เพื่อนกันพันเก้า


มิตรภาพที่ยาวนาน

เพื่อนที่ดี คือผู้ที่มีความเป็น "บัณฑิต" ไม่จำเป็นต้องหมายถึงคนที่ไ ปไหนมาไหนกับเราตลอดเวลา ไม่ได้หมายถึงเฉพาะเพื่อนที่พบปะสังสรรค์เฮฮากับเราเป็ นประจำ ไม่ใช่คนที่คอยยกย่องสรรเสริญให้เรารู้สึกเลิศลอย ...ในยามที่เราได้กระทำสิ่งที่ไม่สมควร หรือ เกิดความผิดพลาดในการดำเนิน ชีวิต พื่อนที่ดีมักจะ "ชี้ให้เห็นโทษและภัย" จากสิ่งเหล่านั้น ช่วยชี้แนะหาหนทางแก้ไข ไม่ซ้ำเติม ไม่"เพ่งโทษ"เพื่อให้ได้อาย หรือเอาความผิด และ เป็นผู้ที่เก็บรักษาความลับของมิตรได้เป็นอย่างดี ในความเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันนั้น เมื่อใดที่เกิดความขัดแย้งร ะหว่างกัน เพื่อนย่อมไม่โกรธกันนาน และยอมให้อภัยกันได้โดยไม่ม ีเงื่อนไข ในชีวิตคนเราล้วนมีเพื่อน แต่ก็มักเป็นเพื่อนในแบบ "คนรู้จัก" เสียเป็นส่วนใหญ่ ใครโชคดีได้มีเพื่อนที่ดีไว้เป็นกัลยาณมิตรจึงควรรักษามิตรภาพไว้ให้ยั่งยืน ส่วนการจะมีเพื่อนที่ดีเป็น จำนวนมาก จำนวนน้อย หรือไม่มีเลยนั้น ขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่า... "เราเป็นเพื่อนที่ดีกับใครหรือเปล่า"

คำสำคัญ (Tags): #mt
หมายเลขบันทึก: 458051เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2011 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 01:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท