วิจัยใครว่ายาก


งานวิจัยดีก็เหมือนเสื้อผ้าที่ตัดจากร้าน

วิจัย...ใครว่าอยาก

     ผู้อ่านได้หยิบหนังสือเล่มหนึ่งขึ้นมาอ่านเพื่อจะสรุปงานส่ง  ชื่อวิจัย...ใครว่ายาก เขียนโดย สรชัย พิศาลบุตร ชอบมาก โดยมีคอลัมที่เขียนว่า " สำหรับงานวิจัยก็เช่นเดียวกันกับเสื้อผ้า เนื่องจากการทำวิจัยต้องมีการออกแบบงานวิจัยที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ และจุดมุ่งหมายของงานวิจัยนั้นๆ เหมือนกับการออกแบบเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์รูปร่างของผู้สวมใส่ การทำวิจัยโดยการเลียนงานวิจัยในเรื่องเดียวกัน แต่ต่างสถานที่ ต่างเวลา ต่างวัตถุประสงค์ และต่างจุดมุ่งหมาย จะมีผลกระทบต่อคุณภาพของงานวิจัยเรื่องนั้นๆ ค่อนข้างมาก เช่นเดียวกับการซื้อเสื้อผ้าที่ไม่ได้วัดขนาดและรูปร่าง ตลอดจนสอบถามความต้องการด้านต่างๆเกี่ยวกับเสื้อผ้าชุดนั้นจากผู้ซื้อโดยตรง" ดังนั้นการทำงานวิจัยแต่ละเรื่องควรจะต้องมีการออกแบบเฉพาะงานวิจัยนั้นๆโดยตรง เพื่อให้เหมาะสมกับงานวิจัยเรื่องนั้นมากที่สุด ซึ่งแบบงานที่ดีนอกจากจะต้องเหมาะสมกับวัตถุประสงค์และจุดมุ่งหมายของการวิจัยเรื่องนั้นๆแล้ว ควรจะต้องมีคุณสมบัติอื่นๆด้วย ดังนี้

         1. เป็นแบบงานวิจัยที่จะต้องทำได้จริง กล่าวคือ มีขั้นตอนและรายละเอียดในแต่ละขั้นตอนมากพอที่จะดำเนินการวิจัยได้

         2. ความถูกต้องเชื่อถือได้ของผลการวิจัยที่ได้จากแบบงานวิจัยจะต้องอยู่ในระดับที่ผู้วิจัยต้องการ

         3. ขั้นตอนและวิธีการที่ใช้ในการวิจัยทำได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อนในการปฏิบัติ ตลอดจนประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการทำวิจัยด้วย (สรชัย  พิศาลบุตร. 2552 : 13-14)

คำสำคัญ (Tags): #วิจัยใครว่ายาก
หมายเลขบันทึก: 460423เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2011 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท