โลกาภิวัตน์ กับ การศึกษาของไทย


โลกาภิวัตน์ กับ การศึกษาของไทย

โลกาภิวัตน์ กับ การศึกษาของไทย

กระแสของโลกาภิวัตน์ อาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของประเทศต่าง ๆ ในด้าน.
• เศรษฐกิจ
• สังคม
• การเมือง
• วัฒนธรรม ฯลฯ
หรืออาจส่งผลให้เกิดปัญหาต่าง ๆ เช่น.
• ปัญหาด้านคุณธรรมและจริยธรรม
• ปัญหาสิ่งแวดล้อม ฯลฯ

เพราะฉะนั้น ประเทศไทยจึงต้องจำเป็น ที่จะต้องตื่นตัวในการเร่งรัดพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ให้เท่าทันสภาพโลกาภิวัตน์ โดยมีปัจจัยที่สำคัญที่สุด ก็คือ.
* การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
* การสร้างองค์ความรู้ ที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ
ซึ่งบทบาทหลักจะตกอยู่กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ การจัดการศึกษา ที่เป็นกำลัง ในการพัฒนาคนให้มีความสามารถ มีองค์ความรู้ที่จำเป็น มีทักษะการคิด สามารถแก้ปัญหาตนเองและสังคมได้ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอย่างชาญฉลาด
ดังนั้น แนวโน้มการศึกษาของไทย ในยุครองรับโลกาภิวัตน์ จึงให้ความสำคัญกับ “การปฏิรูปการศึกษา 5 ด้าน” ( 5 มิติ ) ซึ่งได้แก่.
1. ด้านระบบการศึกษา
2. ด้านการจัดการเรียนรู้
3. ด้านการบริหารและการจัดการศึกษา
4. ด้านผู้บริหาร ครู อาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
5. ด้านทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา

ตัวอย่าง “การปฏิรูปการศึกษา” ด้านการจัดการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ( เป็นศูนย์กลาง ) เช่น. การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการใช้คำถาม เป็นวิธีการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาการคิดของผู้เรียนให้มีความสามารถด้านทักษะการคิดอย่างเป็นระบบ ( เหตุและผล ) จุดเน้นคือ การกระตุ้นผู้เรียนให้สามารถคิดและตั้งคำถาม กระตุ้นให้เกิดความสนใจใฝ่รู้ และคิดหาคำตอบที่ถูกต้อง คำถามจะมีส่วนสำคัญที่จะจุดประกายให้ผู้เรียนฉุกคิด เกิดข้อสงสัยใคร่รู้เพื่อแสวงหาคำตอบและความรู้ต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

สรุป การใช้คำถาม เป็นการ นำเสนอ “การจัดกระบวนการเรียนรู้แบบพัฒนากระบวนการคิด” ผู้เรียนสามารถค้นหาคำตอบได้อย่างรอบด้าน แสดงความคิดได้ทุกแง่มุม เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ช่วยเพิ่มพูนทักษะการคิดของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หมายเหตุ
การพัฒนากระบวนการคิดด้วยการใช้คำถาม มีแนวคิดมาจาก ดร.เอ็ดเวิร์ด เดอโบโน ซึ่งได้รับการยอมรับว่า “คำถามสามารถนำไปใช้พัฒนาทักษะการคิด อารมณ์ ความรู้สึก ของผู้เรียนได้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน” ที่รู้จักกันใน “Six Thinking Hats” ( การจัดการกระบวนการเรียนรู้แบบ การพัฒนากระบวนการคิด ด้วยการใช้คำถาม หมวกความคิด 6 ใบ )

 

ที่มา http://www.pantown.com/group.php?

หมายเลขบันทึก: 458399เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2011 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท