ติดตามเพลี้ยแป้งช่วงนี้ ไม่น่าเชื่อว่า..เจอด้วย!!


เพลี้ยแป้งมันสำปะหลังในฤดูฝน

ไปติดตามเพลี้ยแป้งช่วงนี้ ไม่น่าเชื่อว่า..เจอด้วย!! เป็นเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังสีชมพู เริ่มจากจังหวัดเลย ก่อนและระหว่างเดือนทางก็มีฝนตก ปกติจังหวัดเลยไม่มีปัญหาการระบาดของเพลี้ยแป้งเพราะไม่มีการปลูกข้ามปี ไม่มีการขนท่อนพันธุ์จากแหล่งอื่นเข้ามมาในพืนที่ แต่เพิ่งช่วงแล้งที่ผ่านมา หรือต้นปี 2554 มีรายงานการระบาดในพื้นที่ ที่เหล่าใหญ่ จังหวัดเลย สอบถามก็ทราบว่ามีการนำท่อนพันธ์จาก อ. เสิงสาง นครราชสีมาเข้ามาในพื้นที่ และมีการปล่อยแปลงทิ้งไว้ข้ามปี ทำให้เป็นแหล่งแพร่ขยายของเพลี้ยแป้ง ยอดหงิก
กันยายนทุกพื้นที่ได้รับฝนมาก แต่หากเข้าไปตรวจดูในแปลงเราก็ยังพบเห็นเพลี้ยแป้งสีชมพูอยู่ประปลาย แต่ที่ประหลาดใจกว่า คือพบมัมมี่เพลี้ยแป้งมันสำปะหลังสีชมพูทั้งที่อ.ภูกระดึง และอ. เอราวัญ คุณใหญ่-ผู้นำทางบอกว่าเขาเอามาปล่อยเดือนมิถุนายน
ซึ่งทำให้ต้องเฝ้าระวังอยู่หากช่วงหมดฝนก่อนเข้าแล้งยังเห็นเพลี้ยแป้งสีชมพูอยู่ก็ไม่น่าไว้ใจ เพราะเขาขยายพันธุ์ได้เร็วในช่วงที่อากาศร้อนและแล้ง พื้นที่นี้ยังไงก็ต้องเฝ้าระวัง แม้จะมีแตนเบียนอยู่แต่ก็เกรงว่าจะขยายพันธุ์ได้ไม่ทันกันต้องมีการปล่อยเสริมหรือไม่??

กำแพงเพชร พบเพลี้ยแป้งสีชมพูจำนวนเล็กน้อยในต้นที่ไม่แข็งแรง สีเขียวก็มีมากแต่น้อยกว่าเดือนก่อน อาจถูกฝนชะไปจึงเหลือที่ตัวที่สะอาด
ลงมาทางคลองคลุงพื้นที่แถบนี้เริ่มเห็นน้ำท่วมบ้าง และร่องรอยที่น้ำหลากผ่านไปและน้ำลดระดับไปแล้ว น้ำที่นี้น่ากลัวมาเร็วหายเร็ว แปลงมันฯที่นี้พบเพลี้ยแป้งสีเขียวมากกว่าที่อ. เมือง แมลงหวี่ขาวพบตามใต้ใบล่าง ไม่มีใครบ่นถึงเพลี้ยแป้งเลย
ลงไปบ้านช้างคับไม่แน่ใจว่าเดินทางได้หรือไม่ เพราะชาวบ้านบอกว่าน้ำท่วมทางรถเล็กเข้าไม่ได้ เลยต้องอ้อมไปเข้าอีกทาง แจ้งข่าวลุงมนัสเรื่องการเตรียมการปล่อยแตนเบียนช่วงแล้งที่จะมาถึงนี้ .. แต่ปีนี้จะมีช่วงแล้งไหม
กำแพงเพชรก็ยังไม่น่าไว้ใจ ต้งเฝ้าระวัง คราวนี้ไม่เจอแตนเบียนเลย

หมายเลขบันทึก: 461857เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2011 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 07:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น้ำยืนพบเช่นกันครับ แม้ฝนตกทุกวันเพลี้ยแป้งยังไม่ไปไหน พบเพลี้ยสีชมพูตัวเล็กๆบนยอดมันสำปะหลัง แปลงของเพือนบ้านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท