ผู้หญิงเก่งเพิ่มขึ้นจริงไหม


ผู้หญิงเก่ง

                      เวิร์กกิง วูแมน ผู้หญิงเก่งผู้หญิงทำงาน

                   ดูละครเรื่องทวิภพล่าสุด  เห็นนางเอกตอนย้อนกลับไปสู่อดีตแล้วเก่งกว่าหญิงไทยในยุคนั้น  วันนี้เลยอยากเขียนเชียร์และให้กำลังใจผู้หญิงบ้าง  เพราะทุกวันนี้ผู้หญิงเก่งมีมากขึ้นทุกวงการ  ล่าสุดก็นายกรัฐมนตรีหญิงของไทยเรา  ที่หลายคนชมว่าสวยและเก่ง  ก็คอยดูฝีมือกันต่อไป  ผู้หญิงไทยเราเริ่มมีบทบาทในสังคมมากขึ้น ไม่ต้องง้อผู้ชาย ผู้หญิงสามารถทำกิจกรรมการงานต่างๆที่ผู้ชายทำได้เกือบทุกงานและกิจกรรม   อาจเป็นเพราะผู้หญิงมีความละเอียดรอบคอบ มีความรับผิดชอบสูง   บางคนถึงขนาดไม่แต่งงานอยู่ตัวคนเดียวเพราะความคิดของคนที่อยู่โสดพบว่า  ปัญหาคนที่มีครอบครัวมีมากโดยเห็นจากคนรอบข้างเข้าทำนองมีลูกกวนตัว มีผัวกวนใจ จะทำอะไรก็ไม่ถนัด เมียบางคนไปไหนไม่ได้ผัวเป็นถามจะไปไหนอีกละ ทำอย่างกับเป็นพ่อ ....เฮ้อ..น่าเบื่อนะ..   หลายคนจึงอยู่เป็นโสดมุ่งมั่นทำงานและส่วนมากงานก็ประสบผลสำเร็จเป็นส่วนมาก  เอาเป็นว่าผู้หญิงเก่งผู้หญิงทำงานนอกบ้านมีมากขึ้น  แม้จะทำงานกลับมา  เข้าบ้านก็ยังต้องไปทำงานบ้านอีก  ใครมีสามีดีออกไปทำงานด้วยกันกลับบ้านก็ช่วยทำงานบ้านก็ดีไป ใครที่มีสามีเห็นแก่ตัวก็โชคร้ายหน่อยต้องทำงานเป็นอีแจ๋วคนเดียวในบ้าน  พ่อเจ้าประคุณนั่งกระดิกเท้า ดูทีวีไป  เพราะชายไทยเรายังมีนิสัยทำตัวเป็นเจ้าขุนมูลนาย จะต้องมีข้าทาสคอยรับใช้  ถ้าบ้านไหนมีคนรับใช้ก็ดีไป  ถ้าบ้านไหนไม่มีคนรับใข้ก็เตรียมใจได้สำหรับผู้หญิงที่ถูกกดขี่ทางเพศ   ยิ่งผู้หญิงจาก ต่างชาติน่าสงสารมากที่สุด  ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย  บรูไน  ซาอุดิอาระเบีย และอีกหลายประเทศที่ริดรอนสิทธิ์เสรีภาพสตรีมาก  เพราะตามหลักศาสนา ออกนอกบ้าน สตรีต้องปกปิดหน้าตาเผ้าผม สวมเสื้อผ้ามิดชิด  นุ่งกางเกงยีนส์ไม่ได้  ขับรถยนต์ไม่ได้  นั่งแท็กซี่ก็ไม่ได้ ต้องรอลูกชาย น้องชายหรือสามี คนในครอบครัวพาไปได้เท่านั้น             

                    ปัจจุบันประเทศไทยและอีกหลายๆประเทศที่เปิดกว้างให้สตรีมีโอกาสขึ้นมาแสดงความคิดเห็น เป็นผู้นำในองค์กรหน่วยงานต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็น    ผู้อำนวยการหน่วยงานราชการต่างๆ ผู้อำนวยการโรงเรียนหญิง นายกเทศมนตรีหญิง  ผู้ใหญ่บ้านหญิง กำนันหญิง อบต.หญิง นายอำเภอหญิง( นางอำเภอก็ว่าได้)ผู้ว่าราชการหญิง  รัฐมนตรีหญิง หรือนายกรัฐมนตรีหญิง  เห็นไหมว่าตอนนี้ผู้หญิงเป็นผู้นำมากขึ้น  ขอปรบมือให้กับผู้หญิงที่เป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ  ซึ่งพวกผู้ชายมักคิดว่ามีลูกสาวแล้วไม่ดีเท่ากับมีลูกชาย  สมัยนี้มีลูกสาวหรือลูกชายหรือ ลูกที่ไม่แน่ใจเพศ(สับสนทางเพศ) จะเป็นเพศใดก็ได้ ขอให้เป็นคนดีก็พอแล้ว  

                    พูดถึงผู้หญิงเก่งแล้ว  ขอเล่านอกเรื่องผู้หญิงคนหนึ่งที่รู้จัก  มีสามีดีมากเป็นตำรวจ ภรรยาอยู่บ้านไม่ต้องทำกับข้าวกับปลา  เพราะคุณจ่าคนนี้แหละเช้า เย็นไปตลาดซื้อกับข้าว ให้ภรรยากับลูกทุกวัน  ผู้เขียนเองไปตลาดพบเจอกันบ่อยๆ เคยเล่าให้สามีฟังว่า  ภรรยาจ่าคนนี้โชคดีจังเลยนะมีสามีดี๊ดี    และมีเพื่อนอีกคนสามีดีมากทำงานนอกบ้านเหมือนกับภรรยานะ   แต่พอเข้าบ้านทำงานบ้านกวาดบ้านถูบ้าน  ซักเสื้อผ้า รีดผ้า ให้หมด  คุณภรรยามีหน้าที่หาซื้อกับข้าวอร่อยๆเข้าบ้านมาเป็นพอใช้  นับว่าเป็นภรรยาที่โชคดีเพราะมีผัวดีก็เหมือนถูกหวยรางวัลที่ 1

                     จะมีสามีหรือมีภรรยาดีก็ตาม  หากเป็นครอบครัวแล้วต้องช่วยกันสร้างครอบครัวให้มีความสุขในบ้าน  เพราะเป็นความพอใจของแต่ละบุคคลที่จะกระทำกิจกรรมต่างๆในบ้าน  หลายครอบครัวที่สร้างใหม่บางคนพ่อแม่ทำให้จนเคยตัวพอลูกออกมามีครอบครัวแล้วทำงานบ้านไม่เป็นเลย  ไม่ว่าจะเป็นทำกับข้าว    ซักรีดเสื้อผ้า  เมื่อทำไม่เป็นก็ต้องศึกษาหาความรู้ งานบ้านเป็นเรื่องที่ผู้หญิงหลายคนถือว่าเป็นงานที่ต้องทำเพื่อครอบครัวเพื่อคนที่เรารัก  ถึงแม้จะออกไปทำงานนอกบ้านกลับมาก็ตามเถอะ

                  ***************************************

หมายเลขบันทึก: 462450เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2011 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท