ทหารเรือไทยในสหรัฐอเมริกา - ครั้งที่ ๒ ตอนที่ ๗

โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* ท่านใดเข้ามาอ่านทีหลัง คงไม่ทราบแน่ๆว่าผมสอบผ่าน และย้ายข้อความกับรูปเก่าไปที่บทส่งท้ายตอนที่หนึ่ง..เรียบร้อยแล้วค-ร๊-า-บ.

ที่นี่เขานำจรวดหลายๆรุ่นมาตั้งไว้ริมถนนใหญ่.สงสัยจะนำมาผึ่งแดด.เพื่อให้ผู้ที่ผ่านไป-มาได้ชมกัน และสามารถมองเห็นได้ในระยะไกล มีการตั้งโชว์กันทั้งแนวดิ่ง Vertical.และแนวนอนHorizontal.ใหญ่โตและสวยงามมาก  ตัวอาคารมีพื้นที่กว้างใหญ่อีกต่างหาก. มีการฉายภาพยนตร์และภาพนิ่งเกี่ยวกับอวกาศ  ตั้งแต่ยุคแรกจนถึงยุคปัจจุบัน.แถมยังมีร้านขายของที่ระลึกต่างๆอีกด้วย.ผมซื้อจานตั้งโชว์ที่ระลึกเป็นรูปรัฐเท๊กซัสมาด้วยหนึ่งอัน  น่าเสียดายนางจิ๋วเมียรักทำความสะอาดบ้าน  แต่ไม่ระวังหล่อนทำหล่นแตกเสียแล้วผมอยากจะกัดหูหล่อนจริงๆ.กลัวพวกนักสิทธิมนุษยชนจะกล่าวหาว่าทำร้ายภรรยาตัวเองจึงต้องระงับใจเอาไว้ .ตอนนั้นยังคิดว่าอาจจะมีโอกาสได้กลับไปซื้อใหม่ที่ไหนได้..ลืมไปว่าได้ออกจากราชการเสียแล้ว  แม้ว่าทางบริษัทฯได้ส่งไปเป็นล่ามที่บังคลาเทศก็จริง  แต่ที่นั่นไม่มีขายนอกจาก.โรตี. ใครที่หิวก็สามารถซื้อหาได้ มีสาวไทยขายของอยู่ที่ร้านอาหารนี้ด้วย.  มีเรื่องน่าขำผมอยากเล่าให้ท่านได้ทราบคือที่นี่เขามีรูปนักบินอวกาศขนาดเท่าของจริงเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายรูปไว้เพื่อเป็นที่ระลึก โดยนักท่องเที่ยวจะต้องเข้ามาทางด้านหลัง  ยืนให้ตรงแล้วยื่นหน้าตัวเองไปไว้ในช่องที่เขาตัดออก  เพื่อให้เห็นหน้าตามรูปนั่นเอง ! ผมเองยังได้ถ่ายมาด้วยเพื่อเป็นที่ระลึก  รูปของผมปกติดีครับ แต่เพื่อนแขกซึ่งนำหน้าใส่เข้าไปด้วย มิได้วางหน้าให้ตรงเหมือนชาวบ้านหนอย !พี่บังดันเอาหน้าขวางกับช่องที่เขาตัดไว้.พอล้างรูปออกมาพี่แกดันร้องโวยวาย  ดูเอาเถอะขนาดให้เอาหน้าไปวางเฉยๆ พี่แกยังทำได้ไม่ดีเลย.แล้วพี่จะไปทำอะไรกิน?พูดถึงการถ่ายรูปที่ระลึกแบบนักบินอวกาศ ทำให้นึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวในบ้านเรา  ผมเคยพาทหารนย.อม.ไปทัวร์ที่วัดอรุณ ก่อนขึ้นไปบนพระปรางค์ ด้านบนจะมีรูปผู้หญิงยืนรำไทยอยู่ นักท่องเที่ยวจะมาถ่ายรูปโดยนำหน้าตัวเองมาใส่ในช่องว่างที่เจาะไว้ ไปดูเอาเถอะพอถ่ายเสร็จมีพวกมาเฟียไปเรียกเก็บเงินคนละ๒๐ บาท ถ้าไม่ให้มันทำฮึดฮัดจนนักท่องเที่ยวต้องจ่าย เพราะเกรงว่าจะมีเรื่อง.ใครรับผิดชอบไปดูด้วยน๊ะ!จะเสียภาพพจน์การท่องเที่ยวเปล่าๆน๊ะเจ้านาย.อีกแห่งคือเวลโลโดม  ที่จัดแข่งกรีฑาที่ใหญ่ที่สุดของรัฐนี้ เป็นรูปทรงกลมคล้ายๆลูกโลกจุผู้ชมได้หลายหมื่นทีเดียว ผมมีโอกาสถ่ายภาพมาดูกับเขาด้วยน่าเสียดายครับมีหลายภาพที่แสงไม่พอระหว่างทางรร.ได้หยุดให้นร.ลงไปซื้ออาหารทะเลกิน ตามร้านข้างทาง.เป็นร้านใหญ่พอสมควร. ร้านอาหารที่นี่ใครจะมาเอง หรือบริษัททัวร์ไหนจะพามาก็ตาม เขาบริการเหมือนกันหมดครับ ! ไม่มีการจัดโต๊ะให้คนขับรถหรือพนักงานต่างหาก  หรอกน๊ะครับไม่เหมือนตามร้านอาหารที่รถปรับอากาศต่างจังหวัดจอด  ในบ้านเรา. ทุกคนต้องซื้อกินทั้งนั้น  ที่นี่ไม่มีของฟรีครับ ! คงไม่เหมือนรถสวัสดิการทหารเรือ ที่มักจะจอดให้ผู้โดยสาร  ทานอาหารแถวๆบางประกงแล้วได้ฟรี ๑ โต๊ะ ปัจจุบันคงไม่มีแล้วน๊ะ.  เพราะรถไปวิ่งบนทางด่วน และมอเตอร์เวย์กันหมดแล้ว.

๓๑. พรุ่งนี้คงได้กลับสู่โลกใบเดิม. - น้ำท่วมจนเน่าหมดเลยไม่ใช่เหรอ ?

ช่วงหลังมานี้  ผมไม่ได้เดินทางกับรถสายนี้บ่อยนัก. เห็นใจกันเถอะน๊ะ! หลายท่านเขาอิ่มแล้ว แต่จะต้องมาเสียเวลารอลูกพี่กินของฟรีอยู่หลายนาที  เห็นใจผู้โดยสารบ้างเถอะน๊ะลูกพี่ ! อาหารทะเลที่นี่แพงจริงๆผมกับสมัยเดินเข้ามาที่ร้าน เห็นราคาที่ติดไว้จึงรีบเดินออกนอกร้านทันทีครับ ขอกลับไปกินข้าวเหนียวเนื้อของอู๊ด และตบตูดด้วยน้ำมาม่า.คนละชามดีกว่า. อาหารทะเลนั้นไม่รู้ว่าการปรุงรสจะสู้ที่บ้านเราได้หรือไม่ ?  ปกติเวลาที่ซื้ออะไรผมเองก็ไม่เคยเลยที่จะเอา ๒๕ มาคูณให้ปวดหัว แต่ตรงนี้ผมคงต้องเอามาคูณครับ ก็แหม !ปลาทอดราดน้ำจิ้มธรรมดาเท่านั้น  ตัวละตั้ง๒๕ เหรียญเกือบหกร้อยบาท แพงไหมล่ะ ? ขณะเขียนเรื่องนี้ห่างกันกี่ปีแล้วล่ะถ้ามีการดื่มหรือรับแขกล่ะก็   ผมจะมากินกันประจำที่ร้านสีฟ้า กม.สิบบ้าง - ร้านตาลคู่ แถวบ้านพลาบ้าง.ปลาสำลีแดดเดียวตัวเบ้อเร่อ..ตัวละสองร้อยกว่าบาทเท่านั้นเอง !ล่าสุดนี้เรากลับไปใช้บริการเมื่อ๑๐ ต.ค.๕๒  ปลาทอดราดน้ำปลาราคาตามบิลตัวละสี่ร้อยบาท แฟนผมบ่นอยู่หลายวันทีเดียว.แหมเธอก็..ช่วงที่พายุและลมแรงนั้น อาหารทะเลมักจะแพงทุกแห่งนั่นแหละ !ถ้าท่านใดเคยไปทานอาหารทะเลที่พัทยาใต้ล่ะก็จะรู้ว่าทำไมที่ร้านนางนวล..จึงมีลูกค้าต่างชาติมาใช้บริการกันแน่นเหลือเกินเพราะของทะเลที่นี่สดทุกอย่าง มีที่นั่งติดทะเล.มีเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เสริฟทุกชนิดแขกต่างชาติ ต้องมารอเข้าคิว จนกว่าจะมีคนอิ่ม และลุกออกไปนั่นแหละครับ.จึงจะได้ที่นั่ง. ดูสิพี่แกก็ยังยอมนั่งรอ - ยืนรอกันอยู่.

๓๒. ใครมาถึงนี่..ถ้าไม่ได้มาถ่ายรูปจรวด..เสียดายฮ่า ! - ผู้เขียนเองครับ.

ร้านที่ผมเขียนถึงนี้ต้องเดินไปตามถนนคนเดินWalking Street.อยู่ขวามือสุดถนนผู้ที่เคยเลี้ยงผมทรี๊ทTreat.มื้อสุดท้ายเป็นฝรั่งอเมริกัน  ทำงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่อ่าวไทย.Mr.Tommy Kenedy.นายทอมมี่ เคเนดี้ พนักงานมีระดับทีเดียวทำงานหนึ่งสัปดาห์พักหนึ่งสัปดาห์ สาเหตุที่มีเวลาพักสั้นมากจึงไม่ยอมไปไหน ? ทิ้งชีวิตไว้กับสาวบาร์อะโกโก้ที่พัทยานี่เอง. เนื่องจากผมเป็นตัวแทนบริษัทฯ Agent.ทาง กรุงเทพฯได้แจ้งให้ผมทราบ และประสานงานเพื่อไปรับตัวพี่เขามาลงเรือที่ท่าเรือสัตหีบ ให้ทันกับตารางเรือเดินในเที่ยวต่อไป ตรงกับเช้าวันจันทร์ผมโทรหาและคุยกันจนเข้าใจดี ผมปิดท้ายว่า.แกเป็นหนี้เบียร์ฉัน๑ขวด.  You owe me one beer.ประเพณีของนักดื่มฝรั่งนั้น ถ้าใครพูดคำนี้ถือว่า ได้:เสีย ครับ เฉพาะนักดื่มเท่านั้น !ถ้าพูดกับพวกที่ไม่ดื่มเหล้า-สูบบุหรี่ล่ะก็.เสียดายเวลาครับ.ทอมมีสวนมาว่า..เฮ้ ! เอ็งมาพัทยาเมื่อไรล่ะก็...ข้าจะเลี้ยงเอ็งแบบเดินไม่เป็นทีเดียวเข้าใจไหม ?  ผมรับคำแต่ยังไม่ได้ไปในวันนั้น การทำงานของผมเป็นแบบตามตัวได้On Call.แม้มิได้เป็นการทำงาน๒๔ ชม.แต่ก็เหมือน๒๔ ชม. เพราะว่าโทรศัพท์ของผมต้องเปิดตลอด  ผมจึงขอพักในวันเสาร์ดีกว่า  พอวันอาทิตย์ผมโทรหาเขาช่วงบ่าย  เขาดีใจมากท้าให้ผมมาได้เลย  ครึ่งชม.ต่อมาผมมาเจอเขาที่พัทยาใต้  แหม ! พี่แกนั่งกอดสาวอะโกโก้อยู่ในมุมมืด พอรู้ว่าเป็นผมพี่แก..สั่งเบียร์มาเลยเฮนาเก้นครับ. ผมบอกพนง.เสริฟ. เรามาเข้าเรื่องกันเลยผมถามว่าจะให้มารับหรือจะไปเอง ? แฟนรุ่นลูกบอกว่าพวกหนู  จะไปส่งเขาเองค่ะพี่ !  เบียร์ยังมาเรื่อยๆเราดื่มกันตั้งแต่บ่ายจนเย็น ทอมมี่ขอเปลี่ยนวิวบ้าง เพราะอยากพาผมไปทานอาหารเย็นที่ร้านนางนวล  เราเดินกันไปคุยกันไปจนถึงร้าน. เบียร์และอาหารทะเลหมดไปหลายอย่างเหมือนกัน.

๓๓. แตกหมดแล้ว - เหลือแต่รูป..

เราเลิกก่อนสามทุ่มเพื่อนายทอมมี่จะได้พักผ่อนบ้าง.บริษัทเชฟร่อนนั้นได้ระบุว่า เพื่อให้พนักงานมีประสิทธิภาพในการทำงาน จึงให้มีการวัดระดับแอลกอฮอลล์ในเลือด ก่อนการเดินทางไปทำงานที่แท่นเจาะน้ำมันทุกครั้ง ด้วยการเป่าเพื่อวัดระ ดับแอลกอฮอล์..เหมือนกับที่ตำรวจใช้กับผู้ขับขี่รถยนต์ในปัจจุบัน เรียกว่าแอลกอฮอลล์เทส. เพราะถ้าใครเลิกดื่มหลังสามทุ่ม  โอกาสที่แอลกอฮอลล์ตกค้างยังมีอยู่ในตัว พอเป่าไม่ผ่านผมจะรู้สึกเป็นบาปทางใจที่ทำให้เขาเป่าไม่ผ่าน แต่ถ้าแยกทางกันแล้วเขาไปดื่มต่อก็ถือได้ว่า  ไม่ใช่ความผิดของผมแล้ว  ที่บริษัทขุดเจาะน้ำมันนี้ แต่เดิมเขาจะให้ใบเตือนWarning Ticket.ก่อนถ้าเป่าไม่ผ่านให้พัก๒๔ ชม.แล้วผมจะมารับตัวไปเทสใหม่ RE - TEST. ถ้าไม่ผ่านอีกบริษัทฯเลิกจ้างทันที  Kick  Out.พนักงานจะไม่ได้อะไรเลย  แม้แต่บาทเดียว. แถมยังต้องถูกขึ้นบัญชีดำอีกด้วย. ต่อมาทางบริษัทใหญ่เขาบอกว่า เตือนบ่อยๆอาจจะยุ่งยากแก่การจำ เอาง่ายๆก็แล้วกันถ้าใครเป่าไม่ผ่าน.ก็ให้เลิกจ้างเลยดีกว่า ก็เลยยึดหลักนี้เป็นต้นมา. สะดวกดีทั้งสองฝ่ายครับมิฉะนั้นผมต้องมาคอยรับ-ส่งกันไม่รู้จักจบสิ้น  ตำแหน่งของผมจริงๆคือ ลอยีสติคซุปเปอร์ไว๊ซ์เซอร์ Logistics Supervisor.หัวหน้าคลังสินค้า. แต่ในการทำงานจริงๆนั้นผมยังต้องเป็น  ผู้ประสานงานบนบก Co - Ordinator.  ให้กับบริษัทแม่ และกับลูกค้า  ผมจึงมีโอกาสได้ทานอาหารทะเลบ่อยที่สุด  ช่วงที่ได้มาทำงานกับบริษัทขุดเจาะน้ำมัน ! ตอนที่พาลูกค้าไปเลี้ยงรับรองนั่นแหละครับ ! Entertain.  ที่จริงจะต้องขออนุญาตเสียก่อน มิใช่นึกจะเลี้ยงใครก็เลี้ยงได้เลย  เพราะถ้าบริษัทฯไม่อนุมัติเราจะต้องออกเงินเองน๊ะครับ ! มื้อละประมาณสองพันบาท หรือมากกว่า  เพราะลูกค้าส่วนใหญ่พอรู้ว่าบริษัทฯเลี้ยง ก็กินกันเต็มที่เหมือนกัน  ดีที่ว่าไม่สั่งใส่ห่อเท่านั้นเอง !  ถ้าท่านใดมีความสำคัญทางบริษัทฯจะโทรมาสั่ง ให้ผมพาไปเอ็นเตอร์เทนได้เลย เพื่อจะมีโอกาสรับงานต่อไปนั่นเองครับ.! นี่แหละธุรกิจ.ที่หลายๆบริษัทฯ  นิยมทำกัน.

๓๔.เรือพีลีแกน. รับ-ส่งลูกเรือไปยังแท่นเจาะน้ำมันในอ่าวไทย.ภาพโดยผู้เขียน.

ความจริงอยากอธิบายเรื่องเรือ ให้ได้ทราบกันด้วยนะ..ขอบอก.

ประมาณห้าโมงเย็นรถบัสที่ทางรร.จัดให้ ได้เดินทางมาเข้าพักที่โรงแรม มารีอ๊อท Marriott Hotel.  ผมพักคู่กับสมัย ทีนี้ก็ถือว่าสะดวกทีเดียวเพราะข้าวเหนียวและมาม่า รวมทั้งอุปกรณ์อยู่ในห้องนี้  ทั้งหมดอยู่ที่เราจะนำขึ้นมากินเมื่อไร ? เท่านั้นเอง ! ผมลองออกไปเดินเล่น  นอกโรงแรมสักพักปรากฏว่าคงจะไปไหนไม่รอด   สถานที่แต่ละแห่งไกลกันมากรถราก็ไม่สะดวก แถมอากาศเริ่มเย็นอีกต่างหาก.  คืนนี้เราจึงมีโอกาสได้นอนคุยกันในโรงแรมที่มีระดับ มีคนจ่ายค่าห้องให้อีกด้วย.สบายสิครับ.ดูทีวีไปบ้างเพื่อติดตามข่าวคราวทั่วไป    นร.ที่มาเที่ยวทัวร์ได้พักที่นี่รวมสองคืน  สายๆวันอาทิตย์เราออกเดินทางแต่เช้า ถ้าช้ากว่านี้อาจจะไปไหนไม่ได้   เนื่องจากหิมะกำลังตกกระจายทั่วพื้นที่ซึ่งเรากำลังจะผ่านไปในไม่ช้า. รถออกจากโรงแรมเราจึงรู้ว่าจริงอย่างที่เขาพยากรณ์ไว้. คนขับรถชาวเม็กซิกันพยายามใช้ฝีมือ  รวมทั้งประสพการที่มีอยู่พานร.กลับรร.ให้ได้ แม้บางช่วงที่รถบัสต้องค่อยๆคลานช้าช้าอย่างระมัดระวัง  พลาดไม่ได้เลย เพราะถ้าลื่นหล่นถนนไปช่วงใด อาจกลับโรงเรียนช้ากว่ากำหนดก็ได้ครับ  ช่วงใดที่ผ่านมาได้นร.ก็จะ ตบมือให้กำลังใจแก่คนขับชาวเม็กซิกัน รถมิได้หยุดที่ไหนเลยเพราะเกรงว่าถ้าช้าไปเพียงนิดเดียว และถ้าหิมะเกิดหนาขึ้นมากรถวิ่งไม่ได้ล่ะก็ !เสร็จแน่ๆอาจต้องเดือดร้อนถึงผู้ควบคุมรถด้วย.ในที่สุดก็เรียบร้อยดีครับ.รถกลับมาถึงที่พักในสภาพดี ผู้โดยสารทุกคนปลอดภัย จึงมีผลให้การเที่ยวยังคงมีต่อไปอีก. นี่ถ้าเกิดรถมาไม่ทันกำหนดล่ะก็อาจทำให้นร.ชุดต่อไปในอาทิตย์หน้าต้องถูกระงับการเดินทางก็ได้.  มาถึงที่พักแล้วผมยังสัมผัสความหนาวเย็นได้เลยครับ.เย็นนี้ผมตั้งใจจะวิ่งออกกำลังกายเพื่อทำการชาร์จแบตฯก็เป็นอันว่าไม่สามารถทำได้  สมัยมาชวนไปออกกำลังกายที่โรงยิม ฯผมก็เลยตามไปดูเพราะได้ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกแล้วใช้ได้ครับ. นี่ถ้าไม่มาคงไม่มีโอกาสรู้เลยว่า  ในนี้เราก็สามารถออกกำลังกายได้โดยการวิ่ง..ยอดไปเลยครับ.สมัยเล่นบาสฯผมวิ่งรอบๆจนครบระยะสามกิโลเมตร. เย็นนี้ผมจึงพอได้เหงื่อมากับเขาบ้าง.จะได้เจริญอาหาร. ภายในโรงยิมนี้เขาจัดวางรูปแบบไว้ดีมากครับ  พท.ส่วนใหญ่นั้นจัดไว้ให้นักกีฬามาเล่นบาสเก็ตบอล  ขณะนั้นอเมริกันชนกำลังเห่อเรื่อง บาสเก็ตบอลกันในหลายๆรัฐ.  ส่วนรอบนอกมีการตีเส้นแล้ววัดระยะทางไว้  เพื่อให้คนมาวิ่งออกกำลังกาย  ในช่วงที่มีอากาศไม่ดีฝนตกหนักหรือ หิมะตก. หัว-ท้ายอาคารมีห้องน้ำ-ห้องส้วม  ตู้เก็บเสื้อผ้า สะดวกสบายจริงๆครับ.เรายังพอมีเวลาจึงชวนกันไปดูของในพีเอ็กซ์เสียหน่อย มีของลดราคาอยู่หลายรายการ. ส่วนใหญ่จะเป็นของเก่า เราจึงเดินผ่านไป  เดินไปรอบใหญ่แล้วยังไม่มีของที่น่าสนใจ เจอเจ๊เม็กซิกันพนักงานขายคนเดิม แกก็จะพูดของแกเหมือนเดิมจนเป็นนิสัย.You have a good day. ผู้จัดการ สั่งมาให้พูดแบบนี้.ใครฟังรึไม่หนูไม่สน ? เหมือนที่บ้านเรานั่นแหละครับ !เวลาที่เดินออกจากร้านสะดวกซื้อ พนักงานจะพูดว่าขอบคุณมากค่ะ ! วันหลังเชิญใหม่น๊ะค๊ะ..เห็นไหมครับว่า..ใครๆก็อยากกลับมาใช้บริการอีกเพราะพูดจาไพเราะ เออ..พวกที่พนักงานไม่อยากจะต้อนรับก็มีครับพวกโจรไงล่ะ!ระยะหลังนี้พี่แกชอบมาจี้ปล้นแต่ร้านสะดวกซื้อกันนัก. ผู้เขียนได้แต่สงสัยและอยากเขียนถามแทนผู้อ่านบ้าง..เวลาถูกปล้นหนูเคยบอกพวกเขาหรือเปล่าล่ะว่า..วันหลังมาปล้นใหม่น๊ะค๊ะ ? ถ้าไม่ได้พูดทำไมพี่โจรจึงกลับมาบ่อยนักล่ะ?ช่วงหลังนี้เพลาไปมากสงสัยโดนจับยกแก๊งค์ไปแล้ว ขอให้พวกโจรจงเจริญ..ลง.  ออกจากพีเอ็กซ์ว่าจะกลับที่พักเลยก็เร็วเกิน  จึงชวนกันมาตรวจจดหมายที่ไปรษณีย์ เผื่อมีจดหมายมาค้างอยู่ในกล่องของเราบ้าง.Mail  Box. นร.ทุกคนเมื่อมาถึงที่นี่ครั้งแรกจะได้รับตู้ไปรษณีย์คนละ๑ ตู้ ผมว่าน่าจะเรียกกล่องเพราะใช้คำว่าBox. กล่องจดหมายนั่นเอง. ซึ่งเขาจะแจกรหัสให้นร.ต่างชาติทุกคนที่มาอบรมที่นี่. ตัวกล่องจดหมายกว้าง๔ นิ้ว-ยาว๖ นิ้ว ฝังไว้ในผนังกำแพงของสำนักงานไปรษณีย์นั้นๆ  ด้านหน้าเป็นฝาปิด-เปิดเล็กๆมีแผ่นใสคล้ายๆกระจก สำหรับมองเข้าไปในกล่องว่ามีจดหมายมาหรือไม่ ?  ด้านหน้ามีปุ่มหมุนรหัสเราต้องจำรหัสของเราให้ดี ถ้าลืมรหัสจะเปิดได้ไหมล่ะ ? จะถามทำไมเนี่ย.

๓๕.พี่จะซื้อแบบไหน กี่ดวง ? ก็หยอดเหรียญเอา.

เวลาเปิดตู้จม.จะต้องใช้รหัสทุกครั้ง เมื่อหยิบจดหมายออกไปแล้วก็ผลักกลับเบาๆเป็นการปิดตู้แบบธรรมดา ผมขอตัดมาที่ตู้แสตมป์หยอดเหรียญให้ท่านได้ทราบว่าที่นี่เขาเจริญขนาดไหนการซื้อแสตมป์  ไม่ต้องไปถึงสำนักงานไปรษณีย์หรอกครับ.ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ  เขาได้นำแสตมป์ชนิดและราคาต่างๆ มาใส่ตู้ไว้บริการท่าน โดยได้ตั้งตู้ไว้ตามย่านชุมชนทั่วไปเหมือนตู้เอทีเอ็มทั่วๆไป ใครต้องการดวงละเท่าไรให้ไปหยอดเอาจากตู้ที่ว่านี้ พอหยอดเงินแล้วก็กดปุ่มเพื่อเลือกแสตมป์เอาเองเช่นต้องการดวงละ๕๐ เซ็นต์ สามดวง ,๑๐ เซ็นต์สองดวง ฯ. ปกติแสตมป์มักจะออกมาตามที่เราได้หยอดเงินไปตามตัวอย่างนั้น  ผู้ซื้อก็จะต้องหยอดเงินเหรียญลงไปแล้วกดที่ปุ่มราคานั่นเอง คือหยอดห้าสิบเซ็นต์หนึ่งครั้งแล้วกดปุ่มแสตมป์ดวงละห้าสิบเซ็นต์ก็จะไหลออกมาหนึ่งดวง แล้วก็ต้องหยอดใหม่.กดใหม่ทีละดวงตามต้องการเข้าใจแล้วสิครับ...อ้อ !ถ้าอยากส่งจม.กลับมาเมืองไทย  อย่างน้อยต้องหยอด๒๑ เซ็นต์ อันนี้หมายถึงจม.ธรรมดาน๊ะครับ. ส่วนกระดาษจม.นั้น.ไม่ควรเกินสองแผ่น ถ้าท่านดื้อส่งมาแล้วมีน้ำหนักเกินกว่าราคาแสตมป์..จม.จะถูกตีกลับมาไว้ที่สำนักงานนั่นเองทีนี้ก็รอไปเถิด..ว่าทำไมพี่เขาไม่เขียนจม.ตอบมาเลย ? สาเหตุนี้เองทำให้มีการเข้าใจผิดกันหลายคู่แล้วครับ   ว่าทำไมไม่ตอบจม.มาเสียที..ก็พี่เล่นประหยัดแบบไม่เข้าท่าน่ะสิ ! จม.ที่เขียนมาถึงน้องจึงยังไม่ได้ไปไหนเลย   ยังคงนอนนิ่งอยู่ที่สำนักงานนี่เอง.ท่านผู้อ่านครับเราคงทราบดีว่าอุปกรณ์ทุกอย่าง..ย่อมมีความผิดพลาดได้ทั้งนั้น แม้ใครจะคุยว่า ของฉันดีขนาดไหนก็ตาม ?   เมื่อสัปดาห์ก่อนผมไปหยอดเงินมาแต่ได้รับแสตมป์ไม่ครบ รุ่งขึ้นผมได้เขียนจม.ไปที่สำนักงานไปรษณีย์ในค่าย โดยรายงานรายละเอียดให้ทราบเรื่องนี้ตรวจสอบแล้วคือ  เมื่อเจ้าหน้าที่มาไขตู้พบว่า มีเงินมากกว่าแสตมป์ ที่ได้ขายไป และจม.ที่ผมเขียนไปนั้นผมได้บอกเวลาที่ผมมาหยอด และตรงกับที่ตู้ได้บันทึกไว้. สมมุติว่าจนท.มาใส่แสตมป์ไว้ ๑๐๐ ดวงๆละ ๕๐ เซ็นต์ พอเปิดตู้เชคแล้วพบว่ามีแสตมป์หายไปสิบดวงแต่กลับมีเงินเกินมาในยอดยี่สิบดวง จนท.เขาจะรู้ทันทีว่า  เครื่องมีการขัดข้องและรอให้มีผู้แจ้งกลับมา. ทางสำนักงานก็พร้อมที่จะส่งแสตมป์ไปคืนลูกค้า  ตามยอดเงินที่ขาดหายไป. แต่ถ้าคนหยอดเหรียญไม่แจ้งการผิดพลาดมาทางจนท.  ก็ไม่รู้ว่าจะส่งไปคืนใคร ? เห็นไหมครับว่า..อุปกรณ์ต่างๆนั้นสามารถเกิดการผิดพลาดได้เสมอ   แต่หลังการตรวจสอบแล้วจนท.เขาก็ยอมรับในความผิดพลาด. อีกสองวันต่อมาเขาส่งแสตมป์มาคืนผมเท่ากับเงินที่หายไป ต่อไปก็เป็นเรื่องจดหมาย..เจ้าของจดหมายก็มีหน้าที่ต้องคอยมาตรวจสอบจดหมายของตนเองตามระยะเวลา   ที่สำคัญต้องดูให้ดีน๊ะครับเพราะผมเคยเดินมาดูจม.สามวันติดไม่มีครับ.พอเพ่งดูดีดีหนอยแน่ะ !   เจ้าหน้าที่เล่นเอามาพิงไว้กับข้างฝากล่องซึ่งเป็นสีขาวเหมือนซองจม.  ถ้ามองผ่านไปเฉยๆ แทบจะไม่เห็นซองหรอกครับ ดูให้ดีถ้ามีเวลาเราก็เดินไปดูและถ้ามีจม.ก็หมุนรหัสเปิดแล้วหยิบจม.ของเราออกมาได้เลย เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์เขาก็ทำงานอยู่ที่นั่นเองพอคัดแยกจม.เสร็จ เขาจะนำจม.มาใส่ไว้ในช่องตามหมายเลขหน้าซองเรา.เดินมาไม่เสียเที่ยวเลยครับ  ได้จม.กลับไปคนละสองฉบับ.ที่จริงจม.จากบ้านเราเดินทางประมาณ๕-๗ วัน  แล้วแต่เที่ยวเมล์ สมมุติว่าทางไปรษณีย์จัดส่งทุก  เจ็ดวัน. แต่เรานำจม.มาส่งตั้งแต่วันที่หนึ่ง  ถ้าทำแบบนี้นานครับ แต่เผอิญถ้าเราส่งจม.วันที่เจ็ดซึ่งไปตรงกับวันที่เจ้าหน้าที่มาเก็บรวบรวม  แบบนี้เร็วครับ. ภายในศูนย์ภาษาที่ค่ายทหารอากาศลัคแลนด์แห่งนี้ ถ้าเป็นจม.ธรรมดาสามารถส่งตามตู้จม.ทั่วไปUS-MAIL BOX.ทุกแห่งภายในและนอกค่าย เหมือนที่บ้านเรานั่นเองครับ !  แต่ปัจจุบันนี้เขาส่งกันทางหน้าจอกันแล้วล่ะครับ  ไม่ต้องติดแสตมป์ใดใด ?  กรณีย์ที่ต้องการส่งแบบลงทะเบียนRegister.หรือจะต้องส่งเงินMoney Order. ผู้ส่งจะต้องมาดำเนินการที่ไปรษณีย์ เพียงแห่งเดียวเท่านั้นครับ !Post  Office. สำหรับผมถ้ามาที่นี่จะเสียเวลาอาหารเที่ยงไปหนึ่งมื้อครับ  เพราะต้องนั่งรถไป-กลับและต้องมาเข้าคิว..เพื่อใช้บริการ อีกต่างหาก.

๓๖. ผู้เขียนกับนร.จากญี่ปุ่น - ต้องรีบกลับที่พักเพราะหิมะเริ่มตกหนักแล้ว.

หลังอาหารเย็น ผมกับสมัยมาแยกกันที่หน้าห้องผม  รู้สึกอุ่นขึ้นมาทันทีที่ย่างเท้าเข้ามาภายในตัวอาคาร  น่าจะอาบน้ำร้อนอยู่ดีเพราะเดินทางมาตั้งแต่เช้าแล้วเผื่อจะรู้สึกดีขึ้นบ้าง เสร็จแล้วต้องดูตำราสักหน่อยเผื่อเขาเรียกสอบ.ช่วงพักเที่ยงวันหนึ่ง ผมรีบนั่งรถเพื่อไปส่งจดหมายลงทะเบียน ณ สำนักงานไปรษณีย์ประจำฐานทัพอากาศนี้ด้วยความที่มีเวลาจำกัด พอลงรถก็รีบเดินเข้ามาในไปรษณีย์ทันที. แต่ผมไม่ทันมองว่ายังมีลูกค้าหลายคน กำลังเข้าคิว เพื่อรอเรียกอยู่. เป็นจังหวะที่ลูกค้าคนสุดท้ายกำลังก้าวออกมาจากหน้าเคาน์เตอร์.ด้วยความรีบร้อนผมได้เดินไปแทนที่ทันที...รู้สึกละอายใจมากที่ถูกจนท.ถามว่าคุณมาตามคิวหรือเปล่า?ผมตอบแบบไม่อายและเสียงดังว่าNo sir.เปล่าครับ จึงถูกแจ้งให้กลับมาเข้าคิวปกติลูกค้าทุกคน ต้องมายืนรออยู่ในวงกลม เพื่อเป็นการเข้าคิวครับ.Get in to the D... line.  ทีนี้พอช่องใดว่างจนท.ก็จะร้องว่า..เน๊กซ์ Next.แปลว่า..คนต่อไป.คนที่อยู่ในวงกลมนั้นจึงค่อยก้าวออกไป..ตามคิวนั่นเอง..ดีน๊ะครับ.ที่เขาไม่จดชื่อแล้วรายงานมาที่ต้นสังกัดอายตายเลย.โถไอ้หน้าบาง..ใครพูดว๊ะ ?   ปัจจุบันนี้มีการใช้อีเมล์กันเกือบทุกหนแห่งในโลกใบนี้ ทำให้รวดเร็วเหนือสิ่งอื่นใดเลยครับ.ถ้าจะให้ดีควรใช้ระบบไฮสปีดน๊ะครับ High Speed.เดือนละประมาณ๕๙๐บาท.รวมแว๊ทแล้วประมาณหกร้อยกว่าบาท.

Post  Man.  :  Hello ,  Are you from the line  sir ?

Writer.       :  No sir , I am sorry .   Going  back to the line.

ติดต่อที่องค์การโทรศัพท์ใกล้บ้านท่าน ไม่ว่าจะเป็นของที ที แอนด์ ทีหรือขององค์การฯ อยากจะบอกว่า..เร็วและสะดวกกว่าซื้อบัตรมาใช้ หลายเท่าทีเดียวน๊ะ ! ขณะที่ผมเขียนเรื่องนี้แสนสะดวกครับ  พอสิ้นเดือนก็สามารถไปจ่ายที่ ร้านสะดวกซื้อได้เลย  เมื่อก่อนต้องแจ้นไปจ่ายถึงพัทยาโน่น !คิดดูเองน๊ะครับ...บ้านอยู่สัตหีบต้องเสียทั้งเงินและเวลาเออ..อยากจะเอาเงินเขาก็ควรพิจารณาให้สะดวกกับผู้ใช้บ้างเข้าใจไหม?  ผมอยากฝากถึงผู้ที่ดำเนินธุรกิจด้านนี้ว่าควรจะทำแบบไฟฟ้าคือ.ใช้มิเตอร์.เพราะช่วงใดที่ลูกค้าไม่ใช้หรือใช้น้อยจะได้เสียเงินน้อยไปด้วย.อะไรกัน !เอาเปรียบผู้บริโภคอยู่ตลอดเวลา. บางช่วงเน็ทเสียหลายวันแต่พอสิ้นเดือน  ลูกค้าต้องเสียเงินเท่าเดิม..ทุเรศไหมล่ะ? แรกๆก็เอาใจลูกค้าให้ใช้ฟรี๑๕ วันต่อมาพี่แก เรียกเก็บเงินเร็วขึ้นกว่าเดิมอีก..อันนี้อยากถามว่าทำไมจึงงกนัก  ? ผมต้องดูตำราสักนิดเพราะครูได้แจ้งมาแล้วว่า พรุ่งนี้จะมีการสอบเฉพาะผู้ที่ไปเที่ยวมา ในห้องผมมี นร.อยู่สามคนที่จะต้องทำการสอบพร้อมกัน มีผู้เขียน ,นายทหารจากเตอรกีและจ่าจากประเทศตะวันออกกลางอีกหนึ่งคน.ผมกับนายทหารทำข้อสอบอย่างสบายๆ.

๓๗.จม.จากหน.ธีรพันธ์ ทิมประเสริฐ. ปี๒๕๒๘.

หมายเลขบันทึก: 463795เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2011 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

- สนุกไหมครับคุณรินดา ? รู้สึกว่าตามมาติดๆเลยน๊ะครับ..

สวัสดีครับ.

โตนี่ - ฟาง.

๕ ต.ค. ๕๔

สวัสดีครับ  Allies  Student  จากไต้หวัน!! ขอโทษจากไทยแลนด์...แีซงคิว..เหอ เหอ.:)

ขอเพิ่มเติมข่าวประชาสัมพันธ์จาก Navy๐๙  วันเสาร์ที่ ๑๕ ตุลาคม ๕๔ ตั้งแต่ ๑๑๐๐-๑๖๐๐ คณะกก.รุ่นจาก กทม.จะไปหารือกับเพื่อนๆพื้นที่สัตหีบ เรื่องงานเลี้ยงรุ่นปี ๕๕ ที่สโมสรสัญญาบัตร นย."ขาประจำ"ท่านใดว่างก็เชิญ...งานนี้เขาบอกว่า American Share นะครับ:) นรจ.พันธ์พงศ์   ตะโกนต่อด้วยนะครับ อิ อิ

Hello Capt. Khoon.

Copy that , Actually I don ' t like the American Share. I prefered THAI SHARE.

Of course I will pass your requested information.

C-U then.

Tony - Fang.

- เพิ่มเติมอีกหน่อยน๊ะ :

มีการจองโต๊ะล่วงหน้าหรือยัง ? อย่าลืมน๊ะว่าวันหยุดมักมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการกันมาก เพราะนย.เปิดเป็นที่ท่องเที่ยวนานแล้ว ยิ่งแถวๆอ่าวเตยงาม..ขนาดฝนตกยังไม่มีที่นั่งกันเลย..ขอบอก..ถ้าอยากจองห้อง ( จำชื่อไม่ได้แล้วว่าชื่อห้องสู่สวรรค์หรือชมนรก ) แอร์พร้อมคาราโอเกะ ต้องแจ้งมาด้วยจะให้ผู้การเสรีดำเนินการแต่เนิ่นๆ อ่านจบถ้าว่างรีบตอบมาเพราะจะได้รีบส่งต่อ มัวแต่ชักช้าอาจจะต้องนั่งประชุมกันริมทะเลก็ได้..เดี๋ยวนี้อะไรๆก็เกิดขึ้นได้เสมอ จำได้ไหมเมื่อก่อนเขาส่งเรื่องน้ำจะท่วมจนประเทศไทยด้ามขวานหายไปเหลือแต่พื้นที่บางส่วน ตั้งแต่สระบุรีขึ้นไป....ไม่มีใครยอมเชื่อกัน ลองดูวินาทีนี้สิ..ความเป็นจริงอาจจะเกิดขึ้นได้..ไม่เชื่ออย่าลบหลู่น๊ะ !

โตนี่ - ฟาง.

๖ ต.ค. ๕๔

สวัสดียามค่ำ จากบ้าน(แช่น้ำ)ริมคลองอุทัย อยุธยา ครับ

ทราบว่าเพื่อนศักดิ์ บุญเจิม ผู้ประสานงาน..เพื่อนหมง ก็ยืนยันมาเหมือนกันว่าที่สโมสรศักดิ์ประดู่  (ไม่เคยไปเหมือนกัน)...มีหน้าที่มากินพร้อมกับจ่ายเท่านั้นเลยไม่ค่อยรู้รายละเอียดเท่าไร..แล้วเจอกันนะ(ถ้าไม่ลอยไปกับเสียก่อน....)

- ผู้การครับผมส่งห่วงยางไปให้ได้รับหรือยัง ? ถ้ายังแสดงว่าลมรั่วระหว่างทางแล้วล่ะ ผมดูทีวีเสมอๆแต่ไม่สามารถเดาได้ว่าบ้านผู้

การหลังไหน ? สถานะการณ์เป็นยังไงแล้ว..น่าสงสารชาวบ้านจริงๆ ทีนี้คนคงจะเริ่มหันมาเชื่อกันบ้าง..เขาบอกแล้วว่าอีกไม่นาน

แผ่นดินไทยจะหายไป ด้ามขวานจะหายไป เหลือตั้งแต่สระบุรีขึ้นไป เอ้า..น้ำท่วมเสียแล้วคงจะไม่เหลืออะไรแล้วล่ะ !! พยายาม

สวมห่วงยางหรือเสื้อชูชีพไว้เหมือนตอนฝึกภาคทะเลไงล่ะ !

เจอกันวันนั้นถ้ามาได้..

ต - ฟาง.