ความเหลื่อมล้ำ


จะลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างไร

ความเหลื่อมล้ำ สาเหตุเกิดจากความยากจน  ขาดอำนาจในพื้นที่ตนอาศัยอยู่ ผู้ใดร่ำรวยเงินทอง มีพื้นที่มาก ก็มีโอกาสในการเข้าถึงทุกเรื่องได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่คนจนการเข้าถึงทุกเรื่องเท่าเทียมกันย่อมเป็นไปได้ยาก อาจเป็นเพราะเราดำรงคงอยู่ในระบบทุนนิยม สร้างให้สังคมไทยให้มีโครงสร้างในการแบ่งชนชั้น เป็นคนรวย คนชั้นกลาง และคนจน  ซึ่งเป็นปรากฎการณ์สำคัญ และเป็นเงื่อนไขในการดำรงชีวิตที่อาศัยซึ่งกันและกัน บนพื้นฐานแห่งความแตกต่างกันทุกด้าน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และถึงแม้จะมีผู้พยายามลดช่องว่างดังกล่าว แต่ดูเหมือนว่า ยิ่งลดก็ยิ่งเพิ่มช่องว่างให้มากขึ้น โดยความเป็นจริงนั้นต่างกับแนวคิด นโยบาย หรือวิธีการโดยสิ้นเชิง ทั้งนี้การปฏิบัติตนของประชาชนที่มีฐานของความยากจน มีจำนวนมากกว่าคนชั้นกลางและคนรวย การไขว่คว้าเพื่อแสวงหาอำนาจต่อรองและการตะเกียกตะกายยกระดับฐานะให้สูงขึ้น เท่าเทียนกันในสังคม อยู่บนความไม่เข้าใจ ไม่รู้ ไม่มีทิศทาง ต่างคนต่างทำ ทั้งใช้ความรุนแรง  และ ความละมุนละม่อม ก็ยังไม่ปรากฎให้เกิดความสำเร็จได้ การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และมักจะโทษผู้อื่นโดยไม่มองถึงความบกพร่องของตน ซึ่งเชื่อแน่ว่าต้องปรากฎความผิดระดับบุุคคลอย่างแน่ชัด จำเป็นต้องกลับมามองที่ตนเอง ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความมหัศจรรย์ในตนเองอย่างแท้จริง หากมีการยอมรับตนเอง

ในขณะที่การปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ปฏิรูป  ทุกเรื่องที่เป็นเรื่องมหาภาค ก็เป็นความพยายามแห่งสังคมที่มีทิศทางหนึ่งที่ต้องการให้บรรลุ เช่น การปฏิรูปการเมือง  กฎหมาย  นโยบายแห่งรัฐ  โครงสร้างทางสังคม ให้ทันกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงไป  แต่สิ่งสำคัญที่สุดของการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณค่าและมีความหมายมากที่สุด และสำคัญที่สุด อยู่ที่ ตัวบุคคล  ส่วนเครื่องมือที่สำคัญก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ พระธรรมคำสั่งสอนของศาสดาทุกศาสนา น้อมนำและยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดถึง แก่นสาร ไม่ใช่เปลือกแห่งธรรม หรือสนใจแต่วัตถุ หรือพิธีกรรม ซึ่งไม่อาจลดความเหลื่อมล้ำได้ตรงจุด  เราท่านทั้งหลายหากน้อมนำหลักธรรมคำสอนที่เป็นสรณะและปฏิบัติ ปฏิบัติ อย่างสุดจิต สุดใจ ถวายชีวิตแล้ว มีหรือครับความเหลื่อมล้ำจะแทรกแซงในมโนจิตให้ฟุ้งซ่าน และจมอยู่บนกองทุกข์แห่งความเหลื่อมล้ำ ความไม่เป็นธรรม ความทุกข์ย่อมไม่ปรากฎ  

หากเราทุกคนจะลดความเหลื่อมล้ำในสังคมแล้ว สิ่งสำคัญต้องมีคุณธรรม ไม่ใช่ คุณ น่ะ ทำ  กำกับอยู่ตลอดเวลา ไม่ใช่เรื่องใหญ่ หรือไกลตัว สร้างจากสิ่งเล็ก ๆ ใกล้ ๆ ตัว และทำทีละคน สองคน มากขึ้นเรื่อย ๆ พลังความศรัทธาที่จะลดความเหลื่อมล้ำ ย่อมจะแผดเผาความ เหลื่อมล้ำให้เป็นเถ้าถ่านผงธุลีและย่อยยับไปในพริบตา 

หมายเลขบันทึก: 459357เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2011 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความยากจนอยู่คู่กับคนไทย

เพราะเราเอาเงินเป็นตัววัด

เมื่อเอาอาหารเป็นตัว โดยแท้แล้ว

ชาวเกษตรกรอาจรวยที่สุดนะครับ

สวัสดีครับ

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับคำที่ว่า สิ่งสำคัญต้องมีคุณธรรม

สวัสดีค่ะ อาจารย์

จะแก้ปัญหากันได้ก็ต้องเป็นทุกคนต้องช่วยกันคิดและแก้ไขค่ะ

ขอบคุณที่ให้ความรู้ค่ะ อาจารย์

สวัสดีครับ ท่านสมชาย

ผมชอบคำนี้มาเลย "คุณธรรม" ไม่ใช่ "คุณ นะ ทำ"

เป็นกำลังใจให้เสมอครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท