พลอยโพยม
นาง อมร ตันสุตะพานิช (สงวนสัตย์)

[บทความ] "บุหลันลอยเลื่อน" ...บทเพลงจากความฝัน...


"บุหลันลอยเลื่อน" ...บทเพลงจากความฝัน...


[บทความ] " บุหลันลอยเลื่อน" ...บทเพลงจากความฝัน...

 

ที่มา : http://bangkrod.blogspot.com/

 

" บุหลันลอยเลื่อน" เรื่องราวที่เกี่ยวพันกับพระจันทร์และบทเพลงอมตะ ของไทย ซึ่งเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ และอยากนำมาเล่า และก็เป็นเพียงภาษาไทย ได้ภาษาเดียว ต้องขอโทษ เพื่อนๆ ชาวต่างประเทศ มา ณ ที่นี้

 

ท่านเคยมีความเชื่อในเรื่องความฝันหรือไม่ เรื่องความฝันมีความอัศจรรย์น่าค้นคว้า เล่ากันว่า พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ทรงเป็นทั้งกวีเอกและนักดนตรีที่ชำนาญเป็นเยี่ยมยากจะหาผู้ใดมาเทียบทันทรงโปรด ซอสามสายมากเป็นพิเศษ ถึงกับโปรดให้ยกหรืองดเก็บภาษีอากรส่วนใดก็ตามที่ที่มีต้นมะพร้าวชนิดพิเศษที่ใช้ผลทำกะโหลกซอสามสาย ทรงสร้างซอสามสายด้วยพระองค์เองไว้หลายคันมีอยู่คันหนึ่งโปรดมากพระราชทานนามว่า “ซอสายฟ้าฟาด” และโปรดทรงซอนี้เสมอในเวลาว่างพระกิจยามราตรี ถ้าไม่ร่วมวงก็มักทรงเดี่ยวตามลำพังพระองค์เอง จนกระทั่งเกิดเป็นเพลง “บุหลันเลื่อนลอยฟ้า” ขึ้นในคืนวันหนึ่ง

 

ในคืนวันนั้นหลังทรงซอสามสายจนดึกแล้วเสด็จเข้าที่บรรทมทรงพระสุบินว่า "ได้เสด็จไปที่สวยงามไม่มีแห่งใดในโลกเสมอเหมือน ทอดพระเนตรเห็นดวงจันทร์ค่อยๆลอยเคลื่อนเข้ามาใกล้พระองค์ทีละน้อยๆและสาดแสงสว่างไปทั่วบริเวณ ทันใดนั้นปรากฏเป็นเสียงทิพยดนตรี แว่วกังวานหวานไพเราะเสนาะพระกรรณเป็นที่ยิ่ง พระองค์เสด็จทรงประทับทอดพระเนตรและทรงทรงตั้งพระทัยสดับเสียงดนตรีอันไพเราะเพลิดเพลินพระราชหฤทัยเป็นเวลานาน จากนั้นดวงจันทร์ก็ค่อยๆลอยเลื่อนเคลื่อนห่างออกไปในท้องฟ้าพร้อมสำเนียงเสียงดนตรีก็ค่อยๆเบาจางห่างหายไป"

 

พลันเสด็จตื่นบรรทมแม้เสด็จตื่นรู้พระองค์กระจ่างแจ้งแจ่มพระทัย แล้ว สำเนียงดนตรีในพระสุบินยังแว่วกังวานพระโสตอยู่ จึงโปรดให้ตามมหาดเล็กเจ้าพนักงานการดนตรี เข้ามาต่อเพลงไว้ในยามราตรีนั้นเอง พระราชทานนามเพลงว่า “เพลงบุหลันลอยเลื่อน หรือเพลงบุหลันลอยฟ้า" หรือบางทีเรียกกันว่า "เพลงทรงพระสุบิน" และเคยเรียกว่า "เพลงสรรเสริญพระจันทร์" เพราะเคยใช้เป็นเพลงสรรเสริญพระบารมีมาสมัยหนึ่ง ต่อมาเกิดเพลงสรรเสริญพระบารมีทำนองสากล จึงเรียกเพลงนี้ว่าเพลงสรรเสริญพระจันทร์ เป็นเพลงสรรเสริญบารมี(แบบ)ไทย

 

 

เพลงบุหลันลอยฟ้า...เป็นเพลงที่ไพเราะซาบซึ้งยอดเยี่ยมผู้ขับร้องจะใช้น้ำเสียงนิ่มนวลอ่อนโยนครุ่นคิด ขณะเดียวกันก็มีความหวังอันแจ่มใสอยู่บนใบหน้าคลอกับเสียงดนตรีที่อ้อยสร้อยอาลัยอาวรณ์ฟังแล้ววังเวงใจ (เนื้อร้องจะมาเรื่องอิเหนา)

 

 

...แด่ บุหลันลอยเลื่อน...

 

โอ้เพ็ญจันทร์พรรณกระจ่างสว่างหล้า
ภาค นภาพร่างพราวสกาวใส
จอมราชันทรงสุบินนิมิตไป
ตื่นบรรทมท่านไท้ได้ทำนอง

 

สมญาตรง” เพลงทรงพระสุบิน”
ประชาชนทั่วสิ้นพลอยสนอง
เรียก “บุหลันลอยฟ้า”ว่าทำนอง
บ้างเพราะพร้องนาม “บุหลันลอยเลื่อน”มา

 

ดวงบุหลันนั้นภาษาชวาพากย์
คือจันทร์เพ็ญเด่นฟากส่องนิศา
เพลงพาฝัน “สรรเสริญพระจันทรา”
“บุหลันเลื่อนลอยฟ้า” อีกนามเอย...

 

บุหลันลอยเลื่อน - บรรเลงโดย สมาชิกชมรมดนตรีไทย บ้านครูเก่ง

 

หมายเลขบันทึก: 458716เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท