ทหารเรือไทยในอเมริกา - ครั้งที่ ๑ ตอนที่ ๑๕


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* ผู้อ่านท่านใด ? อยากรู้ว่ายามราตรีที่ชิคาโกเป็นอย่างไร ?  ให้ตามมาติดๆน๊ะครับเพราะถ้าพลาดแล้วจะไม่รู้แน่ๆว่า..ผู้เขียนได้สัมผัสกับสาวผิว..สีอะไร ?

ที่รร.นายเรือแน่ะ !ได้ทุนไปเรียนที่ รร.นายเรือสเปน.โดยเริ่มเรียนภาษาสเปนก่อนพอใกล้จะจบ ทางผู้อำนวยการโรงเรียนจึงยอมอนุญาตให้ออกเดท.Date.ต่อมาได้แต่งงานกัน.นานมาแล้วทางรัฐบาลสเปนเคยทำเรื่องขอซื้อตัว จากรัฐบาลไทยแต่ได้รับการปฎิเสธโดยสิ้นเชิง  มีช่วงหนึ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จไปยังประเทศสเปน นักเรียนนายเรือ เกาะหลัก เจริญรุกข์ เป็นหัวหน้านักเรียนเพื่อถวายการต้อนรับโดยได้รายงานตัวเป็นภาษาไทยต่อหน้าพระพักตร์  สิ้นเสียงสั่งตรงเป็นภาษาสเปนแล้วก็เริ่มรายงาน..ข้าพระพุทธเจ้านนร.เกาะหลัก เจริญรุกข์  ขอพระราชทานอนุญาตรายงานยอดบัญชีพล แม้ว่าเวลาได้ผ่านมาหลายปีแล้วก็ตามขณะเขียนผมยังขนลุกซู่อยู่เลย.! สร้างความประหลาดใจ ให้กับคณะติดตามอย่างยิ่งจะผิดหรือถูกอย่างไร ?โปรดพิจารณา ผมมิได้เสริมหรือแต่งเติมแต่อย่างใด ?อาจจะคลาดเคลื่อนไปบ้างก็แหม !เรื่องนี้ผมทราบมาตั้งแต่ปี๑๖โน่น !กี่ปีแล้วล่ะจะให้ถูกเป๊ะได้อย่างไร ? หลายปีต่อมากษัตริย์สเปนเสด็จมายังประเทศไทย เกาะหลัก เจริญรุกข์  เป็นนายทหารแล้ว ได้มาทำหน้าที่ล่ามภาษาเสปนผู้เขียนต้องขออภัยครับ ไม่ทราบยศที่ถูกต้อง.  ขณะที่เป็นล่ามนั้นจะต้องเดินไปกับในหลวง  การเดินจะต้องมีการนำหน้าบ้างและตามหลังบ้าง..ต่อมามีผู้ที่ไม่รู้จริงได้ทำการวิจารณ์ว่าเอ๊ะ ! นายคนนั้นเป็นใครกันบังอาจมาเดินนำหน้าในหลวง.เรื่องนี้ก็เงียบหายไปจนกระทั่งเมื่อไม่กี่วันมานี้ที่กษัตริย์สเปนได้เสด็จมาเยี่ยมเมืองไทยอีกวาระหนึ่งช่วงปี ๒๕๔๘ทรงเรียกหาให้ผู้การเกาะหลักเข้าพบ.ขณะที่มาทรงเยี่ยมรล.จักรี นฤเบศนร์  ที่ท่าเรือสัตหีบ.ขณะเขียนเรื่องนี้ท่านเกษียณอายุในยศพลเรือ น่าปลื้มใจแทนกองทัพเรือ ที่มีคนเก่งและคนดีอย่างท่านอยู่ในกองทัพเรือ.  ส่วนการเรียนการสอนของผมยังคงดำเนินต่อไปครับ วันไหนที่ทหารเรือไทยเราเลิกเรียนเร็วกว่าปกติเราจะพากันออกไปเที่ยวในเมือง โดยไปกันเป็นกลุ่มคือกลุ่มทหารเรือไทยนั่นเองครับ. วันศุกร์นี้พี่ตี๋ยังคงส่งรถมารับเราตามปกติ พี่ต๊ะ ,ปราศัย ,ผมและรุ่นพี่อีกสองคนก็มาเป็นขาประจำบ้านพี่ตี๋ไปเสียแล้ว. เรามีหน้าที่มาดื่มกินและคุยกับพี่ตี๋ในช่วงวันหยุด  เช้าวันเสาร์พอเริ่มสร่างก็ทำอาหารไทยกินกัน ต่างคนต่างปรุงก็อร่อยใช้ได้ครับ พอบ่ายก็ไปซื้อเบียร์และเหล้ามา พร้อมที่จะไปพักผ่อนกันที่สวนลินคอร์น. Lincon  Park. ที่นี่เป็นสวนสาธารณะเปิดให้ประชาชนมานั่งเล่นพักผ่อนได้ ตั้งแต่เช้าไปจนประมาณสองทุ่ม กลางคืนถ้ามองจากตรงนี้เข้าไปที่ตัวเมืองจะผ่านแม่น้ำ และเห็นแสงไฟยามค่ำคืน สวยงามมาก.สวนแห่งนี้ห่างจากตึกเกรซGrace Building.ประมาณ๕ ไมล์  ถ้ามาทางรถยนต์จะใช้เวลาเพียงหนึ่งอึดใจเท่านั้น ! เรานั่งคุยกันไปดื่มกันไปกับพี่น้องคนไทยหลายๆคนที่อยู่ที่นี่ จึงรู้ว่าบางคนมาพักอยู่เลยจนมีบัตรเขียวแล้วGreen Card.สามารถทำงานได้เหมือนคนอเมริกันทั่วไป  แต่มีบางคนมาเรียนผมจำได้ว่า มีคนไทยตัวใหญ่อยู่คนหนึ่งมีฉายาว่ายักษ์  สมกับที่คนไทยที่นี่ขนานนามแกว่า.พี่ยักษ์.แกชอบดื่มและคุยสนุกครับ ส่วนการดื่มที่สวนสาธารณะนี้ผมว่าค่อนข้างจะมีการจำกัดเวลาไปหน่อย..สองทุ่ม..ตำรวจมายึดพื้นที่คืนสิครับ !

 ๖๒.เรามักจะได้ยินแต่คำว่าผู้หญิงกับดอกไม้..แต่ไม่ใช่ที่นี่ !

คนไทยที่นี่บอกว่าที่จริงเขาห้ามดื่มเครื่องดื่มทีมีแอลกอฮอล์. ผู้ดื่มส่วนใหญ่มักจะเลี่ยงด้วยการเทเหล้าใส่กระป๋องโค้กเวลายกดื่มจะเห็นแต่ไกลว่าดื่มโค้ก  ส่วนเบียร์กระป๋องผู้ดื่มต้องเอากระดาษพันหรือหุ้มกระป๋องไว้ เพื่อกันมิให้ผู้ตรวจ.น้ำลายไหล. มองเห็น.พอใกล้ๆสองทุ่มมักจะมีตำรวจมาไล่ เย็นนี้มีฝรั่งและฟิลิปปินส์ที่ทำงานกับคนไทยมาร่วมแยมด้วย. ซึ่งน่าจะเป็นการดีเพราะจะได้ฝึกภาษาไปด้วย   เราดื่มกันจนได้เวลาจึงแยกย้ายไปต่อกันอีกที่หนึ่ง  ที่จริงผมว่าจะหยุดแต่เผอิญฝรั่งที่มาร่วมงานด้วยได้ชวนผมไปต่อ ผมถามว่าทำไมชวนผมเขาบอกว่าผมคุยรู้เรื่องดี แปลกน๊ะครับ!คนไทยที่นี่กลับคุยไม่ค่อยจะรู้เรื่อง หรือจะเป็นเพราะคนไทยส่วนใหญ่เวลาอยู่รวมกันมักพูดแต่ภาษาไทยนั่นเอง !แม้จะมาอยู่ที่นี่นานแล้ว แต่ด้วยความที่พูดอังกฤษน้อย-ภาษาไทยจึงชัดกว่า...ก็คงเหมือนพวกทหารเรือไทยที่นี่ล่ะครับ ! ถ้าอยู่คนเดียวภาษาอังกฤษจะต้องคล่องแน่ๆ แต่ถ้าอยู่รวมกันห้องละสองคนนร.ไทยทั้งคู่. เก่งครับ-เก่งภาษาไทยเหมือนกับที่พี่ต๊ะมักจะพูดเสมอ เวลาที่มารวมตัวกันตอนเย็นว่าต่อไปเป็นเวลาถุยภาษาไทย.เราจึงคุยกันด้วยภาษาไทยทุกเย็น.ผมขอออกนอกเรื่องเกี่ยวกับภาษาไทยสักนิดเถิดน๊ะ ตอนอยู่ที่โรงเรียนทหารขนส่ง ที่แค้มป์เลอจูนนั้น.ผมมีโอกาสไปพบผู้หญิงไทยคนหนึ่งอยู่กับสามีซึ่งเป็นทหารเก่า น่าจะเป็นทอ.อม.จากแค้มป์เฟรนชิปที่โคราชบ้านเรา.เธอบอกว่าเธอพูดอังกฤษไม่ค่อยได้เลยเวลาคนในครอบครัวคุยด้วย เธอมักจะไม่ค่อยเข้าใจผมฟังแล้วแปลกใจจึงถามว่าเอ้าแล้วอยู่ได้ยังไงล่ะ ?เธอบอกว่าไอ้จอห์น ผัวหนู.มันพูดไทยได้.วันหนึ่งๆแม่ผัวให้เธอไปเลี้ยงแกะโดยไม่มีอะไรทำเลยน่าเบื่อมากเธอบ่นกับผม. เรามาดื่มต่อในเมืองจนได้เวลาก็แยกย้ายกันไป เหลือแต่คนไทยด้วยกัน.จึงเป็นเวลาสำรวจชิคาโกยามราตรี !นายมณฑลพาผมมาที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในเมืองชิคาโกเขาบอกว่ามีผู้หญิงหาเงินชั่วคราวShorttime.ราคา๒๐เหรียญ.เราขึ้นลิฟท์มาชั้นบนโดยมีคนผิวดำเป็นคนนำทาง เขาถามผมว่า.ยูต้องการแบบไหนดำหรือขาว ? ผมตอบว่าขาวคนเชียร์แขกจึงพามาที่ห้องหนึ่ง...ซึ่งขังผู้หญิงรวมกันไว้ทั้งสองสีผิว พอเปิดห้องเข้าไปจึงเห็นว่ามีผู้หญิงสองสีผิวอยู่รวมกันในห้องราว๓๐ คน.คนเชียร์แขกส่งสัญญานว่าขาว น้องแหม่มขาวจึงได้เดินนำผมไปยังห้องถัดไป.ต่อไปเป็นเรื่องที่ผมอยากเล่าเพื่อเป็นประสบการ ส่วนใดที่คิดว่าประเจิดประเจ้อไปล่ะก็ ! เขาคงมีแผนกเซ็นเซอร์คอยดำเนินการอยู่แล้วเป็นแน่ !ผมผ่านมาเห็นพี่เขาถือกรรไกรรอตัดอยู่แล้ว ระวังกรรไกรจะทิ่มตาก็แล้วกัน !

๖๓.ฉวยไหม ? ภาพโดยนายมณฑล - จากกรีนเฮ๊าส์ในมืองชิคาโก.ปี๒๕๑๖.

พอเข้าห้องแล้วผมแกล้งถามราคา  น้องขาวรู้ว่าผมไม่ใช่อเมริกันชน หล่อนโก่งราคาเป็น๓๐ เหรียญ.ผมบอกว่ามีแค่๒๐ เหรียญเท่านั้น ! เธอจึงตอบตกลง ตามราคาเดิมหลังจากที่ขึ้นราคาเองโดยพลการ.น่าจะเป็นประพณีของแต่ละประเทศพอพบว่าใครหน้าใหม่ เออ.มักจะมีการขึ้นราคาทันที..โดยไมสนใจกับสคบ.เลยจริงไหมครีบ ?พอเข้ามาในห้องผมหยิบเงินให้เธอ๒๐ เหรียญ.รับเงินแล้วเธอก็ถอด.ครับเธอถอดกระโปรงออกทันที..ตามด้วยเสื้อจนตัวล่อนจ้อน ครับไม่มีการอายใดใด?น้องแหม่มยังหันมาดุผมด้วยว่าเอ้า !จะยืนเซ่อ.อยู่ทำไมล่ะ ? ถอดสิค๊ะ ! แถมบ่นว่าเสียเวลา. เธอค่อยๆบีบครีมออกมาทาบนิ้วมือแล้วนำไปทา..น้องสาวของเธอ Furburger. เป็นคำแสลงส่วนคำว่าพุซซี่นั้นผมว่ามันพื้นๆครับ.Pussy. จากนั้นเธอก็มาตรวจสอบอาวุธของผมว่าเป็นโรคหรือไม่ ?แหม !ทำราวกับเป็นพวกคิว-ซีเลยน๊ะ. ที่ภาษาไทยเรียกว่าจนท.ควบคุมคุณภาพ.Quality Control. หล่อนทำการบีบที่บริเวณลำตัวของน้องชายผม จนแน่ใจว่าปลอดภัย เเล้วจึงเดินนำหน้าพาผมไปที่เตียงผมต้องรีบตามไปติดๆ  เพราะเกรงว่าเธอจะดุเอาอีก.                            

 Guide    :  Walking..How do you like  ,  Black or White. ? 

 Writer.     :  Hi !  How much for short time. ?

 Chick.      :  30  Dollar. 

 Writer.     :  I only have  $ 20 .  I paid her right after she has allowed.   

 Chick.      :  OK. I  let you take it.  Taking off..Why don ’ t you take

                   it off. ?  Waste the time. Put the pussy cream on her finger

                   and placing on her Furberger. Checking my cock make

                   sure he is in  good conditionHow do you like , regular or

                   half and half. ?

Writer.    :    Just regular..keep on  trucking. 

หล่อนถามว่าต้องการแบบไหนล่ะตัวเอง ?ร่วมรักกันแบบธรรมดาหรืออย่างละครึ่ง ? ผมไม่ชอบโลดโผนจึงบอกว่าธรรมดา.แม้ว่าจะไม่ค่อยคล๊าสสิคเท่าใดนัก พอเพลงจบก็ต่างคนต่างไป.สมัยนั้น ยังไม่มีเอดส์. ผมจึงไม่มีมลทินใดใด ?กับโรคที่ว่านี้.  ช่วงที่ผมมีโอกาสเดินทางเอง ด้วยรถส่วนตัวโดยไปกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน ในบางรัฐของประเทศนี้ ตามปั้มน้ำมันต่างๆผมสังเกตุเห็นว่าเขาจะเขียนป้ายขนาดใหญ่ไว้ว่า. We serve the truck driver first. เราจะให้บริการคนขับรถบรรทุกก่อน ที่นี่เขาเห็นความสำคัญของคนขับรถบรรทุกมาก เพราะถือว่าคนขับรถบรรทุกคือผู้ที่ทำรายได้ให้กับประเทศเป็นอย่างมากในแต่ละปี.ขับต่อไป.ป้ายเหล่านี้เราจะพบได้ตามปั้มต่างๆครับ. อีกป้ายก็คือ Keep on trucking. ป้ายนี้จะเห็นได้จากตัวรถบรรทุก  ส่วนใหญ่จะติดกันเกือบทุกคันเหมือนว่าเป็นสโลแกน คงจะคล้ายๆกับสิบล้อบ้านเรา เช่นตามล่าอีตอแหล. เปล่า.!.ไม่มีใครว่าผู้อ่านน๊ะ..รักสิบล้อ  ต้องรอสิบโมง ฯ  และตามปั้มน้ำมันก็มีให้เห็นครับ  อันหลังนี้ผมสงสัยมานานว่า เอ๊ะ!  มันหมายความว่ายังไงกันแน่ ? มารู้เอาตอนกลับถึงเมืองไทยแล้ว..

๖๔.พี่ต๊ะบอกว่าเป็นเวลาถุยภาษาไทย. - ริมทะเลสาปเกรทเลค ชิคาโกปี๒๕๑๖.

พอกลับมาถึงเมืองไทย ผมมีโอกาสสอบถามกับแหม่มคนหนึ่งซึ่งเป็นภรรยาเพื่อนเขาเปลี่ยนตัวที อาร์เป็นตัวเอฟThey change T.R. to be F.=Trucking, F U.. มิน่าล่ะ !เธอบอกผมแบบอายๆ.ผมออกมาจากห้องโดยที่มณฑลได้รออยู่ข้างล่าง. เห็นไหมว่า..คนไทยมักจะไม่ทิ้งกันแม้จะไม่ได้เที่ยวด้วย.อุตส่าห์รออยู่. เรากำลังจะออกจากโรงแรม  พี่มืดที่เป็นคนพาผมไปยังห้องผู้หญิงได้มาเรียกและให้ผมรออยู่ก่อนโดยบอกว่า หนูลืมนาฬิกาไว้บนห้องพี่จะเอามาคืนให้..นานๆจะเจอของนอกสักทีพี่ลืมทุกอย่างเลยน๊ะพี่น๊ะ !นาฬิกาข้อมือที่ผมลืมไว้นั้นได้รางวัลจากการเล่นบิงโก ที่แค๊มป์จอห์นสันยี่ห้อลูเซอร์นครับLucern.ไม่ใช่รูเยอร์น ผมคิดเอาเองว่าถ้าเผอิญเป็นยี่ห้อหลังนี้ สาวหลายๆคนคงไม่กล้าซื้อใส่เป็นแน่ !ของผมทำจาประเทศสวิสเซอร์แลนด์  ผมเองไม่ทราบจริงๆว่าเป็นของแท้หรือเลียนแบบ. สักพักผมได้รับของคืนจึงทิปไป๑๐ เหรียญ Thank you sir.  แท้งกิ้วเซ่อร์ พี่มืดกล่าวด้วยเสียงอันดังก่อนที่จะเดินจากไป เรามุ่งหน้ากลับไปนอนนิ่งอยู่ที่บ้านพี่ตี๋ตามเดิม.  พี่ตี๋สัมภาษณ์ใหญ่เลยว่าหายไปไหนกันมา ?ทุกคนยังดื่มกันไปคุยกันไป. ผมมาทีหลังก็ดื่มเบียร์อีกเพื่อจะได้คุยกับเขาบ้าง เดี๋ยวจะหาว่าผมแอบไปเอาตัวรอดตามลำพัง.ขณะที่ดื่มกินกันอยู่นั้นพี่ต๊ะ.ได้พบว่านายปราศัยได้ดื่มเบียร์เพียงกระป๋องเดียวตั้งแต่เริ่มต้น โดยเวลาที่คนอื่นๆยกดื่มกัน พี่แกก็ยกด้วยทั้งๆที่เบียร์หมดไปนานแล้ว จริงๆแล้วทุกคนเริ่มกันกระป๋องที่ห้าหรือหกแล้วเมื่อไรจะเมาล่ะพี่ ? แบบนี้อยู่ได้ทั้งคืน เออดีน๊ะ ! วันหลังผมจะนำไปใช้บ้าง.ผมตื่นเอาเกือบเที่ยงวันอาทิตย์โดยไม่ทราบว่าตัวเองเผลอหลับไปตั้งแต่เมื่อไร ? เพลียสิครับเพราะเมื่อคืนแบตฯหมดหม้อเลย  ไม่รู้ว่าถ้าชาร์จตอนนี้จะเต็มเมื่อไร ? บ่ายมากแล้วรถกลับค่ายพร้อม-ผู้โดยสารก็พร้อม เราจึงออกเดินทางเข้าค่าย เพื่อภารกิจหลักคือการเรียน.กลับมาถึงที่พักแล้ว ต่างคนต่างไปทำกิจส่วนตัวกันก่อน ใครเสร็จก่อนก็จะมารอกันที่ตึกพักของพี่ต๊ะ ซึ่งเป็นอาคารของระดับพันจ่าทร.อม.ที่นี่บางทีดูแล้วก็น่ารำคาญน๊ะ ! แกเห็นอยู่ประจำว่า  ทหารไทยเรานั้นมาพบกันเกือบทุกวัน พี่แกดันทำท่าจะออกมาไล่ผมในลักษณะว่า ที่นี่อาคารพันจ่าน๊ะจ่าไม่ควรมาวุ่นวาย ผมมาเล่นพูลบ่อยๆ. Pool.หนอยแน่ะ !นายทหารยามทำท่าจะมาไล่ ผมถามเขาเพียงคำเดียว.คำถามของผมทำให้เขานิ่งอึ้งไปไม่คิดว่าผมจะถามเช่นนั้นอยากรู้ล่ะสิครับ.ถ้าใครเคยไปไหนกับฝรั่งต่างชาติล่ะก็ ! น่าจะต้องเคยได้ยินครับ.เขาจะต้อนรับเราอย่างดี และจะพูดว่า..ตามสบายน๊ะถือว่าคุณเป็นแขกของผม  Take it easy.!You are my guest. ผู้ฟังจะดีใจจนบอกไม่ถูก  ถือว่าเป็นการให้เกียรติเป็นอย่างมาก  เท่านี้แหละครับ !

US.Navy:  Are you looking for someone. ?

Writer   :  Are you understand the meaning of guest. ?  Are not you. ?

US.Navy. :    ???   !!!   ?

๖๕.สามทหารเรือไทย - ที่สวนสาธารณะ ในชิคาโก. ปี ๒๕๑๖.

นี่เองที่ทำให้นายทหารยามคนนั้น นิ่งจนพูดไม่ออก. อย่างน้อยผมยังเข้าใจความหมายของคำว่า"แขก"แม้ว่าผม..จะมิใช่คนอเมริกัน.   เรื่องแบบนี้ไม่ว่าจะเป็นผมหรือใครก็คงต้องเข้าใจ  ยิ่งเรื่องมารยาทล่ะก็ไม่เห็นว่าจะต้องให้พวกฝรั่งตาน้ำข้าวมาไล่ให้เสียเกียรติเปล่าๆ  ตัวเองกลับคิดว่าคนอื่นโง่กระมัง ! ที่จริงแล้วคนต่างชาตินั้นว่าก็ว่าเถอะน๊ะ.มีครับที่เขาฉลาดกว่าพี่เยอะ มิฉะนั้นทำไมเขาพยายามจะมาเรียนเพื่อเอาปริญญาจากบ้านท่านล่ะ ! น้อยนักที่จะมีคนอเมริกันมาเรียนเพื่อเอาปริญญาที่บ้านเรา พี่เคยรู้บ้างไหมล่ะว่าอุปกรณ์บางอย่างที่ส่งไปกับจรวดนั้น ทำโดยคนไทย Made in Thailand.รู้ไว้บ้างน๊ะ. "คนไทยทำ".ไม่ใช่อ้างว่าทำในมืองไทยแต่จริงๆแล้วคนต่างชาติเป็นผู้ทำ..ผมไม่ชอบการแอบอ้าง..ท่านเชื่อไหมครับว่าหลังจากนั้นผมมาหาพี่ต๊ะทีไร ? นายทหารยามของอาคารพักแห่งนี้ ไม่ยอมมาวุ่นวายกับผมอีกเลย คงจะเข็ดและคิดว่าผมไม่รู้สิทธิกระมัง ? Untouchable man. ไม่ใช่..ผมไม่ใช่คนพวกนั้น.พอพี่ต๊ะรู้เรื่องแกบอกว่าไม่ต้องไปกลัวมัน บอกไปเลยว่ามาหาพี่  แกโมโหแทนแต่ตอนที่แกโมโหนั้น..ผมใจเย็นเสียแล้ว. เราจึงมุ่งหน้าสู่โรงอาหาร พอผ่านการตรวจบัตรเข้าไปแล้ว เราก็ต้องแยกย้ายไปตามสถานที่ซึ่งเขาได้จัดไว้เป็นสัดส่วน สำหรับเรื่องที่นั่งนั้น..ที่จริงที่ไหนก็นั่งได้ครับไม่เกี่ยงอยู่แล้ว ?  อาหารที่จัดให้ก็เหมือนกันทั้งสองเมสนั่นแหละ !แถมยังบริการตัวเองเหมือนกันไม่ใช่ทหารเรือที่ประจำเรือในบ้านเราน๊ะพันจ่าจึงจะมีคนเสริฟ.ก่อนที่ผมจะลาออกจากราชการมานั้นผมมีโอกาส ได้ร่วมทำการฝึกยกพลขึ้นบกร่วมระหว่างทร.และนย.ไทย กินอยู่บนเรือรบไทย เวลาทานอาหารผมมีสิทธิ์ใช้ห้องอาหารสำหรับพันจ่า ทางเรือจะมีเจ้าหน้าที่บริการให้เพราะเวลาตัดเงินค่าอาหารผมจะถูกตัดมากกว่าจ่านั่นเอง !ช่วงนั้นมีนายทหารนย.ไทยซึ่งมาจากต่างหน่วย มาเชิญให้ผมไปใช้ห้องอื่นก็ไล่นั่นแหละ! ผมดื้อ.ไม่ไปครับและได้สวนไปว่านี่ห้องอาหารพันจ่าน๊ะครับ !แกจึงเงียบไปเอง  ที่เขาให้นายทหารมาใช้ห้องนี้น่ะ ! เป็นเพราะห้องนายทหารเต็มต่างหากการใช้ก็น่าจะแบ่งให้เจ้าของห้องได้ใช้บ้าง และผมคิดว่าถ้าจะมีการห้ามใช้จริงๆล่ะก็.จะต้องให้จนท.ทางเรือเป็นผู้มาห้ามใช้ เพราะเขาคือเจ้าของบ้าน.ไม่ใช่นย.ด้วยกันดันมาห้ามกันเอง.เออ.เป็นนายทหารมาได้อย่างไร ?นี่ถ้าผมถามว่าจับฉลากมารึไง ?ก็จะพาลมาโกรธผมอีก.ยังไงๆท่านก็เป็นนายทหารแล้วจะทำอะไร ?ก็ควรคิดให้ดีเสียก่อน แม้ผมเป็นแค่พันจ่าผมยังมีความคิดที่ดีกว่าท่านมาก. ต่อให้ท่านเป็นถึงนาวาเอกก็ตามเถอะ ถือว่าท่านยังเป็นรุ่นน้องผมอยู่ดีมาจากนักเรียนจ่า..ไม่ใช่เหรอ ? ใครมีโอกาสมาที่นี่พึงระลึกไว้เลยว่า ต้องบริการตัวเอง Serve yourself. !อิ่มแล้วก็จะมารอกันที่นอกโรงอาหาร ถ้ามาครบเราก็มักจะไปโยนโบว์ลิ่งกัน.ก็แหม !เกมส์ละสองบาท10 - C / 1 - dime. สิบเซ็นต์หรือหนึ่งดายม์ เท่านั้นเอง.ช่วงนั้นผมเล่นโบว์ลิ่งมากกว่าตอนอยู่ที่เมืองไทยเสียอีก ฮิตที่สุดคือบางกอกโบว์ในสมัยนั้น.อยู่ซอยสายลมเยื้องๆกับบก.ตชด. ป่านนี้คงเปลี่ยนกิจการไปแล้วล่ะ ! สมาชิกที่มาเล่นส่วนใหญ่จะเป็นทหารและครอบครัว ดูสิเลนข้างๆทหารไทยนั้นเป็นกลุ่มของบรรดาสาวผิวสีครับ. ฝีมือนั้นไม่ค่อยเท่าไรที่ลูกล้มลงหมดเกือบทุกครั้ง เพราะความแรงของการโยนต่างหาก สาวผิวสีพวกนี้ตัวสูงใหญ่เวลาโยน ลูกจึงแรงตามสภาพนั่นเอง ผมสูง๑๗๔ ซ.ม.พอเดินใกล้ๆกันยังดูเตี้ยกว่าหล่อนบางคนเสียอีก.สมควรแก่เวลาแล้วบรรดาทหารเรือแตกทัพ  จึงเดินกลับที่พักห้องใครห้องมันครับ.

๖๖. ท่าจอดเรือยอร์ช - ที่เกรทเลค. ผู้เขียน. ปี๒๕๑๖.

เช้าวันจันทร์สัปดาห์ที่สาม การเรียนของผมก็ได้เรียนไปสอบไป มีการซ้อมสอนบ้างเป็นช่วงๆ ก่อนที่จะมีการสอบจริงนั้น ถ้ามีการซ้อมมาพอถึงเวลาจริงมักจะไม่ค่อยพลาด  ถ้าพลาดก็จะเป็นส่วนน้อยครับ.ฝรั่งเองก็เช่นกันครับเขามีการซ้อมเสมอไม่ว่าก่อนที่จะทำอะไรอย่างจริงจัง มิฉนั้นคงไม่มีคำว่าRehearsal.เป็นแน่.คำนี้อ่านว่า รีเฮอร์สซัล.สัปดาห์ที่แล้วเป็นวันหยุดของอเมริกันวันหนึ่ง ครับพี่ไทยติดร่างแหไปด้วยหัวหน้าทีมคือพี่ต๊ะ ปราศรัยและผม   เราได้ไปเที่ยวต่างัฐกันที่มลรัฐวิสคอนซิน Wisconsin State. โดยทหารเรือไทยเราได้รับความเอื้อเฟื้อจากหมอติ๋ม. เธอนำรถอเมริกันคันใหญ่ American Car.มารับเราทั้งสามยังค่ายพัก.ออกจากค่ายทหารเรือ เกรทเลค  มลรัฐอิลินอยล์ไปตามทางหลวงจำหมายเลขไม่ได้แล้ว.เรามุ่งหน้าไปทางเหนือประมาณสองชั่วโมงเศษๆ เที่ยวไปหมอติ๋มเป็นคนขับเองคุยกันไปดูวิวข้างทางไปด้วย สถานที่ท่องเที่ยวในรัฐนี้มีหลายแห่งครับเรามีเวลาจำกัด จึงสามารถเที่ยวได้เพียงแห่งเดียวคือที่วิสคอนซิลเดลWisconsin Dale.ที่นี่เป็นหุบเขาสูงและมีน้ำตกสวยงามทีเดียวครับ  นักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าถึงได้โดยทางเท้า ซึ่งเขามีที่จอดรถให้และบังคับให้นักท่องเที่ยวทุกคน ต้องเดินเพื่อเป็นการป้องกัน.มิให้บริเวณพื้นที่ท่องเที่ยวต้องทรุดตัว เพราะนน.ของรถที่นำนักท่องเที่ยวมานั่นเอง !อันนี้ผมเห็นด้วยเพราะที่ผ่านมาพบว่าบริเวณใดมพื้นที่แบบอนุสาวรีย์หรือสถานที่เก่าแก่.เขาจะห้ามรถเข้ามาในพื้นที่เด็ดขาดเพื่อป้องกันมิให้พื้นทรุด นักท่องเที่ยวต้องเดินสถานเดียวเท่านั้น !  กลับมาดูที่บ้านเราบ้างผมว่าน่าจะเอาจริงได้แล้วมิใช่ให้พังลงมาเสียก่อน  จึงค่อยทำกันแบบวัวหายแล้วล้อมคอก  สถานที่ดังกล่าวคือวงเวียนใหญ่ อนุสาวรีย์ชัยฯยังมีอีกหลายแห่ง ใครรับผิดชอบลองหันดูหน่อยน๊ะ ! ทำไมต้องรอ ให้พังลงมาเสียก่อนล่ะครับ ?เราใช้เวลาเดินเที่ยวกัน ประมาณสามชั่วโมงเศษๆจึงเดินทางกลับ มีที่น่าประทับใจก็คือบริเวณน้ำตกและช่องทางเดินนั้น เราสังเกตเห็นว่ายิ่งเดินยิ่งแคบลง จนถึงทางผ่านหุบเขาเป็นทางที่แคบจนคนอ้วนไม่สามารถผ่านได้.ช่วงแรกก็ปกติดีพอเดินเข้าไปเรื่อยๆสังเกตว่า บริเวณนั้นเริ่มจะแคบลง..แคบลงจนคนอ้วน ไม่สามารถผ่านได้.  พี่แกมีป้ายใหญ่เสียด้วยน๊ะเขียนว่า.Fat man no missing. คนอ้วนไม่ควรพลาด !  ช่วงนั้นผมยังไม่อ้วนมากจึงไม่มีปัญหากับช่องทางดังกล่าว. Please don’ t worry. เรารวบรวมเงินกันเพื่อช่วยกันเติมน้ำมันรถให้กับหมอติ๋มในช่วงขากลับ  เพราะเกรงใจที่แกอุตส่าห์มารับพวกเราไปเที่ยว  ถ้าไม่ช่วยออกค่าอะไรบ้างจะดูกระไรอยู่ ?  ดีไม่ดีเธอเอาไปพูดก็จะอายเขาเปล่าๆ.ใครไม่รู้ความจริงอาจจะเข้าใจว่าอ๋อ !..พวกทหารเรือน่ะเหรอ ? ชอบของฟรีนี่เองของฟรีใครๆก็ชอบแต่ต้องนานๆครั้งมิใช่ฟรีจนเคยตัว.  เราออกบ้าง-เขาออกบ้างจึงจะสมดุลย์มิใช่หรือครับ ? เที่ยวกลับหมอติ๋มคงอยากจะพักบ้างจึงสอบถามพวกเราว่าใคร พอจะช่วยขับรถได้บ้าง?ปรากฏว่านักท่องเที่ยวไทยเงียบกันหมดเลยครับ ผมอาสาจะขับให้เธอซักไซ้อยู่นานกว่าจะอนุญาตให้ผมขับรถของเธอได้.เคยขับรถไหม.?..เคยขับเกียร์อัตโนมัติไหม ?  ตอนอยู่ที่เมืองไทยผมขับแท็กซี่ครับ พอได้ยินเช่นนั้นหมอติ๋มเธอจึงโล่งอกที่รู้ว่า มีคนที่สามารถขับรถแทนเธอได้แล้ว  เธอขอให้ผมช่วยขับให้หน่อยป่านนี้คงหายหนาวแล้วล่ะ !ถ้ารู้ว่าตอนนั้นผมเองก็ไม่มีใบขับขี่. ในสมัยนั้นผมว่า รถเกียร์อัตโนมัติในเมืองไทยคงมีไม่กี่คันหรอกครับ !ผมเองยังไม่เคยขับเสียด้วยนอกจากรถของหมอติ๋ม.ถือว่าเป็นครั้งแรกในชีวิต.เราจอดรถที่ปั๊มระหว่างทางเพื่อเติมน้ำมันให้กับเจ้าของรถบ้าง ที่นี่ทุกคนต้องบริการตัวเองครับ  Serve yourself.คนขับหรือคนในรถลงรถแล้วไปแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า  ต้องการเติมเท่าไรเขาก็จะปล่อยน้ำมันมาให้เราตามต้องการ.จากนั้นเราก็เดินมาหยิบหัวจ่ายน้ำมัน  แล้วเติมน้ำมันลงไปในรถเสร็จแล้วจึงเลยไปชำระเงิน แต่ถ้าเป็นปั๊มที่อยู่ไกลหรือบนทางไฮเวย์มักจะมีแต่ตัวปั๊ม ผู้เติมลงไปหยอดเงินแล้วบริการตัวเองได้เลย เพราะจะไม่มีสำนักงานหรือเจ้าหน้าที่ประจำ.นี่เองคงเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้น้ำมันของเขาราคาถูกกว่าบ้านเรามาก  เพราะเขาไม่มีรายจ่ายสำหรับพนักงานเติมน้ำมัน เนื่องจากผู้ใช้บริการต้อง  รับหน้าที่ลงมาเติมเอง.ระหว่างที่ขับรถมาตลอดทางนั้นผมไม่ได้มองมาที่หน้าปัทม์เลย  ผมรู้ดีว่าตำแหน่งเกียร์นั้นจะต้องอยู่ที่ตัว - ดีD.= Drive.  เพียงแต่ดูที่เข็มวัดความเร็ว ไม่ให้เกินกำหนดเป็นใช้ได้. ตลอดทางที่ผมขับมานั้นผมไม่ทราบว่า  มีตำรวจทางหลวงวิ่งตามผมมานานแค่ไหนแล้ว ? มารู้เอาตอนที่เขาแซงผมไปแล้ว   ดีน๊ะว่าผมขับรถตามที่กฎหมายกำหนด  มิฉะนั้นคงถูกเรียกจับเป็นแน่ ! คนไทยที่นี่บอกว่าถ้าใครถูกตำรวจเรียกจอด ให้สังเกตว่าเขาหงายหมวกรึไม่ ?   ถ้าเขาหงายหมวกก็ให้นำเงินใส่ลงไปในหมวก  จะได้ไม่ต้องไปขึ้นศาล   เพราะถ้าเขาให้ใบสั่งล่ะก็ต้องเสียเวลาหยุดงานเพื่อไปจ่ายค่าปรับที่ศาลอ้อ !ใส่ไป ๑๐-๒๐ เหรียญก็พอครับ แต่ถ้าเจอตำรวจที่ดีล่ะก็ต้องไปจ่ายค่าปรับกันที่ศาล โน่นล่ะครับ !อย่าว่าแต่หงายหมวกเลยน๊ะครับ   หมวกเขาก็คงจะไม่ถอดด้วยครับ ! ที่สำคัญเขาต้องการคุยกับคนขับรถเท่านั้น  คนโดยสารไม่เกี่ยวน๊ะครับ ! อย่าได้ประพฤติแบบที่บ้านเรา  โดยเด็ดขาด. ทำให้คิดถึงตำรวจทางหลวงบ้านเราทันที.  โดยเฉพาะคันที่นิยมแอบซุ่มอยู่ตามทางโค้งบ้าง ,ทางร่วมบ้าง ,ทางแยกบ้าง.ครั้งล่าสุดผมถูกตร.ทางหลวงเรียกจอดแถวๆย่านกระทิงลาย เขาหาว่าแซงรถกลางเนินครับและไม่รูว่าพี่จ่ากระโดดมาจากทางไหน ? แหม !.พี่อุตส่าห์มาตาเบ๊ะผม.พอดูใบขับขี่.พี่จ่าแกล้งยิงคำถามเบาๆว่าจะรับใบสั่งเลยไหมครับ ? แหม ! ทำเหมือนบ๋อยมาถามลูกค้าเลยน๊ะ!  ผมยอมมอบตัวครับ.ยื่นให้ไป๑๐๐ บาท.พี่จ่ารีบรับเงินเข้ากระเป๋าแล้วเดินหนีผมเข้าป่าไปเลย เปล่า !เขาไม่ได้กลัวผมหรอกครับ..พี่แกกลับไปซุ่มหาคันต่อไปต่างหาก ! ผมขับมาถึงชานเมืองชิคาโก หมอติ๋มจึงได้มาเปลี่ยนขับเอง..

* หัวหน้าผมเคยบอกว่า..เฮ้ย ! เดี๋ยวนี้ถ้ามึงขับรถไม่เป็น ทำคอมฯไม่ได้ และพูดภาษาอังกฤษไม่ได้  มึงไม่ต้องไปหางานทำหรอก..ท่านพูดแบบนั้นจริงๆ.ทำไมผมจะไม่เชื่อล่ะครับ ? ที่บริษัทล่าสุด ผมทำหน้าที่สัมภาษณ์ผู้สมัครด้วยภาษาอังกฤษและพบว่า..ขนาดจบโทมาแท้ๆ..ดูสิพี่แกบอกผมหน้าตาเฉยว่าเอ-แซดมี ๒๔ ตัว ผมให้โอกาสนับใต้โต๊ะ..สามรอบครับจึงครบ ๒๖..มันยากแบบนี้กระมังเด็กรุ่นใหม่จึงดัดจริต หันไปเรียนภาษาเกาหลีกันกว่าครึ่งประเทศ..อันยังอัสซะมิกะ..

                   

 

 

หมายเลขบันทึก: 460991เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2011 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท