ศธ.เร่งปรับงบศึกษาสนองนโยบายรัฐ


ศธ.เร่งปรับงบศึกษาสนองนโยบายรัฐ

                         ศธ.เร่งปรับงบศึกษาสนองนโยบายรัฐ 

ศธ.เร่งปรับงบศึกษาสนองนโยบายรัฐ ขานรับจุดเน้นเรียนจบมีงานทำ เบรกสร้างห้องสมุดมุ่งแจก “แท็บเล็ต” รมว.ศึกษาธิการ เตรียมแจงนโยบายการศึกษาด้านอุดมศึกษาให้กับอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 2 ก.ย.นี้ ...

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงการจัดทำแผนบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2555-2558 ของกระทรวงศึกษาธิการ และการพิจารณางบประมาณปี 2555 ว่า โครงการต่างๆของแต่ละหน่วยงานยังไม่สัมพันธ์กันคงต้องปรับลดงบฯในโครงการที่ไม่จำเป็นของแต่ละองค์กรหลัก หากเลื่อนไปได้ก็ให้เลื่อน เช่น โครงการจัดทำห้องเรียนคอมพิวเตอร์ซึ่งอาจไม่จำเป็นเพราะจะมีโครงการนำแท็บเล็ตมาใช้อยู่แล้ว รวมทั้งการสร้างห้องสมุดในสถานศึกษา ทั้งนี้ตนจะเร่งให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สพฐ.กำลังปรับงบเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายโดยต้องเชื่อมโยงกับนโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาฯ และจุดเน้นของนายวรวัจน์ที่ต้องการให้การศึกษาพัฒนาประเทศ ถือเป็นกระบวนการจัดการศึกษาที่ไม่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการเพียงอย่างเดียว โดยมี 9 แผนงานสำคัญ อาทิ แผนงานโอกาสทางการศึกษา เน้นเรื่องการสนับสนุนตั้งแต่แรกเกิดจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานและเตรียมความพร้อมระดับการศึกษาปฐมวัยอย่างเข้มข้นมากขึ้น แผนงานพัฒนาศักยภาพผู้เรียนจะเน้นเรื่องการใช้แท็บเล็ตให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด พร้อมการพัฒนาเนื้อหาสาระของผู้เรียนให้มีความพร้อม โดยเฉพาะนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 หรือ ป.1-3 ขณะเดียวกันต้องพัฒนาหลักสูตรให้เข้าวิชาชีพเพื่อเรียนรู้สู่งานอาชีพและเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนด้วย งบทั้งสิ้น 285,000 ล้านบาท

ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า ในส่วนของ สกอ.มี 3 โครงการหลัก ได้แก่ 1.การให้มหาวิทยาลัยเข้าไปร่วมพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนตั้งแต่ ม.ปลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละพื้นที่ งบฯ 3,000 ล้านบาท 2.การสำรวจศักยภาพ ทรัพยากร สภาพภูมิศาสตร์ วัฒนธรรมของแต่ละจังหวัด เพื่อจะได้นำมากำหนดเป็นยุทธศาสตร์การดำเนินงานของแต่ละจังหวัด งบฯ 180 ล้านบาท และ 3.การตั้งกองทุนตั้งตัวได้ที่จะให้มหาวิทยาลัยเข้าไปช่วยส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน โดยการสร้างผู้ประกอบการรายย่อย งบฯ 20,000 ล้านบาท ขณะนี้มหาวิทยาลัยต่างๆยังไม่เข้าใจการของบฯเพื่อสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ดังนั้น ในวันที่ 2 ก.ย.นี้ รมว.ศึกษาธิการ จะชี้แจงนโยบายการศึกษาด้านอุดมศึกษาให้กับอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ.
ที่มา: http://www.thairath.co.th

หมายเลขบันทึก: 457672เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2011 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท