ปราก ณ วันที่ไม่มีพี่เคน


"เมืองที่โรแมนติก ฟุ้งฝัน จิตใจเตลิด ไม่อยู่กับเนื้อกับตัว"

ช่วงนี้ได้เห็นหลายคนดูละครกลรักลวงใจแล้วอยากตามพี่เคนไปปราก วันนี้เลยขอนำภาพบรรยากาศเมืองปราก เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก (Czech Republic) มาฝากกัน แต่เป็นปรากวันที่ไม่มีพี่เคน เพราะพี่เขาตามหลังเราไป คลาดกัน ; P

ก่อนไปเที่ยวมารู้จักประเทศเขาสักนิดนึงก่อน...
ดินแดนของสาธารณรัฐเช็กในปัจจุบัน มีประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปราว 2,000 ปี นับตั้งแต่เมื่อชนเผ่าสลาโวนิก (Slavonic Tribes) หรือชนเผ่าสลาฟได้เข้ามาตั้งถิ่นฐานแคว้นโบฮีเมีย กรุงปรากเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมอันหลากหลาย อาทิ โรมันเนสก์ โกธิก เรเนซองส์ บาโรค รวมทั้งศิลปะรูปแบบต่างๆ สะท้อนถึงประวัติความเป็นมาของเช็กได้อย่างชัดเจน องค์การ UNESCO ได้เลือกให้เป็นมรดกโลกด้านวัฒนธรรม



ตัวเมืองปรากมีแม่น้ำวัลตาวาไหลพาดผ่าน แบ่งเมืองออกเป็นสี่เขตใหญ่ ทางฝั่งขวาของแม่น้ำคือเขตเมืองเก่า (Old Town) เขตเมืองใหม่ (New Town) ส่วนทางฝั่งซ้ายของแม่น้ำคือปราสาทปราก (Prague Castle) และเขตเมืองน้อย (Lesser Quarter)


สถานที่สำคัญๆ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตที่ใครก็ต้องไปก็คือ "Old Town Square" ที่มีหอนาฬิกาดาราศาสตร์ Tyn Church ประติมากรรมยานฮุส และ St.Nicholas Church ไม่ไกลจากจตุรัสนั้นไปทางขวา (หันหน้าหารูปปั้น) ก็จะเป็นถนนช้อปปิ้งที่ช้อปลวงพราง สามารถเรียกเงินจากนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี แต่แพงมั่กเพราะเป็นโซน A++ ถัดไปก็จะเป็น Powder Gate ป้อมขนาดใหญ่ที่มีทางลอดด้านล่าง ติดกับศาลาว่าการเมืองที่มีศิลปะแนวนีโอคลาสสิคฝีมือศิลปินขั้นเทพ "อัลฟง มูซา" ศิลปินดังของชาติเขา



กลับมาที่จตุรัสแล้วเดินไปทางซ้าย เดินไปๆๆ สักพักก็จะเจอ "สะพานชาลส์" Charles Bridge ที่พาเราข้ามแม่น้ำวัลตาวาไปอีกฝั่ง ซึ่งเป็นที่ตั้งของปราสาทปราก สะพานนี้อย่างโรแมนติก เช้าตรู่สวยมาก เงียบสงบ เย็นย่ำก็แสนจะโรแมนติกด้วยเสียงดนตรีจากบรรดาวนิพก แต่กลางวันเนี่ยทัวร์รึ่ม!!!

พอข้ามสะพานแล้วก่อนจะถึงปราสาทก็จะคั่นด้วย
"เขตเมืองน้อย" ....จุดนี้แหล่ะที่พี่เคนเปิดตัวยืนโทรศัพท์!!! (อุตส่าห์ไปหาดูจาก youtube เพื่อจะมาบอก) พี่เคนยืนรอข้ามถนนอยู่แถวๆ ด้านหลัง St.Nicholas Church (มีสองแห่ง อีกที่อยู่ตรงจตุรัสเมืองเก่า)



จากบริเวณที่เปิดตัวพี่เคนก็ต้องเดินไต่ทางชันคอดๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ แถวนี้ก็จะเป็นตรอกละลายทรัพย์ ของถูกกว่าอีกฝั่งติ๊ดนึง แต่ก็ยังแพงอยู่ดี (ถ้าอยากช้อปของถูกต้องอ้อมลงจากปราสาทเดินเลียบแม่น้ำจะเจอร้านเล็กๆ ราคาถูกกว่าสักครึ่งนึงของร้านโหด) แล้วพอเราเมื่อยสุดๆ ก็จะถึงปราสาทพอดี ^ ^ ใครอยากไปเที่ยวปราสาทก็ควรเผื่อเวลาไว้สัก 2-3 ชม. ไม่งั้นจะได้เที่ยวแบบชะโงกทัวร์ ...ไกด์เถื่อนคนนี้เดินอยู่ครึ่งวันเศษ




ขอจบรีวิวปรากแบบมินิไว้เพียงเท่านี้ อยากไปเที่ยวก็ไม่ยาก...ไป 7-8 วันไปกันเองสักสองคนก็คนละ 5-6 หมื่นโดยประมาณ ถูกกว่าไปทัวร์แน่นอน เที่ยวสะใจ ไปเองจัดแบบย่ำรอยพี่เคนเลย พิงตรงนี้ กอดกันตรงนั้น กินตรงโน้น 555

ปล. ขออภัยถ้าผู้เขียนไม่สามารถตอบได้ว่าพี่เคนไปเดินอยู่ตรงไหนบ้างเพราะไม่ได้ดูละคร นี่พยายามสุดๆ ก็แค่ไปหาตอนแรกดูว่าเปิดตัวฉากแรกที่จุดไหน และบางภาพไม่ตรงกับที่บรรยาย สลับกันบ้้างก็เดาเอาเองจากที่เล่าแล้วกัน แค่อยากเอาภาพมาให้ดูว่าสวยจริง

หมายเลขบันทึก: 460520เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2011 01:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 05:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เท่ห์จริง ๆ เลย คุณซูซาน ;)...

อยากไปบ้างจัง ชะโงกทัวร์ก็ยังดี อิอิ

เจ๊....มาปล่อยบันทึกให้น้องได้อ่านแล้ว เย้! ^___^

@Wasawat Deemarn เท่ตรงหนาย ตรงยืนพิงประตูหรือจิบกาแฟ ^ ^

@ โสภณ เปียสนิท  ไปไม่ยากเลยค่ะ ที่ประมาณการณ์ให้เนี่ยรวมตั้งกะตั๋วเครื่องบิน วีซ่า ค่ากินอยู่ ที่พัก ค่าเดินทาง ตั๋วเข้าที่ต่างๆ ให้แล้ว เอาอยู่ในราคานั้น ...ตอนที่ไปเที่ยวไป 13 วันใช้ไปประมาณ 80,000 ไม่รวมซื้อของ ขนาดไม่ค่อยเน้นช้อปก็ยังโดนไปประมาณหมื่นกว่าได้ 555

@มะปรางเปรี้ยว ต้องขอบใจเอกที่เอารูปบ้านพี่นุชไปลง fb เลยตามมาดูรูปพี่นุชยามหน้าน้ำ แล้วก็เลยนึกอยากเขียนขึ้นมา สนิมเกาะ เขียนขัดๆ เน้นรูปดีกว่า ...เสียดายปีนี้เหลือเวลาไม่กี่เดือนและมีแพลนเที่ยวอินโดฯ แล้ว ไม่งั้นพี่จะไปอิตาลี่เหนือจรดใต้ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วลงมติกันในแก๊งค์เที่ยวดะ 3 ใน 4 ว่าไม่ผ่าน เพราะคนต้นคิดกะจะไปแบบตามใจฉัน ไม่มีวันกำหนด ตายพอดี บริษัทเจ๊ง! เลยอาจจะเลื่อนไปเป็นปีหน้า กำหนดแค่สองอาทิตย์ ใครอยากอยู่ต่อเชิญตามสะดวก ...แต่ปีหน้าตอนมิย.มีไปทัชมาฮาล มีพี่อุ๊บินมาจากฮาวายมาร่วมทริปด้วยนะ น่าจะได้เอามาเขียน อิ อิ

ขอบคุณน้องซูซานไปเยียมพี่ปล่อยมุข Swan Lake On Ice แถวปากท่าให้ขำกลิ้ง Swanที่อยู่บนนอกชาน ที่จริงเป็น ห่านพะโล้ 555

ดีใจที่กลับมาเขียนอีก จะไปโผล่fb ก็อย่าทิ้งคนทางนี้ พี่เป็นพวกมีaccount FB แต่ปล่อยเป็นบ้านร้าง เพราะงุ่มง่าม โลว์เทคประการหนึ่งและระบบเน็ตมีปัญหาที่provider ทำให้พี่ต้องใช้เน็ตแบบเต่าๆค่ะ

ปรากสวยมาก เห็นแล้วก็นึกถึงบรรยากาศยุโรปหลายๆเมือง แม้ว่าอาจไม่สวยเท่าปราก และไม่มีพี่เคนให้ไปตามรอย จะเที่ยวเห็นบ้านเมืองสวย มีความสุขเพลิดเพลิน คนร่วมทางก็สำคัญนะคะ

ปีหน้าพี่ก็จะไปอินเดีย แต่ไปกับคณะสักการะสังเวชนียสถาน เป็นกลุ่มพิเศษ อิ อิ คือมีสว.บรรดาศักดิ์เยอะ สว.บ้านนอกเลยขอเขาไปด้วยอาศัยใบบุญจะได้ไม่ลำบากนัก พี่ยังใจไม่ถึงพอที่จะไปเที่ยวอินเดียเอง

เมื่อไหร่จะไปตามรอยบ๊าบ๋า ยะหยา แถบมะละกา อยากไปจริงๆค่ะ

@พี่นุช ก็จะแว้บกลับมาเขียนพอไม่ให้บ้านนี้ร้างค่ะ ^ ^ ... พี่ คนไปเที่ยวด้วยเนี่ยอย่างสำคัญ จะ happy มากน้อยก็อยู่ที่คนร่วมทริปเนี่ยล่ะ อิ อิ ...ส่วนมะละกายังมีโปรเจ็คอยู่อ่ะพี่ เพียงแต่โดนแซงคิวด้วยทริปอื่นไป กำลังหาช่องว่างอยู่ แต่ไปแน่ๆ แล้วจะแจ้งพี่นะค้า...อันที่จริงมีคนชวนไปกัลกัตตา สิกขิมตอนปีใหม่ แต่ว่าไม่ไหว จัดเวลาไม่ได้เลยขอบายค่ะ

อ่อ...พี่นุชไปแบบสว.บรรดาศักดิ์ก็อดลองใช้ห้องน้ำสไตล์อินเดียอ่ะจิพี่ 555 แบบว่าโอเพ่นแอร์ ริมถนนจะจะ เย้ยฟ้าท้าดิน เพื่อนที่พึ่งไปทัวร์กับสามีเขามาเล่าให้ฟังว่าอยู่โรงแรมเนี่ยยืนชิลชมวิวพระอาทิตย์ตกริมระเบียง+จิบไวน์ อย่างกับตัวเองเป็นมหาราณีเมื่อ 1000 ปีที่แล้ว บรรยากาศประมาณนั้น แต่พอออกมาข้างนอกนี่สมองปรับไม่ทัน...เรามาทำอะไรที่นี่!!! แต่ว่าแล้วพี่แกก็อยู่เที่ยวไปเดือนนึง ติดใจสเน่ห์อินเดียว อิ อิ

ส่งความงดงามมาเติมสุข จากธรรมชาติเนื่องในปีใหม่ ขอตั้งจิตอธิษฐาน ให้ผู้เป็นกัลยาณมิตร เป็นเครือญาติ เป็นครูแห่งชีวิต ผู้ตั้งมั่นในความดี เข้าถึงความเย็นใจ ทุกเมื่อทุกวัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท