ผมจะเขียนต่อหลังจากจบทหารเรือไทยในอเมริกา - ๒ ชื่อ.."เมื่อผมไปเป็นล่ามบนเรือสำรวจน้ำมัน"

สวัสดีครับ.

โตนี่ - ฟาง.

๘ ต.ค.๕๔

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท