การตรวจสุขภาพสุนัขเบื้องต้นจ.นครพนม


ด่านกักกันสัตว์จ.นครพนม ตรวจสุขภาพ ห้องปฎิบัติการเคลื่อนที่

รายงานการปฏิบัติงานณ.ศูนย์ช่วยเหลือสุนัขด่านกักกันสัตว์ จ.นครพนม ระหว่างวันที่ ๕-๗ กันยายายน ๒๕๕๔

                ตามที่ข้าพเจ้าพร้อมด้วยนายชาติชาย  แก้วเรือง นายสุชาติ  แสงลุน และนายวิจารณ์  น้อยเมล์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนได้เดินทางไปปฏิบัติงานช่วยเหลือสุนัขที่ด่านกักกันสัตว์นานาชาติ จ.นครพนม มีผลการปฏิบัติงานดังต่อไปนี้

 

วันที่ ๕ กันยายน ๒๕๕๔  

                เดินทางถึง จ.นครพนม เวลา ๑๕.๓๐ น. ได้เตรียมพื้นที่สำหรับห้องปฏิบัติการในการตรวจเลือดและอุจจาระ ซึ่งประกอบด้วย การวัดความเข้มข้นของเม็ดเลือดแดง (PCV), นับจำนวนเม็ดเลือดขาว ตรวจหาพยาธิภายในระบบทางเดินอาหาร ตรวจย้อมสีเลือดป้ายสไลด์เพื่อหาพยาธิในเลือดและจำแนกชนิดเม็ดเลือดขาว ตรวจหาตัวอ่อนพยาธิหนอนหัวใจ (Microfilaria) และในเวลา ๑๗.๐๐ น.ได้ร่วมประชุมกับคณะทำงานซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจาก สนง.ปศจ.นครพนม หนองคาย หนองบัวลำภู นักศึกษาคณะสัตวแพทย์มหาวิทยาลัยมหานคร ตัวแทนนายสัตวแพทย์จากสคบ. นายสัตวแพทย์อาสาจากคลินิกรักษาสัตว์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ เพื่อประชุมวางแผนในการทำงานในวันรุ่งขึ้นโดยในวันนี้ทางด่านฯ ได้รับสุนัขเข้ามาเพิ่มอีก ๓๐ ตัว

 

วันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๔  

                เริ่มปฏิบัติงานเวลา ๐๙.๐๐ น. โดยแจกอุปกรณ์ในการเก็บตัวอย่างให้คณะทำงาน  โดยให้สุ่มเจาะเลือดสุนัขจากคอกกักกันจำนวน ๕ คอก คอกละ ๕ ตัว และเก็บตัวอย่างเลือดและอุจจาระจากโรงพยาบาลรักษาสุนัขป่วย ที่Admit จำนวนหนึ่ง รวมรับตัวอย่างเลือดช่วงเช้าและบ่าย จำนวน ๓๕ ตัวอย่าง มีตัวอย่างบางส่วนเป็นเลือดแข็งตัว(Clot)ใช้ตรวจCBCไม่ได้ ได้ทำการวัดค่าความเข้มข้นเม็ดเลือดแดง(PCV)จำนวน ๒๒ ตัวอย่างพบค่าเฉลี่ย๒๓.๘ ± ๗.๔ เปอร์เซ็นต์ นับจำนวนเม็ดเลือดขาว ๒๓ ตัวอย่าง พบค่าเฉลี่ย ๒๖,๐๔๗ ± ๑๓,๒๓๖ cell/mm3 ตรวจหาพยาธิในเลือดจำนวน  ๓๐ ตัวอย่าง ด้วยวิธีMicrohematocrit centrifugal technique(Woo’s method)และการย้อมสีสไลด์ป้ายเลือด ตรวจไม่พบ Microfilariaของพยาธิหนอนหัวใจ และพยาธิในเลือดทุกตัวอย่าง  ตรวจอุจจาระหาพยาธิในระบบทางเดินอาหารจำนวน ๑ ตัวอย่าง ผลตรวจไม่พบไข่พยาธิ (รายละเอียดดังเอกสารแนบ) ได้ปฎิบัติงานจนถึงเวลา ๑๗.๓๐ น.จึงเดินทางกลับที่พัก โดยในวันนี้ทางด่านฯ ได้รับสุนัขที่จับได้เข้ามาเพิ่มอีกประมาณ ๑๐๐ ตัว

 

วันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๔

                เริ่มปฏิบัติงานเวลา ๐๙.๐๐ น. ได้สรุปผลการตรวจและรายงานเบื้องต้นถึงปัญหาสุขภาพทั้งหมดให้นายสัตวแพทย์ พิพรรธพงศ์   พูดเพราะ หัวหน้าคณะทำงานศูนย์ช่วยเหลือสุนัข ได้ทราบ   สรุปว่าในขณะนี้ยังไม่พบปัญหาพยาธิในเลือดและพยาธิหนอนหัวใจ สามารถดำเนินการให้ยาถ่ายพยาธิในระบบทางเดินอาหารและโรคขี้เรื้อนกลุ่มIvermectinได้ การที่ตรวจพบปัญหาค่า PCV ต่ำอาจมีสาเหตุจาก ๒ ประการหลักๆคือภาวะการขาดอาหารอาจเนื่องจากสุนัขป่วยไม่กินอาหารหรือจากการกระจายอาหารไม่ทั่วถึงทำให้สุนัขอ่อนแอไม่ได้รับอาหารเต็มที่ ควรจัดแบ่งกลุ่มสุนัขใหม่โดยให้ตัวอ่อนแอมาอยู่รวมกันและเพิ่มปริมาณเนื้อต้มให้มากขึ้น  สาเหตุอีกประการอาจเนื่องจากการติดพยาธิในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งควรดำเนินการถ่ายพยาธิโดยเร็วต่อไป ส่วนสาเหตุที่พบจำนวนเม็ดเลือดขาวสูงอาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียจากภาวะแทรกซ้อนจากการเป็นโรคหัดและลำไส้อักเสบ ซึ่งก็ควรต้องเลือกยาปฎิชีวนะในการรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสมต่อไป อนึ่งจากการตรวจลักษณะของเม็ดเลือดแดงสุนัขส่วนใหญ่จากการย้อมสีพบลักษณะของHypochromic anemiaโดยตรวจพบHowell’s jolly body และ Reticulocyte ซึ่งบ่งบอกภาวะโลหิตจาง จึงควรมีการเสริมยาบำรุงเลือดวิตามินและธาตุเหล็ก ที่ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงนอกจากการรักษาอื่นๆแล้ว ได้ปฎิบัติงานจนถึงเวลา ๑๑.๓๐ น.จึงเดินทางกลับโดยแวะรับตัวอย่างซากสัตว์และอวัยวะที่สนง.ปศจ.นครพนม ถึงศวพ.ขอนแก่นเวลาประมาณ ๑๘.๓๐ น.

 

           กิจกรรมการช่วยเหลือสุนัขด่านกักกันสัตว์ จ. นครพนม โดย ศวพ. ขอนแก่น
ระหว่างวันที่ 5 – 7  กันยายน 2554

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

       

 

หมายเลขบันทึก: 464062เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2011 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท