สกสค.ซุ่มเงียบ เปิด ช.พ.ค.7 เพิ่มวงเงินให้กู้สูงถึง 3 ล้านบาท


สกสค.ซุ่มเงียบ เปิด ช.พ.ค.7 เพิ่มวงเงินให้กู้สูงถึง 3 ล้านบาท

สกสค.ซุ่มเงียบ เปิด ช.พ.ค.7 เพิ่มวงเงินให้กู้สูงถึง 3 ล้านบาท ขณะที่ในวันคล้ายวันสถาปนา 8 ปีของ สกสค.“วรวัจน์” ระบุ รอสรุปตัวเลขหนี้สินครูที่แท้จริงเพื่อวางแผนแก้ปัญหา ยันรัฐบาลจะดูแลขวัญและกำลังใจครู
       
        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (8 ก.ย.) เว็บไซต์ http://www.kruthai.info/ ได้ลงประกาศเปิดให้กู้ยืมของโครงการสวัสดิการเงินกู้ ช.พ.ค.(การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครู และบุคลากรทางการศึกษา) ซึ่งอยู่ในความดูแลของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) โดยในครั้งนี้ให้วงเงินกู้สูงถึง 3 ล้านบาท กำหนดหลักเกณฑ์ว่าผู้กู้จะต้องมีอายุการเป็นสมาชิก ช.พ.ค.1 ปีขึ้นไป หากสมาชิกอายุไม่เกิน 74 ปี สามารถกู้ได้ แต่หากอายุเกิน 75 ปี กู้ได้แต่ต้องมีหนี้ค้างชําระทั้งหมดรวมกันแล้ว ไม่เกินจํานวนเงินสงเคราะห์ที่ครอบครัวจะได้รับ
       
       โดยผู้กู้จะต้องยื่นสลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือนติดต่อกัน และต้องมีเงินเดือนคงเหลือหลังค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ต่ำกว่า  20% พร้อมต้องยื่น Statement ย้อนหลัง 6 เดือน ติดต่อกัน สำหรับบุคคลที่ไม่มีหน่วยหักเงินเดือน ให้หักครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ค้ำ คู่สมรส พ่อ แม่ โดยระยะเวลาผ่อนชำระเงินกู้ 25 ปี ถ้าใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันการกู้ผ่อนชำระได้ 30 ปี โดยผู้กู้ต้องทำประกันชีวิตเพื่อค้ำประกันเงินกู้  วงเงินสินเชื่อ 3 ล้านบาท  เสียค่าประกัน 164,700 บาท  แต่ถ้าไม่ประสงค์ทําประกันสินเชื่อ ต้องหาผู้ค้ำาประกันเพิ่มจากเดิม โดยกรณีกู้วงเงิน 3 ล้านบาท ใช้ 3 คนค้ำประกัน และกำหนดให้บุคคล 1 คน สามารถค้ำไม่เกิน 4 สัญญา และผู้กู้ต้องจ่ายเงินสมทบกองทุนของ สกสค.โดยกู้ 1 ล้าน จ่าย 2,000 บาท กู้ 2 ล้าน จ่าย 3,000 บาท กู้ 3 ล้าน จ่าย 4,000 บาท
       
       ส่วนอัตราดอกเบี้ยดอกเบี้ยถูกกว่าเดิม 0.20 บาท กู้ 3 ล้านบาท ส่งเงินไม่เกิน 20,000 บาท ธนาคารให้ปล่อยเงิน 3 ล้านบาท วันที่ 9 ก.ย.2554 และ เริ่มส่งคำกู้ได้ 6 ก.ย.2554 ขณะที่ วันนี้ 9 ก.ย. เวลา 13.00 น.  ที่หอประชุมคุรุสภา สกสค.ได้จัดงานครบรอบปี 8 ขึ้น พร้อมมอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ทำคุณ ประโยชน์ด้านการศึกษาประจำปี 2554 จำนวน 711 คน ครูดีเด่นด้านเศรษฐกิจพอเพียงและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 50 คน  โดยมี นาย วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธี ว่า รัฐบาลถือเป็นภารกิจสำคัญที่จะต้องดูแลครูให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ดีที่สุด จะดูแลขวัญ กำลังใจ ค่าตอบแทนให้ครู รวมทั้งแก้ปัญหาหนี้สินครูที่สะสมมานาน ซึ่งอาจจะแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำมาแก้ปัญหา เพื่อหาทางละเงินต้นให้ครู ครูจะได้แบกรับภาระน้อยลง  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังรอข้อมูลจาก นายเกษม กลั่นยิ่ง เลขาธิการ สกสค.เกี่ยวกับตัวเลขหนี้สินครูทั้งระบบ จะได้รู้ว่าปัญหาเป็นอย่างไรและวางแผนแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง
ที่มา -
ASTVผู้จัดการออนไลน์

หมายเลขบันทึก: 459898เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2011 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท