ชี้เด็กไทยเฉื่อย ไม่ขันแข็งเรียน เท่าชาติอาเซียน


ชี้เด็กไทยเฉื่อย ไม่ขันแข็งเรียน เท่าชาติอาเซียน

                   ชี้เด็กไทยเฉื่อย ไม่ขันแข็งเรียน เท่าชาติอาเซียน
            ผอ.ซีมีโอห่วงไทยไม่พร้อมเปิดเสรีอาเซียนปี 2558 ชี้เด็กไทยละเลย ไม่ขยันเรียน ไม่เหมือนบางประเทศที่ไม่มีความพร้อมเรื่องการศึกษา หรือโดนภัยธรรมชาติ ที่มีความกระตือรือร้นมากกว่า เผยอินโดนีเซียเรียนภาษาไทยเป็นภาษาที่ 3 แล้ว

รศ.ดร.วิทยา จีระเดชากุล ผอ.สำนักงานเลขาธิการรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO) กล่าวว่า ตนมองเห็นผลกระทบที่อาจจะเกิดกับการศึกษาไทยเมื่อเปิดประชาคมเสรีอาเซียน (AEC) ในปี พ.ศ.2558 ซึ่งต้องมีการเปิดเสรีทางการศึกษา แต่ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่มีความพร้อมในการเตรียมตัวเปิดประเทศ เมื่อเทียบกับประเทศสมาชิกอื่นๆ ในอาเซียน โดยเฉพาะเรื่องของภาษา ที่ขณะนี้หลายประเทศเตรียมตัวเรื่องใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง นอกจากนี้ยังมีหลายประเทศที่เตรียมตัวเรื่องภาษาที่สาม และเท่าที่ทราบ ขณะนี้ประเทศอินโดนีเซียเรียนภาษาไทยเป็นภาษาที่สามแล้วผอ.ซิมิโอยังให้ความเห็นอีกว่า นอกจากนี้การที่ประเทศไทยได้เปรียบเรื่องภูมิศาสตร์ทำให้ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องภัยธรรมชาติกระทบกับการศึกษาสักเท่าไหร่ อีกทั้งมีความเข้มแข็งทางวิชาการ และความพร้อมด้านต่างๆ พอสมควร ไม่เหมือนบางประเทศที่โดนทั้งแผ่นดินไหวและสึนามิ ซึ่งข้อได้เปรียบเหล่านี้ทำให้เราอาจละเลยความขยันหมั่นเพียรกับการเรียนไป ไม่เหมือนกับบางประเทศที่ไม่มีความพร้อม และโดนภัยธรรมชาติ แต่เขากับมีความขยันหมั่นเพียรที่จะเรียน ดังนั้น จึงคิดว่าฝ่ายบริหารต้องชัดเจนเรื่องนโยบายการศึกษาให้มากกว่านี้ พร้อมทั้งดำเนินการตามแผนการศึกษารับเสรีอาเซียนที่ได้วางไว้ให้เป็นรูปธรรมด้วย

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 8 กันยายน 2554

หมายเลขบันทึก: 459345เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2011 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท