ผอ.กศน.เล่าการประชุมทัพ KM แก้จนเมืองนคร ที่ อ.พระพรหม


ผมเองจะให้ความสนใจถึง หัวหน้าส่วนราชการที่ผมเห็นหลายท่านเดินเข้าห้องประชุม เพราะผมถือว่าเป็นฐานทัพและมีความ

           วันนี้ช่วงก่อนเที่ยง  พยายามหาเบอร์โทร. ท่านจรัญ  ผอ.กศน.อ.พระพรหม   เพื่อติดต่อท่านสอบถามเรื่องการประชุม  ทีมงานของอำเภอพระพรหมเมื่อวานนี้ (21 สิ.ค.49)  ช่วง 13.00 น.  อันเนื่องมาจากว่า ท่านได้เชิญผมเข้าร่วมประชุม  เมื่อวันที่ 17 ส.ค.49
แต่ผมร่วมไม่ได้ต้องเดินทางไปร่วมเป็นวิทยากรจัด KM ของ สนง.เกษตรจังหวัดที่อำเภอขนอม  16-18 ส.ค.49 เจอท่านก็ได้บอกไว้แล้ว 
 
            วันที่ 16 ส.ค.49  ท่าน ผอ.จรัญ ได้ติดต่อผมอีกครั้งว่า  ได้เลื่อนการประชุมดังกล่าวแล้วเพราะทาง กศน.เองก็ติดกิจกรรมอื่นๆ หลายคน  เป็นวันที่ 21 ส.ค.49  เราคงมีความรู้สึกเหมือนกันว่าคงได้ร่วมทำกิจกรรมเรียนรู้กันในวันนั้น

           21 ส.ค.49  เดินทางถึงอำเภอเร็วกว่าปกติเพราะไปสัมมนาสองสามวัน  คงมีเอกสารรอเต็มโต๊ะ   และไม่ลืมว่า  วันนี้ 13.00 น. จะประชุมทัพ  KM ทุกระดับของอำเภอ  เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการปฏิบัติในพื้นที่   แต่เมื่อเห็นบนบอร์ดที่ สนง.เกษตรอำเภอเขียนไว้ประชุมพิเศษวันนี้ 13.00 น.  ผมยังไม่ทันพูดอะไรน้องพนักงานธุรการบอกว่ามีหนังสือมาหนึ่งฉบับเชิญผมไปร่วมประชุมที่ อบต.ช้างซ้าย  ผมดูหนังสือเชิญ   อ่านไม่ทันจบเจ้าของหนังสือก็มาด้วยตัวเอง  เป็น หัวหน้าสถานีอนามัยบ้านห้วยยูง ตำบลช้างซ้าย  บอกว่ากำลังจะจัดงานและมีกิจกรรมเกษตรอินทรีย์ในส่วนของการบูรณาการด้วยกัน เชิญประชุมหารือร่วมกัน  ผมแจ้งสถานการณ์พี่เขาเสร็จก็คุยในรายละเอียดที่เกี่ยวข้องก่อนแล้วค่อยประสานกันใหม่เพราะผมต้องอยู่ประชุมที่สำนักงาน ฯ

           21 ส.ค.49 ภาคบ่าย เจอท่าน ผอ.จรัญ  และแจ้งสถานการณ์ท่านไป   และได้เห็นทีมงานเดินเข้าห้องประชุมและเห็นหัวหน้าส่วนราชการหลายท่านวันนี้ได้มีโอกาสเข้าร่วม  ส่วนผมก็แยกไปประชุมที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงข้างล่าง 
         
          วันนี้ 22 ส.ค.49  จึงอดไม่ได้ที่จะโทร.หาท่าน ผอ.จรัญ เพื่อสอบถาม/บอกเล่าผลการประชุมเมื่อวาน  ซึ่งคุยกันนานพอสมควรเลยครับ  และก็พอจะสรุปได้ว่า  เมื่อวานนี้พูดคุยถึง 

  • ปัญหาอุปสรรคของคุณอำนวยตำบลขณะที่ปฏิบัติงานและได้แก้ไขกันอย่างไร    ซึ่งปัญหาที่พบตามที่เล่าผมก็คือ  ในเวทีจะมีคนสูงอายุเสียส่วนใหญ่  ส่วนคนวัยแรงงานผู้ชายจะไปทำงานในเมือง  8 แกนนำยังขาดทักษะในกิจกรรมเวที 
  • งบประมาณบูรณาการ 
  • ความก้าวหน้าทราบว่าได้ออกมาเป็นแผนอาชีพแล้วด้วย
  • ผมเองจะให้ความสนใจถึง หัวหน้าส่วนราชการที่ผมเห็นหลายท่านเดินเข้าห้องประชุม  เพราะผมถือว่าเป็นฐานทัพและมีความ

           สำคัญยิ่งต่อการทำงานแบบบูรณาการ  ซึ่งก็ได้ทราบว่าทุกท่านเข้าใจในบทบาทแล้ว 
            
           ผมได้อ่านบันทึกของ อ.ภีม และ อ.จำนง ในเรื่องกลุ่ม กับตัวชี้วัด  ความคิดไม่มีใครถูกใครผิด  ทั้งกลุ่มเก่า  กลุ่มใหม่ มองได้ 2 ด้าน  ใช้ได้  กับใช้ไม่ได้    มีปัจจัยหลายอย่างเกี่ยวกับกลุ่มในชุมชน    
          - กลุ่มเก่าอาจดูได้ลึกซึ้งในหลาย ๆ ด้านกว่าเพราะได้ดำเนินการมาแล้ว  ประวัติการเกิด กรรมการ  การบริหาร   การบริการ  ความพึงพอใจของชุมชนสมาชิก  ขึ้นอยู่กับชุมชนเอาหรือไม่เอา  เพราะเป็นผู้รู้มากกว่าใคร  บางกลุ่มเข้มแข็งต่อยอดพัฒนาเดินหน้าไปได้เรื่อย ๆ และมีแต่จะรุ่งเรือง  บางกลุ่มอาจเข็นไม่ไหวยิ่งเข็นยิ่งช้าและเหนื่อย
         - กลุ่มใหม่ถ้าใจนำ   ปลูกฝังกระบวนการใหม่   ริเริ่มใหม่ด้วยการเรียนรู้ใหม่ทั้งหมด  เหมือนพื้นที่ดินใหม่อาจปลูกพืชได้งอกงามดี

           ก็แล้วแต่ชุมชนตัดสินใจครับ  คณะทำงานเรา  ก็แค่กระตุ้นให้เขาคิดและเรียนรู้เอาครับ

คำสำคัญ (Tags): #แก้จนเมืองนคร#km
หมายเลขบันทึก: 45897เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับที่อุตส่าห์ถามไถ่นำมาแบ่งปัน

  • ตามครูนงมาครับ ขอขอบพระคุณเช่นกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท