พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

โลกร้อน


โลกร้อน

โลกอุณหภูมิเพิ่มขึ้นตลอดกาล

       ในยุคนี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าเคยได้ยินคำว่า โลกร้อน (global warming) หากมองย้อนไปถึงสภาวการณ์ทางด้านสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ในอดีตที่มีการรณรงค์เพื่อรักษาโลกแล้ว เราจะทราบว่าโลกร้อนมีความสัมพันธ์กับปรากฏการณ์เรือนกระจก(greenhouse effect) ปรากฏการณ์เรือนกระจกที่สะสมเป็นปริมาณมากก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ(climate change)หรือโลกร้อนขึ้นในยุคปัจจุบัน

      โลกร้อนเป็นภาวะที่อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มขึ้น 0.6+- 0.2 องศาเซลเซียสภายในช่วง 100 ปี ที่ผ่านมา (เริ่มจากปลายศตวรรษที่ 19) ซึ่งมีสาเหตุมาจากก๊าซเรือนกระจกในอดีตโลกร้อนเกิดจากสภาพธรรมชาติ แต่ปัจจุบันคำว่าโลกร้อนมักจะใช้กับการคาดการณ์ในการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิ อันเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งฮาโลคาร์บอน ซึ่งเป็นสารที่นำมาใช้แทนคลอโรฟลูออโรคาร์บอน นักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่าปริมาณก๊าซเรือนกระจกมีความสัมพันธ์กับกิจกรรมต่าง ๆของมนุษย์ เช่น การเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล  การเผาไหม้สารชีวภาพ การปศุสัตว์ การตัดไม้ทำลายป่า และการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน  ก๊าซเรือนกระจกจะกันไม่ให้ความร้อนจากดวงอาทิตย์ออกไปนอกโลก โลกร้อนมีความสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่นเกิดความแห้งแล้ง เกิดภาวะน้ำท่วมบ่อยครั้ง  เกิดเฮอร์ริเคนรูปแบบใหม่ การละลายของธารน้ำแข็งซึ่งส่งผลให้ระดับนำทะเลสูงขึ้น ก๊าซที่มีผลมากที่สุดต่อโลกร้อนคือคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล ของรถยนต์ โรงไฟฟ้า และอื่น ๆบางครั้งโลกร้อนอาจใช้ในความหมายเดียวกับการเปลี่ยนแปลงสสภาพภูมิอากาศ

      ปรากฏการณ์เรือนกระจกมีตัวเอกสำคัญคือ  ก๊าซเรือนกระจก ซึ่งได้แก่ ไอน้ำ คาร์บอนไดออกไซด์  มีเทน  ไนตริกออกไซด์ ไนตรัสออกไซด์ โอโซน และคลอโรฟลูออโรคาร์บอน พลังงานแสงอาทิตย์ส่องผ่านก๊าซเหล่านี้เข้ามาในโลก แต่ไม่สามารถสะท้อนกลับได้  ก๊าซจะเสมือนผนังกระจก

       ความเห็น  เป็นไปได้ยากโลกจะเย็นได้ เพราะมนุษย์เรานำแร่ธาตุในธรรมชาติมาใช้ประโยชน์มากขึ้น ขยะหรือกรากของเสียของสาร จะตกค้างอยู่ในโลกนี้ยากที่กำจัดได้  แสดงถึงความเห็นแก่ตัวของมนุษย์ชาติ  การสร้างคำร่ำรวย  ไม่มีที่จบสิ้น ต่อไป  ทุกเผ่าพันธุ์ของสัตว์จะไม่เหลือในโลกแน่นอน อนิจจามนุษย์เอ๋ย

จาก นิตยสาร สสวท. ปีที่ 39 ฉบับที่ 171

        

คำสำคัญ (Tags): #โลกร้อน
หมายเลขบันทึก: 463059เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2011 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท