ครูในหมู่บ้าน


           ไปเยี่ยมโรงเรียนที่เชียงใหม่แถบดอยหล่อ - แม่วาง อดเปรียบเทียบกับโรงเรียนทางอีสานที่ไปอยู่บ่อยๆไม่ได้

          มีเรื่องหนึ่งที่เก็บมาสงสัย โรงเรียนอำเภอรอบนอกของเชียงใหม่ หาครูที่เป็นคนอยู่ในหมู่บ้านนั้นเองแทบไม่มี ต่างจากอำเภอรอบนอกของอีสาน มักมีครูเป็นคนในหมู่บ้านโรงเรียนละ 2-3 คนเป็นอย่างน้อย เลขาฯลองตั้งสมมุติฐานว่า คนรุ่นที่ทำงานในยุคปัจจุบัน ทางเหนืออาจมีคนเรียนครูมากกว่า ทำให้ครูจากในเมือง หรือในอำเภอที่เจริญแล้วมีจำนวนมาก จนหลากไหลเข้าไปประจำอยู่ในโรงเรียนรอบนอกด้วย หลายคนหากเดินทางได้ไม่ไกลนักก็ไม่คิดย้ายไปไหน ส่วนทางอีสานอาจยังมีคนเรียนครูน้อย ขอย้ายจนได้กลับมาถึงบ้านไม่ยากนัก 

หรือจะเป็นเพราะแถบดอยหล่อ-แม่วาง พื้นที่ส่วนมากเป็นที่จัดสรรใหม่ให้คนเข้ามาทำกิน? คนในพื้นที่ยังมีการศึกษาน้อย

หรือจะเป็นเพราะคนอีสานติดบ้านเกิดมากกว่าคนทางเหนือ?

ใครทราบช่วยให้คำตอบด้วยนะคะ 

หมายเลขบันทึก: 46095เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
นางสาวปะวีนัด อินทร์ศรี

ใหนๆวันนี้ก็ว่างแล้ว เอาเป็นว่าในฐานะที่หนูเป็นคนอิสาน และอยากจะเป็นครูจะขอตอบพี่มุลองดูนะคะ

  ( แต่ตอบตามความรู้สึกนึกคิดของหนูเองนะคะไม่ได้หมายความรวมถึงคนอิสานทุกคน )

ที่ทางภาคอิสานมีครูในพื้นที่ที่สอนในรร.มากกว่าทางภาคเหนือนั้นอาจจะเป็นเพราะว่าคนอิสานมีความผูกพันกับถิ่นที่อยู่อาศัย และไม่ยุ่งยากในการเดินทางไปสอนหนังสือและกลับบ้าน จากที่เคยถามอาจารย์สมัยเรียนมัธยมมานั้นก็ได้คำตอบกลับมาเกือบจะเหมือนกันทุกคน คือ คิดถึงบ้านเกิดไม่อยากเดินทางไกลๆคือ ถ้าบ้านอยู่ที่มุกดาหารแล้วได้บรรจุที่กทม.แล้วเวลาเดินทางกลับบ้านเพื่อมาเยี่ยมญาติหรือทำธุระต่างๆนั้น ไม่สะดวก และเสียค่าใช้จ่ายเยอะ และอีกอย่างคืออยากอยู่กับครอบครัวมากกว่าที่จะอยู่กับคนอื่นๆ นะคะ และสิ่งที่หนูคิดเอาไว้คือถ้าหนูเรียนจบแล้วถ้าสอบครูได้ก็จะไปเป็นครูสอนที่รร.ที่เคยเรียนในหมู่บ้านค่ะ

อาจจะเป็นคำตอบที่ไม่ช่วยให้พี่มุหายสงสัยได้แต่ก็ตอบจากประสบการณ์และความรู้สึกนะคะ

  • เข้ามาฝากรอย ได้รู้จักblog นี้จากบันทึกอาจารย์หมอวิจารณ์ค่ะ
  • เท่าที่ทราบมาจากเคยไปสัมภาษณ์ชาวบ้านในชนบทเรื่องของค่านิยม ความเป็นอยู่ มีประเด็นหนึ่งก็คือ ค่านิยมของคนหมู่บ้านชนบทในอิสานส่วนใหญ่จะส่งเสียให้ลูกเรียนครู และให้สอบเป็นครู เพราะมองว่า อาชีพครูเป็นอาชีพที่สบาย ช่วงปิดเทอมก็ได้หยุดและได้รับเงินเดือน และใช้ชีใตแบบสบาย ๆ ยิ่งสอบได้ และขอย้ายกลับบ้านเกิดได้เขาถือว่าเป็นเรื่องที่วิเศษที่สุดค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท