แฉน.ศ.ป.โทศูนย์เถื่อนมอส. 5พันรายสภาวิชาการฯเร่งตรวจสอบรายตัว


แฉน.ศ.ป.โทศูนย์เถื่อนมอส. 5พันรายสภาวิชาการฯเร่งตรวจสอบรายตัว

  เมื่อวันที่ 4 กันยายน นายอานนท์ เที่ยงตรงประธานสภาวิชาการมหาวิทยาลัยอีสาน (มอส.)เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการควบคุมมอส. ที่มีนายสมนึก พิมลเสถียร เป็นประธานเมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาหลักสูตรปริญญาโทที่เปิดสอนในศูนย์การจัดการศึกษานอกที่ตั้งจำนวน 123 แห่ง โดยที่สภามหาวิทยาลัยไม่รับทราบและถือว่าเป็นการจัดการศึกษาที่ไม่ถูกต้อง มีจำนวนผู้เรียนทั้งหมดเท่าที่ผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งแจ้งให้สภาวิชาการ มอส.ทราบจำนวน 2,713 คน ใน3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ และหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการปกครองท้องถิ่น ทั้งนี้จากการตรวจสอบของสภาวิชาการ มอส. พบว่าน่าจะมีนักศึกษากลุ่มนี้ 5,313 คน จึงไม่แน่ใจว่าตัวเลขผู้เรียนที่แท้จริงมีจำนวนเท่าไหร่ เพราะมีความคลาดเคลื่อนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น สภาวิชาการจะรับแก้ไขปัญหาให้เฉพาะผู้ที่มีรายชื่อตามที่ผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งส่งมาเท่านั้น เพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นไปโดยรวดเร็วและไม่สับสน โดยจะตรวจสอบเป็นรายบุคคล

ประธานสภาวิชาการ มอส.กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีบัณฑิตจากศูนย์การจัดการศึกษานอกที่ตั้งทำเรื่องขออนุมัติจบการศึกษาจำนวน 523 คน แต่พบว่าทั้งหมดมีปัญหาเรื่องอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ขาดคุณสมบัติไม่ตรงตามที่คณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กำหนด ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบวิทยานิพนธ์ใหม่ทั้งหมด โดยต้องหาอาจารย์ที่มีคุณวุฒิตามที่ กกอ.กำหนด มาตรวจสอบวิทยานิพนธ์เป็นรายบุคคล คือต้องเป็นอาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอกหรือเทียบเท่าและมีประสบการณ์งานวิจัยที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของการศึกษาเพื่อปริญญา แต่เป็นงานวิจัยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง และต้องจบในสถาบันที่ กกอ.ให้การรับรองว่ามีคุณภาพตามที่กำหนดและหากผลการตรวจสอบพบว่าวิทยานิพนธ์ของใครไม่ได้มาตรฐานก็จะต้องรื้อทำใหม่ และให้อาจารย์จากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เข้าไปตรวจสอบ หากผ่านตามหลักเกณฑ์สภาวิชาการ มอส.ถึงจะเสนอรายชื่อผู้จบการศึกษาให้คณะกรรมการควบคุมมอส.พิจารณาต่อไป

"เรื่องการจัดสอบประมวลความรู้ให้นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต (ป.บัณฑิต)วิชาชีพครู ประจำปีการศึกษา 2553 ที่มีปัญหาจำนวน 1,387 คนนั้น ในรอบแรกมีผู้มาสอบ 299 คน ในจำนวนนี้มีผู้มาสารภาพว่าซื้อใบ ป.บัณฑิตจำนวน 3 คน ซึ่งวันที่ 10 กันยายนนี้ มอส.จะประกาศรายชื่อผู้ที่สอบผ่านทางเว็บไซต์ของ มอส.จากนั้นจะตรวจสอบคุณสมบัติว่าผู้ที่สอบผ่านเป็นนักศึกษาของ มอส.จริง ชำระค่าเล่าเรียนครบถ้วนและได้ฝึกสอนตามเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนด หากไม่มีปัญหาจะเสนอรายชื่อให้คณะกรรมการควบคุม มอส.พิจารณาอนุมัติจบการศึกษาต่อไป" นายอานนท์กล่าว
ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 6 ก.ย. 2554 (กรอบบ่าย)

หมายเลขบันทึก: 459893เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2011 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท