ชาครธมโม
นาย สมชาย ชาครธมโม ชินวานิชย์เจริญ

นางอำนวย บุญคง


นางอำนวย บุญคง

นางอำนวย  บุญคง  ประสบการณ์ตั้งแต่ปี 2512

ประวัติทั่วไป

ประวัติชีวิต  

แม่อำนวย เกิดเมื่อ 30 เมษายน 2499 ปัจจุบันอายุ 54 ปี แต่งงานกับนายทรงศิลป์ เมื่อปี 2523 มีบุตร 3 คน นามสกุลเดิมคือ ชวนละคร เกิดที่บ้านดงเรืองหมู่ที่ 2 บิดาชื่อนายดี มารดาชื่อ นางพอง (เสียชีวิตแล้ว) มีพี่น้องรวมกัน 10 คน หญิง 5 คน ชาย 5 คน เสียชีวิตแล้ว  2 คนเป็นพี่ชายและน้องชาย  เจ้าตัวเป็นลูกคนที่ 3 เป็นคนที่ช่วยพ่อแม่เลี้ยงน้องมา ปัจจุบันอยู่ที่บ้านดงเรืองหมู่ที่ 8 เป็นกรรมการหมู่บ้าน เป็นหมอดินอาสาประจำหมู่บ้าน เป็น อปพร. กำลังศึกษา ม.6 ที่กุมภวาปี

ประวัติการเรียนรู้เกี่ยวกับการแพทย์พื้นบ้านไทย

เมื่ออายุได้ 13 ปี พ่อแม่ให้ไปตามหมอมาบีบเอ็นให้เนื่องจากทำงานหนัก พ่อจะปวดสันหลังประจำ และแม่จะมีปัญหาเจ็บมดลูก แม่อำนวยจะคอยดูการบีบเอ็นของหมอเป็นประจำ หมอเอ็นขณะนั้นชื่อ ยายปัด เสนาพล ตอนนั้นยายปัดอายุ 80 ปี แต่สุขภาพแข็งแรงดีมาก ต้องเทียวไปเรียกหมอเอ็นติดต่อกันเป็นเดือน การเดินทางค่อนข้างลำบากฝนตกทางไปมีแต่เลน แม่อำนวยเลยตัดสินใจนวดให้พ่อเอง มื้อทีแรก (เมื่อแรก) เหยียบขา เหยียบท้อง พ่อว่าดี หลังก็ไม่ค่อยปวด  ตามที่เห็นหมอเอ็นทำ หลังจากนั้นแม่อำนวย  ก็เป็นหมอนวดน้อยประจำตระกูล พ่อกับแม่เลยถามยายปัดว่าจะเอาค่าครูเท่าไร อยากให้เรียนนวด ยายปัดยังไม่รับเป็นศิษย์ เพราะมีข้อขลำของหมอเยอะ กลัวว่าเด็กจะขลำไม่ได้  แต่ก็ให้แม่อำนวยได้เรียนรู้ด้วยการติดตามดูวิธีการนวด เวลาที่ยายปัดมานวดให้พ่อกับแม่ที่บ้าน ซึ่งจากปากต่อปากแม่อำนวยจะชำนาญการโกยมดลูก ค่าตอบแทนไม่ได้เรียกร้อง “เพิ่นให้ผัก ให้ปลาก็เอา”

ความรู้

                แม่อำนวย เริ่มให้บริการเมื่อปี 2512 ที่บ้านของตนเอง โดยใช้ความรู้ในการโกยมดลูก หรือมดลูกหย่อน ซึ่งเมื่อมีคนป่วยมาหา จะซักถามอาการแล้วจับคลำดู จะเป็นก้อน แล้วก็ใช้ปลายมือสอบข้างประกบกัน เริ่มกดเบา ๆ แต่กดแน่นิ่ง หนักหน่วง และโกยขึ้นมาหาสะดือ ให้คนไข้อดอาหาร วิธีตรวจให้คนไข้นอนหงาย ถ้าผิดปกติมากจะแนะนำให้ไปพบแพทย์

หมายเลขบันทึก: 459429เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2011 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท