กระบวนการขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศและเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก ของบุคคลต่างด้าวไร้สัญชาติ


กระบวนการขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศและเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก ของบุคคลต่างด้าวไร้สัญชาติ เพื่อสิทธิมนุษยชน

เพราะสิทธิในการเดินทางเป็นสิทธิมนุษยชน ที่มนุษย์ทุกคนพึงมีอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างแห่งเชื้อชาติ สัญชาติ 

ด้วยเหตุนี้เอง คนไร้สัญชาติที่อยู่ในประเทศไทยจึงมีสิทธิที่จะเดินทางออกนอกประเทศ และกลับเข้ามาในประเทศไทยได้อีก แต่ต้องอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์ และเงื่อนไข ตามที่กฎหมายกำหนด

ดังเช่น กรณีอาจารย์อายุ นามเทพ :อาจารย์ไร้สัญชาติแห่ง ม.พายัพ ซึ่งอพยพหนีภัยความตายเข้ามาอยู่ในประเทศไทยเป็นระยะเวลากว่า ๔๐ ปี (และได้รับการบันทึกในทะเบียนประวัติ ทร.๓๘ก)  ซึ่งได้ดำเนินการขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศเพื่อไปแข่งขันดนตรี ณ กรุงกราซประเทศออสเตรีย

และ กรณี น.ส.ศรีนวล เสาร์คำนวล เยาวชนไร้สัญชาติจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งได้ดำเนินการขออนุญาตเดินทางไปศึกษาต่อ ณประเทศสหรัฐอเมริกา

จากประสบการณ์การของทั้งสองกรณีข้างต้น เราพบว่ากระบวนการและขั้นตอนในการขออนุญาตออกนอกประเทศเป็นไปในแนวทางเดียวกัน คือ เริ่มจากขออนุญาตจากกระรวงมหาดไทย แล้วจึงดำเนินการขอออกหนังสือเดินทาง และ re-entry visa จากกรมการกงสุล เพื่อนำไปใช้ประกบการขอ visa สำหรับเดินทางเข้าประเทศปลายทาง

หมายเลขบันทึก: 463009เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2011 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นความรู้ดีมากๆเลย เพราะว่าหาข้อมูลด้านนี้อยู่เลย ^^

สอนพิเศษ รับสอนพิเศษที่บ้าน  สอนพิเศษตามบ้าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท