ต้นกล้า ๒๐ ; ความสำเร็จและคุณค่าของงาน


ในแต่ละวันเด็กๆ เขาจะได้ทำงานตามที่พระอาจารย์ได้มอบหมาย ... ซึ่งงานส่วนใหญ่จะเป็นงานพัฒนาวัด สร้างและซ่อมแซมสลับกันไป

ข้าพเจ้าจำได้ว่าองค์หลวงปู่ท่านเคยสอนไว้ว่า “การสร้างนั้นว่ายากแต่การดูแลรักษาทำนุบำรุงไว้นั้นยากยิ่งกว่า” แล้วท่านก็ปรารภเรื่องการสร้างสิ่งต่างๆ ที่ท่านริเริ่มดำริขึ้น ความห่วงใยคือ ชนรุ่นหลังที่รักษาไว้ไม่เป็น รักษาไว้ไม่ได้

การทำงานพัฒนาและซ่อมแซมวัดนั้น ส่วนใหญ่จะมักจะมาจากดำริของหลวงปู่และพระอาจารย์ ในแต่ละวันเด็กๆ ก็จะมีกิจกรรมทำไม่ได้หยุด อันถือได้ว่าเป็นการขัดเกลาจิตใจเขาไปในตัวด้วย

ยศกับเบียร์บอกว่า...

“ความสำเร็จของงานคือ เราตัดต้นไม้ที่พระอาจารย์สั่งได้สำเร็จโดยปลอดภัย เพราะว่าเป็นต้นไม้ใหญ่มากและพวกเราช่วยกันลากออกมาได้สำเร็จซึ่งมันล้มติดอยู่ในคลองน้ำ” ความภูมิใจในการทำงานครั้งนี้ “เราภูมิใจที่ทุกคนมาช่วยกันลากต้นไม้และภูมิใจที่ผมกับพี่เบียร์ตัดต้นไม้ที่พระอาจารย์สั่งได้สำเร็จและเป็นระเบียบเรียบร้อย”

ส่วนสีและสันต์บอกว่า “ได้กั้นพนังห้องอาบน้ำใหม่เสร็จตรงระหว่างห้องน้ำชายหญิงข้างบนที่มันยังก่ออิฐไม่ถึงหลังคา ผมก็เลยต่อเติมขึ้นไปให้มันมิดชิดเพื่อความปลอดภัยญาติโยมที่มาอาบน้ำในห้องน้ำใหม่และความสบายใจของญาติโยม วันนี้ผมก็ได้ทำเสร็จไป ๗๐% ถึงมันจะไม่สวยแต่ก็ภูมิใจ”...คุณค่าที่ได้จากการทำงานนี้สำเร็จคือ “เพื่อประโยชน์ส่วนรวมตามที่หลวงปู่ท่านหวังไว้ว่าจะไม่ให้เกิดเรื่องที่ไม่ดีงามขึ้นภายในวัด”

ชาญและไพร ที่ทำงานไม้คู่กันได้อย่างดีนั้น ได้บอกเล่าความสำเร็จในงานของตนเองว่า “ทำประตูให้แม่ชี และลื้อไม้หน้ากุฏิแม่ชีและรั้วเหล็กเพราะว่ามันรกเกินไป ซึ่งคุณค่าของงานที่เราได้ทำให้กับแม่ชี และทำความสะอาดให้กับแม่ชีด้วย ก็รู้สึกภูมิใจดีเพื่อให้ผู้มาจำศีลให้ดูสะอาดตา”

สำหรับมาร์ค แอม จิ้น นะได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มใหญ่บอกเล่าว่า “ได้ตัดไม้ต้นพุทรา ต้นมะกอก และตัดเป็นท่อนๆ และนำรถไถมาลากท่อนไม้เก็บไปทิ้งข้างทางประมาณ ๑๐ เที่ยว ต้นพุทราหนักมากและหนามเยอะด้วย แต่ก็เสร็จไปได้ด้วยดี และเก็บท่อนไม้จนสะอาดเรียบร้อย และพี่นะก็มาติดกระเบื้องต่อ ตัดออกแล้วมันสะอาดตา ยังเก็บงานไม่เสร็จเหลือตัดต้นตอและขุดต้นมะกรูดไปปลูกใหม่ สิ่งที่เราภูมิในในผลงานคือ เราเก็บท่อนไม้ไปทิ้งข้างทางถึงหนามพุทราจะเยอะเราก็สนุกดี เพราะมีพี่นะเคลียร์ท่อนไม้ให้และพ่อใหญ่แอมที่ร้องเพลงทั้งวัน เราภูมิใจเบียร์ ยศ ที่มีน้ำใจ มาตัดต้นพุทราให้และเก็บกิ่งไม้อย่างเรียบร้อย และสะอาดน่าดูไม่ขวางหูขวางตา”

การถอดบทเรียนที่เป็นการฝึกเขียนในเรื่องการมองถึงความสำเร็จ ซึ่งอาจจะเป็นความสำเร็จเล็กๆ หากแต่ในจิตใจดวงหนึ่งถือว่าเป็นความยิ่งใหญ่ได้...และนี่คือ การฝึกฝนการใคร่ครวญในเรื่องที่เป็นธรรม ที่เป็นบวกเพื่อให้เป็นน้ำหล่อเลี้ยงกำลังใจเล็กๆ ของพวกเขาได้ ... ซึ่งพวกเขาต่างก็เป็นคนของอนาคตของชาติคนหนึ่ง

 

 

หมายเลขบันทึก: 463395เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2011 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ข้อความนี้ให้ข้อคิดดีจังคะ ความสำเร็จคือ ทำสิ่งดีให้ผู้อื่น โดยไม่เบียดเบียนตัวเอง

ความสำเร็จของงานคือ เราตัดต้นไม้ที่พระอาจารย์สั่งได้สำเร็จโดยปลอดภัย

วันนี้ได้พูดคุยเชิงเยียวยา และทำความรู้จักไปในตัวทำให้ทราบว่าในจิตใจของเด็กเขาผ่านความบอบช้ำของชีวิตมาพอสมควร...

หวังว่า...การมาอยู่วัดของเขาภายใต้ความเมตตาขององค์หลวงปู่และพระอาจารย์ต้อจะนำพาเขาไปสู่ความร่มเย็นแห่งจิตใจ

Large_zen_pics_007 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท