ชีวิตที่พอเพียง : 95. กระดาษเป็นปุ๋ย


         ใครบ้างที่เชื่อว่ากระดาษเป็นปุ๋ยได้

          ผมเป็นคนหนึ่งที่เชื่อเช่นนั้น     ทุกบ้านจะมีกระดาษม้วนกลมที่เป็นแกนกระดาษชำระ    ท่านเอาไปทำอะไร     ที่บ้านผมผมเอาไปทำปุ๋ย     เพราะมันเป็นเซลลูโลส มันจึงเป็นปุ๋ยธรรมชาติ

         ต้องฝึกมองอย่างเชื่อมโยงจึงจะเห็นว่ากระดาษเป็นปุ๋ย     ผมเอาม้วนกระดาษนี้โยนไว้ที่พื้นดิน ยิ่งตรงที่รกๆ หน่อยยิ่งดี     เพราะตรงนั้นอาจมีปลวก มีจุลินทรีย์เยอะ     ก็จะมาย่อยเซลลูโลส     คือกระดาษเป็นอาหารของปลวก ของจุลินทรีย์     เมื่อดินตรงนั้นมีจุลินทรีย์มาก ก็เป็นดินดี หรือมีปุ๋ยนั่นเอง

        เราจะไม่นึกว่ากระดาษจะเป็นปุ๋ยได้ ถ้าเราไม่นึกถึงปลวกและจุลินทรีย์     ไม่เห็นคุณค่าของสิ่งเหล่านั้น     ไม่คิดว่าในธรรมชาติมีสิ่งที่มีคุณค่าอยู่มากมาย     ไม่มีวิธีคิดว่าสิ่งดีๆ มีอยู่แล้ว     ไม่เห็นความเชื่อมโยงของสรรพสิ่ง     ไม่เห็นความงามและคุณค่าของสรรพสิ่งในธรรมชาติ

        คุณค่าและความงาม ความดี มีอยู่แล้วในธรรมชาติโดยรอบตัวเรา  และภายในตัวเราเอง

วิจารณ์ พานิช
๑๖ กค. ๔๙ 

หมายเลขบันทึก: 46094เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 08:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เชื่อค่ะ เพราะว่ากระดาษทำมาจากต้นไม้

นอกจากแกนกระดาษชำระแล้ว กระดาษที่เราใช้พิมพ์งานแล้ว ที่มีหมึก สามารถทำเป็นปุ๋ยได้หรือไม่

การสอนเรื่อง ทรงกระบอก โดยเฉพาะการหาพื้นที่ของทรงกระบอก เคยแต่จำมาว่า มันคือ พาย อาร์ กำลังสอง คูณกับ ความสูง วันหนึ่ง แม่ยายผม อ.พิศมัย บอกผมว่า หากเราเอากรรไกรตัด ซะ เราจะสามารถสอนเด็กได้ว่า พื้นที่มันก็คือ กว้างคูณยาวดีๆ นี่เอง ในมุมนี้ท่านเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ที่แยบยลจริงๆ ครับ

ขอแก้ไขนิดครับ พื้นที่ผิวนอกของทรงกระบอกคือ สองพายอาร์คูณสูง ไม่ใช่ พายอาร์กำลังสองคูณสูง เห็นไหมละครับ การเรียนรู้แบบจำนะ มักจะผิดบ่อยๆ แบบนัั้น ต้องเรียนรู้แบบทำดีกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท