ความคาดหวังจากการเรียนวิชาสัมมนาและได้เรียนรู้อะไรจากอาจารย์ผู้สอนและเพื่อนฯร่วมการสัมมนา


การสัมมนาการสอนภาษาอังกฤษ ขจิต ฝอยทอง

ให้นักศึกษาเขียน Reflection  3 ประเด็น

1.ความคาดหวังในการเรียนวิชาสัมมนา (Before Action Review)

    ตอนแรกคิดว่าการเรียนวิชาการสัมมนาการสอนภาษาอังกฤษจะต้องเครียดแน่นนอน คงจะเต็มไปด้วยหลักวิชาการทั้งสิ้น อาจารย์จะต้องสอนแต่ทฤษฎีท่านคงจะเขร่งขรึมมากคงจะต้องใส่แว่นตาหนาฯ ...ดังนั้นนักศึกษาคงจะต้องสำรวมทุกอริยบทและต้องเตรียมคำตอบที่ฟังดูแล้วฉลาดฯเพื่อมาตอบท่านหากใครหวังจะได้เอวิชานี้คงจะเป็นวิชาที่หนักอึ้งวิชาหนึ่ง

2.หากจะตอบคำถามว่า...ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากผู้สอนและเพื่อนๆร่วมการสัมมนา

คำตอบแรก คือได้อะไรจากอาจารย์ที่สอน?

สิ่งที่ได้จากอาจารย์ขจิต

อย่างที่เรียนให้ทราบในตอนต้นนะค่ะ ทุกสิ่งที่คาดหวังไว้กลับตาลปัตรไปหมดเลยค่ะจากวิชาสัมมนาที่คิดว่าแสนจะน่าเบื่อกลับกลายเป็นวิชาที่เรียกเสียงหัวเราะดังสนั่นมากที่สุดเท่าที่เรียนมาแต่การหัวเราะนั้นไม่ได้เป็นเรื่องไร้สาระนะค่ะ ทุกอย่างมีที่มาทีไป มีเหตุและผลสามารถอธิบายได้ มีความสุขทำให้เราเห็นความสามารถของเพื่อนในห้องเรียนมากขึ้น สื่อให้เห็นว่าทุกคนมีพรสวรรค์ที่แตกต่างกันออกไปและ สามารถนำมาใช้ได้ พรสวรรค์นั้นมิได้หมายถึงพรที่สวรรค์ให้มา แต่หมายถึงพรที่มาจากอาจารย์แล้วผู้เรียนนำมาฝึกฝนจนทำให้ผู้เรียนนั้นสามารถนำกิจกรรมต่างฯที่อาจารย์แนะนำหรือให้แง่คิดจากสิ่งไกล้ตัวมาปรับใช่กับนักเรียนหรือกลุ่มเป้าหมายก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และเกิดประโยชน์เมื่อนำไปใช้

 แนวการสอนที่ไม่กดดันแต่จะเป็นลักษณะของการแป่งปันประสบการณ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึงการใช้กิจกรรมมาควบคู่กับการสอนนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษดังนั้นจะเห็นได้ว่าครูจะต้อง Active อยู่เสมอไม่เคยเห็นอาจารย์ท่านแสดงท่าทีเหนื่อยหรือเบื่อหน่ายให้เห็นซึ่งเป็นสิ่งที่น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี แม้เพียงเรื่องที่ดูแย่ฯอย่างนมหมดอายุ ก็สามารถทำให้ทุกคนหัวเราะได้ทั้งฯที่รับประทานเข้าไปแล้ว(ผู้เขียนก็หัวเราะค่ะ แต่ไม่ได้ดื่มนมเข้าไปเพราะไม่ชอบนมรสสตอเบอรี่ค่ะ หัวเราะเพื่อนฯค่ะ)แต่เพื่อนฯก็มีน้ำใจนะค่ะเรียกคนที่เตรียมอาหารว่างมาแทนที่จะโกรธมากมายพอเค้าบอกว่าจะไม่คิดค่าของว่างยังมีน้ำใจว่าเฉพาะค่านมเท่านั้น ค่าขนมต้องคิดนี่คือความมีน้ำใจของพี่ฯน้องฯในห้องเรียน

อาจารย์ขจิตกับกล้องถ่ายรูป

เป็นอะไรที่อินโนเวชั่นมากเลยค่ะ ดังนั้นผู้ที่เรียนวิชานี้ต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลามิฉะนั้นจะมีรูปที่ไม่พึงประสงค์ วันดีคืนดีก็จะมีรูปโพสขึ้นมาให้ดูแต่ไม่ค่อยมีรูปผู้เขียนหรอกค่ะ เพราะจริงฯแล้วเป็นผู้ที่สนใจเรียแต่สายเพราะบ้านอยู่ไกลหารถออกมายากยกเว้นจะมีเพื่อนฯที่ใจดีแวะมารับเลยต้องนั่งหลังห้องจะมีก็ไกลฯค่ะเลย น่าเสียดาย...จังค่ะ แต่ไม่เคยขาดเรียนเลยแม้แต่คาบเดียวเพราะอยากเรียนและสนุกกับการเรียนวิชานี้มาก

สิ่งนี้ทำให้ผู้เรียนคิดว่าอุปกรณ์บางอย่างที่เราคาดไม่ถึงสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างดีเยี่ยมค่ะขึ้นอยู่กับความเหมาะสม

      สำหรับสิ่งที่ได้จากเพื่อนฯในขั้นเรียนนั้นมีมากมายและเป็นการโชคดีที่ในห้องเรียนมีผู้เรียนทั้งสิ้น 30 คนและมีความหลากหลายทั้งในด้านประสบการณ์อายุและทัศนคิที่แตกต่างกันออกไปทำให้เกิดการเรียนรู้เป็นอย่างยิ่งบางท่านสอนเก่งบางท่านทำกิจกรรมเก่ง การนำเกมหรือทักษะการสอนที่แตกต่างสามารถเปิดโลกทัศน์ที่กว้างไกล ผู้เขียนมีความประทับใจครูพี่ฯ ครูน้องฯอย่างมากน้องกนกวรรณจะตั้งใจและมีความรับผิดชอบสูงมากในการเตรียมการสัมมนาทั้งนี้ท่านอื่นฯก็ช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี

       การทำงานเป็นทีม จากการจัดการสัมมนาในวันสุดท้ายของการเรียนทำให้นักศึกษาได้ทราบถึงการเตรียมการ การแบ่งงาน งบประมาณ การรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เช่นผู้เขียนมีหน้าที่จัดทำกำหนดการ(Agenda)ที่ต้องรวบรวมหัวข้อทั้งหมดทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทำให้พบว่าเราต้องพบปัญหาต่างฯมากมาย การเตรียม และการช่วยแก้ไข ปรัปปรุง powerpoint แก้ไขคำบางคำการตรวจทานงาน การให้กำลังใจผู้มรานำเสนอผลงาน ก็มีความประทับใจที่พี่ฯน้องฯช่วยกัน ตอนเช้าหกโมงของวันที่ 4 กันยายนครูพี่เรณูโทรมาเพื่อให้แก้ไขคำบางก่อนพิมพ์แจก ครูน้องเป้าก็ช่วยตรวจ ครูน้องแอนที่ขี่มอร์เตอร์ไซด์ไปปริ้นเองสารเพิ่มช่วงเบรคเนื่องจากผู้เข้าฟังสูงกว่าจำนวนที่ตั้งเป้าเอาไว้ การตามหาเอกสารที่หายไปอยู่รวมกับเอกสารที่แจกน้องฯฯ น้องจะแกล้งพี่หรือเปล่าก็ไม่แน่ใจค่ะเก็บไว้เงียบเลยจนครูน้องหนึ่งนำมาให้ภายหลังแต่ตอนนั้นพี่ก็ได้ทำการก๊อปปี้ใหม่เรียบร้อยแล้ว และก็มีครูน้องกิ๊บที่นำเอกสารไปร้านถ่ายเอกสารกับครูน้องปุ๊กพิธีกรคนเก่งของเรา เตรียมเอกสารจนเหนื่อยกลับไปก็นอนหลับไม่ได้โทรหาแฟนทำให้แฟนโกรธเลยต้องมานั่งช่วยเค้าแก้ปํญหาแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี สนุกดีค่ะเด็กฯฯน่ารัก นอกจากนี้ก็ยังมีผู้ที่นำเสนอผลงานหลายฯฯ ท่านที่สร้างความประทับใจให้น้องฯที่เข้ารับฟังการนพเสนอผลงานโดยเฉพาะครูพี่อุ๊ ครูน้องทาทา และคนอื่นฯฯสิ่งเหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่ดีโดยเฉพาะการนำน้องฯฯมานั่งฟัง จะพบทั้งความสำเร็จและสิ่งที่ต้องปรัปปรุงเปรียบเสมือนขั้นบันไดการแนะนำที่เป็นกันเอง แววตาผู้ฟังเสียงหัวเราะจากพิธีกรทั้งสามท่านโดยเฉพาะครูพี่เกษมที่พลิกวิกฤตช่วงบ่ายเรียกเสียงหัวเราะและปลุกผู้ฟังหลายฯท่านให้ตื่นจากภวังค์ นอกจากนี้ยังมีครูพี่นุช พี่แจ๋ว หลายฯฯท่านที่ช่วย ส่วนที่เหนื่อยที่สุดคงมิใช่ใครที่ไหน นั้นคือครูน้องกนกวรรณ(won)ที่เริ่มต้นจัดการทุกอย่างมาจนงานผ่านพ้นไปได้ด้วยดี อ้อเกือบลืมครูน้องหญิงจะรับผิดชอบด้านใบลงทะเบียน ปกติครูน้องหญิงจะมาเช้าแต่วันนั้นไม่มีคนซื้ออาหารเช้าให้เลยไปนั่งรับประทานข้าวเหนียวหมูปิ้งก่อนเพื่อนฯนก็ตามหาใบลงทะเบียนเนื่องจากน้องฯฯเริ่มทยอยเข้ามาหลายท่านแล้วจึงทำให้มีเรื่องตื่นเต้นเล็กน้อยในตอนที่เริ่ม

สิ่งที่สำคัญคือทุกคนได้ความรู้และสนุกประทับใจค่ะ

การสัมมนาครั้งนี้ช่วยให้เกิดแนวคิดว่า ความสำเร็จของการสัมมนานั้นต้องมีองค์ประกอบหลายฯฯอย่างที่สำคัญ การแก้ไขสถาณการณ์เฉพาะหน้านั้นมีความสำค้ญอย่างยิ่ง เช่นการเตรียมการนั้นเพื่อที่จะนำเสนอต่ออาจารย์หลายฯท่านหลังจากที่พบว่ากลุ่มเป้าหมายเปลี่ยนไป คือจะเป็นนักศึกษารุ่นน้องมาหลังจากนำเสนอไปสักพักก็เริ่มเบื่อหน่ายเนื่องจากเนื้อหาเป็นวิชาการทั้งสิ้นดังนั้นผู้นำเสนอท่านต่อมาก็เปลี่ยนแนวทางการนำเสนอโดยการพูดให้เป็นกันเองมากขึ้นและมีการสอดแทรกเนื้อหาอื่นฯบ้างตามสมควรจนสามารถเรียกความสนใจกลับคืนมา สามารถดูได้จากแบบสอบถามความพึงพอใจที่น้องฯเขียนมาให้

 

 มองข้อผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดาและแก้ไขได้

 

3.จะนำเอาความรู้ที่ได้เรียนรู้จากการสัมมนาไปใช้อย่างไร (After Action Review) 

   ถึงแม้ว่าผู้เขียนมิได้เป็นครูสอนภาษาอังกฤษโดยตรงแต่ก็มีความสนใจและศึกษาและแสวงหาความรู้ด้านภาษาอังกฤษ และวิธีการสอนภาษาอังกฤษอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากในงานวิชาชิพนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ในการสอนภาษาอังกฤษด้านงานอาชีพก็ต้องอิงข้อมูลทางด้านวิชาการ มาปรัปให้สอดคล้องกับความต้องการจริงซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมาก  แต่บางครั้งการสอนงานวิชาการมากเกินไปอาจก่อให้เกิดความเบื่อหน่ายในการเรียนรู้  ดังนั้นการสอนที่มีประสิทธิภาพจุดสำคัญอยู่ที่ผู้สอน การศึกษาค้นคว้าหาประสบการณ์และการเตรียมการสอน 

        ดังนั้นผู้เขียนมีแนวคิดว่าครูหรือผู้ที่ต้องการสอนภาษาอังกฤษต้องจัดระดับของผู้เรียน เพื่อเตรียมข้อมูลและวิธีการการสอนให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพดังนี้ 

1.ระดับก่อนประถมศึกษา

2.ระดับประถมศึกษา

3.ระดับมัธยมต้น

4.ระดับมัธยมปลาย

5.ระดับการวิทยาลัย(ปวช,ปวส)

6.ระดับมหาวิทยาลัย

7.ระดับสูงกว่ามหาวิทยาลัย

8.ระดับการศึกษานอกโรงเรียน

9.ระดับการฝึกอบรมบุคคลที่ต้องการใช้เฉพาะเจาะจง

    ผู้เขียนคิดว่าหากต้องสอนนักเรียนตามข้อ 1-9 นั้นต้องสอนโดยอิงหลักสูตรหรือตำรา และความต้องการของผู้เรียนแต่สิ่งที่ผู้สอนต้องพิจารณานอกเหนือจากนั้นคือผู้สอนต้องศึกษาพื้นฐานของนักเรียน สภาพแวดล้อมของชุมชน สังคม ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตัวผู้เรียนกลุ่มนั้นฯ เพื่อเป็นจุดสำคัญในเตรียมข้อมูล   การสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ หรือ จุดประเด็นให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญด้วยตัวของผู้เรียนเอง สร้างแรงกระตุ้นในการเรียน เช่นหากผู้สอนต้องสอนลูกชาวสวนยางซึ่งคิดว่าภาษาอังกฤษไม่สำคัญเพราะไม่ได้ใช้ ผู้สอนต้องตั้งคำถามให้ตัวเองว่าจะต้องพูดอย่างไรให้นักเรียนเปลี่ยนความคิดจากลูกชาวสวนยางที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษมาเป็นลูกชาวสวนยางที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ สามารถตอบคำถามชาวต่างประเทศได้ ไม่เดินหนี สามารถเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศได้ ไม่ใช่เพียงแค่ภูมิใจในสิ่งที่ตนเองไม่ได้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์ขึ้นมาเลย ภูมิใจกับสิ่งง่ายฯไม่เคยคิดทำสิ่งที่ท้าทาย สุดท้ายหากนักเรียนเหล่านั้นจะกลับมากรีดยางตามบรรพบุรุษก็ขอให้กลับมาด้วยเหตุผลที่ตนเองรักอาชีพนี้จรงิฯไม่ใช่ด้วยเหตูผลที่ตนเองไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว....  

       ตัวอย่างนี้คือการที่ผู้สอนต้องหาวิธีการดึงดูดนักเรียนเพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาสภาพแวดล้อม ภูมิหลังของผู้เรียน

      จากการเรียนวิชานี้การสัมมนาการสอนภาษาอังกฤษผู้ขียนได้แนวทางในการจัดการเรียนการสอนการอบรมพนักงานในด้านความรู้เรื่องด้านภาษาอังกฤษในงานอาชีพ และมั่นใจว่าว่าจะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปจัดการอบรมสัมมนาภาษาอังกฤษให้เจ้าหน้าที่บัญชีและการเงินของหน่วยงานหรือผู้สนใจได้อย่างแน่นอน

 การสัมมนาการสอนภาษาอังกฤษนั้นทำให้ทราบว่าการเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ผลต้องมีกิจกรรมเข้าร่วมด้วยกิจกรรมจะช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความสนใจการเรียนมากขึ้นและการสอนไม่จำเป็นต้องสอนทุกอย่างในเวลาเดียวกัน การแนะนำเกี่ยวกับการเรียนเป็นเรื่องที่จำเป็นต่อผู้เรียนทั้งสิ้น การเรียนโดยปราศจากความกดดันจะทำให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อวิชานั้นฯ

 สิ่งสำคํญคือผู้สอนต้องมีแนวทางวิธีการใหม่ฯอยู่เสมอการสอนแบบเดิมฯจะไม่ช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ดังนั้นเห็นว่าครูควรจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อบรมกับหน่วยงานภายนอก แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคคลที่ทำอาชีพอื่นเพราะจะทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และนำสิ่งใหม่ฯเข้ามาปรับกับวิธีการที่อยู่ในปัจจุบัน บางวิธีอาจจะเหมาะสมกับนักเรียนบางกลุ่มการศึกษาสิ่งใหม่อยู่เสมอฯจึงป็นเรื่องที่จำเป็น

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 459522เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2011 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เห็นว่าสนใจเรื่องการอบรม
  • เลยเอามาฝาก
  • http://portal.in.th/kha-ku/pages/4815/
  • เย้ๆๆๆ
  • ปล.เขียนได้ครอบคลุมมากเลย
  • ขอชื่นชมครับ

ขอบคุณมากค่ะ อาจารย์

หลายฯสิ่ง หลายฯอย่างล้วนได้มาจากการเรียนรู้ในห้องเรียนจากอาจารย์เกือบทั้งสิ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท