ชาครธมโม
นาย สมชาย ชาครธมโม ชินวานิชย์เจริญ

นาย สมยา รัตนพลธี


นาย สมยา รัตนพลธี

นาย สมยา รัตนพลธี     ประสบการณ์ตั้งแต่ปี  2530

ประวัติทั่วไป

ประวัติชีวิต  

พ่อสมยา รัตนพลธี เกิดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2487 อายุ 66 ปี บิดาชื่อ นายมัง มากดา ชื่อ นาง พา   อยู่บ้านเลขที่ 143 ม.2 ต.นาชุมแสง อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี 41310 โทร 084-4337993 สมรสกับนางบัวจันทร์ มีบุตรด้วยกัน 4 คน  ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและค้าขาย เรียนจบชั้น ป.4 จากโรงเรียนประชาบาลบ้านทุ่งฝน  ในปี 2497 และได้บวชเป็นสามเณรในปีเดียวกัน ที่วัดสระแก้วบ้านเชียง ปี 2498 สอบนักธรรมชั้นตรีได้ ปี 2499 สอบนักธรรมชั้นโทได้  และได้ไปเรียนต่อที่ขอนแก่น เพื่อจะได้เรียนนักธรรมชั้นเอกและเปรียญธรรม

ประวัติการเรียนรู้เกี่ยวกับการแพทย์พื้นบ้านไทย

ในวัยอายุ 17 – 18 ปี หลังจากลาสิกขาออกมา ช่วยพ่อแม่ทำไร่ทำนาแล้วนั้น เมื่อตาของพ่อสมยาจะเข้าป่าหาสมุนไพรท่านจะชวนไปด้วย  จะอธิบายถึงสรรพคุณของต้นไม้นานาพันธุ์  รวมทั้งนิทานในระหว่างเดินป่าอีกด้วย   ตาจะพาไปรักษาคนป่วย และสอนให้รู้จักช่วยเหลือคนป่วย   เมื่อได้ยามาแล้วจะเอามาปลุกเสก โดยว่าดังนี้  “ไม้นี้บ่แม่นไม้ธรรมดา มันคือยาแต่พระเจ้าสองศรียืนแสนปี ถ้าผู้ได้กินกินแต่ละที มีอายุได้เป็นร้อย แม่นได้กินนิดหน่อยกะหากดีเหลือหลาย เป็นยาอัศจรรย์ของพระเจ้าจอมโลก เป็นยาดับความโศกพยาธิโรคา ได้มาจากพระฤาษีตาไฟ พระฤาษีณารายณ์  พระฤาษีนารอด เป็นยอดยาวิเศษ เทวบุตร เทวดา ...........................”   คุณตาจะจัดยาเป็นมัดยาต้ม   ถ้ายาฝนจะเก็บใส่ห่อเดียวกันเลย เวลาฝนยาจะหยิบและเลือกเอาแต่ละอย่าง  ซึ่งได้รับถ่ายทอดจากตานั้นได้แก่ โรคขี้มะเฮ็ง และ ยาแก้ผิดกำ พศ.2546  พ่อสมยา ได้สมัครเป็นศิษย์ อาจารย์เคน นามวิชา เพื่อเรียนเภสัชกรรมแผนไทย  และได้มีโอกาสรวบรวมกับเครือข่ายหมอพื้นบ้าน  แลกเปลี่ยนภูมิปัญญาระหว่างกัน

ความรู้

แผลเปื่อยจากเบาหวาน ใช้ยาฝนทา

ขี้มะเฮ็ง ใช้ยาต้ม

ยาแก้ผิดกะบูน ใช้ยาฝน

 

 

 

เกี่ยวกับผู้ป่วย

กรณีที่ 1 15 กรกฎาคม 2540 นางสายทอง บ้านเหล่าวิชา มีอาการปวดขา ได้ใช้ยาต้มกับยานวดประคบสมุนไพร ปรมาณ 1 เดือน กินยาต้ม 6 มัด และลูกประคบ 3 ลูก อาการดีขึ้น ทำงานได้ สมนาคุณให้หมอ 300 บาท และค่าครู 24 บาท

 

กรณีที่ 2  12 มิถุนายน 2551 นางไร่ บ้านเหล่าวิชา ปวดแขนซ้าย ได้มาเอายาสมุนไพรไปต้มกิน 6 มัด ประคบสมุนไพร 3 ลูก อาการก็ดีขึ้น

 

 

เกี่ยวกับความเห็นของคนในชุมชน

กรณีที่ 1 นายสมพร อินทร์ ยกสอบต.นาชุมแสง พูดถึงพ่อสมยาว่าเป็นคนไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่  ชอบออกกำลังกายยามว่าง ขวนขวายหาความรู้โดยเฉพาะเรื่องสมุนไพร  ต่อครอบครัว ได้ให้ความอบอุ่นต่อครอบครัว เป็นคนที่มีความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรเป็นอย่างดี คอยแนะนำลูกบ้านให้ได้ความรู้   สามารถถ่ายทอดความรู้ให้ชุมชนเข้าใจในด้านสมุนไพรได้เป็นอย่างดี

 

กรณีที่ 2 นายเลื่อน วารินอินทร์ ผู้สูงอายุ เห็นว่าพ่อสมยาเป็นคนดี มีเมตตาต่อทุกคน สุภาพ อ่อนโยน   รักลูกเมีย ไม่ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ เป็นพ่อที่ดี เป็นสามีที่ดี   เมื่อมีผู้เจ็บป่วยท่านจะดูแลดีมาก นำพาชาวบ้านพัฒนาชุมชนได้ดี

 

กรณีที่ 3 นายจรูญ  พรมศร  กรรมการกองทุนหมู่บ้าน เห็นว่าพ่อสมยา มีความเสียสละ ร่วมมือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ  เป็นคนรักครอบครัว เป็นที่ยอมรับของชาวบ้าน มีความรู้เรื่องแพทย์แผนโบราณ เรื่องยาสมุนไพร และสามารถให้คำแนะนำเผยแพร่เรื่องยาสมุนไพรได้ดีมาก

หมายเลขบันทึก: 459430เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2011 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท