กาแฟเป็นยาระบายจริงไหม


 

จากการศึกษาสารที่มีอยู่ในเมล็ดกาแฟตามธรรมชาติแล้ว ในกาแฟมีสารชื่อ "แทนนิน" และ "กาเฟอีน" ซึ่งอาจทำให้ท้องผูกได้ในบางคน และคุณสมบัติของกาเฟอีนคือขับน้ำออกจากร่างกาย ทำให้น้ำในร่างกายลดลง จึงเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องผูก ด้วยเหตุนี้กาแฟจึงไม่ใช่ยาระบายอย่างที่เข้าใจกัน

การที่มีกระแสว่ากาแฟเป็นยาระบายนั้นเนื่องมาจากปัจจุบันมีการเติมส่วนผสมอื่นๆ ลงในกาแฟ เช่น ไฟเบอร์ ชา หรือสารเร่งการทำงานของลำไส้ เพื่อให้ลำไส้ขับของเสียออกมาเร็วขึ้น ซึ่งอาจเป็นอันตราย เพราะฤทธิ์ยานั้นเหมือนกับยาถ่าย เมื่อสารนี้เข้าสู่ร่างกายนานๆ เข้า ร่างกายจะสูญเสียน้ำและแร่ธาตุต่างๆ ไปด้วย เป็นผลให้ร่างกายทรุดโทรมได้หรืออาจมีอาการเหน็บชาตามมือและเท้า ต่อไปร่างกายจะขับถ่ายตามธรรมชาติได้ยากขึ้น ต้องกินสารช่วยให้ขับถ่ายตลอด

อีกกรณีหนึ่งที่นิยมใช้กาแฟในการสวนล้างลำไส้ ซึ่งควรอยู่ในความดูแลของผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ เพราะอาจทำให้ลำไส้อักเสบ ทะลุ หรือติดเชื้อ เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

คำสำคัญ (Tags): #I'm Mali
หมายเลขบันทึก: 458370เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2011 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท