รัตน์นรีกับทีวีครู


ขอบคุณทีวีครูผู้จุดประกายการศึกษาไทย....อีกครั้ง

ดิฉัน นางสาวรัตน์นรี  วโรสุข ครู คศ.2 วิชาภาษาอังกฤษโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช อ.ทุ่งสง  จ.นครศรีธรรมราช

ดิฉันได้ติดตามชมรายการโทรทัศน์ครูทั้งที่เป็นของประเทศไทยและต่างประเทศหลายตอนด้วยกันและได้เห็นคุณค่ามหาศาลในการจัดการเรียนการสอน ดิฉันจึงนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนดังนี้

1.ด้านการใช้เทคโนโลยี : เห็นประโยชน์แนวทาง และวิธีการใช้สื่อออนไลน์ในการจัดการเรียนการสอน การใช้บล็อกในการส่งงาน สั่งงาน การค้นคว้าข้อมูลจากสื่ออินเตอร์เน็ต การเก็บรวบรวมความรู้ ซึ่งเป็นวิธีการที่ทันสมัย ทั้งยังประหยัดในเรื่องการซื้อหาตำราเรียนเพราะความรู้ทั้งหลายล่องลอยมากมายอยู่ในอากาศ เราแค่บอกวิธีการนำความรู้นั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งสื่อต่างๆมีมากมายทั้งภาพทั้งเสียง ลดเวลาการอธิบายด้วยภาพเพียงภาพเดียว  เด็กๆจะได้กระตือรือร้นในการเรียนเพราะสื่อทันสมัยที่จูงใจ และที่สำคัญมีประโยชน์ จดจำได้ง่าย และจำได้นานIco64_img_0008

2.ด้านเทคนิคการสอน : แต่ละตอนของรายการทีวีครูมีรูปแบบการสอนใหม่ๆ ที่ไม่ซ้ำกันเลย ทั้งยังสนุก ตื่นเต้น ได้ความรู้ใหม่ๆ มากมาย  บางวิธีก็เป็นวิธีธรรมดาๆ แต่ผู้นำเสนอนำมาใช้อย่างสร้างสรรค์เกิดแนวคิดมากมายให้ต่อยอดการจัดการเรียนรู้ไปไม่รู้จบ  ครูก็เรียนรู้ได้ไม่มีวันหมดจริงๆค่ะ

3.ด้านกลวิธีการสอน : ในทีวีครูต่างประเทศที่ได้ชมหลายตอน ล้วนแล้วแต่มีกลวิธีการสอนที่ไม่ธรรมดาและหลากหลายมาก ทำให้การเข้าชมในแต่ละครั้งตื่นตาตื่นใจตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นกลวิธีการสอนแบบบทบาทสมมุติ การใช้สถานการณ์จริง การสอนโดยใช้เพลงแรพ การเชิญนักร้อง นักแสดง นักเขียน ที่มีชื่อเสียงมาพูดคุยกับนักเรียน  ทำให้ครูน้อยๆคนหนึ่งที่โรงเรียนค่อนข้างอยู่ห่างไกลความเจริญ ได้เปิดโลกใหม่ออกจากกะลาใบเดิมIco64_img_0007

4.ด้านการพัฒนาบุคลิกภาพ : รายการทีวีครูไม่ได้นำเสนอแค่การจัดการเรียนการสอนเท่านั้น การปรับปรุงบุคลิกภาพก็สำคัญ ดิฉันได้ดูตอนหนึ่ง ที่ได้เปลี่ยนแปลงครูผู้หญิงคนหนึ่ง จากดูธรรมดาๆ กลายเป็นครูมืออาชีพ เด็กๆต่างชื่นชมกับความเปลี่ยนแปลงของคุณครู สะท้อนให้เห็นว่า บทเรียน บรรยากาศการเรียนขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย โดยบุคลิกภาพของครูก็เป็นหนึ่งในนั้น และก็เป็นส่วนที่สำคัญด้วย  ดิฉันชื่นชมทีมงาน ที่ได้จัดผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเดิน การแต่งกาย การแต่งหน้า การทำผม มาช่วยในการเปลี่ยนแปลงครูให้ดูดีได้ใน 10 วัน 

5.ด้านการวัดประเมินผล : รายการทีวีครูทำให้ดิฉันเข้าใจชัดแจ้งในเรื่องการวัดประเมินผลที่แต่ก่อนมุ่งแต่ให้คะแนนจากการกากบาทอย่างเดียว กาผิดชีวิตก็ติดลบไปเลย ทั้งที่อันที่จริงแล้ว มีวิธีการวัดประเมินผลที่หลากหลาย ที่ไม่ต้องยึดติดกับคำตอบที่กำหนดไว้เพียงคำตอบเดียว เด็กๆจะได้ความคิดมากมายจากการสร้างสรรค์งานที่เป็นกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ ทั้งยังสามารถดึงศักยภาพของนักเรียนแต่ละคนให้ออกมาสาสาธารณะ เด็กที่เรียนไม่เก่งจะได้มีที่หายใจ มีที่ยืนในสังคมบ้าง ด้วยความคิดสร้างสรรค์และน้ำใจที่เขามี

6.ด้านความคิดสร้างสรรค์ เมื่อดูรายการทีวีครูจบแต่ละตอนสมองน้อยๆ ของดิฉันก็เพิ่มขยักขึ้นทีละเล็กละน้อย จนตอนนี้สามารถคิดเพื่อที่จะให้นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานออกมานำเสนออย่างมีความสุข นักเรียนชาย นักเรียนผู้หญิงที่เกเรๆ กลับเปลี่ยนไป กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น กล้านำเสนอ และที่สำคัญเขาเหล่านั้นมีชิ้นงานที่จะส่งครูด้วย ทั้งยังส่งตรงเวลาโดยไม่ต้องติดตามถามทวง  เช่นนี้แล้ว  จะไม่ขอบคุณรายการโทรทัศน์ครู คงไม่ได้แล้ว  ......

ขอบคุณ  โทรทัศน์ครูผู้จุดประกายการศึกษาไทย  ....อีกครั้งIco64_img_0006

หมายเลขบันทึก: 460182เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2011 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ขอบคุณทีให้กำลังใจ ฝากคู่มือครูในการจัดการกับเด็กด้อยโอกาสด้วย อาจเป็นประโยชน์ต่อเด็ก ชุมชน และประเทศชาติโดยรวม ผมมีส่วนช่วยในการเขียนหนังสือทั้งหมดดังกล่าว สามารถ Download หนังสือคู่มือทั้ง 6 เล่ม ข้างล่างนี้

Title: Embracing Diversity-Toolkit for Creating Inclusive, Learning-Friendly Environments

http://icfe.teachereducation.net.pk/resources/res5.pdf

ขอบคุณทีให้กำลังใจ ฝากคู่มือครูในการจัดการกับเด็กด้อยโอกาสด้วย อาจเป็นประโยชน์ต่อเด็ก ชุมชน และประเทศชาติโดยรวม ผมมีส่วนช่วยในการเขียนหนังสือทั้งหมดดังกล่าว สามารถ Download หนังสือคู่มือทั้ง 6 เล่ม ข้างล่างนี้

Title: Embracing Diversity-Toolkit for Creating Inclusive, Learning-Friendly Environments

http://icfe.teachereducation.net.pk/resources/res5.pdf

ขอบคุณค่ะ จะนำไปประยุกต์ใช้ค่ะ

เรียน ท่าน รัตน์นรี วโรสุข

  - ใกล้ถึงปีใหม่ 2555

  - ขออวยพรท่านด้วยรูปนะคะ

 

     ขอบคุณนะคะ ที่เป็น "พันธมิตรมิตร" ที่ดีตลอดมา

     Somsri Nawarat

 

 

รับหัวมันหัวใหญ่เอาไปบ้าน
มองอยู่นานมันชื่อไรก็ไม่รู้
สีเทาเทาหัวใหญ่ใหญ่เอาให้ดู
หากใครรู้อย่าหลอกช่วยบอกที เอย............?

 

สวัสดีปีใหม่ พ.ศ. 2000 + 555

ขออวยพรให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง มีชีวิตที่เบิกบานสดใส สมหวังในสิ่งที่ปรารถนา คิดเงินให้ได้เงิน คิดทองให้ได้ทอง และประสบแต่สิ่งที่ดีงามตลอดปีและตลอดไปนะครับ

ขอบคุณสำหรับทุกคำอวยพรค่ะ ขอให้ทุกท่านประสบแต่สิ่งดีงาม มีความสุข ประสบความสำเร็จในชีวิตค่ะ

  • สวัสดีคุณครูรัตน์นรีเพื่อนร่วมอาชีพค่ะ
  • เป็นความคิดที่น่ายกย่องของรัฐบาลที่สร้างสรรค์สิ่งดีๆเพื่อครูและเด็ก แต่น่าเสียดายที่ครูส่วนใหญ่มองไม่เห็นความสำคัญ ไม่ได้ใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ถามครูที่โรงเรียนไม่มีใครเข้าไปตักตวงสิ่งดีเลยซักคน..
  • มีควมสุขในทุกๆวันนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท