v_ksana
นางสาว กฤษณา v_ksana วงษ์วรรณ

กิจกรรมสร้างจิตอาสา พัฒนาทูตสุขภาพวัยรุ่น


สร้างจิตอาสา พัฒนาทูตสุขภาพวัยรุ่น

นานทีปีละครั้ง กว่าจะได้มาพบกัน แต่ก็คยังดีกว่าไม่มา ชิมิ ซึ่งครั้งนี้ก็มีกิจกรรมเล็กๆมาร่วมแลกเปลี่ยนกับเพื่อนอีกครั้งค่ะ

 กิจกรรม เสริมทักษะ สร้างจิตอาสา พัฒนาทูตสุขภาพวัยรุ่น

 

IMG_0015 IMG_0579 IMG_0580 IMG_0608 IMG_0633
IMG_0641 IMG_0683 IMG_0692 IMG_0729 IMG_0730
IMG_0753 IMG_0759 IMG_0807 IMG_2687 IMG_2701

 

 

เมื่อวันที่ ๑๒ -๑๓ กรกฏาคม ๒๕๕๔ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ ๓

ผลการดำเนินกิจกรรม

๑.  ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมต้น มัธยมปลาย ปวช. และอาจารย์ ที่เคยผ่านการอบรมในเรื่องสุขภาพ จากสถานศึกษา ๓ แห่ง รวม ๒๙ คน ได้แก่

- วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก(อีเทค)     นักเรียน ๑๑ คน

- โรงเรียนชลราษฎรอำรุง                            นักเรียน ๙ คน

- โรงเรียนบ้านสวน(จั่นอนุสรณ์)                   นักเรียน  ๙  คน

 ๒.  จากการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้ทูตสุขภาพที่ผ่านการประเมินสมรรถภาพ, ความฉลาดทางอารมณ์ และไอคิว จำนวน ๒๒ คน ในจำนวนนี้มีทูตสุขภาพที่มีภาวะสุขภาพดี ๒ คน

 ๓.  ทูตสุขภาพได้เรียนรู้ในการวางแผน การแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และเขียนแผนการสอนในการปฏิบัติภารกิจจิตอาสา ณ โรงเรียนวัดนาเขื่อน ๓ กลุ่ม ได้แก่ กิจกรรมสะสางเหา  กิจกรรมแปรงฟันล้างมือ และกิจกรรมพัฒนาห้องพยาบาล

 ๔.  ทูตสุขภาพที่เข้ารับการอบรมมีระดับความพึงพอใจต่อการอบรมโดยภาพรวม พอใจมากที่สุด ร้อยละ๘๗.๐๐ และพอใจมาก ร้อยละ๑๓.๐๐

 สิ่งที่ได้เรียนรู้

          จากการที่มีเครือข่ายโรงเรียน มีเครือข่ายนร.แกนนำ ที่เคยเป็นพันธมิตรกันมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ จนถึงปัจจุบัน ได้ลองเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ได้อบรมแกนนำกันมาหลายรุ่น พบว่ามีทั้งแกนนำที่ขยายงานด้านส่งเสริมสุขภาพในหลายๆรูปแบบ แต่การยกระดับโดยให้ตำแหน่งทูตทางด้านส่งเสริมสุขภาพนั้นยังไม่เคยสร้าง ดังนั้นจึงได้เกิดกิจกรรมนี้ขึ้น ซึ่งเทคนิคที่ใช้ คือ การคัดเลือกแกนนำ มาเป็นทูตสุขภาพวัยรุ่น เป็นการสร้างความตระหนักในตัววัยรุ่นให้ได้รับรู้ว่าการมีภาวะสุขภาพที่ดีต้องมีทั้งร่างกายที่พร้อม มีความฉลาดทั้งอารมณ์ และทางสติปัญญา  นอกจากนี้แล้วยังคงต้องเป็นผู้เสียสละมีจิตอาสาต่อกลุ่มเพื่อน ต่อสังคมและชุมชน อีกหนึ่งเทคนิคก็คือ การมีส่วนร่วม การเรียนรู้ร่วมกัน และการให้ทูตสุขภาพวัยรุ่นคิดกระบวนการ การจัดการเอง โดยที่ทีมงานเป็นผู้ตั้งภารกิจพร้อมทั้งเสริมทักษะหลายๆด้านเช่นด้านความรู้ ความเป็นผู้นำ เป็นต้น

          วิธีการจัดการ เริ่มจากความต้องการ วัตถุประสงค์ และงบประมาณ ซึ่งจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เราต้องการให้ได้เครือข่ายเดิมอยู่ แต่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพ จึงได้เลือกกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมคือนักเรียนแกนนำที่ผ่านการอบรมหรือมีประสบการณ์เรื่องของการส่งเสริมสุขภาพ จากโรงเรียนเครือข่าย นอกจากนั้นยังมีกลุ่มคนทำงานที่เข้มแข็งและมีประสบการณ์หลากหลาย และที่สำคัญเราใช้กระบวนการในการเรียนร่วมกันเพื่อเสริมทักษะแกนนำ เลือก และลงมือปฏิบัติจิตอาสาตามภารกิจด้านการส่งเสริมสุขภาพ 

 

หมายเลขบันทึก: 463577เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2011 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นโครงการที่ดีมากๆ ครับ

ขอบคุณทุกกำลังใจนะคะ ที่สำเร็จได้เพราะเครือข่ายที่น่ารักและให้ความร่วมมือตลอด รวมถึงทีมที่เข้มแข็งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท