เลื่อนเปิดเทอมก.ย. พร้อมอาเซียน


ที่ประชุมทปอ. มีมติในการเลื่อนเปิดการเรียนระดับอุดมศึกษารองรับการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน เพื่อความเป็นสากลและประโยชน์ในการทำกิจกรรมร่วมกันกับประเทศอื่นๆ ส่วนมหาวิทยาลัยให้เสนอที่ประชุมสภาแต่ละแห่งต่อไป ส่วนกรณีการรับตรงนักศึกษามหาวิทยาลัยร่วมกันจะเสร็จสิ้นภายในเดือน มี.ค.เตรียมการออกข้อสอบ 7 วิชาไว้พร้อมแล้ว

            ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่ง ประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมทปอ.มีมติเอกฉันท์ร่วมกันว่าในการที่เราจะร่วมเป็นประชาคมอาเซียน ในปี 2558นั้น จึงเห็นชอบให้มีการเลื่อนการเปิดและการปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัย เพื่อให้มีความเป็นสากลสอดคล้องกับสมาชิกกลุ่มประเทศอาเซียน  เหมือนกับประเทศสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศที่มีการเปลี่ยนตรงกันแล้วซึ่งจะมีประโยชน์ในด้านการแลกเปลี่ยนนัก ศึกษา การจัดกิจกรรมการศึกษา การแลกเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูง รวมไปถึงการจบการศึกษา ที่อาจจะเป็นอุปสรรคได้หากการเปิด-ปิดภาคเรียนของไทยไม่ตรงกัน ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีการเปิดภาคเรียนที่ 1ช่วงเดือน มิ.ย.-ต.ค. และภาคเรียนที่ 2 ช่วงเดือนพ.ย.-มี.ค. ซึ่งในการเลื่อนนั้นจะเสนอให้เป็น ช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. และม.ค.-พ.ค.แทน  คาดว่าจะสามารถเริ่มการเลื่อนเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2555 อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นข้อเสนอและมติของทางทปอ.เท่านั้นซึ่งจากนี้มหาวิทยาลัยแต่ละ แห่งต้องนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยพิจารณาต่อไป

           นอกจากไทยต้องปรับเข้าหาประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ประเทศเพื่อนบ้านเองก็ต้องปรับบ้าง คือ จำนวนปีที่นักเรียน ต้องเรียนก่อนเข้าศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ประเทศไทยและบางประเทศใช้เวลาเรียน 12 ปี แต่สำหรับพม่าและฟิลิปปินส์เรียน 10 ปี จึงอาจต้องออกแบบหลักสูตรให้ประเทศที่เรียนจำนวนปีน้อยกว่าได้เรียนเพิ่ม เช่น อาจมีวิชาปรับพื้นฐาน เป็นต้น เนื่องจากอาจจะกระทบกับอัตราค่าจ้างได้ หากจบปริญญาตรี แต่มีการเรียนในจำนวนปีที่น้อยกว่า เป็นต้น


           สำหรับการเตรียมการสอบรับตรงนักศึกษาเข้ามหาวิทยาลัยร่วมกัน ประธาน ทปอ.กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบด้านเทคนิคไปแล้ว เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม เช่น เรื่องการยืนยันสิทธิ การตัดสิทธิ การออกบัตรประจำตัวผู้สอบโดยการรับตรงร่วมกันจะทำให้เสร็จสิ้นภายในเดือน มีนาคมเพื่อไม่ให้กระทบกับการสอบแอดมิชชั่นส์กลาง ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน - ต้นเดือนพฤษภาคม ดังนั้น เรื่องการออกข้อสอบ 7 วิชาได้เตรียมการเรียบร้อยแล้ว ไม่มีปัญหาใดๆ

           ประธาน ทปอ. กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังเห็นพ้องต้องกันอีกหลายประเด็น อาทิการเพิ่มเงินเดือนให้พนักงานมหาวิทยาลัยทั้ง 79 แห่ง จำนวนร้อยละ 5 ซึ่งหากไม่รีบจัดสรรให้ทันปีงบประมาณ 2554 จะทำให้เกิดผลกระทบกับการจัดสรรงบประมาณบุคลากรปี 2555 โดยทปอ.จะทำหนังสือยื่นไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ต่อไป

 

ที่มา : http://blog.eduzones.com/anisada/82452

หมายเลขบันทึก: 459028เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2011 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท