11 ก.ย. 2554 – ปัจฉิมนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู


วันนี้พวกเรานักศึกษาโครงการ สควค. รุ่นที่ 14 และนักศึกษา ป.บัณฑิต ทุกคนได้เข้าร่วมสัมมนาปัจฉิมการประสบการณ์วิชาชีพครู ณ ชั้น 2 สหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงใหม่ เวลา 08.30 - 09.00 น. นักศึกษาเริ่มลงทะเทียนกันค่ะ

ในการสัมมนาครั้งนี้ได้รับเกียรติจากคณบดีคณะครุศาสตร์ ผศ.เยี่ยมลักษณ์ อุดาการ  มาเป็นประธานากล่าวเปิดงาน และกล่าวต้อนรับนักศึกษาทุกคนพร้อมให้โอวาสแก่นักศึกษา และ อ.จรูญ วงค์คำ ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเชียงใหม่และประธานศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มากล่าวให้โอวาสแก่นักศึกษา


คณบดีคณะครุศาสตร์กล่าวเปิดงาน

เวลา 11.00 น. ได้รับเกียรติจากวิทยากรจากสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียนมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มากล่าวอธิบายการขอยื่นใบจบการศึกษา และการขอใบประกอบวิชาชีพครู


วิทยากรพูดบรรยาย

เวลา 11.30 น. ได้รับเกียรติจากนักศึกษา ป.บัณฑิต มากล่าวแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าประสบการณ์ เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอแม่แจ่ม


แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการร์ฝึกสอน

หลังจากนั้นเวลา 11.00 น.ได้รับเกียรติจากอาจารย์คะนอง ธรรมจันตาและคณาจารย์จากศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มาเป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูรวมทั้งได้มีการจัดกิจกรรมให้นักศึกษาแต่ละหมู่เรียนรวมกลุ่มกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันในหัวข้อเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ดังนี้

  1. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับตัวนักศึกษา
  2. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับผู้บริหาร
  3. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับครูพี่เลี้ยง
  4. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับอาจารย์นิเทศก์

 
วิทยากรพูดบรรยาย

และได้ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู พอสรุปได้ดังนี้ค่ะ

1. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับตัวนักศึกษา คือ

- ปัญหากับเพื่อนต่างสถาบัน ชอบแบ่งชนชั้น ชอบเกี่ยงงานทำเวลาได้รับมอบหมายจากทางโรงเรียน

2. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับผู้บริหาร

- ผู้บริหารบางคนไม่มีวิสัยทัศน์ในด้านของการสนับสนุนการให้นักศึกษาเข้าไปฝึกสอนในสถานศึกษาของตน ส่งผลทำให้ได้ได้รับการต้อนรับไม่ดีเท่าที่ควร และไม่ส่งเสริมสิ่งต่าง ๆ ที่นักศึกษามีสิทธิควรได้รับ เช่น สวัสดิการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารกลางวัน วัสดุ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการเรียนการสอน เป็นต้น

-แต่บางโรงเรียน ส่วนใหญ่ผู้บริหารไม่ค่อยมีปัญหาท่านให้การต้อนรับเป็นอย่างดีและคอยสนับสนุนและส่งเสริมทุกอย่างเป็นอย่างดีค่ะ

3. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับครูพี่เลี้ยง

-ครูพี่เลี้ยงไม่ค่อยมีเวลาให้กับนักศึกษา เช่น เมื่อนักศึกษาต้องการปรึกษาเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่พบในการสอน เรื่องการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ฯลฯ

- ครูพี่เลี้ยงใช้งานนักศึกษามากเกินไป ซึ่งงานที่ใช้เป็นงานส่วนตัวและนอกเหนือจากการสอน เช่น ใช้พิมพ์งานผลงานขอวิทยฐานะบ้าง งานอื่นที่เป็นงานส่วนตัวบ้าง ส่งผลทำให้นักศึกษาไม่มีเวลาเตรียมสอน

4. ปัญหาและอุปสรรคที่เกี่ยวกับอาจารย์นิเทศ

- ติดต่ออาจารย์นิเทศไม่ได้

- อาจารย์นิเทศไม่มานิเทศ

จากปัญหาและอุปสรรคในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ที่ทุกกลุ่มนำเสนอ ทางศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูได้รับทราบข้อมูลปัญหาและอุปสรรคที่นักศึกษาพบเจอ และจะนำไปประชุมเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขต่อไปค่ะ และตัวแทนอาจารย์ของศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูได้กล่าวให้กำลังใจแก่นักศึกษาทุกคนให้สู้  ๆ อดทนกับปัญหาและอุปสรรคที่พบเจอ เพราะเชื่อว่าทุกคนจะเจอปัญหาและอุปสรรคกันทุกคนไม่มากก็น้อย แต่ขอให้นักศึกษาอดทน และตั้งใจฝึกสอน ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เพื่ออนาคตวันข้างหน้า


เข้าร่วมสัมมนาปัจฉิมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู

จากการที่หนูได้เข้าร่วมกิจกรรมวันนี้ทำให้ไก้รับความรู้ต่าง ๆ มากมายค่ะ และยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์การฝึกสอนต่าง ๆ กับเพื่อน ๆ ซึ่งสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูและการเป็นครูในอนาคตได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 462053เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2011 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท