เสนอผลิตครูไทยมาตรฐานอาเซียน


เสนอผลิตครูไทยมาตรฐานอาเซียน

เสนอผลิเสนอผลิตครูไทยมาตรฐานอาเซียนตครูไทยมาตรฐานอาเซียน

"ดิเรก" เตรียมเสนอ "วรวัจน์" ให้พิจารณาใช้มาตรฐานการผลิตครูแบบเดียวกันทั้งกลุ่มประเทศอาเซียน หลังจากประชุมผู้แทนครูอาเซียน ได้นัดกันให้กลับไปเสนอรัฐบาลตัวเองแล้ว ชี้เป็นเรื่องท้าทายการผลิตครู ยอมรับคุณภาพครูไทยอยู่ระดับกลางๆ สู้มาเลเซีย สิงคโปร์ไม่ได้

          เมื่อวันที่ 5 กันยายน สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้จัดประชุมสัมมนาเรื่อง “แผนพัฒนาวิชาชีพของคุรุสภา และการขับเคลื่อนภารกิจของคุรุสภาเขตพื้นที่การศึกษา” ซึ่งมีผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์และครูจากภาคกลางเข้าร่วมประชุมสัมมนากว่า 1,000 คน โดยนายดิเรก พรสีมา ประธานคณะกรรมการคุรุสภา กล่าวในช่วงเปิดประชุมสัมมนาว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้ไปเข้าร่วมประชุมผู้แทนครูอาเซียน ซึ่งมีประเทศไทยเป็นประธานและมีผู้แทนครูจาก 10 ประเทศอาเซียนเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยที่ประชุมได้มีข้อเสนอว่า ให้ประเทศในสมาชิกอาเซียนจัดทำมาตรฐานการผลิตครูในแบบเดียว หรือมีคุณภาพใกล้เคียงกัน อีกทั้งให้ประเทศสมาชิกร่วมกันจัดทำหลักสูตรทั้งในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา ก่อนที่จะมีการเปิดประชาคมเสรีอาเซียนในปี พ.ศ.2558

          ประธานบอร์ดคุรุสภากล่าวอีกว่า ทั้งนี้ที่ประชุมเห็นความสำคัญว่า หากครูในกลุ่มประเทศอาเซียนมีมาตรฐานเดียวกัน ก็จะสามารถย้ายไปสอนในประเทศสมาชิกอาเซียนได้ง่าย ทำให้ผู้แทนครูของแต่ประเทศนัดกันที่จะนำข้อเสนอดังกล่าวกลับไปให้รัฐบาลของ ประเทศตัวเองพิจารณา อย่างไรก็ตาม ตนก็เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว โดยหลังจากนี้ก็จะนำข้อเสนอดังกล่าวไปเสนอต่อนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อจะให้เสนอต่อให้รัฐบาลไทยพิจารณาต่อไป

          “เป็นสิ่งที่ดีหากประเทศสมาชิกอาเซียนจะมีมาตรฐานการผลิตครูในแบบเดียวกัน นั่นก็จะเท่ากับว่าครูในประเทศลาว เวียดนาม อินโดนีเซีย รวมถึงไทยก็จะมีมาตรฐานเดียวกัน เบื้องต้นก็คงต้องไปปรับหลักสูตรของคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ให้เป็นแบบ เดียวกันทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ก็เป็นความท้าทายอีกอย่างหนึ่งของไทยด้วย เพราะการผลิตครูของไทยถืออยู่ในระดับกลางๆ ของอาเซียน ต่างจากประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซียที่อยู่ในระดับสูง ดังนั้น หากใช้มาตรฐานการผลิตครูเดียวกันทั้งอาเซียนจะทำได้หรือไม่ ซึ่งผมก็ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวหน่วยงานการศึกษาของไทยเองคงต้องทำงาน เหนื่อยขึ้น”

          นายดิเรกกล่าวต่ออีกว่า สำหรับร่างแผนพัฒนาวิชาชีพของคุรุสภา พ.ศ.2555-2559 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการทำประชาพิจารณ์อยู่ ซึ่งตนคาดว่าจะประกาศใช้ได้ในเดือน ธ.ค.นี้ ทั้งนี้ แผนดังกล่าวมีจุดเด่นตรงผลิตครูที่แบ่งเรียนตามสายวิชาและช่วงชั้นต่างๆ รวมถึงการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูตามรายวิชาและช่วงชั้นที่ชัดเจนด้วย เพื่อให้ครูได้มีความรู้จริงตามสายที่เรียนมา ซึ่งเชื่อว่ามหาวิทยาลัยน่าจะเอามาตรฐานใหม่ของคุรุสภาไปปรับกับหลักสูตรการ ผลิตครูได้ทันในปี พ.ศ.2556 และจะมีบัณฑิตที่จบในหลักสูตรครู 5 ปีตามมาตรฐานใหม่ได้ในปี พ.ศ.2561 อย่างไรก็ตาม นโยบายการปรับหลักสูตรครูพันธุ์ใหม่ของ รมว.ศธ.นั้น ก็คงไม่มีผลกระทบใดๆ กับคุรุสภา เพราะคุรุสภาให้มหาวิทยาลัยทำตามมาตรฐานการผลิตเท่านั้น ไม่ได้ไปยุ่งกับกระบวนการอื่นๆ.

ที่มา: http://www.thaipost.net

หมายเลขบันทึก: 458968เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2011 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท