จากปู่ถึงหลาน(๖)


          ปู่เขียนเล่าเรื่องพัฒนาการของหลานทอฝัน
ถ่ายรูปทอฝันนำขึ้นโพสต์บนเฟสบุ๊ค จนแฟนๆทอฟันมีนับร้อยแล้ว

        ทอฝันหลานปู่ครบ๕ เดือนเมื่อวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๕๔ หลานสูงใหญ่น้ำหนักดีมาก ความสูงและน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานของเด็กห้าเดือน แต่เป็นเกณฑ์มาตรฐานของเด็กสิบเอ็ดเดือนอะไรจะขนาดนั้นหลานฉัน....

        หัดให้ทอฝันรำไทยย่าสอนให้ทอฝันรำก่อนทำมือรำให้ดู ทำเสียงน้อย นอย...แบบเพลงไทยเดิม มือกระดุกกระดิกก่อนแล้วพยายามหัดรำตาม
ต่อมาพอปู่ทำเสียงนอย น่อย น้อย....ทอฝันจะทำมือรำทันที  ทอฝันเข้าใจเร็วมากในความรู้สึกของปู่

        ทอฝันกระดื๊บกระดื๊บและหมุนไปรอบทิศทางแต่ยังไม่คลาน สาเหตุหนึ่งอาจจะเป็นเพราะอยากให้อุ้มมากเกินแต่พออุ้มแล้วทอฝันก็อยากจะเดิน ทอฝันก้าวเท้าซ้ายขวาตั้งแต่สองเดือนแรกแล้ว ทุกวันนี้พอใส่รถหัดเดินทอฝันจะเดินไปทั่ว ชอบเล่นกับดอกไม้ปลอมที่ติดอยู่กับรถเข็นแต่ทอฝันไม่สนใจกับเสียงเพลงที่ดังที่รถสักเท่าไหร่

        ทอฝันยังอารมณ์ดีทุกวันเว้นแต่เวลามีอาการเป็นหวัดหายใจไม่ออกทอฝันจะงอแงมากเป็นพิเศษต้องใช้เครื่องช่วยดูดน้ำมูกซึ่งพอช่วยได้บ้าง   แต่ที่แปลกคือทอฝันปรับตัวกับเสมหะในคอได้อย่างน่าแปลกใจ เพราะอยู่ๆเห็นทอฝันบ้วนเสมหะออกมา ไม่ใช่ครั้งเดียวแต่หลายครั้งแล้วด้วย

เขาว่ารูปนี้ทอฝันเหมือนหลิวเต๊อะหัว         

        ย่าให้ทอฝันทานอาหารเสริมด้วยจมูกข้าวกล้องผสมนมแม่ กล้วยน้ำว้าขูด ป้อนให้ทานด้วยช้อน และมีน้ำส้มคั้น ทอฝันกินทุกอย่าง เวลาคันเหงือกก็ให้แทะต้นหอม ทอฝันแทะได้สบายดีไม่มีอาการรังเกียจเชื่อว่าหลานจะกินผักเก่งเหมือนปู่

        ทอฝันนั่งได้นานขึ้น แต่ปู่สังเกตว่าอาจจะเป็นเพราะใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปจึงทำให้นั่งไม่สบายเท่าที่ควร ตอนนี้ทอฝันทรงตัวได้ดีขึ้นมากแล้ว แต่ที่น่าปวดหัวก็คือ
ทอฝันไม่คลานแต่จะใช้วิธีกลิ้งไปโน่นนี่กับจะเกาะยืน แถมขายังแข็งแรงที่จะยืนได้เป็นพักๆแถมชอบก้าวเดินซ้ายขวามาตั้งแต่สองเดือนแรก จะข้ามจากคลานไปเดินเลยหรือไงเนี่ย...

        เดี๋ยวนี้ เห็นทอฝันยกมือไหว้ อย่านึกว่าเธออยากให้อุ้มไปโน่นนี่นะ
เพราะเดี๋ยวนี้ทอฝันจะหมายถึงให้อุ้มออกจากเตียง พอลุกออกมาได้จะไม่ยอมให้อุ้มตามปกติเพราะเธอจะโน้มตัวลงจะลงพื้นไม่จับนั่งก็จะเดิน ถ้าปู่ย่าเมื่อยมากก็จะเอาใส่รถหัดเดินให้เธอเล่นคนเดียวบ้างก็จะเบาแรงไปเยอะ...

        เดี๋ยวนี้ทอฝันจะเพิ่มอีกอย่างหนึ่งก็คือพออุ้มแล้วบอกให้กอดปู่หรือกอดย่าจะซบสักพักนึงแล้วก็จะทำตามใจตัวเองอิอิ เมื่อสองวันก่อนญาญ่าอ้อยมาอุ้มทอฝันหันไปเจอย่าจะโผไปหาย่าพอย่าบอกสวัสดีก่อนก็ไม่ยอมทำ จนย่าพูดด้วยดีๆว่า สวัสดีคุณย่าสวยๆก่อนนะลูกทอฝันก็จะสวัสดีแต่น้ำตาคลอปากแบะ...เหมือนหนูถูกบังคับ อิอิ รู้มากจริงๆ

        ช่วงนี้ทอฝันเริ่มจำหน้าคนได้ใครแปลกหน้ามาอุ้มจะเริ่มร้องไห้บ้าง แต่พออยู่ให้เห็นหน้านานๆทอฝันก็จะยอมให้อุ้มฃและที่สังเกตได้เวลาผู้ใหญ่คุยกันทอฝันจะไม่งอแงแต่จะฟังเขาคุยกันสงสัยโตขึ้นจะชอบฟังเขานินทากันหรือเปล่าไม่รู้ ฮ่าๆ

        เมื่อวานรอให้ทอฝันอึ เพราะเมื่อวานซืนทั้งวันก็ไม่อึกลางคืนไปอยู่กับพ่อเนติ์แม่หนอมก็ไม่อึ เอากลับมาอีก อิอิ เล่นกับย่าก็ไม่อึ เล่นกับอานิวก็ไม่อึ พอปู่กลับมาจากไปต้อนรับผู้ใหญ่มาถึงบ้าน ทอฝันกระดี๊กระด๊ามาก ปู่พาไปเดินหน้าบ้านยิ้มแฉ่ง สักพักทอฝันตด...ฮ่าๆ ท้องแขม่วๆเป็นพักๆ เอาแล้วหนูทอฝัน...ปู่ช่วยเบ่งก็ยิ้มชอบใจจับยืนคราวนี้ทอฝันปล่อยเสียเต็มแม็ก ฮ่าๆ ย่ามาช่วยเช็ดก้นแล้วปู่พาไปล้างก้นสนุกสนานกันดี...

        เมื่อสองสามวันก่อน คุณย่าไปรื้อของในห้องเก็บของเจอรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ปู่ซื้อมให้พ่อเนติ์เมื่อ ๒๙ ปีที่แล้ว ซื้อถ่านมาใส่ปรากฏว่ารถยังเคลื่อนที่ได้เลยแต่เอาทอฝันมาเทียบแล้วรถเล็กไปถนัดใจเลย จับทอฝันนั่งรถเอามือจับแฮนด์
เอาขาวางที่ขาตั้ง พอเปิดสวิทซ์ให้รถเดินทอฝันเอาขาค้ำไว้ ฮ่าๆรถไปไม่ได้
เอาใหม่เอาขาทอฝันตั้งบนที่ตั้งทอฝันก็ปล่อยมือจากแฮนด์
เอามือทอฝันจับแฮนด์ทอฝันก็เอาขาค้ำไว้...ฮา...เหนื่อยกับการหัวเราะทอฝัน.



 

หมายเลขบันทึก: 461688เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2011 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านแล้วพลอยอมยิ้มไปกับความน่ารักของหลานทอฝันค่ะ

ความสุขเล็กๆของคนเป็นปู่เป็นย่านะคะ....

อ่านแล้วพลอยอมยิ้มไปกับความน่ารักของหลานทอฝันค่ะ

ความสุขเล็กๆของคนเป็นปู่เป็นย่านะคะ....

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วสัมผัสได้ถึงความสุขเลยค่ะ

ขอบคุณครับครูกีร์

ขอบคุณครับครูปอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท