ทิศตะวันเข้า


“เข้ากับออก....เป็นของคู่กัน หากทางนี้เป็น “ทิศตะวันออก” ทางนั้นก็น่าจะเรียกว่า “ทิศตะวันเข้า” นะค่ะ เพราะว่าดวงอาทิตย์มันเข้าไปทางนั้นจริงๆ”

 

 

 

 

เรื่องของลูกสาว :

ทิศตะวันเข้า

 

 

น้องเพียงพอ ตอน 4 ขวบ

        

           
          “คุณพ่อขา!  ด้านนั้นเรียกว่าทิศอะไรค่ะ?”  น้องเพียงพอถามผม พร้อมทั้งชี้นิ้วไปทางทิศตะวันออกซึ่งพระอาทิตย์ยามเช้ากำลังโผล่พ้นจากยอดดอยสูง
          “ทิศตะวันออกจ๊ะ”  ผมตอบเธอ
          “ทำไมถึงเรียกว่าทิศตะวันออกละค่ะ?”  เธอถามต่อไปอีก
          “ก็เพราะว่าตอนเช้าดวงอาทิตย์จะออกทางทิศนี้นะลูก”
          “แล้วด้านนั้น เรียกว่าทิศอะไรค่ะ?”  เธอถาม พร้อมทั้งชี้นิ้วไปทางทิศตะวันตก
          “อ๋อ!  ด้านนั้นเขาเรียกว่าทิศตะวันตกจ๊ะ”  ผมบอกเธอ
          “อ้าว! ทำไมถึงเรียกว่า “ทิศตะวันตก” ละค่ะ? ทำไมถึงไม่เรียก“ทิศตะวันเข้า” ละค่ะ?”  เธอยิงคำถามใส่ผมอย่างไร้เดียงสา
         
           มึนครับมึน.....เจอคำถามแบบนี้เข้า  ทำเอาผมตอบไม่ได้และไปไม่ถูกเลยจริงๆ  (คิคิคิ)
        
           “เอ่อ!......คือ....คือว่า......ตอนเย็นดวงอาทิตย์จะตกทางนี้นะลูก  เขาก็เลยเรียกด้านนี้ว่า “ทิศตะวันตก” จ๊ะ” ผมตอบเธอไปแบบน้ำขุ่นๆ  ในขณะที่ร่างกายเริ่มจะรู้สึกร้อนขึ้นมาเล็กน้อย
          “เข้ากับออก....เป็นของคู่กัน  หากทางนี้เป็น “ทิศตะวันออก” ทางนั้นก็น่าจะเรียกว่า “ทิศตะวันเข้า” นะค่ะ  เพราะว่าดวงอาทิตย์มันเข้าไปทางนั้นจริงๆ”   เธอบอก
         
          ร้อนครับร้อน.....ถึงตอนนี้ทำให้ผมรู้สึกร้อนผ่าวๆ และเริ่มจะมีเหงื่อไหลซึมออกมาจากหน้าผากเล็กน้อย  (คิคิคิ)
         
           “เอ่อ! ....คือว่า......”  ขากรรไกรผมเริ่มแข็ง จนทำให้ออกอาการตะกุกตะกัก
          “น่าจะเปลี่ยนทิศตะวันออกเป็น “ทิศตะวันขึ้น” นะค่ะ  จะได้คู่กับ “ทิศตะวันตก”  เพราะ “ขึ้น” กับ “ตก”  ต้องคู่กันค่ะ  จะได้เหมือน “ทิศเหนือ” กับ “ทิศใต้” ยังไงค่ะ”    ยังไม่ทันที่ผมจะตอบอะไรออกไป เธอก็ชิงอธิบายให้ผมฟังไปก่อนเรียบร้อยแล้ว 
        
          ทึ่ง....อึ้ง....และอัศจรรย์มากครับ  คิดไม่ถึงจริงๆ เลยครับว่าเด็กน้อยอายุเพียง 6 ขวบกว่าๆ อย่างน้องเพียงพอ จะมีมุมมองที่แปลกๆ และถามคำถามง่ายๆ แต่กลับทำให้ผู้ใหญ่อย่างผมตอบไม่ได้เลย และแทบจะต้องมุดแผ่นดินหนีไปดื้อๆ เสียตอนนั้นเลย.....น่าอายแท้ๆ เลย  (คิคิคิ)
         
          “หนูอยากรู้จังเลยค่ะ ว่าใครน่ะเป็นคนตั้งชื่อ “ทิศ” ต่างๆ อย่างนั้น?”  เธอถามอีก ด้วยความสงสัย
          “เอ่อ!.....คือว่า.....คนยุคโบราณเมื่อหลายพันปีก่อนเป็นคนตั้งชื่อนะลูก พ่อเกิดไม่ทัน เลยไม่รู้ว่าคนที่ตั้งหรือเรียกชื่อเป็นคนแรกคือใคร”   ผมมั่วไปแบบน้ำขุ่นๆ อีกจนได้
        
          เมื่อถึงตอนนี้....ผมก็เกิดความรู้สึกว่าอยากจะเข้าไปนั่งอยู่ในเครื่อง Time Machine จังเลย เพื่อจะได้ย้อนเวลากลับเข้าไปตามหาบรรพบุรุษหรือต้นตระกูลของคนไทยคนแรกที่เริ่มต้นเรียกชื่อทิศต่างๆ เป็นคนแรก.....หากรู้ตัวน่ะ  จะขอเขกกระโหลกบรรพบุรุษคนนั้นสัก 2-3 ที....โทษฐานที่เรียกชื่อทิศแบบไม่สมเหตุสมผล จนทำให้ผมตอบคำถามลูกสาวไม่ได้.....คิคิคิ
         
         “คุณพ่อขา!?”   เธอเรียกผม  คล้ายๆ กับจะถามอะไรเพิ่มเติมอีก
         “เอ่อ!  เจ็ดโมงกว่าแล้ว  เดี๋ยวหนูรีบไปแต่งตัวเลยนะลูก  พ่อจะได้ส่งหนูกับน้องแพรวพราวไปโรงเรียนจ๊ะ”  ผมชิงตัดบทขึ้นเสียก่อน  เนื่องจากหากปล่อยให้เธอถามต่ออีก  ไม่รู้ว่าจะทำให้ “เขากวาง” บนหัวของผมงอกยาวเพิ่มขึ้นมาอีกมากน้อยสักเพียงใด ...... คิคิคิ
         
        
         สักพักหนึ่ง..... น้องเพียงพอกับน้องแพรวพราวก็แต่งตัวเสร็จและเดินมาขึ้นรถมอเตอร์ไซค์ที่ผมติดเครื่องรออยู่หน้าบ้าน จากนั้นผมก็พาเธอไปส่งที่โรงเรียน
         ตลอดทาง.....สาวน้อยสองพี่น้องพากันร้องเพลง “กรุณาฟังให้จบ” ของ “แช่ม  แช่มรัมย์”  ด้วยความสนุกสนานบันเทิงใจ  จนทำให้ผมพลอยมีความสุขใจตามไปด้วย
        
       
         ภูมิใจและดีใจจัง..... ที่มีลูกสาวเก่งและอารมณ์ดีตลอดปีและตลอดชาติ.....อย่างนี้

 

 

 

พระอาทิตย์ยามเช้า

พระอาทิตย์ยามเย็น

 

(ภาพพระอาทิตย์....นำมาจากอินเทอร์เนต ขอบคุณเจ้าของภาพไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ)

 

 

 

เพลง      "กรุณาฟังให้จบ"

ร้องโดย      "แช่ม   แช่มรัมย์"

หมายเลขบันทึก: 459115เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2011 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

มีลูกสาวเก่ง และอารมณ์ดี ถือว่าเป็นของขวัญชิ้นที่ดีที่สุดของคนเป็นพ่อ ...แล้วครับ

ผมก็อึ้งเหมือนกันครับ

ใครมีความรู้เรื่องนี้ช่วยบอกก็ดีครับ ผมเองก็อยากรู้

มาชมความน่ารักของเด็กๆ ก่อนไปทานอาหารกลางวันค่ะ ^_^

สวัสดีครับ คุณพี่ Peter p.

-ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ

-เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ที่บอกว่า...."มีลูกสาวเก่ง และอารมณ์ดี ถือว่าเป็นของขวัญชิ้นที่ดีที่สุดของคนเป็นพ่อ...แล้วครับ"   ซึ่งคงจะรวมถึงลูกชายด้วยนะครับ....เป็นของขวัญที่แสนล้ำค่าจริงๆ ครับ

สวัสดีครับ คุณ พ.แจ่มจำรัส

-นึกว่าจะมีผมเพียงคนเดียวเท่านั้นที่รู้สึก "อึ้ง"

ดีใจจังเลย ที่มีคุณพิชัยมาร่วม "อึ้ง" ด้วยอีกคน คิคิคิ

-น่านนะสิ ผมเองก็อยากจะรู้ที่มาที่ไปเหมือนกันนะครับ ว่าทำไมถึงเป็นจังซั่น? 555

สวัสดีครับ คุณ ชาดา ~natadee

ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ

ขอให้มีความสุขกับการรับประทานอาหารในทุกๆ มื้อนะครับ

สวัสดีครับ คุณหมอแต้ CMUpal

-ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาเข้ามาให้กำลังใจเป็นประจำ

-เด็กๆ มักมีอะไรให้เราคิดไม่ถึงอยู่เสมอๆ นะครับ....สักวัน(เมื่อถึงคราวมีลูก) คุณหมอก็คงจะรู้และเข้าใจเองครับ คิคิคิ

มายิ้มๆกับความช่างคิดของน้องค่ะ..

 

 

เจ้าหนูจำไม ลูกใครหนอ น่ารักค่ะ

สวัสดีครับ คุณ นงนาท สนธิสุวรรณ

เด็กๆ ก็ช่างคิดแบบนี้แหละครับ บ่อยครั้งที่เธอมักจะคิดหรือจินตนาการถึงเรื่องง่ายๆ ที่ผู้ใหญ่อย่างเราเองก็ไม่เคยคิดถึงมาก่อน

กรณีของ "ทิศตะวันเข้า" ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นถึงความช่างคิดและช่างถามของเด็กๆ นะครับ ...เป็นคำถามที่ง่ายๆ แต่กลับทำให้ผู้ใหญ่ถึงกับมึนงงและไม่สามารถจะตอบให้เธอเข้าใจได้

สวัสดีครับ คุณ poo

 

-ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจ

-เธอเป็นลูกสาวของผมเอง....โปรดอย่าอิจฉาผมนะครับ คิคิคิ

  • ยังมีความน่ารัก น่าทึ่งของลูก..ให้เราได้ชื่นชมอีกมากมายนะคะ
  • เป็นความชื่นใจที่สุด ของพ่อแม่ค่ะ

ทางเหนือเราก็เรียก"ตะวันขึ้น" เหมือนกันนะ

แสดงว่าคนโบราณเขาเรียกกันถูกแล้วแต่พอสมัยต่อๆมาก็เรียกตามในหนังสือว่า

ตะวันออก....

สวัสดีครับ คุณครู Kanchana Su.

เด็กๆ ก็น่ารัก ช่างคิดและช่างจินตนาการอย่างนี้แหละครับ

หากเราให้เอาใจใส่ดีๆ ก็จะมองเห็นความงดงามและ "ความน่าทึ่ง" ของเขาอยู่ตลอดเวลา

และหลายๆ ครั้ง ที่คำถามของเขา จะทำให้ผู้ใหญ่อย่างเรายิ้มและตอบไม่ได้เลย

ขอบคุณมากๆ ครับ

สวัสดีครับ คุณหนูรี

-ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมเป็นประจำ

-ถ้าหากอยู่ใกล้ๆ น่ะ จะพาลูกๆ ไปฝากให้เรียนทำขนมหวานที่บ้านคุณหนูรีด้วยนะครับ เสียดายที่อยู่ไกลเกิน

-ขอบคุณมากๆ นะครับ

สวัสดีครับ คุณครู krugui Chutima

 

-ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาให้กำลังใจ

-ผมก็เคยได้ยินชาวบ้านพูดถึงเหมือนกันนะครับ คำว่า "ทิศตะวันขึ้น" แต่ก็ไม่บ่อยนัก นานๆ ครั้ง เลยนึกว่าเขาพูดเล่นๆ กัน เพิ่งทราบว่าคนโบราณเรียกอย่างนั้นจริงๆ ก็ตอนที่คุณครูบอกมาวันนี้แหละครับ

- คงจะดีถ้าหากจะใช้คำว่า "ทิศตะวันขึ้น" แทน "ทิศตะวันออก" จะได้คู่กับ "ทิศตะวันตก" นะครับ....หรือไม่ก็เปลี่ยนจาก "ทิศตะวันตก" เป็น "ทิศตะวันเข้า" อย่างที่ลูกสาวผมเรียกไปเสียเลย จะได้ตรงคู่กันอย่างพอดิบพอดี คิคิคิ

ฉลาดจริงๆค่ะ

ถ้าเป็นลำดวนก็อึ้งหาคำตอบไม่ได้เหมือนกัน...ค่ะ

สวัสดีครับ คุณป้าลำดวน

-ดูเหมือนคุณป้าลำดวนจะเงียบหายไปเสียนานเลยนะครับ ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาให้กำลังใจอีกครั้ง

-น้องเพียงพอ....เธอเป็นเด็กช่างสงสัยนะครับ หลายครั้งที่เธอถามผมแบบลูกโซ่ คือ พอถามเรื่องนี้เสร็จ ก็ไปเรื่องนั้นต่อ แล้วก็ต่อไปเรื่อยๆ เป็นร้อยๆ คำถามเลยทีเดียว ซึ่งผมก็พยายามฟังและตอบเธอให้ได้ทุกคำถาม (ยกเว้นคำถามยากๆ อย่างเรื่อง "ทิศตะวันเข้า" นิแหละครับ......บางครั้งเธอไปถามคนอื่น ถามชนิดที่เรียกว่าผู้ใหญ่คนนั้นถึงกับรำคาญและลุกขึ้นเดินหนีไปเลยก็มีนะครับ.....เธอเป็นคนช่างสงสัยจริงๆ    คิคิคิ

แวะมาตอนดึกๆ มาชมความน่ารักของหนูน้อย อ่านไปยิ้มไปเหมือนเคยค่ะ

ครอบครัวน่ารัก อบอุ่น เช่นนี้ คือ ความสุขที่เพียงพอค่ะ

ชื่นชมจากหัวใจ...ว่าน่ารัก..จริงๆ ค่ะ (อึ่งเหมือนกันค่ะ)

  • ขำๆกับคำพูดของเด็กๆๆ
  • น่ารักดี
  • เด็กๆๆจะมีคำถามแบบนี้เสมอนะครับ
  • เป็นเพราะเชื่อมโยงว่ามีตะวันออกน่าจะต้องมีตะวันเข้า
  • ฮ่าๆๆ

สดใส น่ารัก อบอุ่นครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณบัวชมพู

เด็กๆ ก็มีความน่ารักอย่างนี้เสมอนะครับ ในขณะเดียวกันเขาก็มักจะมีเรื่องราวแปลกๆ มาทำให้เราได้ยิ้มและหัวเราะอยู่เสมอๆ

ความสุขมีอยู่ในทุกหนแห่งนะครับ ถ้าเพียงแต่เราจะรู้จักมองและค้นหา

ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะเข้ามาให้กำลังใจยามดึกดื่นเช่นนี้

สวัสดีครับ อาจารย์ขจิต ฝอยทอง

-เด็กๆ มักจะมีคำถามแปลกๆ มาถามเราเสมอนะครับ

หากเราเอาใจใส่....เราก็จะพบกับมุมมองหลายๆ อย่างที่น่าทึ่ง โดยที่เราเองก็คาดไม่ถึงมาก่อนเลย

-ตะวันออก ควรคู่กับ ตะวันเข้า (เพราะมีเข้า ก็ย่อมต้องมีออก)

และ ตะวันตก ก็ควรจะคู่กับ ตะวันขึ้น (เพราะมีขึ้น ก็ย่อมต้องมีตก เป็นของคู่กัน)

อาจารย์เห็นด้วยไหมครับ?

สวัสดีครับ อาจารย์ อ.นุ

-ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาเข้ามาให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในนี้ และใน Facebook

-ผมกำลังรออ่านเรื่องราวของลูกสาวอาจารย์อยู่นะครับ

หวังว่าสักวัน คงจะมีโอกาสได้อ่านบ้างนะครับ

ข้อสังเกตของเด็กๆ มักสดใส และเต็มไปด้วยสีสันของชีวิตที่ผู้ใหญ่หลงลืมไป...

ขอบคุณครับ

ขอชมความน่ารัก ฉลาด ไร้เดียงสาของลูกสาวคนเก่งค่ะ

มาชมความน่ารัก สดใส ของน้องเพียงพอค่ะ(ชื่อน่ารักจังเลย) ขออนุญาตหอมแก้มใสๆ ของน้องเพียงพอนะคะ แก้มเด็กๆจะหอมอ่อนๆค่ะ ...

ก๋วยเตี๋ยวมื้อกลางวัน แทนคำขอบคุณที่ไปเยี่ยมบันทึกค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์ แผ่นดิน

ยังมีคำถามและข้อสังเกตแปลกๆ อีกหลายเรื่องนะครับ

ที่ลูกสาวถามผม (ซึ่งจะทยอยเขียนให้อ่านเป็นช่วงๆ ไปนะครับ)

บางเรื่องผมก็ตอบได้ แต่บางเรื่องก็ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไรเหมือนกัน

อย่างกรณีเรื่อง "ทิศตะวันเข้า" เป็นต้น

ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจครับ

สวัสดีครับ คุณ alice

ขอบคุณมากๆ เลยครับ ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจ

ขอให้มีความสุขและสนุกกับทุกๆ ช่วงเวลาของชีวิตนะครับ

สวัสดีครับ คุณ สายนที"๑๙

-ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาแวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจ

-เด็กๆ น่าใสทุกคนนะครับ แก้มก็กลิ่นหอมอ่อนๆ....อย่างที่บอกมาจริงๆ แหละครับ แตกต่างจากใบหน้าและแก้มของผู้ใหญ่อย่างลิบลับเลยเน๊าะ คิคิคิ

-ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับก๋วยเตี๋ยวชามนี้....แค่ได้เห็นรูป ก็อิ่มแล้วนะครับ....ขอบคุณมากๆ เลยครับ

ลูกสาวน่ารักมากๆ ค่ะ  อ่านแล้วยิ้ม อิอิ ทิศตะวันขึ้น-ทิศตะวันตก,  ทิศตะวันออก-ทิศตะวันเข้า  เออ  จริงนะ

สวัสดีครับ

หลานสาวน่ารักมากครับ

และเพลงสุดท้าย...เด็กร้องเพลงนี้ได้ทั้งบ้านทั้งเมืองครับ

ดังจริง ๆ

มีความสุขมาก ๆ นะครับ

สวัสดีครับ คุณครู krukorkai

ขอบคุณมากๆ ครับ ที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมและให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ

เด็กๆ ก็น่ารักอย่างนี้ทุกคนนะครับ และมีเรื่องราวแปลกๆ ขำๆ มาถามเราอยู่เสมอๆ

ขอให้มีความสุขกับทุกๆ ช่วงเวลานะครับ

สวัสดีครับ คุณหมออดิเรก(ทิมดาบ)

-ช่วงหลังๆ ดูเหมือนคุณหมอจะเงียบหายไปนะครับ ไม่ค่อยเห็นแวะเข้ามาทักทายบ่อยเหมือนเดิม

-เด็กๆ ก็มีเรื่องราวน่ารักๆ มาทำให้เรายิ้มและหัวเราะได้ทุกวันนะครับ

-ขอให้มีความสุขกับทุกๆ ช่วงเวลาของชีวิตนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณอักขณิช

พาเพื่อน น้อง"เพียงพอ ตะวันเข้า" มาค่ะ (คิก คิก)

          

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท