โรงเรียนบ้านหนองคังคา ตำบลหนองกุงแก้ว อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู


โรงเรียนบ้านหนองคังคา

โรงเรียนบ้านหนองคังคา

            โรงเรียนบ้านหนองคังคา ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 1 บ้านหนองคังคา ตำบลหนองกุงแก้ว อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2514 โดยอาศัยศาลาวัดป่าสวรรค์คงคาเป็นที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอน ต่อมาได้ย้ายมาอยู่ที่อาคารชั่วคราวซึ่งเป็นที่ตั้งโรงเรียนที่ทำการในปัจจุบัน ซึ่งคณะครูและชาวบ้านร่วมกันบริจาคเงินซื้อที่ดิน จำนวน 12 ไร่ เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 มีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 46 คน โดยมี นายลอง ใบลาศน์ รักษาการในตำแหน่งครูใหญ่เป็นคนแรก

ต่อมา เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2523 สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติได้จัดสรรงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียน แบบ ป.1ช ขนาด 3 ห้องเรียน จำนวน 1 หลังบนที่ที่ดินแปลงที่ 2 ที่ชาวบ้านมอบให้ เนื่อที่ 50 ตารางวา ซึ่งอยู่ในหมู่บ้าน

ปีงบประมาณ 2528 ได้รับงบประมารในการก่อสร้างส้วม จำนวน 1 หลัง ขนาด 3 ที่

วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ.2532 ชาวบ้านได้มอบที่ดินให้โรงเรียนอีก 1 แปลง ซึ่งอยู่ติดกับแปลงเดิมเป็นจำนวน 6 ไร่

ปัจจุบันโรงเรียนบ้านหนองคังคา มีเนื้อที่ 18 ไร่  50 ตารางวา   เปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6   มีอาคารเรียน 1 หลัง มีห้องเรียน 4 ห้อง

หมู่บ้านในเขตบริการมี  1 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1 บ้านหนองคังคา ประชากรส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และไปรับจ้างใช้แรงงานในต่างจังหวัด

คำขวัญโรงเรียน : ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน หมั่นเพียรทำความดี

ปรัชญา : ปญญาย ปริสุชฌติ คนย่อมบริสุทธิ์ด้วยปัญญา

สีประจำโรงเรียน : ขาว – แดง

ต้นไม้ประจำโรงเรียน : ต้นพิกุล

หมายเลขบันทึก: 461028เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2011 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท