ความฝันของคนโง่อันสูงสุด


ความฝันของคนโง่อันสูงสุด

 

แม้ฝันยังอีกไกล แต่ก็คงไม่ไกลเกินที่จะคว้ามา

แม้ฝันยังอีกไกล แต่ก็คงไม่ไกลเกินที่จะคว้ามา

 

เมื่อคนเราเกิดมาแล้ว ในยามเด็ก คุณเคยฝันอะไรไว้บ้าง ถ้าถามฉัน ความฝันในเด็กมันก็เยอะนะ เยอะจริงๆ บางทีมันก็เป็นฝันลมๆ แล้งๆ บ้าง ฝันที่อยากจะต้องทำให้ได้บ้าง สุดท้ายก็คว้าน้ำเหลวมาก็มี ประสบความสำเร็จก็มี ฉันคิดว่าบางทีเรื่องความฝันของคนเรา มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนนะ  บางทีตอนเด็กเราฝันว่าอยากเป็นหมอ โตมาหน่อย กลัวเลือด ไปเรียนวิศวะก็ยังดีเท่เว้ย แต่พอจะเข้ามหาวทิยาลัย ไม่เก่งเลยซะงั้น สุดท้ายก็ไปเรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้คาดหวังไว้ … 

 

ที่วันนี้หยิบยกเรื่องความฝันมาพูดคุยกัน เพราะปัจจุบันคนเราเหนื่อยและท้อกับการตามหาความฝันของตัวเองไปโดยง่ายมาก  โดยสาเหตุมันก็มาจากหลายๆ สิ่งรวมกัน  แต่อยากให้กำลังใจกับคนที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยมากกว่า  เพราะเป็นจุดที่เปลี่ยนชีวิตพอสมควร  การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย  ฉันว่ามันเหมือนการตามหาความฝันของตัวเองแหละ  ไม่งั้นเราจะเข้ามาเรียนทำไม  แต่บางคนอาจรู้สึกแย่กับการตามหาความฝันนี้เพราะผิดเป้าหมายไปบ้างหรือเป้าหมายของตัวเองมันดูสูงจนเกินไป  ฉันอยากให้เรื่องเหล่านี้มันเป็นอุปสรรคและประสบการณ์ของชีวิตที่เราเอามาแก้ไขได้  ถามว่าเราโตมาแล้วเราเรียนในสิ่งที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ยังไม่ทันได้ลองเราก็บอกว่า 'ยากจัง ไปเรียนอย่างอื่นดีกว่า' คุณถามใจตัวเองบ้างหรือยังว่า การเรียนแค่นี้คุณบอกว่าเหนื่อย แต่ตอนเด็กคุณเขียน ก ข ค ได้ บวกลบเลขได้ ทำไมคุณถึงทำได้ ? กับการที่คุณได้ลองรู้จักการเรียนในแบบใหม่มันเป็นทางเลือกหนึ่งในการเรียนรู้  หากเราได้ลองทำซ้ำๆ ย่อยๆ เหมือนการฝึกเขียนมันก็จะทำให้คุณเก่งขึ้นเอง  อีกอย่างคนที่ชอบดูถูกตัวเองว่า โง่ ควาย ไม่ฉลาด หยุดเถอะค่ะ อย่าว่าตัวเอง  คนทุกคนไม่ได้เกิดมาแล้วจะฉลาดได้เลย  บอกแล้วว่าการเรียนรู้และการฝึกฝนบ่อยๆ จนชำนาญการ  มันจะทำให้คุณเก่งขึ้นได้เอง  ฉะนั้น  กว่าจะถึงฝั่งฝัน  มันอาจจะดูทุลักทุเลไปบ้าง  แต่หากคุณตั้งใจ  แน่วแน่  และไม่ย่อท้อ  รับรองว่าคุณไปถึงฝั่งฝันได้อย่างสวยงาม  ขอแค่ใจนึกถึงคนที่คุณอยากให้เขารู้สึกว่าเราประสบความสำเร็จไปด้วย  มันจะทำให้คุณมีกำลังใจในการต่อสู้กับอุปสรรคแน่นอน 

หมายเลขบันทึก: 461950เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2011 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 00:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ค่ะ...ความไม่รู้มาก่อนความรู้เสมอ...ไม่ใช่อุปสรรคในการแสวงหาความรู้และท่องไปในโลกกว้างที่ยังไม่เคยรู้ค่ะ...

ทุกอย่างถ้ามุ่งมั่น ตั้งใจ มันต้องสำเร็จแน่นอนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท