“วรวัจน์” รมว.ศึกษาธิการ เล็งรื้อหลักสูตรศึกษาครั้งใหญ่


“วรวัจน์” รมว.ศึกษาธิการ เล็งรื้อหลักสูตรศึกษาครั้งใหญ่

“วรวัจน์” รมว.ศึกษาธิการ เล็งรื้อหลักสูตรศึกษาครั้งใหญ่ จัด 5 กลุ่มเรียนตามถนัด สั่ง สพฐ.ปรับรายการให้เลือกรับของฟรี 15 ปี ...

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากที่ผ่านมามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) คุณภาพไม่ตรงกับที่มหาวิทยาลัยอยากได้ ทางมหาวิทยาลัยจึงอยากที่จะลงไปพัฒนานักเรียนตั้งแต่ในระดับมัธยมฯ ในขณะที่ สพฐ.ก็อยากได้อาจารย์มหาวิทยาลัยเข้ามาช่วยในการจัดการศึกษาแต่ติดกรอบเดิม ดังนั้น ตนจะเปิดให้ทางมหาวิทยาลัย สพฐ. รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้พูดคุยกัน โดยจัดสัมมนาทางวิชาการเพื่อระดมสมองร่วมกันครั้งใหญ่ในเร็วๆนี้ เพื่อหาข้อสรุปในการจัดการศึกษาร่วมกัน ซึ่งจะทำให้กรอบเส้นแบ่งของแท่งต่างๆเบาบางลง ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยจะลงไปจัดทำหลักสูตรและช่วยสอนในโรงเรียนมัธยมฯซึ่งจะทำให้เด็กได้เรียนหลักสูตรเดียวกับมหาวิทยาลัยตั้งแต่มัธยมฯ โดยจะมีการปรับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานให้แบ่งตามกลุ่มอัจฉริยภาพ ของเด็ก โดยจัดระบบใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคม 5 กลุ่ม ได้แก่ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม วิชาการและความคิดสร้างสรรค์

รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า ส่วนการจัดทำกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 นั้น ขณะนี้ ศธ.กำลังหารือร่วมกับองค์กรหลักและผู้แทนสำนักงบประมาณ เพื่อทำการปรับลดกรอบงบประมาณลง ตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมาย จากที่เสนอไปกว่า 5 แสนล้านบาท ให้เหลือเพียง 4.1 แสนล้านบาทเท่ากับกรอบวงเงินงบประมาณปี 2555 เดิมที่เคยเสนอไป ทั้งนี้ ยังไม่รวมเรื่องของเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) และกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่จะโยกงบฯมาตั้งไว้ที่ ศธ. รวมทั้งกองทุนแก้ไขหนี้สินครู ซึ่งเป็นงบที่โป่งเกินไป จึงให้ ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ไปพิจารณาในภาพรวมร่วมกับผู้บริหารองค์กรหลักว่าโครงการไหนที่สามารถทำร่วมกันได้ ส่วนงบประมาณโครงการเรียนฟรี 15 ปีนั้น ยังคงมีอยู่และใช้วงเงินงบประมาณเดิม แต่ตนได้ให้มอบหมายให้ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ไปทำการสำรวจความคิดเห็นว่าสิ่งที่ผู้ปกครองและนักเรียนต้องการจริงๆ และจัดทำเป็นรายการให้สามารถเลือกได้ตามความต้องการ อาจจะมี 10 รายการแล้วให้เลือกได้ 5 รายการตามวงเงิน ทั้งนี้ จะเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2555.

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 9 กันยายน 2554

หมายเลขบันทึก: 459706เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2011 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท