รูปแบบองค์การ


องค์การ

รูปแบบองค์การ

                การออกแบองค์การเพื่อให้สามารถสนับสนุนการดำเนินงานขององค์การให้ไปสู่เป้าหมาย ผู้บริหารอาจเลือกรูปแบบองค์การแบบใดแบบหนึ่ง คือ

1. Simple Structure คือโครงสร้างองค์การแบบง่าย เป็นรูปแบบที่เหมาะสำหรับองค์การเล็ก ๆ ที่เพิ่งเริ่มกิจการใหม่ การบ่างฝ่ายแบ่งแผนกน้อย ช่วงการบังคับบัญชากลว้าง อำนาจหน้าที่รวมอยู่ที่คนคนเดียว และการจัดระเบียบงานน้อย

2. Functional Structure คือโครงสร้างองค์การแบ่งตามหน้าที่ เมื่อองค์การมีขนาดใหญ่ขึ้นมีพนักงานมากขึ้น โครงสร้างขององค์การจะมีแนวโน้มความชำนาญเฉพาะด้านมากขึ้น มีการจัดระเบียบงานมากขึ้น กฎระเบียบต่างๆมากขึ้น มีการจัดสายการบังคับบัญชาและช่วงการบังคับบัญชา ยิ่งองค์การมีขนาดใหญ่มากขึ้น การบริหารจะมีความเป็นราชการมากขึ้น การแบ่งโครงสร้างองค์การแบบหน้าที่เป็นรูปแบบองค์การที่จัดกลุ่มงานตามหน้าที่ที่เหมือนกันเป็นฝ่ายเป็นแผนก เช่นฝ่ายการเงิน ฝ่ายการผลิต ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์

3. Division Structure คือ การแบ่งโครงสร้างตามหน่วยงาน รูปแบบองค์การที่ประกอบด้วยหน่วยงานที่แต่ละหน่วยงานจะมีความเป็นอิสระในการดำเนินงานและตัดสินใจ มีศูนย์กำไรของแต่ละหน่วยงานเองโดยเฉพาะ ตัวอย่างของโครงสร้างแบบหน่วยงาน เช่น แบ่งตามผลิตภัณฑ์ แบ่งตามพื้นที่ แบ่งตามลูกค้า หรือแบ่งตามกระบวนการผลิต

4. โครงสร้างแบบทีมงาน (Team-Based Structures) เป็นองค์การที่ประกอบด้วยทีมงาน หรือกลุ่มทำงานทั้งองค์การ ไม่มีสายการบังคับบัญชา พนักงานจะได้รับมอบอำนาจ (Empowered) เต็มที่ เมื่อได้รับมอบงาน ทีมงานจะมีความเป็นอิสระในการปฏิบัติงานในแนวทางของทีม เช่น ทีมงานช่าง ทีมงานให้บริการลูกค้า

5. โครงสร้างแบบแมททริกซ์ (Matrix Structure) คือโครงการองค์การที่ระดมบุคลากรจากหลายฝ่ายหลายแผนกมาร่วมทำงานในโครงการพิเศษ ในขณะที่ยังต้องปฏิบัติงานประจำ ด้วยโครงสร้างแบบนี้จึงมีสายการบังคับบัญชา 2 สาย และมีผู้บังคับบัญชา 2 คน จึงมีปัญหาเรื่องเอกภาพในการบังคับบัญชา และความขัดแย้งของผู้บังคับบัญชาทั้ง 2 คน แต่มีข้อดีที่มุ่งผลงานและความประหยัด

คำสำคัญ (Tags): #รูปแบบองค์การ
หมายเลขบันทึก: 460757เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2011 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท