วิธีจำภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง


จำภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง

ปัจจุบันภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ทุกคนสามารถเรียนด้วยด้วยกันได้หมด  ไม่ว่าจะเรียนที่โรงเรียน สำนักงาน ที่บ้าน ที่วัด หรือว่าที่ต่างๆ  ซึ่งปัจจุบันเราสามารถเรียนด้วยด้วยตนเองได้  ซึ่งวันนี้หลวงพี่อยากจะถ่ายทอดการจำภาษาอังกฤษแบบ สิ จิ ปุ ลิ มาเล่าสู่กันฟัง  หลวงพี่เป็นคนหนึ่งที่ชอบเรียนภาษาอังกฤษเหมือนกัน  ดังนั้นหลวงพี่จึงอยากจะนำเสนอการจำคำศัพท์แบบสุจิปุริมาให้คนที่สนใจ  ซึ่งเทคนิคการจำคำศัพท์ของหลายคนก็อาจจะมีวิธีต่างๆกัน  แต่วิธีของหลวงพี่จำคือนำหลักการขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ สุ จิ ปุ ลิ มาเป็นส่วนหนึ่งของการจำ  ท่านผู้อ่านยังไม่รู้นะว่า สุ จิ ปุ ริ คืออะไร  ก็ขอบอกว่า สุ จิ ปุ ลิ มันเป็นภาษาบาลี  โดย สุ ย่อมาจาก   สุต ธาตุ  แปลว่าฟัง จิต ธาตุ แปลว่า คิด  ปุจ  ย่อมาจาก ปุ ธาตุ การถาม  ลิ มาจาก ลิข ธาตุ แปลว่าเขียน บางคนอาจจะสงสัยว่ามันเกียวข้องอะไรกับการจำศัพท์ภาษาอังกฤษ  ในส่วนของหลวงพี่มันมีประโยชน์มากเลย ก็คือ เมื่อเราอ่านภาษาอังกฤษ ศัพท์ไหนที่เราไม่รู้ เป็นศัพท์ใหม่ๆ ให้เราเปิด dictionary แล้วเขียนลงบนกระดาษสักสามครั้ง  แล้วพูดศัพท์นั้นออกเสียงดังๆ  เท่านี้เราก็จะจำศัพท์ได้นาน  ถ้าเราจำศัพท์โดยไม่เขียน  และไม่พูด  โดยการใช้จำอย่างเดียวไม่นานเราก็จะลืม  แต่ถ้าเรานำหลักการจำแบบ สุจิปุลิ มาใช้  เราก็จะจำคำศัพท์ได้นาน ไม่ลืมง่าย  บางคนอาจจะสงสัยว่า  เขียนบ่อยๆมันก็เปลืองกระดาษสิครับหลวงพี่ ไม่เปลืองๆ เราสามารถเขียนศัพท์ลงไปในการดาษแผ่นเดียวเป็นร้อยครั้ง พันครั้งได้ เราอ่านออกนิเนาะ  คนอื่นอาจจะว่าเราบ้าหรือเปล่า เขียนอะไรไม่รู้เรื่อง  คนอื่นอ่านไม่ออกก็ช่าง เราอ่านออกก็พอ  ก่อนจบเนาะ  อยากบอกว่าเมื่อเราท่อ่งศัพท์จำศัพท์แต่ละคำ ให้สระเวลานำศัพท์นั้นไปสร้างประโยคสักสามประโยค  คือศัพท์ๆเดียว เราสามารถสร้างเป็นประโยคบอกเล่า ปฏิเสธ และคำถามได้ เท่านี้เราก็จะเรียนรู้ด้วยตนเอง  ขอให้เก่งๆกันทุกคน

หมายเลขบันทึก: 461289เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2011 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท