พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

การแสวงหาความสุข


ความสุขบนความทุกข์ผู้อื่น

แนวคิดการแสวงหาความสุข

        ผู้ใดแสวงหาความสุขเพื่อตนโดยการเบียดเบียนสัตว์อื่นผู้ใคร่ความสุขเหมือนกันให้เดือดร้อน ผู้นั้นละไปแล้วย่อมไม่ได้สุข ส่วนผู้ใดแสวงหาสุขเพื่อตนโดยไม่เบียดเบียนผู้อื่นให้เดือดร้อน เขาละไป (ตายไป)แล้วย่อมได้สุข(สุขคติสวรรค์)แน่นอน

        ความสุขเป็นส่งหวานใจของสัตว์ทั้งหลาย เป็นที่ต้องการของสัตว์ทั้งหลาย  ตามอักษร ความสุข แปลว่า ทนได้ง่าย  ตรงกันข้ามกับ ความทุกข์ แปลว่า ทนได่ยาก สรุปแล้ว ต้องทนทั้งสองอย่าง  แต่สุขทนได้ง่าย  ทุกข์ทนได้ยาก

        ความสุข   (หลวงพ่อนวน  เขมจารี อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม) แปลว่า ขุดเสียซึ่งความทุกข์ทาง กาย  ใจ สำนวนนี้จึงพูดเสมอว่า ความสบายกาย สบายใจ

        อาตมา ขอแปลว่า ความสุข คือ จุดมุ่งหมายปลายทางแห่งพฤติกรรมมนุษย์ เพราะ มนุษย์ทำสิ่งใดก็ตามมุ่งหวังแต่ความสุข ความพอใจ กับความดี

    นิทาน เช้าวันหนึ่ง พระพุทธองค์ ได้ไปบิณฑบาต ในเมืองสาวัตถี ได้พบเด็กกำลังตีงูอยู่  พระพุทธเจ้าจึงถามว่า ตีงูทำไมหรือ  เด็กจึงทูลตอบว่า กลัวงูกัดเอาเพราะงูมีพิษ (งูเรือน)  พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า พวกเธอใคร่ความสุขเพื่อตน แต่ไปเบียบเบียนสุตว์อื่นหารควรไม่ การทำแบบนี้ย่อมได้ทุกข์ในอนาคตแน่นอน

      สอนให้รู้ว่า  อย่างเบียดเบียนผู้อื้นเพื่อความสุขของตน เป็นไม่ควร เจริญพร

จาก  หนังสือธรรมบททางแห่งความดี 2

 

หมายเลขบันทึก: 463880เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2011 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กราบนมัสการพระคุณเจ้า

อนุโมทนา สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท