มอเตอร์ไซค์รับจ้าง - ๓

โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* การออกมาวิ่งคิวนั้น แท้จริงแล้วอุปสรรคต่างๆก็พอมีครับ จากผู้โดยสารบ้าง จากธรรมชาติบ้าง อ่านจบแล้วผู้เขียนคิดว่าท่านคงพอจะเข้าใจ และไม่อยากสร้างอุปสรรคให้กับคนขับรถรับจ้าง..เอหรือว่า..ไม่รับปาก ?

๕. เมื่อผมออกมาเจอกับพายุฝน. การที่สมาชิกนำรถออกมา วิ่งให้บริการกับลูกค้านั้นที่คิวสีฟ้าของเรา ได้เปิดแบบโอเพ่นครับ Open.กล่าวคือใครขยันทำมาหากินก็ออกมาเฝ้าคิวกันได้ตลอดเวลา การดำเนินการเช่นนี้ไม่เหมือนกันทุกคิวสาเหตุเพราะว่า บางคิวนั้นมีสมาชิกมากเกินและถ้าออกมาวิ่งพร้อมๆกัน บริเวณหน้าคิวแทบจะไม่มีที่ให้จอดรถทำให้ทางหัวหน้าคิวจัดแบ่งช่วงเวลาให้กับสมาชิก เช่นหมายเลข ๑ - ๑๐ ให้มาวิ่งตั้งแต่เที่ยงคืนไปจนถึงเที่ยงวัน ที่เหลือให้วิ่งได้ตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน เป็นการแบ่งเวลา  สำหรับสมาชิกในคิวนั่นเอง. ผมเองมีความเป็นอิสระครับเพราะขยันหรือว่างช่วงใด ? ก็จะนำรถออกมาวิ่งได้ทันที  เมื่อหัวค่ำนั้นผมได้เงินตามเป้าแล้วและได้กลับเข้าบ้านมาไม่ดึกนักเช้ามืดวันใหม่นี้ประมาณตีสี่เห็นจะได้ครับผมเกิดความขยันขึ้นมา จึงได้นำรถคู่ชีพออกมาให้บริการกับลูกค้าโดยมิได้แหงนมองดูฟ้าเพื่อตรวจสภาพอากาศแต่อย่างใด ? พอมาถึงคิวผมก็ได้เป็นคิวหนึ่งเลยครับ ยังไม่มีสมาชิกคนใดออกมา.  ผมยังมิได้ดับเครื่องยนต์ก็ได้ลูกค้าไปส่งที่ระยะใกล้ๆนี่เองครับ จึงถือว่าเป็นห้าบาทแรก.และห้าบาทสุดท้ายสำหรับเช้ามืดวันนี้. ที่บอกว่าเป็นห้าบาทสุดท้ายนั้นก็เพราะพอส่งผู้โดยสารคนแรกแล้วผมก็รีบนำรถมาเข้าคิว ก็ยังคงเป็นคิวหนึ่ง.ยังไม่มีใครมาวิ่งเลย.ท่านจะเชื่อไหมครับว่า ? พอผมจอดรถและตั้งขาตั้งเสร็จปรากฏว่าฟ้ารั่วครับ. ฝนตกมาห่าใหญ่และนานพอสมควร ตรงพื้นที่จอดรถนั้นไม่สามารถยืนได้เลยครับ เพราะน้ำที่ไหลออกมาจากวัดหลวงพ่ออี๋นั้นน้ำไหลแรงมาก และเดี๋ยวเดียวเท่านั้นเองน้ำก็สูงจนท่วมหลังเท้า ที่สำคัญบริเวณคิวรถของเรานั้นไม่มีร่มหรือชายคาพอที่จะหลบฝนได้เลย อยู่ไปก็ไม่มีผู้โดยสารมาใช้บริการหรอกครับเพราะฝนแรงขนาดนั้น. ผมต้องเลิกล้มความตั้งใจที่จะหาเงินต่อและคิดว่าถ้าฝนซาเมื่อไร ?ขอกลับบ้านไปนอนดีกว่า ผมต้องเปียกปอนอยู่ที่คิว เกือบสิบห้านาที. ฝนที่ตกลงมาราวกับฟ้ารั่วตั้งแต่แรกนั้นจึงได้ซาลง  เงินน่ะเหรอ ? อยากได้สิครับแต่ถ้าเกิดเจ็บป่วยขึ้นมาคิดว่าไม่น่าจะคุ้ม เลยต้องนำคู่ชีพกลับมาบ้านและขอพักผ่อนก่อนครับ ภรรยามาเปิดประตูบ้านให้ผมและเธอได้แสดงความเห็นใจโดยบอกให้ผมหยุดก่อนเถอะ.ทีนี้ท่านคงพอจะทราบแล้วน๊ะครับว่าการวิ่งรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างนั้น มิได้สวยหรูเหมือนที่บางคนได้เคยวาดภาพเอาไว้ทุกอย่างต้องเป็นไปตามจังหวะของมัน หรือว่าแล้วแต่โชคนั่นเองครับ.

๖. รับลูกค้าเมาเกือบถูกสามีทำร้าย.  ช่วงบ่ายวันนั้นยังคงเป็นช่วงงานฉลองประจำปีของวัดหลวงพ่ออี๋อยู่ครับ ผมนำรถคุ่ชีพออกมาให้บริการกับลูกค้าตามปกติ สมาชิกก็ออกกันมาหลายคันเพราะวันนี้ นอกจากจะเป็นช่วงงานแล้วยังตรงกับวันหยุดประจำสัปดาห์อีกต่างหาก  ผมได้เงินมาเกือบจะครบตามที่เคยตั้งเป้าไว้แล้วกะว่าถ้าได้คนเข้าไปในค่ายฯเที่ยวกลับ ก็จะแวะเข้าบ้านเป็นยกแรกทันที  เผอิญโชคไม่เข้าข้างครับเพราะมีสาวน้อยคนหนึ่งมาจ้างผมไปตามหาลูกของเธอ สาเหตุเพราะเธอมัวแต่เมาไปหน่อยและพาลูกมาเที่ยวงาน ไม่ทราบเดินกันอย่างไร ? ลูกสาวพลัดหลงกัน. เธอจึงอยากจะกลับไปดูว่าลูกสาวของเธอได้กลับมาที่บ้านหรือยัง ? เธอมานั่งท้ายรถผมแล้วบอกให้ออกรถไปได้เลยปลายทางอยู่แถวกม.หนึ่งครับ  ทว่าเรายังคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องเพราะความเมาของหล่อนนั่นเอง ! ผมเกือบโดนข้อหาทำให้ผู้โดยสารหล่นจากรถสาเหตุเพราะ  เธอไม่ยอมเกาะเอวผมเสมือนผู้โดยสารทั่วๆไป แม้ว่าผมจะตะโกนบอกเธอให้เกาะเอวก็ตาม คนเมานั้น  มันต้องดื้อวันยังค่ำ. ดูสิครับพอผมพูดย้ำให้เกาะเอวเออ..พี่แกพาลว่ะ !ด่าผมลั่นถนนเลยครับ หล่อนหาว่าผมพยายามจะลวนลาม เอ๊ะ !ถ้าน้องมองสภาพตัวเองก่อนที่จะกล่าวหาพี่  พี่จะไม่โกรธเลย คนข้างทางมองมาที่ผมกันใหญ่.ช่วงแรกที่ออกมาจากคิวนั้นผมใช้เส้นทางถนนชายทะเลครับ พอเลยโอ่งน้ำใหญ่ทางซ้ายมือใกล้กับร้านอาหารครัวโปงลาง ร้านเก่า. ผมเลี้ยวเข้าถนนหน้าโต้รุ่งเพื่อจะขึ้นไปที่ถนนบนแล้วเลี้ยวขวาเต็มตัวไปทางรร.บ้านนา ช่วงที่มาถึงหน้าโต้รุ่งนี้เองที่เธอเกือบจะหล่นลงมากองกับพื้นถนน ถ้าหล่นก็คงจะหล่นลงไปเองเพราะ เธอไม่ยอมเกาะเอวผม ! ท่านผู้อ่านครับตั้งแต่วิ่งรถรับจ้างมาเข้าปีที่สามแล้ว ผมยังไม่เคยทิ้งผู้โดยสารเลยแม้แต่คนเดียวยังไม่เคยจริงๆ. พอมาเจอผู้โดยสารหญิงขี้เมาเข้า  เออ..ผมอยากจะจอดแล้วทิ้งเธอเลย เงินทองก็ไม่อยากได้แล้ว.  ดูสิครับปากก็บอกให้ผมไปส่งที่บ้านแถวกม. ๑ พอมาถึงทางแยกรร.บ้านนา หล่อนสั่งให้ผมเลี้ยวขวาเข้าทางตลาดเช้าเฉยเลยครับ ไอ้เราอยากได้เงินเขาจึงมิได้ขัดใจแต่อย่างใด ? อยู่ๆความซวยก็วิ่งเข้ามาหาผม   แบบไม่ทันได้ตั้งตัวเลยจริงๆสิเอ้า ! ผมวิ่งรถอย่างช้าๆครับเพราะที่ซอยหน้าร้านอาหารกำนันปรีชา ที่ตลาดเช้านั้น ผู้คนค่อนข้างจะพลุกพล่านมาก  ผมยังมากับผู้โดยสารขี้เมาคนเดิมครับรถวิ่งมาอย่างช้าช้า. พอมาถึงช่วงร้านค้า มักจะมีคนมานั่งเล่นหมากรุกกันอยู่. จู่จู่ก็มีชายคนหนึ่งวิ่งออกมาที่รถผม  แล้วได้คว้าหล่อนลงรถไปตบสอง - สามที  ผมไม่อยากยุ่งจะด้วยหรอกครับ  เพราะเกรงว่าจะมากเรื่องมากความเปล่าๆ. เผอิญผมได้ยินเสียงชายคนนั้นตะคอกไปที่หล่อนว่า มึงจะไปไหนกับผู้ชายว๊ะ ? เออ..ดูสิผมเกือบโดนข้อหาชายชู้  เสียอีกหนึ่งกระทง. ดีว่าหล่อนยังพอมีสติและบอกชายคนนั้นไปว่าลูกสาวเราหายที่งานวัด กูกำลังตามหาลูกจึงจ้างมอเตอร์ไซค์รับจ้างมานี่แหละ !ไม่ถึงสามนาทีด้วยซ้ำพี่แกมากันเพียบเลยครับจะใครเสียอีกล่ะ ! ถ้าไม่ใช่ไทยมุง. ดีน๊ะที่ผมสวมเสื้อคิวพร้อมหมวกกันน๊อคที่ห้อยอยู่หน้ารถอีกหนึ่งใบและคิดว่าอย่างน้อยชาวสัตหีบหลายๆคนคงเคยมาใช้บริการจากคิวสีฟ้าของเรา ผมไม่อยากให้มากเรื่องจึงรีบขับรถออกจากตรงนั้นทันทีที่ ผัว-เมีย ได้ลงไปเจรจากัน  เงินทองน่ะเหรอไม่เอาก็ได้และไม่อยากขึ้นโรงพักกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง.  หลังจากเกิดเรื่องที่ไม่สู้ดีนักผมรีบนำรถกลับมาเข้าคิวเพื่อวิ่งต่อไป  เออ.นึกถึงผู้โดยสารขี้เมาขึ้นมาครั้งใด  ?  ผมยังไม่ลืมผู้โดยสารสาวคนนี้เลยสักครั้ง.

๗. พาแหม่มอาสาสมัคร ไปเที่ยวหาดนางรำ.  ผมเขียนมาหลายหัวข้อ ไม่ทราบว่าท่านเริ่มประทับใจหรือยัง ? หรือคิดว่าแต่ละหัวข้อนั้นสั้นเกินไปกระมัง ! ท่านใดที่คิดเช่นนั้นผมอยากให้ท่านได้พบกับหัวข้อนี้ไม่ผิดหวังแน่ๆ. ขนาดผมเขียนเองแท้ๆ ผมยังรู้สึกว่าเออ..หัวข้อนี้ยาวกว่าหัวข้อที่ผมได้เขียนมาตั้งแต่แรก. ผมมาถึงคิวและกำลังจะนำรถคู่ชีพจอดเพื่อข้าคิวกับคนอื่นๆ  ผมพบว่ามีแหม่มสาวนางหนึ่งนั่งดื่มน้ำขวดอยู่ในร้าน ผมลงมาคุยด้วยเธอคงดีใจพอสมควรที่อุตส่าห์มาไกลจากพัทยาแล้ว แต่ที่นี่ยังมีคนที่สามารถโต้ตอบด้วยภาษาอังกฤษได้. เป็นใครก็ต้องดีใจครับ. เวลาไปต่างบ้านต่างเมืองคนเดียวและไปพบกับผู้ที่สามารถสื่อสารกันได้ ดีสิครับอย่างน้อยจะได้หายเหงา และถามไถ่เจ้าของพื้นที่ได้บ้าง.  เธอเป็นจนท.อาสาสมัครจากประเทศเดนมาร์ค Denmark.มาทำงานที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่พัทยา  เธอบอกว่าอยากมาเที่ยวนอกเขตเมืองท่องเที่ยวเพื่อจะได้ชมธรรมชาติที่แท้จริง ผมเลยเสนอว่ามีหาดที่สวยงามแห่งหนึ่งอยู่ไม่ไกลนักชื่อว่า..หาดนางรำ.ถ้าอยากไปเที่ยวผมยินดีจะพาไปโดยคิดค่ารถเพียง ๑๐๐ บาท ไป - กลับ. ถ้าไม่สวยจริงผมจะไม่คิดเงินแม้แต่บาทเดียว จริงๆน๊ะผมยืนยัน เราออกเดินทางกันทันทีหลังจากเธอตกลง :

Driver.         : Hi , There is one nice beach not far from here.

I guarantee , if you do not like this Beach  I am not gonna

charge you.

Passenger.  : How much ?

Driver.        : One hundred baht. / Round  -  trip , if you agreed

please get on.

Both of us are heading to the destination.

เส้นทางไปยังหาดนางรำ. หลายๆท่านอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับชื่อหาดนี้ก็ได้น๊ะครับ  เพราะในพื้นที่ภาคตะวันออกนี้แท้จริงแล้ว ยังมีชายหาดที่สวยงามและสะอาดมากมายหลายหาดครับ. ผมขอกล่าวถึงภายในพื้นที่จังหวัดชลบุรีก่อนน๊ะครับ แต่หาดที่สวยงาม สะอาด และสมบูรณ์นั้นมักจะอยู่ในค่ายทหารเสียเป็นส่วนใหญ่ สมัยก่อนนั้นยังไม่เปิดให้บุคคลภายนอก หรือนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศมาเที่ยวกัน ผมคิดเอาเองว่าผู้ใหญ่หลายๆท่าoมักจะอ้างเกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงบ้าง ความปลอดภัยบ้าง แล้วแต่พี่แกจะ สรรหามาอ้าง. ผมขอพาท่านมาจากบางแสนมาเรื่อยๆจนมาถึงพื้นที่พัทยา  ย่านนี้ท่านก็จะได้พบกับหาดตะวันรอนหาดนาจอมเทียน  เลยมาอีกนิดก็จะเป็นหาดบางเสร่ ถ้าท่านมีโอกาสได้แวะเข้าไปในพื้นที่ของรร.ชุมพลทหารเรือท่านจะได้พบกับหาดทรายขาว มีเกาะเป็ดแถมให้ท่านได้เดินเล่นหรือว่ายน้ำกันอีกหนึ่งแห่ง. ช่วงที่กำลังเขียนเรื่องนี้ทางราชการได้เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวไปแล้ว นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ชมความประทับใจต่างๆแล้วบรรดาครอบครัวทหารเรือ ยังมีรายได้เสริมกันอีกพอสมควร.นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศได้นิยมนำอาหารมาให้ลิงที่เกาะเป็ดกันมาก นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่มักจะมาโดยทางเรือจากพัทยา จนนักวิชาการทั้งหลายได้ออกมาปรามกันไว้สาเหตุเพราะเกรงว่า บรรดาพี่ลิงและน้องลิงจะหากินเองตามธรรมชาติไม่เป็น ผู้เขียนเห็นด้วยครับถ้าท่านเคยชมจากทีวี จะเห็นว่าพวกเขาสามารถดำน้ำจับปลามากินเองก็ได้แน่นอนครับ  พวกเขาเก่งกว่าชาวประมงเสียอีกจะเถียงผมทำไมล่ะ ? ท่านเคยเห็นลิงพวกนั้น ใช้แหหรืออวนรึเปล่าล่ะครับ ? อย่าเพิ่งเถียงเลยน่าผมจะไปต่อแล้วน๊ะ พอออกจากเกล็ดแก้วเลี้ยวขวามาจนผ่านแยกเจก็จะมาถึงแยกบ้านเตาถ่าน ใครนั่งรถเมลมาล่ะก็ !เวลาจะลงรถจำไว้ให้ดีดีน๊ะครับว่าที่นี่ชื่อบ้านเตาถ่าน อย่าทำให้กระเป๋ารถต้องฉงนงงงวยเลยเพราะเคยมีป้าคนหนึ่ง แกดันบอกกระเป๋ารถว่าฉันจะลงที่เตาเผา  คนขับไม่รู้จะจอดตรงไหนดี ? ถ้าเลี้ยวเข้าไปหน่อยท่านจะพบกับหาดสอ. แล้วเลยไปยังหาดอีกแห่งหนึ่งซึ่งถือว่าสวยงาม และสะอาดพอสมควรมีชื่อว่าหาดเตยงาม. อยู่ในหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน “ ถ้าได้เป็นนย.สักครั้งไซร้ จักฝังหฤทัยจนวายปราณ.” หาดนี้มีประวัติมายาวนานครับท่านจะได้ทราบว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯหรือพ่อหลวงของเรา ได้เคยทรงเรือใบจากประจวบฯมาขึ้นฝั่งที่หาดนี้และได้ปักธงไว้ที่หาดเตยงามนี้ ปัจจุบันนี้ผู้คนนิยมมาท่องเที่ยวกันจนทำให้บรรดาพ่อบ้านและแม่บ้านนย.มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างเป็นกอบเป็นกำ. ถ้ามาเที่ยวช่วงวันหยุดยาวล่ะก็แน่นไปหมด ขอบอก. ท่านใดมีโอกาสมาเที่ยวในบริเวณนี้จะพบว่า นอกจากชายหาดเตยงามที่สวยงามแล้วท่านยังสามารถแวะเยี่ยมชม อนุสาวรีย์นย. , พิพิธภัณฑ์นย. , หน้าผาวชิราลงกรณ์. และพิพิธภัณฑ์ทหารนาวิกโยธิน. แถมยังจะได้พบเห็นชีวิต และความเป็นอยู่ของทหารนาวิกโยธินอีกด้วย ผู้เขียนอยากแนะนำให้ท่านได้ขึ้นไปสักการะเสด็จในกรมหลวงชุมพร ฯ ที่ตั้งอยู่บนเขาแหลมปู่เจ้า เพราะในปัจจุบันนี้หนทางสะดวกมากครับ อย่าลืมน๊ะครับ. อย่างน้อยก็เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองหรือครอบครัวของท่าน ปัจจุบันนี้ได้มีการเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้วครับ.แต่ถ้ามีเวลาไม่มากนักก่อนที่จะเลยมายังหาดนางรำ ท่านสามารถมาสักการะได้อีกแห่งที่บริเวณหนองตะเคียนก่อนเข้าตลาดสัตหีบ อยู่ทางซ้ายมือมาถึงพื้นที่สัตหีบแล้ว ทีนี้คงไม่ยากนักถ้าจะเลยไปยังหาดนางรำ ให้ท่านตรงไปทางกม.สิบทางถนนสุขุมวิท หรือทางหลวงหมายเลขสามนั่นเอง ! ท่านสามารถไปเลี้ยวยูเทอร์น U-Turn.ที่บริเวณ กม.หกแล้วเลี้ยวซ้ายอีกครั้งที่พระอนุสาวรีย์รัชกาลที่หก  ต่อจากนั้นให้ตรงไปจนตัดกับรางรถไฟ    ท่านที่มาจากกทม.ท่านสามารถมาทางมอเตอร์เวย์มาเรื่อยๆจนถึงกม.สิบ จะนำรถมากันเองหรือมากับรถระยอง - หมอชิตก็ได้ครับ รถสายนี้จะวิ่งทางมอเตอร์เวย์เท่านั้น.จากกทม.ใช้เวลาประมาณสองชม.รถสายนี้เริ่มออกจากสถานีหมอชิตประมาณตีห้าและเที่ยวสุดท้ายสองทุ่มครับ. ท่านที่ไม่มีรถเองหรืออยากเที่ยวแบบประหยัดโปรดใช้วิจารณญาน.ผู้ที่มาจากถนนสุขุมวิททางสัตหีบให้เลี้ยวขวาไปตลอด.ใครมาทางกม.สิบจะมาพบกับท่านที่มาทางกม.หก แถวๆรางรถไฟนี้แหละ ! แล้วให้ใช้ทางร่วมกันได้เลยตรงมาตลอดเลยครับ  พอเริ่มลงเนินก็จะถึงบริเวณจุดตรวจของทหารเรือที่ท่าเรือจุกเสม็ด. จะมีป้ายขนาดใหญ่ให้ท่านเลี้ยวซ้ายเข้าไปที่หาดนางรำได้เลย. เฮ้อ ! มาถึงเสียทีก่อนที่ท่านจะลงเล่นน้ำผมอยากเตือนเสียหน่อยว่า ที่บริเวณนี้กระแสน้ำแรงน๊ะครับควรจะระมัดระวังให้มากๆท่านใดที่มีเด็กมาด้วย พยายามให้พวกเขาอยู่ในสายตา อย่าประมาททีเดียวครับ เพราะที่หาดนี้มีผู้ถูกกระแสน้ำพัดจนเสียชีวิตบ่อยๆ  แทนที่จะมาเที่ยวกันให้สนุกๆ   กลับต้องมาพบกับความทุกข์.   ซึ่งจะเป็นการไม่ดีทั้งผู้อ่านและผู้เขียนเลย.

* ของแท้ต้องมีรูปผู้หญิงยืนรำอยู่ใกล้กับ อนุสาวรีย์ของกรมหลวงชุมพร ฯ

ที่หาดนางรำนี้มีชื่อเสียงมานานแล้ว แต่สมัยนั้นทางการยังมิได้เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาเที่ยว  ผู้ที่สามารถเที่ยวได้ในตอนนั้นส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการและครอบครัวเท่านั้น ! ใครที่เคยมาเที่ยวแล้วมักจะกลับมาเที่ยวกันอีกเสมอแต่ครั้งต่อไปมิได้มาคนเดียวน๊ะครับพาเพื่อนๆมากันอีก.ทำให้ชื่อเสียงของหาดนี้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว ต่อมาพอได้มีการเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้ว  ทีนี้มากันทั้งไทยและเทศจนบริเวณหาดนั้นเนืองแน่นไปด้วยผู้คน ที่จอดรถก็ไม่เพียงพอ  ถ้าช่วงใดที่มีวันหยุดติดต่อกันล่ะก็หาที่จอดรถยากครับ. ขนาดผมอยู่ที่สัตหีบแท้ๆผมยังไม่อยากพาใครมาเที่ยวเลยครับ.ผมจอดรอและไปซื้อขนมเพื่อมาให้ผู้โดยสารต่างชาติกินเธอก็ไม่ได้เอาเปรียบผมแต่อย่างใด ?เพราะเธอได้ซื้อของกินมาด้วยเรานั่งกินและคุยกันไปเรื่อยๆ บางช่วงเธอก็เดินลงไปเล่นน้ำทะเลเพราะเธอกลับมานุ่งชุดบีกินนี่ก่อนที่จะเดินลงน้ำ ผู้โดยสารของผมมิได้สวมผ้านุ่งหรือสวมกางเกงขาสั้นเหมือนกับสาวไทยหลายๆคน.เออ.ไม่รู้จะอายไปถึงไหน ? ปากก็บอกว่า หนูอยากโกอินเตอร์. ผมรอจนผู้โดยสารเลิกเล่นน้ำไปเองแล้วเราจึงเดินทางกลับ ผมแวะมาส่งเธอขึ้นรถขาวผ่องมุ่งหน้ากลับพัทยาด้วยมิตรภาพที่ดีต่อกัน  สองเดือนต่อมาผมมีธุระแถวย่านพัทยาจึงได้ถือโอกาสแวะไปเยี่ยมเยือน ผู้โดยสารต่างชาติของผมเธอยังจำผมได้ครับและแสดงความดีใจอย่างเห็นได้ชัด สำหรับมิตรภาพระหว่างมอเตอร์ไซค์รับจ้างกับผู้โดยสาร  เราได้คุยกันสักพักใหญ่ผมจึงได้ขอตัวกลับ.  สมัยที่ผมยังรับราชการอยู่นั้น ผมเคยพบกับนักท่องเที่ยวชาวอิตาเลี่ยนสองคนบนรถบัสทั้งสองทำงานไปรษณีย์ ลาพักร้อนมาเที่ยวที่บ้านเรา. พอคุยกันแล้วเขาตัดพ้อว่าอยากว่ายน้ำทะเลมาก แต่ที่พัทยานี้ชายหาดและน้ำทะเลไม่ค่อยสะอาดเลย  ผมเสนอไปว่าผมสามารถพาไปว่ายน้ำ ที่หาดนางรำ.สะอาดและเงียบน่าพักผ่อน แต่คุณต้องจ่ายค่ารถและค่าเสียเวลาให้ผมน๊ะผมยังยืนยันไปอีกว่าถ้าน้ำทะเลไม่สะอาดจริงล่ะก็ ! ผมจะไม่คิดค่าอะไรเลยแม้แต่บาทเดียว นักท่องเที่ยวสองคนนั้นตอบตกลงทันที  เพื่อนผมจึงไปนำรถกระบะ มาให้บริการ. พอเรามาถึงหาดนางรำ  เออ..พี่แกให้เราไปนั่งดื่มรอที่สโมสรของหาดนางรำ   สั่งเต็มที่เลยเดี๋ยวผมจะขึ้นมาร่วมวงด้วยตอนนี้ขอให้เราได้ไปว่ายน้ำก่อนน๊ะ เขาบอกเราสองคน. เพื่อนผมที่เป็นเจ้าของรถพอใจมากครับเพราะว่า นอกจากจะได้ค่าเช่ารถแล้วยังได้ดื่มกินฟรีอีกต่างหาก ปกติเรามักจะดื่มด้วยกันบ่อยๆเพราะทำงานอยู่หน่วยเดียวกัน. พอเจ้าภาพขึ้นมาจากน้ำเรายังคงดื่มกันต่อจนเย็นทีเดียว  เขาจ่ายค่าอาหารและให้ค่ารถมาแบบไม่มีปัญหาใดใดเลยครับ เราตั้งใจจะไปส่งเขากลับโรงแรมที่พัทยา พี่แกปฏิเสธครับ. เขาบอกว่าเราขอพักที่สัตหีบดีกว่าเพราะพรุ่งนี้เราตัดสินใจแล้วว่าจะกลับไปใช้บริการที่หาดนางรำอีกครั้ง  เราจึงพาเขาเข้าที่พักที่โรงแรมเก้า - สี่ แล้วผมจึงแยกย้ายกับเจ้าของรถกลับบ้านใครบ้านมัน เห็นไหมครับว่าถ้าหาดนางรำไม่สะอาด และปลอดภัยจริงๆแล้วมีหรือครับที่.. นักท่องเที่ยวชาวอิตาเลี่ยนสองคนนี้  จะกลับไปใช้บริการอีก  ที่ผมกล้าเขียนเช่นนี้ผมหมายถึงในสมัยนั้นต่างหาก ขณะเขียนเรื่องนี้ผมยืนยันว่าความสะอาดนั้น ไม่เท่าเก่าแล้วครับ. ก่อนที่ผมจะไปทำงานตามปกติ  เจ้าของรถได้แวะมารับผม แล้วเราจึงเลยมารับเพื่อนทั้งสองไปปล่อยทิ้งไว้ที่หาดตามที่ได้รับปากเอาไว้ เราไม่ลืมที่จะมารับเขากลับที่พักหลังจากเราเลิกงานแล้ว และก็มิได้พบกันอีกเลย.ในสมัยนั้นที่หาดนางรำนี้จะมีร้านอาหารคือสโมสรหาดนางรำเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ! ใครที่มาพักแรมคืนหรือแบบเช้าไป - เย็นกลับจึงไม่มีทางเลือกครับ ต้องมาใช้บริการจากสโมสรนี้เพียงแห่งเดียว นอกจากนำอาหารมากินกันเอง หรือออกไปใช้บริการที่อื่น. ปัจจุบันนี้พอเปิดเป็นที่ท่องเที่ยวแล้วจึงมีการให้บริการต่างๆเพิ่มขึ้นอีกหลายรายการครับ เช่น มีบริการขายอาหาร น้ำดื่ม ของที่ระลึก เช่าห่วงยางและเจริญขึ้นเรื่อยๆ ตลอดจนมีการให้บริการนวดฝ่าเท้าขึ้น ยังดีน๊ะที่ไม่มีใคร มาเปิดบริการคาราโอเกะ. สำหรับอาคารที่พักนั้นทีแรกมีเพียงอาคารเดียวเท่านั้น ! นี่เองจึงทำให้การมาจองที่พักนั้นยากเย็นทีเดียวครับยิ่งถ้าช่วงใดที่เป็นวันหยุดยาวล่ะก็  ลืมไปได้เลยเพราะพี่แกไม่เคยว่างเลยสาเหตุง่ายๆก็เพราะทางจนท.จะเก็บไว้ให้ญาติของเจ้านายก่อน ถ้าเผอิญเจ้านายยกเลิกเมื่อไร ? จึงเปิดให้พี่ - น้องได้จองกันใหม่. ตั้งแต่มีการโปรโมทให้ตามสถานที่ในพื้นที่ทหาร เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวปรากฏว่ามีการสร้างที่พักขึ้น มารองรับมากมายหลายแบบไม่ว่าจะเป็นแบบบังกะโล เกสเฮ๊าส์ โรงแรม รวมถึงที่พักในค่ายทหาร  ซึ่งท่านสามารถจองได้ตามอินเตอร์เน็ท เห็นไหมครับ ? ว่าที่ใดก็ตามถ้าความเจริญเข้าถึงล่ะก็ ผู้ที่จะมาใช้บริการก็จะได้สะดวกไปด้วย  แต่ขณะที่ผมเขียนเรื่องนี้ผมคิดว่าความเสื่อมโทรมคงจะเข้ามารุมเร้าพื้นที่  จนแย่ไปกว่าเดิมมากทีเดียวครับ  ก่อนจบตอนนี้ผมอยากฝากมายังนักท่องเที่ยวทั้งหลาย โปรดช่วยกันรักษาสภาพและความสะอาดไว้ด้วยน๊ะครับ  มิใช่นำมาทิ้งกันเพียงอย่างเดียว.  คืนก่อนผมดูข่าวที่ไปถ่ายบริเวณเกาะเสม็ดมาให้ชมน่าเศร้าใจมากครับ เพราะมีขยะกองพะเนินอยู่กลางเกาะ ถ้ายังปล่อยปละละเลยกันต่อไปอีกหน่อยคงจะไม่มีที่ให้ท่านได้เที่ยวกันอีกแล้ว ในอนาคตอันใกล้นี้ เออ..น่าเศร้าใจแทนพ่อ - แม่ - พี่  - น้อง ชาวระยองจริงๆปัญหาสารพิษที่มาบตาพุดยังไม่เสร็จเลย เออ..ปัญหากองขยะ เพิ่มเข้ามาให้ปวดสมองอีก.

๘. ได้รู้จักกับลูกเรือฟิลิบปินส์. ช่วงนั้นถนนสุขุมวิทยังเป็นเลนเดียวอยู่ และรัฐบาล กำลังทำการขยายถนนเพื่อให้กว้างเป็นแบบมาตรฐานสากลคือ ช่วงแรกทำเป็นทางสองเลนและสามารถวิ่งสวนทางกันได้อย่างสบายๆ ขณะเขียนเรื่องทางการได้เพิ่มเป็นทางสามเลนเรียบร้อยไปแล้ว ในขณะนั้นผมกำลังเป็นคิวที่สอง. มีผู้โดยสารท่าทางจะเป็นคนต่างชาติมาที่คิว และจ้างให้ไปส่งที่บาร์เบียร์ข้างถนน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากคิวเรามากนักตั้งอยู่ทางขวามือ เลยรร.สิงห์สมุทร ไปเล็กน้อย. เราจึงได้ออกจากคิวพร้อมกันสองคัน เออ..พอคุยกันสักพักผมจึงรู้ว่า  เขาเป็นลูกเรือสินค้าซึ่งเป็นเรือเดินทะเลขนาดใหญ่ ถือธงสัญชาติญี่ปุ่นชื่อเรือ ลิคนอซ่า MV. Lignosa. - MV. = Motor Vessel. รับบรรทุกเศษไม้ยูคาลิบ จากเมืองไทย ไปส่งที่ประเทศออสเตรเลีย และที่ญี่ปุ่น.พอถึงปลายทางหลังจากที่เขาได้จ่ายค่าโดยสารแล้ว  เขาออกปากชวนให้ผมร่วมวงดื่มกับเขาด้วย ผมเองก็มีนิสัยที่แปลกเสียด้วยสิครับ ใครชวนดื่มทีไร ?แหม !ไม่เคยปฏิเสธเลยสักครั้ง อ้อผมมิได้เห็นแก่ของฟรีหรอกน๊ะ ! อย่าเข้าใจผิด  ปกติผมมักจะช่วยออกเงินด้วยทุกครั้ง. แน่นอนครับในฐานะนักดื่มที่ดีผมต้องถอดเสื้อคิวออกทันที  เพื่อจะได้ไม่ถูกผู้โดยสารนินทาแม้ทุกคนจะยอมรับว่า  การนินทากาเลเหมือเทแกลบ - ไม่เจ็บแสบเหมือนเอาแหนบมาถอนขน.ผมจำไม่ได้แล้วว่า ผมได้ใช้เวลาร่วมวงดื่มกับเขานานเพียงใด ? คงจะนานทีเดียว

Edwin.  : Pong , you better come and checking me whenever

we are alongside so we can get together again. OK. ?

Driver.  : Sure , I will do it.

ที่แน่ๆคือมิตรภาพของมอเตอร์ไซค์รับจ้างอย่างผม และลูกเรือฟิลิบปินส์นั้นได้งอกเงยขึ้นอย่างสวยงามตลอดช่วงเวลาประมาณสองปี มะกันตัง - อุมาก้า - โกมุทสต้า. เมื่อเรือเขากลับมาเทียบที่ท่าเรือจุกเสม็ดครั้งใด ? เราจึงมีโอกาสได้ไปเที่ยวกันแบบส่วนตัวเสมอๆ นายเอ็ดวิน Mr.Edwin.บอกว่าปกติเรือจะออกไปและกลับมาใหม่โดยใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือน พงศ์เอ็งมีหน้าที่คอยขี่รถมอเตอร์ไซค์มาดูเราจะได้กิน - เที่ยวด้วยกันอีกไงล่ะ ! ผมรับปากเพื่อนและได้กลับมาพาเขาและเพื่อนๆไปดื่มกินกันทุกครั้ง ที่เรือได้กลับเข้ามาเทียบที่ท่านี้. นายเอ็ดวิลนั้นนอกจากจะพาผมไปดื่ม-กินแล้วเขามักจะจ่ายค่าโดยสาร หรือจะเรียกว่าให้ทิปผมเสมอๆครับ  โดยเขาจ่ายให้ผมเป็นเงินไทยบ้างเป็นยูเอสดอลล่าร์บ้างครั้งละสามร้อยบาทเป็นอย่างต่ำครับ ที่จริงผมมิได้เรียกร้อง แต่อย่างใดเลย ?  ก็แหมใครจะกล้าไปเรียกร้องเงินจากเขาล่ะครับคิดดูง่ายๆเถอะว่า ก่อนไปเที่ยวนั้นเขามักจะนัดให้ผมมารอที่เรือ. ก่อนที่เขาจะเลิกงานและระหว่างที่รออยู่นั้นเขาได้นำเบียร์บ้าง อาหารบ้าง มาให้ผมดื่ม - กินทุกครั้ง  แถมยังบอกเพื่อนร่วมงานว่าผมเป็นเพื่อนที่ดีใครจะไปกับเขาก็ได้รับรองว่าปลอดภัยเสมอ. บ่อยครั้งที่ผมดื่มอยู่กับนายเอ็ดวินนั้นผมต้องขอตัวนำรถคู่ชีพเข้ามารับเพื่อนเขาที่เรือ เพราะเพิ่งออกเวรนั่นเอง.เพื่อนๆเขากล้าใช้บริการของผมเพราะนายเอ็ดวินเป็นผู้รับรองความปลอดภัยให้ ทำให้ผมมีรายได้พิเศษ ระหว่างดื่ม - กินอีกด้วย.ท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ ผมอยากบอกว่าถ้าใครมีเพื่อนต่างชาติ โดยเฉพาะลูกเรือ.เขาจะนับถือเราและบอกต่อกันเสมอๆ ถ้าเรามารับเขาจากเรือออกไปเที่ยวสภาพใด ? และนำเขากลับมาในสภาพเดิม หมายถึงตัวคนน๊ะครับจะต้องไม่มีรอยขีดข่วน จากการตีรันฟันแทงหรือเกิดอุบัติเหตุใดใดก็ตาม ถ้าเมากลับมาเขาไม่ถือสา เพราะดันดื่ม  เข้าไปมากเองต่างหาก.  เมื่อก่อนนี้มีร้านอาหารแบบมีดนตรีซึ่งถือได้ว่าทันสมัยที่สุดย่านกม.หนึ่งชื่อร้านมณีแดง.  ต่อมาได้เปลี่ยนกิจการและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นพรานทะเล. เจ้าของคือจ.อ.มณี เป็นข้าราชการที่รปภ.ฐานทัพ ฯ สนิทกับผู้เขียนเพราะเราเคยประจำอยู่ที่สงขลาด้วยกัน แต่คนละหน่วยงาน. ได้มาหุ้นกับสาวแดงจึงนำชื่อมารวมกันแล้วตั้งเป็นชื่อร้านอาหาร  ผมพาเพื่อนๆลูกเรือแวะมาดื่มกันที่นี่  ก็สนุกสนานกันพอสมควรครับ   ผมแอบพานายเอ็ดวินไปเที่ยวผู้หญิง เมื่อก่อนเปิดให้บริการอยู่ที่ตึกข้างๆร้านมณีแดงนั่นเอง.ผมได้มาหยอดนายเอ็ดวินไว้แล้วเดินกลับมาดื่มต่อกับเพื่อนฟิลิบปินส์ที่เหลือ หนึ่งชั่วโมงต่อมานายเอ็ดวินเดินกลับมาร่วมวงอีก  ผมขำมากครับเพราะเขามากระซิบกับผมว่า เออ..แย่ว่ะ ! Eh ! Pong…no strong. นกเขาผมมันไม่ยอมขัน. เป็นอันว่ากรรมการต้องยุติการชก  เพราะชกไม่สมศักดิ์ศรี.ต่อมาพอเขากลับมาจากออสเตรเลีย และได้ซื้อของที่ระลึกมาให้ผมหนึ่งชิ้น.เป็นธงหางแหลมมีรูปจิงโจ้ยืนอยู่ตรงกลาง.บนผืนธงเขียนคำว่าออสเตรเลียAustralia.เป็นภาษาอังกฤษสีทองบนพื้นสีแดง มีรูปแผนที่ประเทศอยู่ทางด้านซ้าย อาจจะมีค่าไม่มากนัก แต่ผมถือว่าธงหางแหลมผืนนี้เหมาะที่จะเป็นที่ระลึกอย่างมากครับ.ผมได้นำมาประดับบ้านที่อาศัยอยู่ในปัจจุบัน หลังจากที่ลาออกจากกองทัพเรือแล้ว ที่จริงช่วงที่ยังรับราชการอยู่นั้นผมเกือบจะได้ไปศึกษาและดูงานที่ประเทศนี้ ในหลักสูตรสงครามเคมี ชีวะ รังสี แต่น่าเสียดายครับเพราะทางทร.ต้องการสี่ที่นั่งครับผมเป็นคนเดียวที่ สอบผ่าน...ไม่ได้โม้ ! ทางรัฐบาลออสเตรเลียจึงยกเลิกทุนนี้ไปเลย. บรรดาลูกเรือชาวฟิลิบปินส์พวกนี้ ยังต้องทำงานตลอดเวลาถึงแม้ว่าเรือจะเข้าเทียบแล้วก็ตาม  แต่ถ้ามีเวลาไม่มากนักเขาก็ยังหาเวลาดื่มเสมอ  และมักจะนัดให้ผมมาพบ โดยเราไปดื่มกันที่สโมสรหาดนางรำ เขาจะเดินลัดเลาะจากท่าเรือแล้วมาออกตรงบริเวณรั้วที่มีประตูเล็กๆ ขณะเขียนเรื่องนี้ประตูดังกล่าวถูกทางทหารเรือปิดตายไปแล้ว เพราะมีบรรดาเท้าแมวมักจะขโมยของในท่าเรือแล้วนำออกไปทางประตูดังกล่าว แหมจะใครเสียอีกล่ะครับ ? ถ้าไม่ใช่พี่หาญในท่าเรือนั่นเอง ! ผมเคยพาครอบครัวผมและพี่ชายไปร่วมวงดื่มด้วย ไม่ใช่ว่าผมถือโอกาสหรอกครับ  เผอิญช่วงนั้นพี่ชายผมแวะมาโดยมิได้แจ้งล่วงหน้า  เออ..เพื่อนฟิลิบปินส์คนนี้บอกว่าพงศ์ดื่มเข้าไปให้เต็มที่เลยน๊ะเขาเป็นผู้จ่ายเอง ไม่ถึงชั่วโมงผมแอบก้มไปดูใต้โต๊ะ โอ้โฮ !ขวดเปล่ากว่าสี่สิบขวดไม่เคยมีปัญหาในการจ่ายเงินแต่อย่างใดเลย เพราะเขาช่วยกันออกนั่นเอง !

*การดื่มสุราเป็นอันตรายต่อสุขภาพ..ท่านจะพบคำเตือนนี้ได้บ่อยๆ  ผมอยากถามว่าท่านเคยพบคำเตือนแบบนี้ไหมครับ.เคยพบที่ไหน ?..การดื่มสุราเป็นอันตรายต่อสุขภาพถ้า..ดื่มน้อย..

หมายเลขบันทึก: 462156เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2011 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: