พาไปดูงานสาธิตการทำนาแบบย้อนยุค และพิธีรับขวัญข้าว ที่อ่างทองครับ



                 วันนี้นายนกขมิ้นจะพาไปดูงานสาธิตการทำนาย้อนยุคและ    พิธีรับขวัญข้าวกันครับ 



                    ซึ่งการจัดงานนี้เป็นไปตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน (งบประมาณกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน๒) ซึ่งจัดเมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๔ ณ อาคารเอนกประสงค์ โครงการพัฒนาพื้นที่แก้มลิงหนองเจ็ดเส้น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลสายทอง อำเภอป่าโมก  จังหวัดอ่างทอง  

                    มีผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วยแกนนำกลุ่มเกษตรกรผู้ประกอบอาชีพการทำนาจากทุกอำเภอ  และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสิ้นสามร้อยคนเศษครับ  โดยมีเจ้าภาพหลักสำนักงานเกษตรจังหวัดอ่างทอง ร่วมกับกรมการข้าว ภายในมีกิจกรรมสาระดีๆ ต่างๆ มากมายครับ

 

  

 

(นายนกขมิ้นเป็นผู้ดำเนินรายการเสวนาเกษตรล่ะครับ)

                 อาทิเช่น การจัดกิจกรรมเสวนาเกษตรหัวข้อเรื่อง "วิถีชีวิตเกษตรไทยในการทำนาแบบย้อนยุค และการทำนาสมัยปัจจุบัน กับแนวคิดในการทำนาแบบลดต้นทุน",  การจัดพิธีรับขวัญข้าว,  การจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับข้าว และอุปกรณ์เครื่องมือในการทำเกษตร, การจัดแสดงลานวัฒนธรรม, แสดงวิถีการทำนาย้อนยุค ซึ่งมีเป้าหมายของการจัดงานดังนี้ครับ

 

 

(ลานวัฒนธรรม แสดงการร้องเล่นเพลงพื้นบ้าน

เรียกเสียงหัวเราะจากพี่น้องเกษตรได้มากที่เดียวครับ)

 

 

                    เพื่อเป็นการอนุรักษ์ และสืบสานประเพณี และวัฒนธรรมไทยโบราณที่ทรงคุณค่า เกี่ยวเนื่องกับการเกษตรการทำนาแบบดั้งเดิมให้คงอยู่และสร้างจิตสำนึกเกิดความตระหนัก ความภาคภูมิใจ ในประเพณี วัฒนธรรมด้านการเกษตรการทำนาแบบดั้งเดิมของไทย ซึ่งกำลังจะสูญหายไปทั้งจากมโนสำนึกของบุคคลเองก็ดี  หรือกาลเวลาและสภาพของสังคมในสมัยปัจจุบัน ให้แก่ คนในยุคปัจจุบัน เกษตรกร เยาวชน และผู้สนใจทั่วไป


 

              

                     เพื่อเป็นการสร้างขวัญ และกำลังใจ แก่เหล่าพี่น้องเกษตรกรที่มีอาชีพในการทำนาของจังหวัดอ่างทอง ในสภาวะสถานการณ์ที่น้ำอาจจะมากจนเกินพอดี พี่น้องเกษตรกรในจังหวัดอ่างทอง และจังหวัดใกล้เคียงเริ่มจะได้รับผลกระทบแล้ว ก็ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องเกษตรทุกคนที่ได้รับผลจากน้ำท่วมให้ฝ่าฟันวิกฤตต่อไปได้นะครับ.....สู้ๆๆๆๆๆ



 

  (พี่น้องนักส่งเสริมการเกษตร กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต จังหวัดอ่างทอง

คณะทำงานหลักที่เหน็ดเหนื่อยกับการจัดงานมาหลายวัน ... ขอบคุณครับ)



 



หมายเลขบันทึก: 460573เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2011 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น้ำท่วมแล้วหรือยัง...นายนกขมิ้น.

สวัสดีครับพี่ครู ป.1 ตัวเมืองฝั่งศูนย์ราชการท่วมแล้วครับ ตอนนี้อุดแนวเขื่อนที่พังได้แล้วครับ ส่วนบ้านผมที่วิเศษกำลังจะท่วม บ้านที่สุพรรณหลังสญ. ท่วมเกลี้ยงไปแล้วครับ

ดูช่างภาพจะสวยนะ 555+

ปล. ขโมยบล็อกแม่เล่น

ช่ายๆ คนถ่ายสวยเหมือนแม่ หุหุหุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท