ชาครธมโม
นาย สมชาย ชาครธมโม ชินวานิชย์เจริญ

นาย สถิตย์ ศรีสวัสดิ์


นาย สถิตย์ ศรีสวัสดิ์

นาย สถิตย์  ศรีสวัสดิ์    ประสบการณ์ตั้งแต่ปี  2515

ประวัติทั่วไป

ประวัติชีวิต  

พ่อสถิตย์   ศรีสวัสดิ์ เกิดวันที่ 20 พฤษภาคม 2491 ปัจจุบันอายุ 62 ปี  เป็นบุตรของนายพุฒ  ศรีสวัสดิ์ อายุ 88 ปี  ซึ่งคุณพ่อพุฒ มีเพื่อนคนหนึ่งที่เกิดวัน เดือน ปี เดียวกัน ชื่อคุณพ่อเนาว์ หล้าพรม คุณพ่อทั้งสองจะไปไหน มาไหนด้วยกันตลอด สิ่งหนึ่งที่พ่อเนาว์ชอบเสาะแสวงหาเวลาเข้าไปในป่า คือนาสมุนไพร เวลาเจ็บไข้ได้ป่วยก็ไม่เคย ก็ไม่เคยใช้ยาของแพทย์แผนปัจจุบันเลย  ถูกมีด ถูกขวานก็ไม่รู้ว่าเอาใบอะไรมาใส่ สักพักเลือดก็หยุดไหล  แล้วก็นำไม้ไปต้มกิน พ่อสถิตย์จำความได้ ก็มีชีวิตเกี่ยวพันกับต้นไม้ รากไม้ ใบไม้ จนเป็นหนุ่ม  จนถึงปัจจุบัน แต่เดิม เป็นคนพื้นเพที่บ้านโนนหอม  เมืองพล จ.ขอนแก่น จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ รร.บ้านโนนหอม จ.ขอนแก่น เมื่อปี 2505 ตลอดเวลาที่ใช้ชีวิตวัยหนุ่ม ก็ได้ศึกษาหาความรู้จากพ่อเนาว์ในเรื่องสมุนไพร รักและชอบในเรื่องนี้มาก  เคยนำสมุนไพรและตัวยาต่าง ๆ มาใช้ด้วยกันว่ามีผลเป็นอย่างไร อันไหนเข้ากันได้หรือใช้ด้วยกันไม่ได้

ต่อมาพ่อสถิตย์อายุได้ประมาณ 30 ปี  ผมต้องสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่คือคุณพ่อเนาว์ที่รักและเคารพเหมือนพ่อแท้ ๆ ที่สอนพ่อสถิตย์ทุกอย่างเกี่ยวกับยาสมุนไพรได้เสียชีวิตลง  ถ้าท่านยังอยู่ อายุก็เท่ากับคุณพ่อพุฒ  ที่เป็นพ่อแท้ ๆ พ่อสถิตย์แต่งงานกับนางถนอม ปี พศ.2522 และพาครอบครัวย้ายมาอยู่ที่บ้านโนนประเสริฐ บ้านเลขที่ 12 ต.นาไหม อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี มีบุตร 1 คน คือนายสราวุธ ศรีสวัสดิ์ อายุ 34 ปี  พอย้ายมาอยู่ที่บ้านดุงเริ่มเห็นความสำคัญของยาสมุนไพร  เพราะแรก ๆ ใช้ยาสมุนไพรรักาคนในครอบครัว เพื่อนบ้านก็มาขอคำแนะนำ เห็นว่าใช้แล้วได้ผลดี ต่อมามีหมู่บ้านใกล้เคียงก็มาขอซื้อสมุนไพรต่าง ๆ ไปรักาโรค  ตั้งแต่นั้นมาครอบครัวจึงเห็นว่า น่าจะขายสมุนไพรเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน แล้วยังได้อนุรักษ์ยาแผนไทย ได้ช่วยเหลือเพื่อน ๆ ที่เจ็บไข้ได้ป่วย ไม่ต้องไปรักษาที่แพง ๆ  ตั้งแต่ปี 2525 รวมประมาณ 28 ปี ที่พ่อสถิตย์นำสมุนไพรไปจำหน่ายตามตลาดนัดในอำเภอต่าง ๆ ในเขตจังหวัดอุดรธานี  และบางอำเภอในจังหวัดใกล้เคียง  เมื่อก่อนยาสมุนไพรยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย  ต่อมากระทรวงสาธารณสุขได้จัดอบรมให้แต่ละอำเภอ ซึ่งพ่อสถิตย์ก็ไปทุกครั้ง

 

เกี่ยวกับผู้ป่วย

กรณีที่ 1  พศ.2549  นางสมหมาย พัดสีบัว (12 พค 2516) อายุ 37 ปีอยู่บ้านโนนประเสริฐ มีอาการมดลูกไม่เข้าอู่ หลังคลอดบุตร ไม่สบายตัว ประจำเดือนมาไม่ปกติ ตัวซีด เหลือง ไม่มีแรง วิธีการบำบัด  ใช้ยาสมุนไพรว่านชักมดลูก ฝานตากแห้ง แล้วนำไปต้มกินเป็นน้ำร้อนตอนอยู่ไฟ ต้มจนยาจืด แล้วเปลี่ยนเอายาใหม่ต้มอีก   กินเป็นเวลา 3 เดือน   หลังจากต้มยากินแล้ว อาการของมดลูกจะดีขึ้นเรื่อย  ๆ ประจำเดือนจะมาเป็นปกติ พอเดือนที่ 3 จะหายเป็นปกติ โดยว่านชักมดลูก 3 กิโลกรัม 100 บาท 

 

กรณีที่ 2 พศ. 2551 นายเด็จ คำโพนงาม (6 กย.2494) บ้านโนนประเสริฐ  อายุ 59 ปี เป็นริดสีดวงทวารหนักมีแผลที่ทวารหนัก ถ่ายเป็นมูกเลือด เจ็บปวดมากเวลาถ่าย ลุกนั่งลำบาก วิธีการบำบัด ใช้ยาสมุนไพรห่อเป็นซุมให้ต้มกิน ในกาน้ำร้อน ต้มกินจนยาจืด กินได้ตลอดเวลา ใช้เวลาประมาณ 3 เดือน   โดยใช้ยาประมาณ 10 ถุง ถุงละ 30 บาท   อาการดีขึ้น ขับถ่ายสะดวกขึ้น แผลที่เป็นค่อย ๆ หาย อาการเจ็บปวดทุเลาลงมาก

 

กรณีที่ 3  พศ. 2548 นางปิ่นทอง พัดสีบัว (1 สค 2522 ) อายุ 31 ปี อยู่บ้านโนนประเสริฐ มีอาการเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร อาหารไม่ย่อย กินก็ปวด  หิวก็ปวด ไม่เป็นอันทำงานได้ เพราะปวดท้อง จุกเสียดบ่อย ๆ มีแต่ลม ท้องโต  พ่อสถิตย์ได้จัดยาเป็นถุงให้ ต้มกิน กินตอนน้ำร้อน ๆ อยู่  เช้า เที่ยง เย็น กินไปเรื่อย ๆ จนยาจืด  กินอยู่ประมาณ 4 เดือนกว่า  ๆ ใช้ยาไป 15 ถุง   ตอนแรก ๆ กินแล้วระบายท้องดีมาก รู้สึกสบายท้อง  ต่อมาอาการท้องอืด จุกเสียด หายไป 

 

กรณีที่ 4   พศ.2550 นาง รำไพร พรมสวัสดิ์  (18 มิย.2512)  ม.12 ต.นาไหม  มีอาการปวดตามข้อ ตามบั้นเอว  หลัง ลุกนั่งลำบาก ก้มนาน ๆ ไม่ได้ปวดไปหมด  พ่อสถิตย์ได้จัดยาสมุนไพรเป็นห่อ ๆ ใช้ต้มกิน  กินทุกวัน กินตอนร้อน ๆ หรืออุ่น ๆ ต้มจนยาจืดแล้วนำถุงใหม่มาต้ม ใช้เวลาประมาณ 5 เดือน หมดยาไป 17 ห่อ หลังจากกินยาแล้วมีเรี่ยวแรงขึ้น  อาการปวดหลัง   ปวดเอวดีขึ้นเรื่อย ๆ นั่งนาน ๆ ได้ ก้มนาน ๆ ได้บ้าง สบายกว่าแต่ก่อน 

 

กรณีที่ 5  พศ. 2545 นางล้วน พัดสีบัว  (7 มิย.2488) บ้านโนนประเสริฐ  อายุ 65 ปี เป็นริดสีดวงทวารหนัก  เป็นแผลแสบ ปวดเวลาขับถ่าย ลุกนั่งปวดมาก ทรมาน  ได้นำยาสมุนไพรจากพ่อสถิตย์ไปต้มกิน ประมาณ 7 เดือน  25 ถุง  กินตอนแรกขับถ่ายดี จึงมาเอาไปกินอีก  ต่อมารู้สึกว่าอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ แผลที่เคยเป็น เวลาขับถ่ายมีเลือดออกน้อยลง ปวดน้อยลง  จึงกินยาเรื่อย ๆ จนในที่สุดตอนนี้อาการหายเป็นปกติดีแล้ว

 

กรณีที่ 6  พศ.2550 นายลุน ยิ่งยวด  (8ธค.2487) อายุ 66 ปี อยู่บ้านโนนประเสริฐ  เป็นริดสีดวงทวารหนัก  ปวดทวารหนักลุกนั่งลำบาก  ถ่ายอุจจาระลำบาก  เป็นแผลที่ทวารหนัก ปวดแสบ  มาเอายาสมุนไพรไปต้มกิน ใช้เวลาประมาณ 4 เดือน  หมดยาไป 12 ถุง  อาการดีขึ้นมาก ขับถ่ายสะอวดขึ้น  อาการเจ็บปวดทุเลาลงมาก  จนถึงเดือนที่ 4 อาการหายเป็นปกติ

 

กรณีที่ 7  พศง 2546 นส.ลำใย ทะสา (5 กย.2523) อายุ 30 ปี อยู่ ม.12 ต.นาไหม มีอาการปวดศีรษะ วิงเวียน มาเอายาฝนไปกิน  ดื่ม 3 เวลา 1 อาทิตย์ก็หายจากอาการวิงเวียน เป็นปกติดี

 

กรณีที่ 8 พศ. 2551  นางสมพร บุญกอง(7 พย.2513) อายุ 40 ปี อยู่ ม.12  ต.นาไหม  มีอาการเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร ปวดบ่อย ๆ อิ่มปวด หิวปวด เอายาสมุนไพรเป็นห่อไปต้มกิน ทุกๆวัน กินตอนยาร้อน ๆ   กินอยู่ 6 เดือน  20 ถุง  ตอนแรกกินยาแล้วถ่ายดีมาก ๆ ต่อมาท้องดีขึ้น ไม่ค่อยมีลม

 

กรณีที่ 9 พศ. 2552 นางทิพวรรณ  ภูแล (22กย 2522) อายุ 31 ปี  อยู่ ม.12 ต.นาไหม มีอาการปวดท้องน้อยแวลามีรอบเดือน มีกลิ่นไม่ดี รอบเดือนมากะปริดกะปรอย  ตัวซีดเหลือง   พ่อสถิตย์จัดยาให้เป็นถุง ๆ ใช้ต้มกินเป็นน้ำร้อน กินได้ตลอดเวลา กินจนรสยาจืด ก็นำถุงใหม่ไปต้มอีก ประมาณ 4 เดือน 15 ถุง  หลังจากต้มยากินแล้ว ประจำเดือนมาดีขึ้น มีน้ำมีนวล อาการปวดท้องหายไปและไม่มีกลิ่น

 

กรณีที่ 10  พศ. 2551 นางวาสนา  เพชรตะกั่ว อยู่ ม.12 ต.นาไหม อายุ 42 ปี มีอาการปวดท้อง มีลมในท้อง  กินก็ปวด ไม่กินก็ปวด ขับถ่ายลำบาก  พ่อสถิตย์จัดยาให้นำไปต้มกิน กินได้ตามต้องการ  ประมาณ 6 เดือนกว่า ๆ ช้า 20 ถุง  กินยาแล้วถ่ายคล่องดี  อาการปวดท้องน้อยลง จนกินได้ 4 เดือน ท้องค่อย ๆ ยุบลง ทานอาหารได้ตามปกติ อีก 2 เดือน กินต่ออาการปวดท้องก็หาย

 

เกี่ยวกับความเห็นของคนในชุมชน

กรณีที่ 1 นายสมาน พรมรักษา  ปลัด อบต.นาไหม  กล่าวถึง พ่อสถิตย์ว่าเป็นผู้มีการแนะนำที่ดีเกี่ยวกับยาสมุนไพร มีบทบาทในชุมชนที่ทำงานเพื่อส่วนรวม ในการแนะนำคนอ่น ๆ ให้รู้จักสรรพคุณสมุนไพร

 

กรณีที่ 2 นาง รจนา  ศรีสิงห์  อสม.บ้านโนนประเสริฐ  ม.12 ต.นาไหม  เห็นว่าพ่อสถิตย์ อนุรักษ์สมุนไพรปลูกสมุนไพร ทำให้คนในชุมชนรู้จักสมุนไพรมากขึ้น

 

กรณีที่ 3 นายสถิตย์ พรมสวัสดิ์  ผู้ใหญ่บ้านโนนประเสริฐ  เห็นว่าพ่อสถิตย์ รักษาโรคได้ถูกตามการเจ็บไข้  คนในชุมชนได้พึ่งพาด้านสุขภาพ  และมีการบอกยาสมุนไพรที่สามารถหาเองได้

 

นอกจากนี้ยังมี นายสุนทร ปัดมะริด อบต.นาไหม , นายธนาวุธ โทหา  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ.โนนประเสริฐ  นายคำจันทร์ หาที ฝ่ายจัดเก็บรายได้ ต.นาไหม เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 459425เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2011 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท