ทหารเรือไทยในอเมริกา - ครั้งที่ ๑ ตอนที่ ๗


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

*ช่วงนี้ผมสามารถกลับมานำภาพลงได้แล้ว ผู้อ่านคงมีโอกาส ได้ชมภาพสถานที่และทิวทัศน์ต่างๆได้มากขึ้น.ไปกันเลยครับก่อนที่ภาพเหล่านั้นจะเก่าไปมากกว่านี้..

ตกลงเป็นอย่างที่ผมคิดไว้จริงๆ.เช้าวันรุ่งขึ้นรร.หยุดหนึ่งวันเพราะรถไม่สามารถวิ่งได้อย่าว่าแต่รถเลยพี่คนยังเดินแทบไม่ได้เลย. เรารวมพลได้๕ คนแล้วจึงออกเดินทางจากที่พักเพื่อไปหาอะไรกินที่โรงอาหาร.ผมตกใจสิครับ ! หลังจากเหยียบลงไปบนหิมะก้าวแรกจมลงไปถึงครึ่งขา ผมใส่คอมแบทรุ่นตาไก่นำไปจากเมืองไทย.ช่วงที่ผมยกเท้ากลับเย็นวาบเข้าไปถึงในรองเท้า..เพราะหิมะไหลเข้ามาในช่องว่างของรองเท้าครับ.ระยะทางที่เราจะต้องเดินไปนั้นถ้าสภาพอากาศปกติน่าจะใช้เวลากว่ายี่สิบนาที แต่เมื่อต้องมาเดินตอนหิมะตกจึงเสียเวลาไปเกือบห้าสิบนาทีตอนเดินไปนั้นได้พบรอยเท้าสัตว์เต็มไปหมดน่าจะเป็นพวกเก้ง-กวาง.Doe.-Deer. อเมริกันชนเขาไม่รังแกสัตว์ มิใช่ว่าใจบุญหรอกน๊ะ !  เขามีกฎหมายคุ้มครองแต่ถ้าถึงฤดูล่าสัตว์ล่ะก็พวกนายพรานราคาถูกจะยิงกันเต็มที่.ไม่เคยคิดว่าพวกน้องเก้ง.หรือพี่กวางจะสูญพันธ์. เพื่อลดจำนวนประชากรของพี่-น้องกวางนั่นเอง !เป็นอาหารด้วย. คืนก่อนที่หิมะจะตก..ผมได้ไปเที่ยวในเมืองกับเพื่อนๆตอนออกจากที่พักด้านหลัง พอเลี้ยวรถออกมาไฟหน้ารถส่องไปเจอกวางตัว๒-๓ตัวที่ออกมาหาอาหารกินจากถังขยะด้านหลังอาคาร ท่านจะเชื่อไหมครับว่า ?กวางยืนนิ่งมิได้แสดงอาการกลัวคนแต่อย่างไร ?มันคงสงสัย.ไอ้หมอนี่ จะมาแย่งอาหารเรารึเปล่า ?เรารับประทานอาหารโดยไม่รีบร้อนนัก เพราะส่วนใหญ่ไม่มีใครอยากเดินกลับ จึงเถลไถลไปที่สโมสรเล่นเกมส์กันบ้าง ดื่มเบียร์กันบ้างจนเย็น ทานมื้อเย็นแล้วจึงเดินลุยหิมะกลับที่พักกัน ระหว่างมื้อเย็นมีเรื่องที่น่าขำดังนี้ ท่านผู้อ่านคงยังจำเพื่อนตาเหล่ของผมได้น๊ะครับ ?ที่ชื่อจ่าแฮสตี้.เขาได้เข้าคิวตามหลังผมมาติดๆมื้อนี้เป็นสเต็กเนื้อชิ้นใหญ่คนละหนึ่งชิ้น ผมว่าน่าจะอิ่มน๊ะครับเพราะมีขนมปังทาเนยและสลัดผักอีกด้วย ของหวานอีกต่างหาก.พอทุกคนถือถาดกลับมายังโต๊ะแล้วก็นั่งลงเตรียมตัวกินดูสิครับ จ่าแฮสตี้เอากระดาษเช็ดปากNapkin.มาปูแผ่ไว้ แล้วนำสเต็กชิ้นใหญ่นั้นมาวางแล้วห่ออย่างดี ก่อนจะเก็บไว้ในกระเป๋ากางเกงทหารที่เรียกว่าตุนนั่นแหละครับ !กระดาษเช็ดปากที่นี่แผ่นใหญ่และค่อนข้างจะหนาเหมาะที่จะเช็ดปากครับปากหมา..เช็ดไม่ออก. เออ..ที่บ้านเราบางจนเช็ดอะไรแทบไม่ได้.เท่านั้นยังไม่พอพี่แกเดินกลับเข้าไปในครัวเพื่อจะเอาใหม่อีกหนึ่งชิ้นน่าสงสารครับที่พนักงานจ่ายอาหารจำได้และไม่ยอมจ่ายให้อีก.พอไม่ได้สเต็กตามที่ต้องการจึงบ่นพึมพำๆอยู่คนเดียวภายในห้องครัว จนแน่ใจว่ายังไงๆเจ้าหน้าที่ผิวสีเดียวกัน คงไม่ให้แน่แล้วจ่าจึงกลับมานั่งที่เดิม แล้วค่อยๆล้วงเอาเสต็กชิ้นเดิมออกจากห่อกระดาษมาวางไว้ในจานก็ต้องกินชิ้นเดิมนั่นแหละ !กลับถึงที่พักก็ล้ากันแล้วครับเพราะมิใช่การเดินธรรมดาแต่เราต้องเดินบนหิมะ ต่างคนต่างก็ต้องเตรียมตัวไว้เพราะถ้าหิมะหยุดตก และทางจนท.ทหารนำรถมาเกรดหิมะออก   พรุ่งนี้คงต้องไปเรียนตามปกติ  ผมเองยังไงก็ได้ครับเพราะผมรับเบี้ยเลี้ยงจากนย..อเมริกันวันละสองเหรียญ  จากทร.ไทยวันละสิบสองเหรียญ  อยู่ฟรี กินฟรีอีกต่างหาก.

๒๕.Would you like some snow ? นี่ไงหิมะ ! ผู้เขียนในแค๊ม์จอห์นสันปี๒๕๑๖.

พรุ่งนี้เรียนอีกสองวันก็หยุดแล้วล่ะ! ผมรับปากกับนายบ๊อบว่า จะไปค้างที่บ้านเขา. นายบ๊อบเคยเป็นทหารอากาศอเมริกันเคยมาประจำอยู่ที่จังหวัดอุดร.ชอบคุยกับผมและภานุลักษณ์ด้วยภาษาอีสาน พ่อ-แม่เขาต้อนรับเราอย่างอบอุ่นดีมากครับ. บ้านพักของนายบ๊อบอยู่ที่ชายหาดชื่อสวอนสโบโร่ SwansboroBeach.ห่างไปทางตะวันออกราวๆ๓๐นาทีเวลาเรามาพักกับบ๊อบ Bob Spraque.แม่เขาจะดีใจมากครับพอทักทายกันแล้วเธอจะเอาเสื้อผ้าไปซักให้ผมครับ ปล่อยเราไปเที่ยวกับบ๊อบเขามักจะพาผมไปพบกับเพื่อนๆและบอกว่าผมเป็นเพื่อนคนไทยที่ดีครับ เคยร่วมงานกันที่เมืองไทยแล้วได้ทุนทหารมาเรียนที่นี่ เขาพาไปดูผู้หญิงใส่ชุดว่ายน้ำบ้าง ไปดูการเล่นกระดานโต้คลื่นบ้าง บางครั้งก็มากินข้าวที่บ้านด้วยกัน แม่เธอจะเรียกผมว่าลูกคนที่สองเสมอๆ. Hello my second son. ดีใจสิครับที่รู้ว่าเธอเองก็มีความสุขที่ได้คิดว่าผมเป็นลูกคนที่สองของเธอเธอมีลูกคนเดียว.วันอาทิตย์เย็นเธอจะออกมาส่งผมขึ้นรถ. โดยให้บ๊อบขับมาส่งผมยังที่พักทุกครั้งก่อนรถออกเธอจะถามล่วงหน้าเสมอว่า อาทิตย์หน้าหน้าหนูจะมาอีกหรือเปล่า ? You come here next week , don ’ t you. ? เมื่อผมเรียนจบจากที่นี่แล้วและจะต้องไปฝึกงานยังที่ใหม่อีกหนึ่งเดือน OJT. = On the job training. บ๊อบคงติดต่อผมไม่ได้จึงทำให้ความสัมพันธ์ของเราต้องหยุดไปเลย ผมต้องขอขอบคุณย้อนหลังน๊ะ.. สำหรับความรู้สึกดีๆที่เราเคยมีให้กันน๊ะ บ๊อบเพื่อนรัก.Hi..Mom sent me some money.! ผมว่าป่านนี้มัมคงจะไปเกิดใหม่แล้วล่ะครับปี๒๕๑๖ นั้นมัมอายุ๗๒ ปีแล้ว.ปี๒๕๔๙ นี้ถ้ามัมยังมีชีวิตอยู่คงต้องเรียกกินเนสบุ๊ค มาทำการบันทึกลงสถิติไว้ได้เลยครับ..เอเมน.เช้าวันรุ่งขึ้นนร.ทุกคนก็ได้กลับมาเจอกันในห้องเรียนอีก ทักทายกันบ้าง.คุยกันบ้าง..จนได้เวลาครูเข้าห้องแล้วนร.ทุกคนจึงเงียบเสียงแล้วก็เริ่มเรียนกันเลย ผมรับปากกับเพื่อนสนิทว่าอาทิตย์หน้าจะไปเที่ยวที่ฟลอริด้าด้วยกัน เขาชวนผมไปพักที่บ้านพี่ชายซึ่งเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่Florida University.มหาวิทยาลัยฟลอริด้า วันนี้ผมมีโอกาสมาซื้อของในพีเอ๊กซ์เล็กจึงได้มาซื้อกล้องถ่ายรูปซึ่งราคา๑๐ เหรียญเท่านั้น แถมยังไม่ต้องเสียภาษีครับ !ยี่ห้ออะไรนั้น..ผมจำไม่ได้เสียแล้วล่ะครับ ? ก็คงจะไม่พ้นพวกตระกูลแคนนอน.*ใครเคยซื้อของในพีเอ๊กซ์ทหารอเมริกันมาใช้บ้าง สังเกตุดีดีจะพบคำว่าพาสเซ็ด.Passed.ติดอยู่เกือบทุกชิ้น.หมายถึงผ่านการตรวจคุณภาพแล้วนั่นเอง ! ถ้าชิ้นใดไม่ได้คุณภาพจะถูกตีกลับไปยังผู้ส่งของ เห็นไหมว่าของเขามีคุณภาพและเขาปกป้องสิทธิให้กับผู้บริโภค.ไม่ต้องฟ้องกันภายหลัง. มีคนพูดว่าหน่วยงานของไทยมักจะปกป้องผู้ขาย ชื่อหน่วยงานนี้หรือครับ..ผมไม่อยากรู้ รู้แต่ว่าพอย้ายหรือเกษียณกันแล้วเออ..พี่แกรวยขึ้นกว่าเดิมครับ. แต่ถ้าใครซื้อแล้วเกิดไม่ดีจริงก็สามารถนำมาเปลี่ยนได้จากผู้ขายต้นทาง ในโอกาสแรก ที่สำคัญต้องนำใบเสร็จรับเงินแนบมาด้วยและต้องรีบดำเนินการมิใช่ปล่อยให้ผ่านไปเป็นเดือนแล้วจึงกลับมาเคลม.Claim.=เรียกร้องสิทธิ. กล้องอันนี้ผมถือว่าได้ใช้คุ้มค่าแล้วเพราะได้ถ่ายรูปตามที่ต่างๆ ตอนเรียนอยู่ที่นี่และทุกแห่งที่ไปเที่ยวแถมยังนำมาถ่ายที่เมืองไทยอีกพักใหญ่  สาเหตุที่ขายไปเพราะว่าเพื่อนจ่าของผมอยากได้ที่สำคัญหาซื้อแฟล๊ชยากครับ ไอ้ร้านที่มีขายก็ค่อนข้างจะแพง Flash Cube. เป็นแท่งสี่เหลี่ยมที่ก้นมีแกนเสียบเข้ากับตัวกล้อง ใช้หนึ่งครั้งแสงจะแลบหนึ่งครั้ง   เมื่อหมุนขึ้นฟิล์มด้วยมือ ตัวแฟลชก็จะหมุนเองเพื่อพร้อมถ่ายครั้งต่อไป.สมัยนั้นยังไม่มีระบบอัตโนมัติครับ !ผมเห็นแต่แบบอัตโนมือเท่านั้น !พอใช้ครบสี่ครั้งต้องดึงออกทิ้ง ตอนซื้อมาทีแรกผมจำไม่ได้แล้วว่าหนึ่งกล่องมีแฟล๊ชคิ๊วอยู่กี่อัน ?ก่อนที่จะขายต่อให้เพื่อนรุ่นน้อง เขาบอกผมว่าอยากได้แหม ! นิยมของนอกเสียด้วยน๊ะ. นี่กระมังที่เขาชอบพูดกันเสมอๆว่ารสนิยมสูง แต่รายได้ต่ำ.ผมขายไปในราคาเดิมครับถือว่ากำไรใช้ ขณะนั้นกล้องถ่ายรูปที่บ้านเรายังราคาแพงอยู่ที่สำคัญรุ่นนี้ยังมาไม่ถึงเมืองไทยครับ !สมัยนั้นใครที่มีกล้องถ่ายรูปก็ถือว่าหรูทีเดียว.แต่สมัยนี้มีมือถือก็ถ่ายรูปได้.ใครหรูกว่ากันล่ะ ? ผู้ใหญ่สมัยก่อน หรือเด็กสมัยนี้.  ผมได้แต่สงสารเจ้าของร้านถ่ายรูป พนักงานลูกจ้างต่างๆซึ่งจะต้องถูกเลิกจ้างในเร็ววันนี้ Lay Off. ก็แหม !กล้องรุ่นใหม่ รวมโทรศัพท์มือถือ ที่ถ่ายรูปได้.ไม่ต้องนำมาล้างอีกแล้วแถมยังประหยัดเงินที่จะต้องไปซื้ออัลบั้มเก็บภาพอีกต่างหาก เพียงแต่ท่านต้องนำไปเสียบสายแล้วก็โหลดลงเครื่องเท่านั้นเอง ! ที่สำคัญสามารถส่งต่อถึงกันและกันได้นเวลารวดเร็ว.ดยเฉพาะคลิ๊ป อย่างว่า..ระหว่างที่เดินดูของ ผมเห็นที่ขึงหมวกอลูมิเนียมCover Block.จึงซื้อมาหนึ่งอัน มีอีกแบบเป็นพลาสติคแข็งราคาใกล้เคียงกัน เวลาซักหมวกจะได้ไม่ต้องรีดแต่จะต้องนำมาขึงทันที ก่อนจะแห้งให้ฉีดด้วยน้ำยาให้ทั่วตัวหมวก.น้ำยานี้เรียกว่าสตาร์ช.-Starch.น่าจะเป็นแป้งเปียกอัดกระป๋องแล้นำมาขายนั่นเอง  !ผมไม่ทราบว่าช่วงปีนั้นที่เมืองไทยมีใช้กันหรือยัง ?ยังไม่รู้จักกันแน่ๆ.ตอนที่ไปโลตัสกันเมื่อสัปดาห์ก่อน ผมเห็นแฟนผมซื้อมาพร้อมน้ำยาปรับผ้านุ่ม เวลารีดผ้าให้ฉีดน้ำยานี้ลงบนผ้าผ้าก็จะแข็ง เหมือนเราลงแป้ง.ห้ามนำไปฉีดที่อื่นน๊ะครับ !เธออธิบาย. เลิกเรียนแล้วผมเริ่มจัดของเข้ากระเป๋า เอาไปเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ นับวันรอเวลามุ่งหน้าสู่เมืองแจ๊คสันวิลล์มลรัฐฟลอริด้าท่านผู้อ่านครับ อาทิตย์หนึ่งเร็วเหลือเกินหรืออาจจะเป็นที่ผมเรียนอย่างสบายๆ ไม่เครียดนักก็เป็นได้.โดยเฉพาะการสอบซึ่งเวลาที่เขาประกาศผล ผมมักไปขอหัวหน้าห้องดูเสมอๆ จ่าเลียวมักจะตะโกนบอกผมเสมอๆว่า เฮ้ย ! ไอ้ไทยเอ็งสอบผ่านแล้วล่ะ !เรื่องคะแนนนั้นอย่าห่วงเลย ถือว่าคะแนนเป็นที่น่าพอใจ.ผมพอใจครับ !   

SSGT. Leo.   :   Hey ! Your score isn ’ t high and not low.   Satisfied.   

Writer       :   Sound good for me.  

คะแนนอยู่กลางๆไม่เก่งกว่าเจ้าของภาษา  แต่ก็ไม่ถึงกับโง่นัก..วันศุกร์ที่ผมอุตส่าห์รอก็มาถึง ทีนี้พอรู้ผลสอบแล้วผมก็เที่ยวได้แบบไร้กังวลเลยล่ะ! จ่าแฮมเมอร์กับผมมาถึงที่พักแล้วก็รีบเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที.เราต้องอาศัยรถเพื่อนเข้าเมืองเพื่อจะมาซื้อตั๋วที่สถานีรถในเมือง Greyhound Bus Station. Jacksonville ,  NC.   แจ๊คสันวิลล์  นอร์ธคาโรไลน่า  ผมจำไม่ได้เสียแล้วว่าค่ารถราคากี่เหรียญ ?  รถออกจากที่นี่ราวๆหกโมงเย็น. เราใช้เวลาชมวิวบ้างหลับบ้างมาบนรถ.  รถบัสที่นี่มักจะจอดตามสถานีใหญ่ๆเท่านั้น !เพราะเป็นรถที่วิ่งระหว่างรัฐ. บางครั้งผมก็ลงไปซื้อกาแฟดื่มบ้าง ล้างหน้าล้างตาบ้างแล้วก็กลับมาขึ้นรถเพื่อเดินทางต่อ..โดยมาสุดระยะที่ฟลอริด้าประมาณ ๐๘๐๐ น. ของวันรุ่งขึ้น.

๒๖.ผู้เขียน - หน้ามหา' ลัยฟลอริด้า. ภาพโดย Msgt.Willard E Hammer.

ตามสถานีรถบัส มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารมากมายก็จริง แต่ทุกอย่างนั้นต้องใช้เงินเพื่อหยอดเหรียญ ก่อนการนำออกมาใช้เสมอ. เช่นตู้เล็กๆสำหรับเก็บของ Locker.ห้องน้ำ-ห้องส้วม-ตู้ขายนสพ.และตู้ใส่อาหารสำเร็จรูปร้อนๆ พอหยอดเงินแล้วกดออกมายังร้อนอยู่ และสามารถเปิดกระป๋องกินได้เลยครับสะดวกกว่าที่บ้านเรามากแต่ถ้านำมาตั้งตามสถานีรถในบ้านเราเมื่อไรล่ะก็ ผมว่าถูกงัดแน่ๆ. ข่าวเด่นเย็นนี้ทางช่องสาม พี่แกยังหน้าด้านงัดตู้บริจาคจากทางวัดเลยครับ.ดีน๊ะที่มีกล้องวง จรปิดบันทึกภาพไว้ ไม่ทราบว่าป่านนี้ตร.จับตัวโจรใจเหี้ย..มได้หรือยัง ? ที่สถานีรถบัสมีห้องน้ำให้ผู้โดยสารได้ล้างหน้า แปรงฟันด้วยครับ. เออ.ที่บ้านเราถ้ามีแบบนี้อ่างล้างหน้าคงจะหายตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้บริการแน่ๆ ขนาดฝาท่อพี่โจรยังขโมยกันจนมีคนหล่นท่อไปไม่รู้กี่คนแล้ว ?  เราต่อแท็กซี่จากสถานีรถบัสมายังบ้านพี่ชายของจ่า ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถบัสมากนัก..แม่และพี่ชายเขาดีใจที่น้องชายพาเพื่อนนักเรียนต่างชาติมาเที่ยวที่บ้าน ผมได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีทีเดียวครับ. ผมถูกพี่ชายลองภูมิทันที่ เขาเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยฟลอริด้า Florida University.เราคุยกันสักพอเขารู้ว่าผมมาจากเมืองไทยพี่แกยิงคำถามทันที  ผมตอบจนจบและพี่เขาคงพอใจครับ แต่มิได้ชมหรือตำหนิผมแต่อย่างใด ? เขานำหนังสือเอ็นไซโครพีเดียEncyclopedia.มาให้ผมตรวจคำตอบเอาเองครับ ผมตอบได้ถูกต้องและระยะทางต่างๆก็ใกล้เคียงครับ  เราคุยกันเรื่องทั่วๆไปกับแม่และพี่ชายที่โต๊ะอาหาร.ทุกคนเป็นกันเองมากครับโดยเฉพาะแม่ของจ่า.   

Brother.    :   Eh ! How far from the North to the South of Thailand.

Writer.        About 1,800  KM.  

ผมคิดอยู่นานครับ เพราะต้องทำไมล์เป็นกิโลเมตร  และคิดว่าจะหมดคำถามแล้ว  ที่ไหนได้..      มาอีกหนึ่งคำถาม..?

 Brother.   :     What is the longest name of the Thai Capital. ?

 Writer          Krungthepmahanakorn amornra..ta..na..ko..sin.  

๒๗.แปรงฟันเสียหน่อย..ที่สถานีรถบัสเกรฮาวนด์ - ผู้เขียนเองครับ

อิ่มแล้วจ่าขับรถพาผม ไปเที่ยวที่บาร์ในเมือง ไม่ดึกนักเราจึงกลับมานอนเพราะจะต้องเตรียมตัวไปเที่ยวกันที่เมืองโบราณในวันพรุ่งนี้  หลังอาหารเช้าจ่าพาผมนั่งรถเก๋งออกไปเที่ยวที่เมืองโบราณชื่อว่า Saint Augustin.เซ้นต์ออร์กัสติน อยู่ห่างจากบ้านพี่ชายเขาประมาณ๑ ชั่วโมงโดยทางรถยนต์ ที่เมืองนี้มีนักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกันมากพอสมควร ระหว่างเดินทางจ่าไม่ได้ระวังเพราะมัวแต่หยิบของในที่เก็บของท่านผู้อ่านครับ จ่าเกือบชนท้ายรถคันที่จอดอยู่ยังดีน๊ะที่ผมร้องเตือนไว้ทันเอิ๊บ.!เอิ๊บ !คำว่าระวัง !ภาษาอังกฤษต้องพูดว่า Look out. !หรือ Watch out.!มิฉะนั้นผมว่าเราคงจะไม่มีโอกาสไปเที่ยวกันแน่ๆคงต้องไปโรงพยาบาล หรือสถานีตำรวจ.สาเหตุที่ผมต้องร้องเอิ๊บ..เอิ๊บเพราะผมไม่รู้ว่าจะบอกเขาอย่างไร ? เอาเป็นว่าในเหตุการณ์จริงทำอย่างไรก็ได้ที่จะให้อีกฝ่ายรู้ก็ถือว่าใช้ได้ครับ ! ไวเท่าความคิด..จ่าเงยหน้ามาเห็นจึงหลบได้ทันเกือบไปแล้วไหมล่ะ ? พอมาถึงเมืองเก่าแห่งนี้นักท่องเที่ยวก็ต้องมาซื้อตั๋วเพื่อเข้าชมเสียก่อน เหมือนๆกับสถานที่ท่องเที่ยวทั่วๆไปนั่นแหละครับ!ผมเดินชมไปทั่วบริเวณจนมาถึงคุกใหญ่  จ่าเล่าว่าที่นี่เคยขังหัวหน้าอินเดียนแดงชื่อว่าเจอรินาโมJerinamo. ในสมัยย้อนยุคและชี้ให้ดูด้านบนซึ่งต่อมา นักโทษคนนี้ปีนช่องลมหลบหนีไป เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถตามกลับมาได้.คล้ายๆที่บ้านเราเหมือนกัน.บางคดีป่านนี้ยังจับตัวไม่ได้เลย..ลืมแล้วล่ะสิ..พี่เหวยเซี๊ยะกังไงล่ะ ? เจ้าหน้าที่รวยกันไปหลายราย..นี่กระมังที่โจรคดีดังดังจึงอยากมาติดคุกที่บ้านเรา..ก่อนกลับจากเมืองโบราณ จ่าแฮมเมอร์ได้ขับรถพาผมผ่านมหา    วิทยาลัยฟลอริด้าFlorida University.อันมีชื่อของรัฐนี้ แม้ผมจะมิใช่นิสิตของที่นี่แต่ผมขอให้จ่าหยุดเพื่อเก็บภาพไว้ด้วย จ่าไม่ขัดข้องครับ จึงได้ภาพมาอวดท่าน. บ่ายมากแล้วเราจึงรีบกลับบ้านเพื่อเตรียมตัวกลับมาโรงเรียน  เพราะพรุ่งนี้ก็เป็นวันจันทร์อีกแล้ว.เราเก็บของแล้วมายังสถานีรถบัส.ผมได้บอกลาพี่ชายและแม่ของจ่าเธอเข้ามากอดผมตามประเพณีของเขา  ต่อมาเมื่อกลับเมืองไทยผมได้นำมาใช้กับแม่ผม จนวาระสุดท้ายของท่าน.ระหว่างที่กอดนั้นแม่ของจ่าได้แอบเอาแบ๊งค์ดอลล่าร์..มาใส่กระเป๋าเสื้อผมหนึ่งใบแต่ไม่รู้ว่าเป็นแบ๊งค์อะไร ? ระหว่างที่เรานั่งรอรถที่สถานีรถบัสนั้นจ่าสั่งเหล้ามาเลี้ยง เพราะรู้ว่าผมคงไม่ค่อยมีเงิน พอเหล้าหมดผมสั่งบ้างแต่ก่อนที่จะสั่งนั้น ผมได้หยิบเงินที่แม่จ่าให้ไว้ออกมาดู ให้แน่ใจก่อน.ว่าเป็นแบ๊งค์อะไรกันแน่ ? แบ๊งค์๒๐ ดอลล่าร์ครับ ยังไงก็คงพอ..ผมคิด. พอผมจ่ายค่าเหล้าไปพี่จ่าแกคงสงสัยสิครับถามว่า ผมเอาเงินจากที่ไหนมาจ่าย ?  ผมบอกว่าแม่จ่าให้มา  พี่จ่าแกโมโหใหญ่เลยครับบ่นว่า  ข้าฯเป็นลูกแท้ๆยังไม่ให้ข้าฯเลย  แล้วก็พึมพำต่อไป. เออ..แปลกน๊ะคนเรา พอเขาพูดความจริงพี่แกโกรธ !

Hammer.  :  Where did you get  the money from. ?

Writer    :  Your Mam gave me before leaving the house.      

Hammer.  God  Damn !  I  am her son .  Why didn ’ t she give me. ?    

ความจริงการได้ไปเที่ยวนั้นผมถือว่า..เป็นการพักผ่อนอย่างหนึ่งRelax.ที่จริงแล้วผมไม่ค่อยอยากไปเที่ยวไกลๆ ถ้าท่านเป็นพวกนักเที่ยวก็คงรู้น๊ะครับว่า..การที่ไปเที่ยวตามสถานที่ไกลๆในแต่ละแห่งนั้น.เราจะเสียเวลาไปกับการเดินทางเปล่าๆอย่างผมไงล่ะตรับ !เราอุตส่าห์เดินทางมาจากนอร์ธคาโรไลน่ามาถึงฟลอริด้าเออ.ได้เที่ยวจริงๆเพียงหนึ่งวันเท่านั้น !เดินทางเสียเกือบสองวัน.ว่าไปแล้วก็ยังดีกว่านร.ไทยอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งอยู่ด้วยกันที่นี่.พี่แกไม่ค่อยได้ออกไปเที่ยวไกลๆจากที่พักเลย ผมเคยไปเจอกับทีมของเขา ขนาดไปเที่ยวตามชายหาดที่ค่ายถัดไปไม่อยากจะเชื่อเลยจริงๆบางคนใส่สูทครับ  ไอ้เราก็อยากจะบอกว่าอันใดควร อันใดไม่ควรก็ไม่กล้าบอกครับ ผมอายุน้อยที่สุดน่ะสิ !  วันหนึ่งๆพี่แกออกจากห้องพัก ไปโรงอาหารพออิ่มแล้วก็เข้าห้องเรียน เลิกเรียนก็กลับที่พักแล้วก็ออกไปโรงอาหาร อิ่มกันแล้วก็กลับมานอน ชีวิตต้องหมุนเวียนซ้ำซาก.เบื่อไหมล่ะครับ ? เงินทองเก็บไว้บ้างมันก็ดีครับแต่ถ้าเพื่อนถามว่าเออ.เอ็งไปไหนมาบ้างตอนอยู่ที่โน่น ?พวกพี่ๆจะบอกเขาว่ายังไงล่ะ! ควรจะเปิดหูเปิดตาหาประสพการชีวิตบ้างไม่ดีเหรอลูกเพ่..? อย่างน้อยต้องรู้ว่าสาวผิวขาวต่างกับสาวผิวสีอย่างไรบ้าง ?ต่อมาผมย้ายกลับมาประจำที่หน่วยใหม่ในพื้นที่สัตหีบ ผมมีโอกาสไปเป็นล่ามในการฝึกร่วมผสมค๊อบบร้าโกลด์ ผมเคยพาทหารนย.อม.ทัวร์ที่กรุงเทพฯ  ระหว่างนั่งเรือจากท่าเรือแม่เผือกเพื่อจะไปขึ้นที่นนทบุรีนั้น ผมได้พบกับผู้โดยสารหญิงชาวอเมริกันในเรือด่วนคุยกันแล้ว เธอดีใจทีรู้ว่าผมเองได้ไปเที่ยวที่บ้านเธอมาแล้ว..เธอมาจากมลรัฐฟลอริด้าครับทีนี้คงเข้าใจน๊ะครับว่าโลกมันกลมและแคบ.Right we are in a small world.ผมกับจ่าแฮมเมอร์ ได้พาสังขารกลับมาถึงที่พักด้วยความปลอดภัยครับ. เราก็พร้อมที่จะเข้าเรียนในวันรุ่งขึ้น สู้ตายครับ !  สัปดาห์ต่อมา..นร.ทุกคนก็ได้เรียนกันตามปกติ  โชคดีครับที่ยังไม่มีการสอบใดใดให้ปวดสมอง พวกที่ชอบเที่ยวอย่างผมก็ยังคงออกเที่ยวกันต่อไปช่วงนี้ไม่อยากหากินไกลบ้าน เพราะเบื่อการเดินทางไกล.จริงๆแล้วที่แคมป์เลอจูนนี้เป็นแคมป์ใหญ่ มีพื้นที่กว้างขวางมากครับประกอบไปด้วยค่ายเล็กๆหลายค่ายเช่นแค๊มป์จอห์นสัน Camp Johnson.ที่ผมเรียนอยู่.ที่Camp Griger.แค๊มป์ไกรเกอร์นี้ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นที่ฝึกของเหล่าทหารช่าง ที่มาจากพันธมิตรหลายๆประเทศเช่นจากเกาหลีใต้ South Korea,บราซิล Brazil.และประเทศไทยThailand.และที่นี่เคยมีทหารไทยจากกองช่างนย.มาศึกษาและดูงานกว่าสิบท่านแล้ว. ช่วงที่เรียนอยู่นั้นมีจ่าจากกองช่างนย.มาศึกษาและดูงานอยู่ด้วยหนึ่งนายก็คือจอ.ทองหล่อ ผลมูลพอผมย้ายมาที่กองรนบ.พลนย. จ่าหล่อเป็นหัวหน้าผมมียศเรือเอก และย้ายไปเกษียณอายุที่นย.ในยศนาวาโท..ที่แอร์สเตชั่น Air-Station.เป็นหน่วยใหญ่ของนย.อม.ที่สนับสนุนด้านอากาศยานต่างๆให้กับนย.อม.ในภาคพื้นนี้. ตอนผมเรียนอยู่ที่นี่มีอุบัติเหตุเฮลิคอร์ปเตอร์ของนย.อม.ตกทำให้เสียชีวิตไปหลายนาย แต่ทางการได้ปิดข่าว เพราะเป็นความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ของทางราชการสหรัฐฯ.  *ขณะที่ผมแก้ไขเรื่องนี้เดือนกค.๒๕๕๔ กองทัพบกไทยได้สูญเสียเฮลิคอร์ปเตอร์ และนักบินมือดีไปไล่เลี่ยกัน.ตกสามลำฮิวอี้ -แบล๊คฮ๊อล์คและเบล.ตกที่ป่าแก่งกระจาน เพราะพยายามบินเขาไปรับจนท.ที่ไปปราบผู้บุกรุกป่า.ผู้เขียนขอคารวะแด่ผู้การตะวันและผู้ใต้บังคับบัญชาทุกท่าน ไปสู่สุคติเถอะครับ.ในจำนวนนี้มีนายสิบโชคดีอยู่หนึ่งท่าน. มีผู้ใหญ่รวมทั้งนายกอภิสิทธิ์ เข้าเยี่ยมและแสดงความยินดีที่รอดมาได้ราวปาฎิหารย์.ที่คอร์ดเฮ๊าส์เบย์ Courthouse Bay.มีทิวทัศน์สวยงามมากครับ ผมมาครั้งใดต้องมานั่งดื่มกันทุกครั้งและไม่อยากกลับเลยวิวสวยจริงๆ มีอีกสองสามแห่งที่ผมจำไม่ได้แล้วครับต้องขออภัยจริงๆ. ที่กล่าวมานี้เป็นเฉพาะพื้นที่ทหารน๊ะครับ ผมจำได้ดีเพราะที่บริเวณแคมป์ต่างๆนั้นมีสโมสรประจำค่ายเพื่อมิให้เงินทองไหลไปที่ใด  ?เขาจึงมีนโยบายจัดการละเล่นที่ไม่ซ้ำกัน.โดยให้มีขึ้นวันละแห่งเช่น  วันจันทร์ที่นี่มีการเต้นรำ  สมาชิกทั้งหลายในค่ายและบริเวณใกล้เคียงก็แห่มาใช้บริการกัน.วันอังคารที่แค๊มป์โน้นมีการเล่นบิงโก เอ้า !สมาชิกขาจรและขาประจำก็แห่กันไป  วันพุธนี้ที่นั่นมีการแสดงโชว์มาจากต่างรัฐ  เอาก็เอาไปดูกันหน่อยน๊ะหมุนเวียนกันไปทั้งอาทิตย์เลยล่ะครับ. วันไหนที่เราหยุดเที่ยวก็จะเมากันเองอยู่ด้านหลังที่พักครับ. ทหารนย.อม.รวมทั้งผมด้วยถ้าว่างก็มักจะดื่มกันเพื่อแก้หนาวครับ สังสันทน์กันบ้าง.คืนไหน ?ถ้าไม่ได้ไปเที่ยวที่สโมสร ก็มักจะชวนกันไปบ้านผู้หญิงก็ที่เพื่อนๆแอบไปรู้จัก มาจากในสโมสรนั่นแหละครับ ! 

๒๘.เวลามีแขกมาที่บ้าน ควรยิ้มแย้มแบบแหม่มคนนี้  ให้๙๕คะแนน..เต็ม๓๐๐.

ที่จริงแล้วผมชอบเที่ยวตามสโมสรมากกว่า  เพราะอาหารและเครื่องดื่มราคาถูก  แถมยังถูกกว่าตามบาร์ในเมืองเสียอีกภาษีก็ไม่ต้องเสีย ความปลอดภัยเก้าสิบเปอร์เซนต์..อีกสิบที่หายไปคือ.เมาแล้วล้มเอง.ผมไปโค้งกับสุภาพสตรีเพื่อเต้นรำเกือบทุกครั้ง ถ้าไปใช้บริการที่สโมสร Staff NCO-Club.โดยได้ซื้อดื่มให้เธอบ้างเพื่อมารยาทและเพื่อมิให้เสียน้ำใจแม้ว่าบางครั้งดริ๊งของเธอราคาแพงกว่าผมมาก ไหนๆก็ร่วมเต้นรำกันแล้วเดี๋ยวเธอจะหาว่าพี่ไทยใจไม่สปอร์ต ส่วนเวลาเต้นรำในจังหวะที่ต้องกอดกัน.ผมว่าคุ้มค่าดื่มน๊ะครับผู้หญิงฝรั่งส่วนมากจะตัวใหญ่..กอดแน่นดีครับ บางครั้งเล่นเอาหายใจไม่ค่อยออกเหมือนกันเลยล่ะ ! โดยเฉพาะถ้ามีโอกาสเต้นรำกันในจังหวะสโลว์  ไม่ใช่เฉพาะผมเท่านั้นที่หวังจะซบหล่อน  ดูสิครับพอเพลงขึ้น เธอแทบจะซบผมก่อนด้วยซ้ำ พอเพลงจบแทบจะต้องจับแยกจากกันมิฉนั้นไม่ยอม ออก คนอื่นเขากลับไปนั่งที่โต๊ะกันหมดแล้ว  แหมมีบางคู่ยังติดลมอยู่ ทั้งสองสีเลยไม่ต้องเลือกว่าสีขาวหรือสีดำ ดีคนละแบบครับ. ที่ค่ายนี้ผมแม่หม้ายค่อนข้างเยอะเวลาเดินเข้ามาที่สโมสร ก่อนที่จะเลือกโต๊ะนั่งควรกวาดตาไปรอบๆผู้หญิงมักจะมากันกลุ่มใหญ่ถ้าเพลงขึ้นล่ะก็  ร้อยทั้งร้อย.มักจะส่ายเอว-ส่ายหัวกันสุดๆขณะเขียนอยู่นี้..ผมยังคันเท้าอยากเต้นขึ้นมาตะหงิดๆทีเดียว.ที่เมืองนี้การเต้นรำมักจะเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ชาย  เพราะว่าเขาห้ามเต้นรำระหว่างเพศเดียวกันถือว่าไม่สุภาพ เป็นการไม่ให้เกียรติสถานที่โดยเฉพาะพี่ตุ๊ดและน้องแต๋วพึงระวังให้มากมาก. ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรมาใช้สถานที่แห่งนี้อายเขาน่ะสิ อีตาบ้า!  ผู้เจริญพึงสังวรไว้ด้วย.ช่วงนั้นผมดื่มเบียร์อเมริกันยี่ห้อบัดไวเซอร์ Budweiser.เป็นที่นิยมมากครับทั้งแบบขวดและกระป๋อง. ผมดื่มตั้งแต่ขับแท็กซี่อยู่ในสนามบินอู่ตะเภาก่อนที่จะได้ไปต่างประเทศเสียอีก  ตอนนั้นราคาถูกมากกระป๋องละ๑ ควอเตอร์ ประมาณ๕บาท.เท่านั้นเอง ! หลายปีต่อมาผมมาติดต่องานที่จั๊สแม๊คเคยซื้อดื่มครับ..คงทายกันไม่ถูกหรอกครับ ?กระป๋องละ๒๘ บาท.-แพงไหมล่ะ ?   ถ้าเป็นเหล้าล่ะก็ผมผ่านมานับไม่ถ้วนแล้วครับจำไม่ได้ว่ากี่ยี่ห้อแล้ว ?พักหลังผมชอบดื่มแบบเบอร์เบิ้ลโค้กบ้าง Bourbon Coke.วิสกี้น้ำบ้าง ฯ Whisky water. ถ้าไม่มีจริงๆเหล้ายี่สิบแปดดีกรีก็ได้ครับ ! ผมยอมขนาดนี้แล้วถ้ายังไม่มี .เหล้าป่าก็ได้เอ้า ! Moon  Shine.  ขอให้เมาเป็นอันว่าสอบผ่านครับ. สมัยที่ผมเป็นจ่าใหม่. ยังรับราชการอยู่ที่  กองพันทหารปืนใหญ่นย. เวลาไปฝึกภาคสนามกันที่บ้านโป่งน้ำร้อนบุหรี่หมดแถมยังหาซื้อได้ยาก.. ผมยังเคยสูบบุหรี่ใบจากเลย..ก็ขอจากทหารนั่นแหละ !แถมยังให้เจ้าของมวนให้อีกด้วยน๊ะ. มวนเองไม่เป็นครับเพราะเวลามวนทีไรมักจะไม่กลมสักครั้งแต่สูบได้แฮะ..ใหม่ๆก็มีครับเรื่องการสำลัก เพราะความฉุนน่ะ.ใบจากนั้นแรงกว่าบุหรี่ธรรมดา  เรื่องเหล้านั้นก็เหมือนกันครับแถวๆโป่งน้ำร้อนนั้น ชาวบ้านนิยมดื่มเหล้าป่าหรือที่เรียกกันว่า..ตาตั๊กแตนนั่นล่ะ !เหล้าพวกนี้ดีกรีแรงมากเพื่อช่วยในเรื่องความหนาว.นักดื่มส่วนใหญ่เชื่อว่าเหล้าป่านั้นสามารถป้องกันไข้มาลาเรียได้ จริงหรือไม่ผมเองก็ไม่ทราบหรอกครับ  รู้แต่ว่าเวลาเข้าพื้นที่ทีไร ?มักจะดื่มกับเขาเสมอๆสิน่า ถ้านายถามก็บอกตรงๆว่าผมดื่มเพื่อป้องกันไข้ป่าครับ.  ผมมีโอกาสมารู้จักกับเหล้าป่าอย่างเป็นทางการ ก็ตอนมาประจำที่สงขลานี่แหละ ! ช่วงที่เวียตนามแตกนั้นมีศูนย์อพยพลี้ภัยอยู่ทั่วทุกหัวระแหง  Refugee Camp.

* ผมจะพาท่านไปรู้จักกับ มูนชาย - Moon shine...ในตอนต่อไป.

หมายเลขบันทึก: 460205เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2011 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

- ขอขอบคุณคำแนะนำของหลายๆท่านที่ผู้เขียนได้รับ ขณะนี้สามารถนำภาพลงได้เองตามต้องการแล้ว ที่นี้จะได้อ่านไปดูรูปไปด้วย

พร้อมๆกันดีไหมล่ะ ? บางภาพอาจจะเก่าไปบ้างก็แหม ! ตั้งแต่ปี๑๖โน่น..สามารถนำมาให้ได้ชมก็ถือว่าหรูแล้วล่ะครับ.

- ถ้าอยากชมภาพที่ใหม่และสวยกว่านี้..ลองตามอ่านทหารเรือไทยในอเมริกา - ๒..พอก่อนน๊ะเดี๋ยวจะกลายเป็นสมรักษ์ไปโดยไม่

ได้ตั้งใจ..ไม่ได้โม้ ! Passed.

โตนี่ - ฟาง.

๒๙ ก.ย. ๕๔

สวัสดีค่ะIco48 แวะมาอ่านและชื่นชมภาพเก่า...เป็นบันทึกเรื่องราในต่างที่น่าติดตามค่ะ ...อ่านแล้วมีคำที่เขียนไม่ถูกต้อง มีคำว่า อีสาน, สังร และค หรือสเต็ก ...

สวัสดีครับดร.ที่แก้ไขมาให้อีก ผมอยากอธิบายว่าเคยเขียนแบบนั้น ต่อมามีคนบอกว่าผิด ต้องเขียนว่าสันทน์จะหมายถึงมาสังสรรค์กัน คุยกันหรือสนทนากัน ช่วงหลังไม่ค่อยได้เปิดพจนานุกรมครับ ยอมให้ตัดคะแนนครับ.

ขอบคุณอีกครั้งครับ

โตนี่-ฟาง.

๒๙พ.ย.๕๔

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท