"ชอล์กโครมาโทกราฟี...9 ส.ค. 54"


 

คาบ 1-2 สอนนักเรียนชั้น ม. 2/4 สอนเรื่องการแยกสารให้แบ่งกลุ่มศึกษาเรื่องที่รับ

มอบหมายแล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน นักเรียนส่วนใหญ่ขาดทักษะในการนำเสนอและกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม จึงควรเน้นให้มีการทำงานที่แบ่งหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้มากขึ้น
                คาบ 3 สอนนักเรียนชั้น ม. 2/1 สอนเรื่องโครมาโทกราฟี ก่อนที่จะทำการสอนในครั้งนี้ได้เตรียมการสอนโดยการนำวัสดุที่ใช้ในการทดลองคือ แท่งชอล์กสีขาวที่ใช้ในการเขียนกระดานมาเป็น Stationary phase แทนกระดาษกรองหรือกระดาษโครมาโทกราฟี เพราะสามารถทำการทดลองได้ง่ายและไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้ยุ่งยาก  และนอกจากนี้ก็ใช้เพียงแค่น้ำเป็น mobile phase จากการเรียนการสอนในชั้นเรียนและจากผลทดลองนักเรียนจะสามารถเห็นการแยกแถบสีเมจิกที่ใช้เป็นสารที่ถูกแยกได้อย่างชัดเจน ใช้เวลาในการสอนไม่มากนัก เด็ก ๆ ทุกคนได้ดูได้ลองทำการทดลองอย่างทั่วถึง แท่งชอล์กที่ใช้แล้วก็ตากให้แห้งก็สามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอนเขียนกระดานได้ตามปกติ

                คาบ 5 สอนนักเรียนชั้น ม. 4/1 สอนครูพงษ์ธวัช โดยเข้าไปนั่งฟังนักเรียนนำเสนอเนื้อหาที่ศึกษาเกี่ยวกับตารางธาตุในหัวข้อต่าง ๆ ที่รับมอบหมายพร้อมทั้งให้คะแนนการนำเสนอ เนื้อหา และการตอบคำถาม และชิ้นงานตามเกณฑ์การให้คะแนนที่ครูพงษ์ธวัชฝากไว้

                คาบ 6 สอนนักเรียนชั้น ม. 2/2 สอนเรื่องการเกิดสารประกอบ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 462120เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2011 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท