ผจญภัยในกวางโจว ตอนที่ 2


เมื่อภาษาจีนสำคัญกับการใช้ชีวิตในเมืองจีนเช่นนี้แล้ว การเดินทางไปแสดงสินค้าหรือจับคู่ธุรกิจในจีน การมีล่ามช่วยในการสื่อสารจึงมีความจำเป็นอย่างมากในการช่วยอธิบายคุณประโยชน์ สรรพคุณ เจรจาธุรกิจหรือช่วยปิดการขายผลิตภัณฑ์

เมืองกวางโจวตั้งอยู่ในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของประเทศจีน กวางตุ้งเป็นมณฑลที่มีประชากรและขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของจีน มูลค่า GDP มูลค่าผลผลิตรวมทางอุตสาหกรรม การค้าระหว่างประเทศ การนำเข้าส่งออก การค้าปลีกมากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ กวางโจวมีลักษณะทางภูมิศาสตร์คล้ายกรุงเทพคือมีแม่น้ำไหลผ่านกลางเมืองของกรุงเทพ คือแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ของกวางโจวนั้นเรียกว่าแม่น้ำจูเจียง ที่มีทัศนียภาพ 2 ฟากฝั่งให้ชื่นชมในยามราตรีได้เหมือนเจ้าพระยาของเราทีเดียว เมืองกวางโจวอยู่ห่างจากฮ่องกงเพียง 150 กม. จึงได้ชื่อว่าเป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญของจีน "South Gate of China" 

กวางโจวเป็นเมืองหน้าด่านที่ยิ่งใหญ่อันเป็นความภาคภูมิใจของประเทศจีน มีประชากรที่เป็นจีนใหม่ที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ปะปนอยู่มากมาย สถานีรถไฟฟ้าเป็นโครงข่ายของการเดินทางทั่วเมือง มีชื่อสถานีเป็นภาษาอังกฤษกำกับไว้ทุกสถานีพร้อมแผนที่ที่สามารถหยิบได้อย่างสบายๆ แต่ที่เหลือต่อจากนั้นคือการถามทาง การซื้อขายสินค้า ถามรายการอาหาร ต่อรองราคา การอธิบายผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นในงานแสดงสินค้า การพูดคุยอย่างละเอียดกับเพื่อนชาวจีนส่วนใหญ่ การรู้ภาษาจีนมีประโยชน์ต่อเรื่องต่างๆ ดังกล่าวให้การสื่อสารและการดำรงชีวิตในจีนสะดวกสบายและราบรื่นเป็นอย่างมาก ภาษาจีนที่เป็นภาษาราชการ คือภาษาจีนกลางหรือจีนแมนดารินที่เราๆ พูดกันเป็นภาษาที่คนจีนส่วนใหญ่สามารถเข้าใจการสื่อสารของเราได้ ที่บอกว่าคนจีนส่วนใหญ่เพราะในประเทศจีนก็เหมือนประเทศไทยที่แต่ละภาคแต่ละมณฑลก็มีสำเนียงมีภาษาที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ อย่างในมณฑลกวางตุ้งก็มีภาษาจีนสำเนียงกวางตุ้งที่ฟังแล้วผิดแผกแตกต่างไปจากจีนแมนดารินที่เราๆ เรียนกันมา การพูดคุยกับคนจีนในมณฑลนี้ก็ต้องลุ้นให้เค้าคุยกับล่ามของเราที่พูดจีนกลางให้ทุกอย่างเข้าใจไปในทางเดียวกันอยู่ตลอดเวลา บางครั้งเพื่อนจีนก็น่ารักที่จะสอนภาษาจีนวันละคำให้นักเดินทางหน้าใหม่ๆ อย่างพวกเราให้เข้าใจสิ่งที่เค้าพยายามจะสื่อสาร 

เมื่อภาษาจีนสำคัญกับการใช้ชีวิตในเมืองจีนเช่นนี้แล้ว การเดินทางไปแสดงสินค้าหรือจับคู่ธุรกิจในจีน การมีล่ามช่วยในการสื่อสารจึงมีความจำเป็นอย่างมากในการช่วยอธิบายคุณประโยชน์ สรรพคุณ เจรจาธุรกิจหรือช่วยปิดการขายผลิตภัณฑ์ให้แก่นักธุรกิจที่ยังพูดภาษาจีนไม่ได้ ผู้ประกอบการหลายรายที่เดินทางไปแสดงสินค้าตามมณฑลต่างๆ ในประเทศจีนมีความสามารถในการหาล่ามท้องถิ่นได้อย่างเชี่ยวชาญ ล่ามท้องถิ่นปรกติที่ทำงานในการแสดงสินค้าจะได้ค่าแรงอยู่ที่ 200-300 หยวนต่อวันขึ้นกับต่อรอง ผู้ประกอบการที่เดินทางแล้วอย่างเชียวชาญมีความสามารถในหาล่ามที่ช่วยในงานได้ในราคาเพียง 100-150 หยวนได้อย่างน่าอิจฉา ล่ามท้องถิ่นนั้นเป็นไปได้ทั้งนักเรียนไทย คนไทยที่ไปทำงานในจีนหรือคนจีนที่สามารถพูดภาษาไทยได้ ซึ่งก็จะแตกต่างกันไปว่าบางคนสามารถพูดได้ 2 ภาษาคือไทย-จีน หรืออังกฤษ-จีน บางคนก็สามารถพูดได้ 3 ภาษาคือไทย อังกฤษ จีนซึ่งก็เป็นความได้เปรียบทางการสื่อสารที่เป็นประโยชน์เป็นอย่างมากในภาวะโลกไร้พรมแดน และการเปิดเขตการค้าเสรีระหว่างกันเหมือนในปัจจุบันนี้ 

ความสนุกในกวางโจวยังมีต่อ ตอนหน้าเราจะมาคุยเรื่องอาหารอร่อยๆ ขึ้นชื่อของเมืองนี้ ที่เที่ยวแบบนักท่องเที่ยวมือใหม่ในเมืองกวางโจว การเดินทางในเมืองใหญ่ๆ ว่าเราไปไหนยังไงแบบใดกันบ้างค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 462857เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2011 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ช่วงนี้ ผู้เขียนมีเวลาเขียนบทความยาวๆ ในรูปแบบบล็อคน้อยลง สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูล หรือต้องการการแบ่งปันความรู้เพิ่มเติมในเรื่องการค้าขายกับประเทศจีน และประเทศอื่นๆ ในอาเซียน สามารถเขียนอีเมลมาพูดคุยกันหรือติดตามเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ในการทำการค้าต่างประเทศผ่าน https://www.facebook.com/pages/International-Trade-Focus ในระหว่างที่ยังไม่มีบทความยาวฉบับใหม่ออกมาค่ะ จะพยายามเขียนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการค้าในจีนหรืออาเซียนที่น่าจะเป็นประโยชน์ให้มากขึ้นเร็วๆ นี้ค่ะ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท