พระครูอุดมธรรมานุกิจ
พระ พระครูอุดมธรรมานุกิจ อุตฺตโม บัวทะราช

ธรรมะเป็นยารักษาใจ


ลมหายใจของฉัน

ลมหายใจมหัศจรรย์

         สังคมที่มีแต่ทุกข์  โรงพยาบาลจิตเวชมีแต่คนไข้เพิ่มขึ้น อาชญากรรมเกิดขึ้นไม่เว้นแต่เมืองไทยอันเป็นเมืองพุทธ ยาระงับประสาท ยาช่วยให้นอนหลับเพิ่มมากขึ้นในร้านค้า อนิจจา น้อ

         ท่านผุ้สนใจ และใจบุญทุกท่าน จิตใจบางครั้งมีแต่เร้าร้อน  วิตก กังวล  อิจฉา ริษยา นี้คือโลกธรรม อาการน้อยอกน้อยใจ โรคหดหู่  โรคหัวใจ โรคความดัน โรคเบาหวาน โรคทางเดินลมปราณ(หายใจ) โรคเกี่ยวกับการย่อยอาหาร และอื่น ๆ มากจังในสังคมมนุย์ชาติ

         ท่านเชื้อไหม ลมหายใจ ช่วยท่านได้มากมาย นอกจากจะช่วยให้ท่านมีจิตใจสงบ มั่นคง ยังทำให้ท่านมีร่างกายแข็งแรงหน้าตาผิวพรรณผ่องใส ดูอ่อนก่อนวัย โรคร้ายทั้งหลายทยอยกันหายสาบสูญไป สมองปลอดโปร่ง การกินอยู่เรียบง่าย

         โยคี ผู้มีศีลบริบูรณ์ ที่อยู่ป่าเป็นธุดงค์วัตร มีอายุยืนมาก ๆ และแข็งแรงด้วยบางคนมีอายุถึง ๓๐๐๐ ปี  ทั้ง ๆที่กินแต่ผักผลไม้เท่านั้น

         ปราณ ทำให้เกิดพลังชีวิต จึงเรียกว่า พลังปราณ  ปราณ  มีอยู่ในอากาศ แต่มันมิใช่ออกซิเจน และไม่ใช่ส่วนประกอบทางเคมีใด ๆ ด้วย นอกนี้ยังมีในอาหารที่เรากิน น้ำ แสงแดด แต่กระนั้นมันก็มิใช่วิตามิน ไม่ใช่ความร้อน และไม่ใช่รังสี สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงสื่อซึ่งปราณแฝงอยู่เท่านั้น  เรามีอากาศที่บริสุทธิ์  มีนำดื่มที่สะอาด มีอาหารที่ครบหมู่  มีลมหายที่เยือกเย็น จะเห็นปราณอันสมานใจและกาย

        วิธีการ  ให้นั่งสมาธิ ยืนสมาธิ นอนสมาธิ เดินสมาธิ  อธิษฐานจติด้วยวาจาว่า ขอขณิกสมาธิ  อุปจารสมาธิ  อัปปัณณาสมาธิ และพระวิปัสสนาญาณ จงเกิดขึ้นในขันธะสันดาร ของข้าพเจ้า ๆ จะกำหนดรู้  ลมหายใจเข้าออก  หายใจเข้ารู้ หายใจออกรู้  สามหนและเจ็ดหน  ร้อยหนและพันหน ด้วยความไม่ประมาทตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปเทอญฯ

        แล้วก็ปฏิบัติธรรม หายใจออก บริกรรมว่า ยุบหนอ  หายใจเข้า บริกรรมว่าพองหนอ............ให้ได้เวลา ๕  นาที  ๑๐ นาที และเพิ่มไปเรื่อย ๆโดยต่อเนื่อง จะสบ งสุขร่มเย็น อย่างแน่นอน  เรียกว่า ภาวนาญาณ

        พระพุทธเจ้า  ทรงสรรเสริญบุคคลที่นำเอาธรรมะที่ได้ศึกษาแล้วมาปฏิบัติ เหมือนดัง พระอานนท์เถระ ปฏิบัติหลังที่พระพุทธองค์ สวรรคตแล้ว ยังสำเร็จเป็นพระอรหันต์ได้ สันใด เราท่านทั้งหลายปฏิบัติ ใจย่อมสงบจากอกุศล เป็นเบื้องต้น และสำเร็จขึ้นสู่วิมานแด่สวรรค์ นั้นอย่าสงสัยเทอญฯ

จากธรรมะที่หลวงพ่อนวล  เขมจารี ได้แสดงไว้ หลานพระขอนำมาเผยแพร่ ขอบุญจงเกิดมีแก่ข้าพเจ้าและทุกท่าน เจริญพร

             "เห็นแต่ไม่รู้  รู้แต่ไม่เห็น  " 

อตฺตาหิ  อตฺตโน นาโถ ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน

 

ขอบคุณครับ  คุณครูจากจังหวัดเชียงใหม่ที่เข้าอ่านข้อความ

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ลมหายใจของฉัน
หมายเลขบันทึก: 462192เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2011 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 10:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท