แปลงนาสาธิตข้าวหอม มะลิ ๑๐๕ บ้านใหม่อุดม


แปลงนาดำสาธิต ข้าวหอมมะลิ 105 จำนวน 2 ไร่ บ้านใหม่อุดม ต.บ้านใหม่ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา ของแม่เสม ชำนาญพนา ที่อาม่าได้ขอความช่วยเหลือจากทีมงานนาสาธิต ของบริษัทคูโบต้า (คุณกิตติพงษ์ และคุณศิริรัตน์) ดำนาด้วยเครื่องดำนา เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2554

 

 

 

 

หลังจากปักดำได้ 22 วัน ข้าวเจริญเติบโตได้อย่าง ที่เห็นในภาพ สภาพแปลงนา มีน้ำขังเป็นหย่อมๆ เนื่องจากการปรับแปลงนาไม่ได้ระดับ แปลงนา 2 ไร่เป็นรูปสี่เหลี่มผืนผ้ามีด้านกว้างแคบกว่าด้านยาวเกือบสองเท่า

 

 

 

สภาพแปลงนาทั้งหมด อยู่ในสภาพเรียบร้อย สวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย ต่างกับวันปักดำกล้า อายุ 15 วัน ต้นข้าวเล็กมากในสายตาชาวนาทั่วๆไป ได้ยินชาวนาบางคนแอบพูดว่ามันจะรอดเหรอ ต้นข้าวเล็กนิดเดียว ผ่านไปได้ 22 วัน ชาวนาที่ผ่านมาเห็นอีกครั้ง เอ้าทำไมมันงามเป็นระเบียบดีจัง

 

 

ภาพล่าสุดที่ได้รับจากคุณ กิตติพงษ์ (23 กย.2554) อายุข้าวประมาณ 74 วัน ความสูงของต้นข้าว 80-110 ซม.

 ดูสภาพการแตกกอ ของข้าว สภาพแปลงนาไม่มีหญ้า ไม่ถูกหอย และแมลงทำลายต้นข้าวทั้งๆ ที่แปลงนาแปลงนานี้ ฝากเทวดาเลี้ยง เนื่องจาก แม่เสมเจ้าของแปลงนาไม่มีเวลามาดูแลแปลงนาเลย เนื่องจากสามี ตาบอด และลูกมีหลานแรกเกิดให้ต้องเลี้ยงดูเป็นภาระของแม่เสมแต่ผู้เดียว ในการเลี้ยงดูทุกคนในบ้าน อาม่าขอให้ท่านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แวะเวียนไปดู หากมีปัญหาให้รีบแจ้งทันที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือ

คุณ กิติพงษ์ จากคูโบต้าก็แวะเวียนมาดูแปลงนานี้เป็นระยะๆ เสมอมา ตลอดจนถ่ายภาพแปลงนา รายงานให้อาม่าทราบ ขอขอบคุณมากค่ะ ดีใจมากที่ต้นข้าวแข็งแรงไม่ถูกแมลงและโรคเบียดเบียน ข้าวแปลงนี้โตตามธรรมชาติ

 

 

หมายเลขบันทึก: 462483เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2011 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ประทับใจเรื่องราวความเป็นมาของแปลงนาพื้นนี้ค่ะ
  • ดีใจแทน แม่เสม นะค่ะ ที่มีทีมงานคูโบต้า และอาม่าคอยให้ความช่วยเหลือ
  • และติดตามเอาใจใส่ ..ขออนุโมทนา..ในสิ่งที่ทำด้วยค่ะ..น้ำใจแสนงดงาม

เป็นความโชคดีของนาแปลงนี้ค่ะ เจ้าของแปลงนาไม่ต้องทำอะไรเลยหลังปักดำเสร็จ อาม่าฝากแม่แดงที่เป็นญาติ ช่วยติดตามข่าวแม่เสม ให้ด้วยเนื่องจากไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์กับแม่เสมได้ แต่ไม่มีปัญหาเนื่องจาก ทั้งแม่แดงและผู้ใหญ่บ้านแวะเวียนไปดูแปลงนานี้ แล้วส่งข่าวให้อาม่าทราบค่ะ น้องบัวชมพูIco48

สวัสดีค่ะIco48 แวะมาอ่านมาชื่นชมบันทึกที่ดีมีคุณค่ามากๆนะคะ...มองเห็นภาพแปลงนาปลูกข้าวสาธิตที่ได้ผลงามมากน่าปลื้มใจ ...ต่อไปชาวบ้านคงจะสามารถปลูกข้าวกันทุกครัวเรือนเพื่อเอาไว้กินได้นะคะ...เศรษฐกิจพอดพียงอย่างแท้จริงค่ะ...ปีใหม่ถ้ากลับไทยคงมีโอกาสเยี่ยมเยียนและศึกษาดูงานนะคะ...ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ เราช่วยชาวนาให้ช่วยตัวเองได้อย่างยั่งยืน เท่ากับเราได้ช่วยตัวเองค่ะ ยิดีต้อนรับค่ะ กลับมาเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้นค่ะ

หวังว่าคงได้ข้าวเต็มเม็ดเต็มนาค่ะ ความสวยที่กินได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท