แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับศูนย์เครือข่ายฯ


การพาทำ KM ในวันนั้นของเราสองคนเป็นไปอย่างสุขใจ

.....ถ้าพวกเราทุกคนต่างมีเหรียญบาทอยู่ในกระเป๋าคนละ 1 เหรียญ วันนี้เรานำมาแลกกัน เมื่อกลับบ้านเราก็ยังคงมีเหรียญ 1 บาทอยู่ในกระเป๋าเท่าเดิม......

......แต่วันนี้เราได้มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เมื่อกลับบ้านเราก็ยังคงมีความรู้ที่เรามีอยู่ในตัวเรา หากแต่เรายังได้ความรู้เพิ่มเติมจากเพื่อนเพิ่มขึ้นอีก.....

......ที่สำคัญเราต้องเปิดใจรับว่าทุกคนมีดีอยู่ในตัว เราต้องพร้อมที่จะรับฟังเพื่อน และไม่ทำตัวเราเป็นน้ำเต็มแก้ว....เราจึงจะได้ความรู้ที่มีอยู่ในตัวเพื่อนกลับไปเป็นกำไรของเรา.....

      นี่คือคำพูดส่วนหนึ่งที่มาจากใจของคุณครูธรรมนูญ  ศรีวิเชียร ร.ร.พลับพลาไชย ภายหลังการเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง ประสบการณ์การจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ระหว่างโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาพลับพลาไชย ซึ่งดิฉันได้มีโอกาสไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยเมื่อวันที่ 18 ส.ค.49 ที่ผ่านมาพร้อมกับท่าน หน.ลำดวน ไกรคุณาศัย

      การพาทำ KM ในวันนั้นของเราสองคนเป็นไปอย่างสุขใจ โดยเฉพาะเมื่อได้รับฟังความคิดเห็นจากคุณครูธรรมนูญ .... หายเหนื่อยเลยค่ะ .... แต่เดี๋ยวก่อนดิฉันยังมีเรื่องเล่าของผู้บริหารโรงเรียนพลับพลาไชย ผอ.ธีรจิต พัฒนกิตติเวทย์ มาฝากด้วย

      พวกเรามักเรียก ผอ.ท่านนี้ว่า "ป้าอ้วน" ซึ่งเป็นสรรพนามคุ้นเคยสำหรับพวกเราชาวเขต 2 "ป้าอ้วน" เล่าเรื่อง "การบริหารส้วมแบบมีส่วนร่วม" ให้พวกเราฟังหลังจากกลุ่มคุณครูเล่าเรื่องประสบการณ์การจัดการเรียนรู้ "ป้าอ้วน" ก็เป็นตัวแทนของกลุ่มผู้บริหารฯ มาเล่าเรื่องประสบการณ์ในการบริหารโรงเรียนให้พวกเราฟังบ้าง

      แต่เดิมโรงเรียนมีปัญหาเรื่องส้วมเหม็นมาก ๆ ... และขาดคนดูแล เนื่องจากภารโรงลาออก มีนักเรียนและครูหลายคนมาบ่นเรื่องส้วมเหม็นให้ ผอ.ได้ยินบ่อย ๆ เหมือนจะบอกเป็นนัย ๆ ว่า ...ช่วยเดินไปดูส้วมหน่อย....

     เมื่อเดินไปดูพบว่าส้วมสกปรกและเหม็นมาก ฉุนติดจมูก มึนไปสองวัน จึงได้มาดูว่าปัญหาอยู่ตรงไหน ก็พบว่าระบบน้ำมีปัญหา เดิมใช้แท็งค์เก็บน้ำ ปรากฎว่าถ้าน้ำหมดแท็งค์จะไม่มีน้ำราดส้วม จึงหารือกับหัวหน้างาน 4 งาน และคณะครูใน ร.ร. ที่ประชุมตกลงกันว่าให้ครูชายกับ นร.มัธยมฯ ชาย ช่วยกันเดินระบบนำใหม่ ครูหญิงกับ นร.มัธยมฯ หญิง ช่วยดูแลความสะอาด

      ครูชายช่วยขุดท่อเดินระบบน้ำ 3 ชม.เสร็จ ส่วนครูหญิงลังเล ถอยหน้าถอยหลังไม่กล้าเข้าไปทำความสะอาด ผอ.เห็นอาการเลยต้องลุยเองก่อน ลงมือทำความสะอาดให้เห็นเป็นตัวอย่าง บรรดาครูก็อดรนทนไม่ได้ต้องลงมือช่วยกัน

       ทุกวันนี้นักเรียนตั้งแต่ชั้นป.2 - ม.3 จะได้รับมอบหมายให้ดูแลทำความสะอาดส้วมชั้นละ 1 ห้อง โดยเฉพาะพี่ ๆ ผู้หญิงมัธยมฯ จะเป็นผู้นำในการทำความสะอาดช่วยน้อง ๆ ผอ.จะคอยชื่นชมเสริมแรงให้กับ นร.-ครู-ครูอนามัย อยู่เสมอ

      ขณะนี้ทาง ร.ร.ได้รับเงิน 1 หมื่นบาทจากศูนย์อนามัยของตำบล นำมาปรับปรุงห้องส้วมเดิม และนำมาสร้างส้วมเพิ่มเติม นอกจากนี้ ผอ.ยังจัดผ้าป่า "ส้วมมีส่วนร่วม" มาสมทบทุนด้วย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรียังสมทบทุนส่วนตัวด้วยอีก 1 หมื่นบาท

      ปัจจุบันส้วมสะอาด สุขอนามัยของนักเรียนดีขึ้น ชุมชนชื่นชม ความสำเร็จที่เกิดขึ้นวันนี้ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายทั้ง นักเรียน ครู และผู้ปกครอง/ชุมชน.....เมื่อสร้างส้วมเสร็จเมื่อไรจะเชิญ ศน.ลำดวน มาร่วมงานเปิดส้วมใหม่พร้อมกับผู้บริจาคเงินทุกท่าน....

     เรื่องเล่าของป้าอ้วน มาจากการจดบันทึกของดิฉัน ซึ่งแสดงบทบาทของ "คุณลิขิต" เป็นตัวอย่างแก่ที่ประชุม และเป็นเรื่องสอดคล้องกันโดยไม่ได้นัดหมายระหว่าง "การเล่าเรื่อง" กับ "การจดบันทึก" ที่ประกอบด้วย
               1. บทนำ     =     สาเหตุที่ทำ
               2. เนื้อหา    =     วิธีการที่ทำ
               3. สรุป        =     ผลที่ทำ
      ซึ่ง สพท.สพ.2 .ใช้เป็นแนวทางในการเรียบเรียงเรื่องเล่านำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน...."ป้าอ้วน" ได้ช่วยสาธิตให้กับเราเรียบร้อยเลย....ต้องขอขอบคุณด้วยค่ะ

                                                                                          
     

หมายเลขบันทึก: 45895เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2006 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ป้าอ้วนเขาบอกว่าจะเชิญดิฉันไปเป็นประธานเปิดส้วมเมื่อสร้างเสร็จ  ข้อสำคัญขอชื่นชมเทคนิคการบริหารส้วมแบบมีส่วนร่วมของป้าอ้วน  ผู้บริหารท่านใดจะนำไปใช้บ้างก็ดีนะคะ

ขอคารวะผู้บริหารที่เห็นความสำคัญของส้วม

ที่อาคารเรียนที่ดิฉันดูแลทำห้องน้ำให้ผู้เรียนอย่างดี อยู่ในสภาพที่เหมือนของครูทุกประการ  เขาถามดิฉันว่าทำไมทำส้วมให้ดีขนาดนี้  ดิฉันก็ตอบว่า เรารักนักเรียน  อยากให้นักเรียนได้ใช้ของดีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท