กระทุ้งครูห่วงวิทยฐานะละเลยหน้าที่ "บุญรื่น"จี้ปรับใหม่วิธีสอน-หลักสูตรการเรียน


กระทุ้งครูห่วงวิทยฐานะละเลยหน้าที่ "บุญรื่น"จี้ปรับใหม่วิธีสอน-หลักสูตรการเรียน

กระทุ้งครูห่วงวิทยฐานะละเลยหน้าที่ "บุญรื่น"จี้ปรับใหม่วิธีสอน-หลักสูตรการเรียน
  นางบุญรื่น ศรีธเรศ รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า จากการประชุมมอบนโยบายโครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบ เมื่อเร็วๆ นี้ ตนเป็นห่วงคุณภาพเด็กในพื้นที่ห่างไกล เนื่องจากเด็กเหล่านี้ยังขาดเครื่องมือทางการศึกษาที่มีคุณภาพ อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ซึ่งแตกต่างจากเด็กที่เรียนหนังสืออยู่ในเมือง เพราะเด็กที่อยู่ในเขตเมืองแนวโน้มจะมีการเรียนการสอนที่ดีกว่า และครูก็พร้อมสรรหาความรู้ใหม่ๆ ให้กับเด็ก ดังนั้น ครูจะต้องมีแนวทางว่าจะทำอย่างไรให้เด็กในพื้นที่ห่างไกลเหล่านี้ มีคุณภาพการศึกษาที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งครูจะต้องทำหน้าที่ และปรับปรุงการเรียนการสอนอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว หรือสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมา

"ทั้งนี้ สิ่งสำคัญของการเป็นครูที่ดี คือ จะต้องเรียนและพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ จึงไม่อยากให้ครูห่วงแต่การทำผลงานเพื่อเลื่อนวิทยฐานะมากจนเกินไป เพราะสิ่งเหล่านี้เหมือนเป็นการละเลยการทำหน้าที่การสอนของครู โดยอยากเห็นครูให้ความสำคัญกับเรื่องของการเรียนการสอนและคุณภาพของเด็กมากกว่า" รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) อยากให้มีการจัดการศึกษาแบบบูรณาการ โดยให้มีการจัดทำหลักสูตรใหม่ เพื่อเสริมสร้างการมีงานทำให้กับนักเรียน ดังนั้น ครูผู้สอนทุกคนจะต้องปรับแนวทางการเรียนการสอนใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับการมีงานทำมากขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีการระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนมาช่วยสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยอาจจะให้มหาวิทยาลัยมาช่วยในเรื่องของการปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน อย่างไรก็ตาม ตนหวังว่าเรื่องความก้าวหน้าของครู คือ ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนอย่างมีคุณภาพต่อไป

 ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 07 กันยายน พ.ศ. 2554

หมายเลขบันทึก: 459348เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2011 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท